Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1+2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 8 - Tiết 1+2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 8
Ngày soạn : 13 / 09 / 2021
Tiết 1
PHẦN I: LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
(Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)
Chương I: THỜI KÌ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
(TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN NỬA SAU THẾ KỈ XIX)
TIẾT 1, BÀI 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Biết được nguyên nhân diễn biến kết quả ý nghĩa và kết quả của cách mạng Hà Lan
- Biết được nguyên nhân trình bày được diễn biến và ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh
- Biết vài nét về tình hình 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ, trình bày được diễn biến kết quả ý nghĩa
của cuộc chiến tranh
GDBVMT: Nhiều thành thị trở thành trung tâm sản xuất và buôn bán.Tình trạng nông dân bị
đuổi khỏi ruộng đất vì địa chủ quý tộc rào đất cướp đất làm đồng cỏ thuê công nhân nuôi cười
lấy lông bán làm len
2. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS
- Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc C/m TS
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ song cũng là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ P/k
3. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ thế giới, lược đồ cuộc nội chiến ở Anh
- Độc lập giải quyết các vấn đề trong học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
II. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan, nhóm
III. Phương tiện:
- Bản đồ TG
- Lược đồ cuộc nội chiến ở Anh, 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word
- Một số tư liệu có liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về cuộc nội chiến ở Anh, 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ
IV. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là
tìm hiểu về các cuộc cách mạng tư sản Hà Lan, CMTS Anh (nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý
nghĩa). Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm
hiểu bài mới.
- Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn.
- Thời gian: 3 phút.
- GV giới thiệu bài mới: Đôi nét về chương trình Lịch sử lớp 8 (cấu trúc chương trình).
Trong lòng xã hội phong kiến suy yếu đã nảy sinh và phát triển nền sản xuất tư bản Chủ nghĩa
dẫn tới mâu thuẫn ngày càng tăng giữa phong kiến với tư sản và các tầng lớp nhân dân lao động,
một cuộc cách mạng sẽ nổ ra là tất yếu. Và cuộc cách mạng tư sản diễn ra ở đầu tiên ở quốc gia
nào? Hôm nay các em sẽ được tìm hiểu.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1
Mục I. Sự biến đổi kinh tế xã hội Tây Âu trong các thế kỉ XV-XVII. Cách mạng Hà
Lan thế kỉ XVI.
1. Một nền sản xuất mới ra đời: Đọc thêm
2. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI
- Mục tiêu: Trình bày được nguyên nhân diễn biến kết quả ý nghĩa và kết quả của cách mạng Hà
Lan
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích.
- Phương tiện: Bản đồ thế giới
- Thời gian: 14 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Nguyên nhân: Phong kiến Tây Ban Nha kìm
HS đọc phần 1 và trả lời các câu hỏi sau: hãm sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Nê-đéc-
- Nguyên nhân cách mạng bùng nổ là gì? lan.
- Trình bày diễn biến chính của cuộc cách mạng? - Chính sách cai trị hà khắc của phong kiến Tây
- Cách mạng Hà Lan diễn ra dưới hình thức nào? Ban Nha ngày càng tăng thêm mâu thuẫn dân tộc.
- Vì sao cách mạng Hà Lan được xem là cuộc 2. Diễn biến
cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới? + 8/1566, nhân dân Nê-đéc-lan nổi dậy chống lại
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Tây Ban Nha
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến + 1581, các tỉnh Miền Bắc thành lập nước cộng
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hòa
hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 3. Kết quả: Năm 1648 Tây Ban Nha công nhận
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi nền độc lập của Hà Lan→ Hà Lan được giải
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học phóng.
tập 4. Ý nghĩa: Là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học trên thế giới
sinh. - Lật đổ ách thống trị của Tây Ban Nha
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, - Mở đường cho CNTB phát triển
kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho
học sinh.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
2. Hoạt động 2
Mục II: CMTS Anh giữa TK XVII:
1. Sự phát triển của CNTB ở Anh:
- Mục tiêu: - Biết được nguyên nhân trình bày được diễn biến của cách mạng tư sản Anh
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
- Phương tiện
- Thời gian: 11 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập a.Kinh tế:
- Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 phần - Đầu thế kỉ XVII nền kinh tế tư bản chủ nghĩa ở
II SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu Anh đã phát triển mạnh với nhiều công trường thủ
cầu sau: công như luyện kim, làm đồ sứ, dệt len dạ
Nhóm 1+ 2: Những biểu hiện sự phát triển của Trong đó, Luân Đôn trở thành trung tâm công
CNTB Anh có gì khác với Tây Âu? nghiệp, thương mại và tài chính lớn nhất nước
Nhóm 3+ 4: Sự phát triển kinh tế TBCN ở Anh Anh.
