Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 8 - Tiết 3, Bài 2: Nước Pháp trước cách mạng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại

doc10 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 8 - Tiết 3, Bài 2: Nước Pháp trước cách mạng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 8 Ngày soạn : 19 / 09 / 2021 Tiết 3: 4 Bài 2: NƯỚC PHÁP TRƯỚC CÁCH MẠNG (1789-1794) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: HS hiểu và biết: -Tình hình kinh tế xã hội Pháp trước cách mạng - Việc chiếm ngục Bati ( 14-7 -1789) - Diễn biến chính của cách mạng những nhiệm vụ đã giải quyết: chống thù trong giặc ngoài - Ý nghĩa lịch sử của C/m TS Pháp cuối thế kỉ XVIII: GDBVMT: Tình hình lạc hậu của nông nghiệp nước Pháp, xác định các địa phương phản cách mạng tấn công nước Pháp 1793 2. Tư tưởng: - Nhận thức tính chất hạn chế của C/m TS - Bài học kinh nghiệm rút ra từ C/m TS Pháp 1789 3. Kĩ năng: - RL KN sử dụng bản đồ, lập niên biểu, bảng thống kê - Biết phân tích, so sánh các sự kiện, liên hệ kiến thức đang học với cuộc sống 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. + Rút ra bài học kinh nghiệm qua cuộc cách mạng tư sản Pháp II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ TG, hình ảnh trong sách giáo khoa. - Bảng phụ III.Phương pháp dạy học: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày diễn biến cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? - Ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? 3. Bài mới: 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được về tình hình nước Pháp trước cách mạng, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn. - Thời gian: 10 phút. - Tổ chức hoạt động: GV dùng bản đồ thế giới thiếu sơ lược về nước Pháp hiện tại.Yêu cầu xác định ranh giới của nước Pháp. - Dự kiến sản phẩm: Đó là vị trí của nước Pháp trên bản đồ thế giới. HS chỉ được ranh giới của nước Pháp. Trên cơ sở GV nhận xét và vào bài mới: Cách mạng Pháp cuối thế kỉ XVIII có những điểm giống nhau và khác nhau so với cuộc cách mạng tư sản đầu tiên, ý nghĩa của nó đối với sự phát triển của lịch sử. Trước khi cách mạng Pháp nổ ra tình hình nước Pháp như thế nào? Chúng ta tìm hiểu bài mới: Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tình hình kinh tế: I. Nước Pháp trước cách - Mục tiêu: Biết được tình hình kinh tế Pháp trước cách mạng mạng: - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm cặp đôi 1. Tình hình kinh tế: - Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa - Nông nghiệp: lạc hậu, - Thời gian: 5 phút công cụ sản xuất thô sơ, - Tổ chức hoạt động năng suất thấp Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Công-Thương nghiệp: - Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi: P/triển nhưng bị chế độ P/k + Tình hình KT nước P trước C/m có gì nổi bật? kìm hãm + Vì sao NN Pháp lạc hậu? + Chế độ P/k đã có những chính sách gì đối với sự phát triển của CTN? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: + Tình hình KT nước P trước C/m có gì nổi bật? + Vì sao NN Pháp lạc hậu? + Chế độ P/k đã có những chính sách gì đối với sự phát triển của CTN? + So với sự PT của CNTB ở Anh thì sự PT CNTB ở Pháp có đặc điểm gì khác? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Nhấn mạnh tình hình Kt P trước C/m Tích hợp môi trường: Tình hình lạc hậu của nông nghiệp nước Pháp Hoạt động 2: Tình hình chính trị - xã hội: - Mục tiêu: Biết được Tình hình chính trị xã hội Pháp trước cách mạng. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, 2. Tình hình chính trị - xã nhóm. hội: - Phương tiện hình 5 SGK, sơ đồ ba đẳng cấp. - Chế độ chính trị: quân - Thời gian: 7 phút chủ chuyên chế - Tổ chức hoạt động - Xã hội chia 3 đăng cấp: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập + Tăng lữ - Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi: + Quý tộc Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 - Tình hình chính trị, xã hội P trước C/m có gì nổi bật? + Đẳng cấp thứ ba Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: Yêu cầu HS Q/s H5 (SGK) Em có nhận xét gì về bức tranh? Nêu mqh giữa các đẳng cấp trong XH P lúc bấy giờ ntn? Cho HS vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp Nêu vị trí, quyền lợi Tăng lữ Quý tộc Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện nhóm-Có mọitrình quyền