Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tiết 13, Bài 14: Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Tiết 13, Bài 14: Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/12/2021
Phần 2: LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1919 ĐẾN NAY
Chương I: VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1919-1930.
Tiết 13 Bài 14:
VIỆT NAM SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
- Trình bày được nguyên nhân và những chính sách khai thác thuộc địa
của thực dân Pháp ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Biết được những nét chính về chính sách chính trị, văn hoá, giáo dục
của thực dân Pháp.
- Chỉ ra được sự chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam dưới tác động
của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai.
- Xác định nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác
lần thứ hai trên lược đồ.
- So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam
về mục đích, quy mô.
2. Kỹ năng
Rèn luyện học sinh phương pháp quan sát tranh ảnh, sử dụng lược đồ, các
tư liệu lịch sử, văn học để minh hoạ khắc sâu những nội dung cơ bản của bài
học trên lớp.
3. Thái độ
- Giáo dục cho HS lòng căm thù đối với bọn thực dân Pháp áp bức bóc lột
dân tộc ta.
- HS đồng cảm với sự vất vả, cực nhọc của người lao động sống dưới chế
độ thực dân phong kiến.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn
đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện
tượng lịch sử.
+ Xác định nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác
lần thứ hai trên lược đồ.
+ So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam
về mục đích, quy mô.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Tranh ảnh về cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam. 2. Chuẩn bị của học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của
Pháp ở Việt Nam.
V. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (linh động)
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của
bài học cần đạt được đó là nhận xét được sự bóc lột, khai thác thuộc địa của
thực dân Pháp đối với Việt Nam qua một số hình ảnh, video, đưa học sinh vào
tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn.
- Thời gian: 3 phút.
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan một số tranh ảnh và xem đoạn video
về cảnh TD Pháp khai thác thuộc địa ở Việt Nam. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em có suy nghĩ gì về những hình ảnh và đoạn video đó?
- Dự kiến sản phẩm
+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
Trên cơ sở đó GV dẫn dắt vào bài mới: Chiến tranh thế giới thứ nhất để
lại hậu quả vô cùng nặng nề đối với các nước TBCN kể cả những nước thắng
trận hay bại trận, để bù đắp những thiệt hại do chiến tranh gây ra, thực dân Pháp
đã tiến hành chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam, tấn công
quy mô và toàn diện vào nước ta, biến nước ta thành thị trường tiêu thụ hàng
hoá ế thừa và thị trường đầu tư tư bản có lợi cho chúng. Với chương trình khai
thác lần này, kinh tế, văn hoá – giáo dục và xã hội VN biến đổi sâu sắc và
điều đó thể hiện như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: 1. I) Chương trình khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp
- Mục tiêu: Trình bày được nguyên nhân và những chính sách khai thác
thuộc địa của thực dân Pháp ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Xác
định nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ hai trên
lược đồ. So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam
về mục đích, quy mô.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm.
- Thời gian:
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nguyên nhân: Sau
- HS đọc SGK mục 1. chiến tranh thế giới thứ
- Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận: nhất, Pháp là nước
+ Nhóm 1,2: Nguyên nhân và những chính sách khai thắng trận, nhưng bị
thác thuộc địa của thực dân Pháp ở Việt Nam sau tàn phá nặng nề, nền
Chiến tranh thế giới thứ nhất. kinh tế kiệt quệ, tư bản
+ Nhóm 3,4: Trình bày những chính sách về nông Pháp đẩy mạnh chương
nghiệp, công nghiệp của thực dân Pháp ở Việt Nam trình khai thác thuộc
sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. địa để bù bắp những
thiệt hại do chiến tranh
+ Nhóm 3: Trình bày những chính sách về thương
gây ra.
nghiệp, GTVT và ngân hàng của thực dân Pháp ở
Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. - Chính sách khai thác
của Pháp:
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Nông nghiệp: Tăng
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
cường đầu tư vốn, chủ
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
yếu vào đồn điền cao
hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm
su, làm cho diện tích
làm việc qua những câu hỏi gợi mở:
trồng cây cao su tăng
? Dựa vào đâu Pháp tiến hành chương trình khai thác
lên nhanh chóng.
thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam ngay sau chiến
tranh thế giới thứ nhất, nhằm mục đích gì? (Là nước + Công nghiệp: Chú
thắng trận nhưng bị thiệt hại nặng nề ) trọng khai mỏ, số vốn
? Vì sao Pháp chỉ đầu tư vào một số ngành trọng đầu tư tăng; nhiều công
điểm? (Đầu tư vốn ít nhưng thu lợi nhiều,trong thời ti mới ra đời, mở thêm
gian ngắn ) một số cơ sở công
? Quan sát hình 27 SGK, xác định nguồn lợi của tư nghiệp chế biến.
bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ + Thương nghiệp: Độc
hai trên lược đồ? quyền, đánh thuế nặng
(cao su ,công nghiệp nhẹ ,xuất khẩu lúa,gạo than .) hàng hoá các nước
? So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất nhập vào Việt Nam.
của Pháp ở Việt Nam về mục đích, quy mô? + Giao thông vận tải:
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Đầu tư phát triển thêm,
- Đại diện các nhóm trình bày, phản biện. đường sắt xuyên Đông
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học Dương được nối liền
tập nhiều đoạn.
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. + Ngân hàng: Ngân
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết hàng Đông Dương nắm
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính quyền chỉ huy các
xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. ngành kinh tế Đông
Dương. 2. Hoạt động 2. 2. Các chính sách chính trị, văn hoá, giáo dục
- Mục tiêu: Biết được những nét chính về chính sách chính trị, văn hoá,
giáo dục của thực dân Pháp.