đưa tới hệ quả? (Thành phần xã hội có biến đổi
gì? Vì sao nhân dân phải bỏ quê hương đi nơi
khác ?)
Nhóm 5+ 6: Xã hội Anh trong TK XVII đã tồn tại b. Xã hội:
những mâu thuẫn nào? Kết quả của những mâu - Hình thành tầng lớp quý tộc mới
thuẫn đó? - Mâu thuẫn gay gắt giữa TS, quý tộc mới với CĐ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập quân chủ chuyên chế
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Các nhóm trình bày kết quả
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học
sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho
học sinh.
GV: Yêu cầu HS chú ý vào phần chữ in nhỏ trong
SGK và cho biết các con số chứng tỏ điều gì?
GV: Em có nhận xét gì về vị trí, t/c của tầng lớp
quý tộc mới trong XH Anh trước C/m?
GDBVMT: Nhiều thành thị trở thành trung tâm
sản xuất và buôn bán.Tình trạng nông dân bị đuổi
khỏi ruộng đất vì địa chủ quý tộc rào đất cướp đất
làm đồng cỏ thuê công nhân nuôi cười lấy lông
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
bán làm len.
TIẾT 2,
BÀI 01: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN (tiếp theo)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Biết vài nét về tình hình 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ, trình bày được diễn biến kết quả ý nghĩa
của cuộc chiến tranh
2. Tư tưởng: Bồi dưỡng cho HS
- Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc C/m TS
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ song cũng là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ P/k
3. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ, ảnh.
- Độc lập làm việc trong quá trình học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
II. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan, nhóm
III. Phương tiện:
- Bản đồ TG
13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word
- Một số tư liệu có liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về cuộc nội chiến ở Anh, 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ
- Sưu tầm một số tư liệu phục vụ bài học: Chân dung và sự nghiệp của Oa-sinh- tơn.
IV. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra:Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là
tìm hiểu về cuộc chiến tranh của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ (nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
nghĩa). Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm
hiểu bài mới.
- Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn
- Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem lược đồ thế giới và xác định vị trí nước Mĩ.
Sau đó cho HS xem tiếp hình ảnh Chân dung của Oa-sinh- tơn và cho biết đây là ai?
- Dự kiến sản phẩm: Oa-sinh- tơn
- Thời gian: 3 phút.
- GV giới thiệu bài mới: Giờ trước các em đã học 2 cuộc cách mạng tư sản diễn ra ở châu
Âu ( Hà Lan và Anh) Tiết này chúng ta đi tìm hiểu một cuộc cách mạng diễn ra ở châu Mĩ, xem
các cuộc cách mạng này có gì giống và khác 2 cuộc CM trên.Và cuộc cách mạng đem lại kết quả
như thế nào, do ai lãnh đạo? Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1
Mục III. Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ:
1. Tình hình các thuộc địa và nguyên nhân của chiến tranh:
- Mục tiêu: HS cần nắm được vài nét về tình hình 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ,
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
- Phương tiện : Lược đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
- Thời gian: 19 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập a. Tình hình thuộc địa:
GV: Dùng bản đồ giới thiệu vị trí của 13 thuộc địa của Anh ở
Bắc Mỹ - Thế kỷ XVIII, thực dân Anh đã
- HS đọc mục 1 SGK (4 phút) và thực hiện các yêu cầu sau: thành lập được 13 thuộc địa và tiến
Nêu vài nét về sự xâm nhập và thành lập các thuộc địa của TD hành chính sách cai trị, bóc lột nhân
Anh ở Bắc Mỹ? dân ở đây.
Tình hình KT của 13 thuộc địa ntn? - Kinh tế phát triển theo con đường
TD Anh có thái độ ntn đối với 13 thuộc địa? tư bản chủ nghĩa.
Vì sao nhân dân các thuộc địa ở Bắc Mỹ đấu tranh chống TD
Anh?
Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc chiến tranh là gì?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh
hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Vì sao thực dân Anh kìm hãm sự phát triển của kinh tế thuộc
địa? Điều đó dẫn tới hệ quả gì ?
- Do kinh tế của mười ba thuộc địa phát triển đã cạnh tranh với b. Nguyên nhân của chiến tranh:
chính quốc, nhưng do thực dân Anh chỉ coi nơi này là nơi cung - Anh tìm ngăn cản sự phát triển
cấp nguyên liệu, tiêu thụ hàng hóa cho chính quốc nên đã tìm của kinh tế thuộc địa
mọi cách để ngăn cản kinh tế thuộc địa. -> Thuộc địa mâu thuẫn chính quốc.