bày, lợicá nhân trình bày. -Không phải đóng thuế Nông dân Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, Đẳngnhận xét, cấp đánh thứ giába kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánhTư giá,sản kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Tình hình nước P tước C/m về các mặt KT, CT, XH làm cho mâu thuẫn giữa g/c thống trị với TS, các tầng lớp nhân dân càng sâu sắc C/m bùng nổ Hoạt động 3: Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng: - Mục tiêu: Biết được đấu tranh trên mặt trận tư tưởng ở Pháp diễn ra như thế nào: - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện: Hình 6,7,8 SGK /11 - Thời gian: 7 phút - Tổ chức hoạt động Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS Q/s H6,7,8 (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu 1 vài điểm chủ yếu trong tư tưởng của Mông tex kie, Vôn ten Rút xô? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp 3. Đấu tranh trên mặt trận tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các tư tưởng: nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi - Trào lưu triết học ánh sáng mở: phê phán chế độ P/k tiêu Em hãy nêu 1 vài điểm chủ yếu trong tư tưởng: biểu như Mông te xki ơ, Mông tex kie? Vônte, Rút xô Vôn te? Rút xô? - GV giải thích: “Trào lưu triết học ánh sáng” là tiếng nói của G/c tư Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 sản đấu tranh chống CĐPK, đề xướng quyền tự do của con người đóng góp tích cực về mặt tư tưởng cho việc thực hiện quyết tâm đánh đổ CĐPK. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện nhóm trình bày, cá nhân trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Hoạt động 4: Cách mạng bùng nổ - Mục tiêu: Biết được diễn biến chính của cách mạng những nhiệm vụ đã giải quyết: chống thù trong giặc ngoài - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện: Hình 9 SGK - Thời gian: 15 phút - Tổ chức hoạt động Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS đọc mục II (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ở những điểm nào? Vì sao nhân dân nổi dậy đấu tranh? Trình bày tóm tắt về Hội nghị 3 đẳng cấp? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi II.Cách mạng bùng nổ mở: 1.Sự khủng hoảng của chế Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ở những độ quân chủ chuyên chế điểm nào? - Chế độ PK suy yếu Vì sao nhân dân nổi dậy đấu tranh? - Nhiều cuộc khởi nghĩa nổ Trình bày tóm tắt về Hội nghị 3 đẳng cấp? ra Dấu hiệu nào chứng tỏ sự mở đầu của CM? 2. Mở đầu thắng lợi của Quan sát H9: Vì sao ciệc đánh chiếm pháo đài Ba-xti đã mở đầu cho cách mạng thắng lợi của cách mạng? -5/5/1789 hội nghị 3 đẳng Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận cấp - Đại diện nhóm trình bày, cá nhân trình bày. - 17/6/1789 Đẳng cấp thứ ba Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập tự họp thành lập Hội đồng HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. dân tộc, tuyên bố thành lập GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện Quốc hội lập hiến nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình - 14/7/1789 quần chúng tấn thành cho học sinh. công pháo đài - nhà ngục - Dùng bức tranh"Tấn công pháo đài..." để miêu tả. Ba-xti Chốt ý ghi bảng... Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 Hoạt động : Chế độ quân chủ lập hiến (từ 14/7/1789 đến ngày II. Sự phát triển của Cách 10/8/1789): mạng: Mục tiêu: Diễn biến chính của cách mạng những nhiệm vụ đã giải 1. Chế độ quân chủ lập quyết: chống thù trong giặc ngoài hiến (từ 14/7/1789 đến Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích. ngày 10/8/1789): - Phương tiện: giáo án. -Tầng lớp đại TS lên nắm - Thời gian: 10 phút quyền thành lập chế độ quân - Tổ chức hoạt động chủ lập hiến Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi: Chế độ quân chủ lập hiến (từ 14/7/1789 đến ngày 10/8/1789) -8/1789: Quốc hội thông Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập qua “Tuyên ngôn nhân HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp quyền và dân quyền” tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: - Thắng lợi ngày 14/7/1789 đưa đến kết quả gì? -9/1791: Thông qua hiến - Sau khi lên nắm chính quyền đại TS đã làm gì? pháp, xác lập chế độ quân - Cho HS đọc đoạn chữ nhỏ ND của Tuyên ngôn độc lập chủ lập hiến - Qua những điều