- Phương pháp: Khuyến khích tự đọc.
- Thời gian:
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản
phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chính trị: Thực
- HS đọc SGK. Trả lời câu hỏi: Trình bày những nét hiện chính sách
chính về chính sách chính trị, văn hoá, giáo dục của thực “chia để trị”, thâu
dân Pháp. tóm mọi quyền
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập hành, cấm đoán
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích mọi quyền tự do
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm dân chủ, thẳng tay
vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ học sinh bằng hệ thống đàn áp, khủng
câu hỏi gợi mở: bố,
? Trong chương trình khai thác, TDP đã thực hiện những - Văn hoá giáo
chính sách cai trị ntn đối với nước ta? dục: Khuyến khích
? Chính sách này nhằm mục đích gì? các hoạt động mê
? Những chính sách về văn hoá, giáo dục của TDP trong tín dị đoan, các tệ
chương trình khai thác thuộc địa là gì? (Tuyên truyền nạn xã hội, hạn chế
chính sách “khai hoá”) mở trường học,...
? Chính sách văn hoá, giáo dục của Pháp có đúng là “khai
hoá văn minh”cho người Việt không? Mục đích là gì?
(Không vì: Pháp muốn thông qua giáo dục để đào tạo tay
sai; Kìm hãm dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị)
3. Hoạt động 3: 3. Xã hội Việt Nam phân hoá
- Mục tiêu: Biết được sự chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam dưới
tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm.
- Thời gian:
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK mục 3.
- Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận trên phiếu học tập:
Hoàn thành bảng sau
Các giai Đặc điểm Thái độ chính trị và khả năng cách tầng mạng
Địa chủ PK
Tư sản
Tiểu TS
thành thị
Nông dân
Công nhân
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm làm
việc.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày, phản biện.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Dự kiến sản phẩm:
Các giai Đặc điểm Thái độ chính trị và khả năng cách
tầng mạng
Địa chủ PK Áp bức bóc lột, chiếm đoạt - Cấu kết chặt chẽ với TD Pháp
ruộng đất của nông dân - Có một bộ phận nhỏ có tinh
thần yêu nước.
Tư sản Phân hoá thành hai bộ - TS mại bản làm tay sai cho TD
phận: TS mại bản và TS Pháp
dân tộc - TS dân tộc có tinh thần dân tộc,
dân chủ, chống đế quốc và phong
kiến nhưng dễ thoả hiệp
Tiểu TS - Gồm trí thức, tiểu thương, - Có tinh thần cách mạng, là một
thành thị thợ thủ công lực lượng trong quá trình cách
- Bị TS Pháp chèn ép, mạng dân tộc, dân chủ ở nước ta
khinh bỉ, đời sống bấp bênh
Nông dân - Chiếm trên 90 % dân số Là lực lương hăng hái và đông
- Bị thực dân, phong kiến đảo nhất cuộc cách mạng
áp bức, bóc lột nặng nề
- Bị bần cùng hoá và phá
sản
Công nhân - Phát triển nhanh, gắn bó Nhanh chóng vươn lên nắm
với nông dân, có truyền quyền lãnh đạo cách mạng nước
thống yêu nước ta
3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà
HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Việt Nam sau Chiến
tranh thế giới thứ nhất.
- Thời gian:
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho
làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi Trong quá trình làm việc HS có thể trao
đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. Lập bảng về tình hình phân hoá giai cấp xã hội
ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất vào vở
Giai cấp/tầng lớp Phân hóa Địa vị kinh tế Thái độ chính trị
Địa chủ phong kiến
Tư sản
Tiểu tư sản
Nông dân
Công nhân
Giai cấp tầng lớp Phân hóa Địa vị kinh tế Thái độ chính trị
Có nhiều ruộng đất, Câu kết chặt chẽ với thực dân
Địa chủ phong Đại địa chủ đẩy mạnh bóc lột Pháp.Ít nhiều có tinh thần yêu nước,
kiến Địa chủ vừa, địa kinh tế đối với tham gia các phong trào khi có điều
chủ nhỏ. nông dân kiện.
Tư sản mại bản Làm tay sai cho thực dân Pháp.
Ít nhiều có tinh thần dân tộc, dân
Tư sản ư sản dân tộc chủ.
Ngày càng tăng Bị bóc lột, chèn
Tiểu tư sản nhanh số lượng ép, bạc đãi, đời
gồm nhiều bộ sống bấp bênh.
phận
Bị bóc lột nặng Là lực lượng hăng hái và đông đảo
Nông dân nề, bần cùng hoá, của cách mạng.
phá
sản
Nhanh chóng vươn lên thành động
Công nhân Bị bóc lột lực của phong trào cách mạng theo
nặng nề. khuynh hướng tiên
tiến của thời đại.
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức đã học để so sánh với cuộc khai thác
thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam về mục đích, quy mô.
- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam
về mục đích, quy mô.
- Thời gian:
- Dự kiến sản phẩm
Cuộc khai thác lần thứ hai được tăng cường đầu tư vốn, kĩ thuật và mở
rộng sản xuất để kiếm lời nhiều hơn.
* GV giao nhiệm vụ cho HS
- Sưu tầm các hình ảnh về chương trình khai thác thuộc đia lần thứ hai
của Pháp.
- Chuẩn bị bài mới: Xem trước chuẩn bị bài 15: Phong trào cách mạng
Việt Nam từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất (1919 – 1925).
- Nguyên nhân làm cho phong trào công nhân ở nước ta phát trển một
bước cao hơn sau chiến tranh thế giới thứ nhất?
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_9_tiet_13_bai_14_viet_nam_sau_chien.doc