=> Cư dân thuộc địa hầu như là người Anh di cư sang mâu => Cuộc chiến tranh giành độc lập
thuẫn với chính quốc. Đó là nguyên nhân bùng nổ cuộc chiến bùng nổ.
tranh.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV chốt lại nội dung toàn bài
+ Mâu thuẫn giữa chế độ Phong kiến với sự phát triển của sản
xuất Tư bản Chủ nghĩa là nguyên nhân dẫn tới các cuộc cách
mạng Tư sản: Hà Lan, Anh, chiến tranh giành độc lập
GDBVMT: Vùng đất ở Anh chiếm làm thuộc địa.
2. Hoạt động 2
Mục 2.Diễn biến cuộc chiến tranh: Đọc thêm
Tổ chức cho HS tìm hiểu diễn biến cuộc chiến tranh
+ GV yêu cầu HS lập bảng niên biểu:
Niên đại Sự kiện
12-1773
1774
1775
4-7-1776
10-1777
1783
+ Tổ chức thảo luận nhóm: Nhận xét về bản tuyên ngôn? Đây có phải là cuộc chiến tranh
chính nghĩa không? Vì sao?
- Mục 3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc
Mỹ:
- Mục tiêu: HS cần nắm được kết quả ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc
địa Anh ở Bắc Mỹ:
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
- Thời gian: 14 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 3 SGK (4 phút),
thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau:
Nhóm 1+3: Nêu K/q của cuộc chiến tranh giành độc lập a.Kết quả:
của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ? + 1783 Anh thừa nhận nền độc lập của 13
Nhóm 2+ 4: Cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc thuộc địa và Hợp chúng quốc Mĩ ra đời.
địa Anh ở Bắc Mỹ có ý nghĩa gì? + 1787: Mĩ ban hành hiến pháp qui định
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Mĩ là nước CH liên bang, đứng đầu là
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học Tổng thống.
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học
tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những
nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). b.Ý nghĩa: - Là cuộc cách mạng tư sản,
Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của HP 1787 của Mỹ? nó đã thực hiện được hai nhiệm vụ cùng
Ngoài việc thoát khỏi ách TD, chiến tranh còn đưa lại một lúc là lật đổ ách thống trị của thực
những kết quả gì? dân và mở đường cho chủ nghĩa tư bản
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động phát triển .
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa
các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh
hội ở hoạt động hình thành kiến thức về chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc
Mĩ.
- Thời gian: 5 phút
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS Trong quá trình làm việc HS có thể
trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
Câu 1: So với cuộc CMTS Anh giữa TK XVIII em thấy có điểm nào giống và khác nhau?
Câu 2: Phân tích điểm tích cực và hạn chế của cuộc chiến tranh?
- Thời gian: 4 phút.
- Dự kiến sản phẩm:
Câu 1: - Giống: Đều dùng vũ trang dành độc lập
- Khác: Anh là cuộc nội chiến :
+ Một bên là vua (quý tộc và PK)
+ Một bên là TS Quý tộc mới, ND
- Mĩ là hình thức đấu tranh giành độc lập chống lại ngoại bang. Kết quả là thêm một nước TB
mới xuất hiện nền KT Mĩ phát triển nhanh chóng.
Câu 2: - Tích cực: Giải thoát cho Mĩ không còn là thuộc địa của Anh, làm cho kinh tế của Mĩ
phát triển mạnh
- Hạn chế: Cuộc chiến tranh thắng lợi do quần chúng nhân dân nhưng sau đó công nhân - nông
dân vẫn cực khổ, vì cách mạng TS chỉ thay đổi chế độ bóc lột " Mĩ tuy thành công đã hơn 150
năm nay( tinh đến năm 1927 , vẫn cứ lo tính CM lần 2"
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng
- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới
? Khi soạn bản thảo Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã trích dẫn nội dung nào trong bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách
mạng Pháp và Tuyên ngôn Độc lập của nước Mĩ.
Dự kiến sản phẩm
Câu 1.Khi soạn bản thảo Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã trích dẫn những câu ghi lại trong bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mĩ năm
1776 và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791:
Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền
không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do
và quyền mưu cầu hạnh phúc".
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi và phải luôn được tự do và bình đẳng về
quyền lợi.
- GV giao nhiệm vụ cho HS
- Học và trả lời các câu hỏi trong SGK, làm bài tập 1 (SGK)
- Đọc trước bài mới: Bài 2
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_lop_8_tiet_12_nam_hoc_2021_2022_ngu.doc