trên, em có nhận xét gì về “Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền”? (Văn kiện toàn bộ ) - Tuyên ngôn có mặt hạn chế gì? - Tuyên ngôn và HP đem lại quyền lợi cho ai? - Sự thoả hiệp của G/c TS với CĐPK thể hiện ở ngững điểm nào? - Để tỏ thái độ với đại TS, vua P’ đã có những hàng động gì? -4/1792: Liên minh Áo Phổ - Em có suy nghĩ gì về hành động của vua Pháp? tấn công Pháp - Hành động đó có gì giống với ông vua nào nước ta mà em đã học ở lớp 7? - Nhân dân Pháp đã hành động ntn khi “Tổ quốc lâm nguy”? Kết quả ra sao? -10/8/1792: Nhân dân Pari - Cuộc K/n 10/8/1792 đưa tới kết quả gì? đứng lên lật đổ CĐ quân - K/q này có cao hơn giai đoạn trước không? Thể hiện ở những điểm chủ lập hiến nào? xoá bỏ chế độ p/k Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện nhóm trình bày, cá nhân trình bày. 2. Bước đầu của nền cộng Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập hoà (từ ngày 21/9/1792 HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. đến 2/6/1793): GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện -21/9/1792: Nền cộng hoà nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình đầu tiên của nước Pháp thành cho học sinh. thành lập Hoạt động 2: Bước đầu của nền cộng hoà (từ ngày 21/9/1792 đến -21/1/1793: Vua Lu-i XVI 2/6/1793): bị xử tử Mục tiêu: Diễn biến chính của cách mạng những nhiệm vụ đã giải -Mùa xuân 1793: quân quyết: chống thù trong giặc ngoài Anh và các nước Châu Âu Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích. tấn công Pháp Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 - Phương tiện: giáo án. Lược đồ H 10 SGK. - Thời gian: 7 phút -2/6/1793: Nhân dân Pari - Tổ chức hoạt động lật đổ phái Gi-rông-đanh Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bảo vệ tổ quốc - Yêu cầu HS đọc phần chữ in nhỏ SGK và cho Q/s lược đồ cụ thể hoá tình hình “Tổ quốc lâm nguy” thảo luận và trả lời câu hỏi: - Trước tình hình cách mạng Pháp như vậy thái độ của phái Ghi- rông-đanh ntn? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: - Trước tình hình cách mạng Pháp như vậy thái độ của phái Ghi- rông-đanh ntn? 3. Chuyên chính dân chủ - Thái độ đó buộc n/dân Pháp phải làm gì? cách mạng Gia- cô-banh - Kết quả cuộc k/n 2/6/1789 ntn? (Từ 2/6/1793 đến Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 27/7/1794): - Đại diện nhóm trình bày, cá nhân trình bày. -Nền chuyên chính dân chủ Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập C/m Gia-cô- banh được HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. thành lập GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình -Tình hình hành nhiều chính thành cho học sinh. sách tiến bộ Hoạt động 3: Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia- cô-banh (Từ 2/6/1793 đến 27/7/1794): - 26/6/1794: Liên minh Mục tiêu: Diễn biến chính của cách mạng những nhiệm vụ đã giải chống Pháp bị đánh bại quyết: chống thù trong giặc ngoài -27/7/1794: Phái Gia-cô- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích. banh bị lật đổ TS phản C/m - Phương tiện: giáo án. Lược đồ H 11 SGK. lên nắm chính quyền. C/m - Thời gian: 8 phút kết thúc - Tổ chức hoạt động Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS đọc và quan sát H11 (SGK) Nền chuyên chính dân chủ cách mạng Gia- cô-banh (Từ 2/6/1793 đến 27/7/1794) diễn ra như thế nào? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: - Nêu 1 vài phẩm chất tốt đẹp của Rô-be-xi-ki-e? - C/q Gia-cô-banh đã làm gì để ổn định tình hình và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân? - Em có nhận xét gì về các biện pháp của chính quyền C/m Gia-cô- 4. Ý nghĩa lịch sử của C/m Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 banh? TS Pháp cuối thế kỉ - Vậy tại sao ch/quyền Gia-cô-banh lại thất bại? tại sao TS phản c/m XVIII: tiến hành cuộc đảo chính? Sự kiện đó có tác động ntn đến c/m P? - ý nghĩa: Lật đổ chế độ (Ngăn chặn c/m tiếp tục phát triển c/m P kết thúc) phong kiến, đưa giai cấp tư - Vì sao sau năm 1794, CMTS P không tiếp tục phát triển sản lên cầm quyền, mở Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận đường cho CNTB phát triển - Đại diện nhóm trình bày, cá nhân trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Là cuộc C/m TS triệt để HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. nhất GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - GV mở rộng: So với CMTS Anh, Mỹ c/m Pháp thời Gia-cô-banh phát triển điển hình, triệt để nhất đáp ứng nguyện vọng, y/c ruộng đất của nông dân Hoạt động 4. Ý nghĩa lịch sử của C/m TS Pháp cuối thế kỉ XVIII: Mục tiêu: Biết được ý nghĩa lịch sử của C/m TS Pháp cuối thế kỉ XVIII - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Phương tiện: giáo án. - Thời gian: 6 phút - Tổ chức hoạt động Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS đọc nội dung mục 4 SGK và trả lời câu hỏi: CMTS P có ý nghĩa ntn? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: - Vì sao nói CMTS P là 1 cuộc CMTS triệt để? - Nêu những hạn chế của CMTS P - HS đọc đoạn chữ nhỏ SGK dựa vào đoạn trích trên, em hãy nhận xét về các cuộc c/m Mỹ và Pháp trong TK XVIII? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện nhóm trình bày, cá nhân trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - GV kết luận: CMTS P được coi là cuộc CMTS triệt để nhất và được Lê-nin đánh giá cao, đó là “Cuộc đại c/m Pháp” 3.3. Hoạt động luyện tập Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về tình hình kinh tế chính trị xã hội Pháp trước cách mạng. - Thời gian: 10 phút - Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS lập bảng niên biểu các sự kiện chính thể hiện sự phát triển của cách mạng Pháp Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. giai đoạn chính Sự kiện Nội dung sự kiện Từ ngày 14-7-1789 đến ngày 10-8-1792 (Chế độ quân chủ lập hiến) Từ ngày 10-8-1792 đến ngày 2-6-1793 (Bước đầu của nền cộng hòa) Từ ngày 2-6-1793 đến ngày 27-7-1794 (Chuyên chính dân chủ cách mạng Giacôbanh, Đỉnh cao của cách mạng) Dự kiến sản phẩm: giai đoạn chính Sự kiện Nội dung sự kiện Từ ngày 14-7-1789 đến ngày 10-8-1792 Ngày 14-7-1789, Khởi nghĩa của nhân dân Pari phá ngục Baxti (Chế độ quân chủ lập hiến) Tháng 8-1789, thông qua bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền. Ngày 11-7-1792 Quốc hội tuyên bố “Tổ quốc lâm nguy” và ra sắc lệnh động viên quân tình nguyện. Tháng 4-1792, Hiến pháp được thông qua, xác lập chế độ quân chủ lập Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 hiến. Tháng 9-1791, Chiến tranh giữa Pháp và liên quân phong kiến Áo – Phổ bùng nổ. Từ ngày 10-8-1792 đến ngày 2-6-1793 Ngày 10-8-1792 Khởi nghĩa của nhân dân Pari lật đổ nền quân chủ lập (Bước đầu của nền hiến, chính quyền chuyển sang tay tư sản công thương cộng hòa) được gọi là phái Girôngđanh. Quốc hội khai mạc, phế truất nhà vua, thiết lập Ngày 21-9-1792, nền Cộng hòa thứ nhất. Ngày 21-1-1793, Vua Lu-I XVI bị xử chém. Từ ngày 2-6-1793 đến ngày 27-7-1794 Tháng 6-1793, Hiến pháp mới được thông qua, tuyên bố chế độ cộng (Chuyên chính dân hòa. chủ cách mạng Giacôbanh, Đỉnh Ngày 23-8-1793, Thông qua sắc lệnh “Tổng động viên toàn quốc”. cao của cách mạng) Cách mạng Pháp đạt tới đỉnh cao. Ngày 27-7-1794, Trong phiên họp của Quốc hội, lực lượng tư sản phản cách mạng tiến hành đảo chính lật đổ phái Giacôbanh, chấm dứt giai đoạn phát triển đi lên của phong trào. 3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Rút ra được bài học kinh nghiệm khi học bài tình hình nước Pháp trước cách mạng. Ảnh hưởng của cuộc cách mạng tư sản Pháp đến với phong trào cách mạng tư sản thế giới nói chung và cách mạng tư sản Việt Nam nói riêng. - Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.? Vì sao Cách mạng Pháp thế kỉ XVIII được ví như cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ phong kiến châu Âu. - Thời gian: 5 phút. - Dự kiến sản phẩm Cách mạng Pháp thế kỉ XVIII được ví như cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ phong kiến châu Âu vì: Do ảnh hưởng của cách mạng và do tác động khách quan của những cuộc chiến tranh thôn tính, chế độ phong kiến khắp châu Âu đã bị lung lay. Cách mạng Pháp đã mở ra thời đại mới – thời đại thắng lợi và củng cố của chủ nghĩa tư bản ở các nước tiên tiến lúc bấy giờ. - GV giao nhiệm vụ cho HS: Về nhà soạn tiếp phần tiếp theo của bài CNTB được xác lập trên phạm vi thế giới: Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 - Cách mạng công nghiệp Anh, Pháp diễn ra như thế nào? Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới như thế nào? Giáo viên: Nguyễn Duy Đại

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_lop_8_tiet_3_bai_2_nuoc_phap_truoc.doc
Giáo án liên quan