Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 3, Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tuần 3, Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/9/2021
TIẾT 5,6 – BÀI 03
CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Cách mạng công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức và hệ quả của CMCN
-Sự xâm lược của tư bản phương Tây đối với các nước Á, Phi
2.Năng lực
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:
+ Khai thác các kênh hình để nêu được các thành tựu tiêu biểu của CMCN
+ Nêu hệ quả cách mạng công nghiệp.
+ Nêu được sự bành trướng của các nước tư bản ở các nước Á, Phi
- Năng lực nhận thức tư duy lịch sử
+ Xác định ND thực sự là người sáng tạo, chủ nhân của các thành tựu SX
+ Biết phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhân định, liên hệ thực tế.
- Năng lực vận dụng:
Nhận xét được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối với sản
xuất và đời sống.
+ Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
2. Phẩm chất: Yêu nước sống có trách nhiệm, luôn luôn có chí tiến thủ
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng các BĐ trong SGK
- Sử dụng các kênh hình trong SGK
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp, thuyết trình, trực quan, nhóm
IV. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. Tìm hiểu nội dung
các kênh hình trong bài, lược đồ nước Anh giữa TK XVIII và nửa đầu TK XIX.
2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước.
V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định
2. Kiểm tra: 2 phút ? Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối TK XVIII?
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu về cuộc
cách mạng công nghiệp, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Tổ chức hoạt động: GV dùng bản đồ thế giới và trả lời câu hỏi sau
Nêu tên và xác định vị trí các nước công nghiệp ở châu Âu?
- Dự kiến sản phẩm: Anh, Pháp, Đức..... HS xác định được vị trí các nước
đã nêu.
* Giới thiệu bài: Cách mạng công nghiệp khởi đầu ở Anh và lan nhanh ra các nước
tư bản khác ( Pháp, Đức ) cách mạng công nghiệp ra đời làm cho kinh tế tư bản
phát triển mạnh => hệ qủa hình thành hai giai cấp của xã hội tư bản....
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Cách mạng công nghiệp
1. Cách mạng công nghiệp ở Anh
- Mục tiêu: Biết được một số phát minh lớn trong cách mạng công nghiệp
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích.
- Tổ chức hoạt động
GV Yêu cầu HS đọc thông tin và hoàn thành bảng thống kê những phát minh quan
trọng
Thời Người phát Tên phát minh Ý nghĩa phát minh
gian minh
- Dự kiến sản phẩm
Thời Người phát Tên phát minh Ý nghĩa phát minh
gian minh
1764 Giêm Hagrivơ Máy kéo sợi Gienni Sử dụng từ 16 đến 18 cọc
suốt=>năng suất lao động tăng từ
16-18 lần
1769 Ác crai tơ Máy kẹo sợi chạy bằng Sợi dệt chắc hơn
sức nước
1785 Ét-mơn-cacrai Máy dệt chạy bằng sức Tăng năng suất gần 40 lần, cho ra
nước sợi nhỏ dai
1784 Giêm oát Máy hơi nước Tạo ra nguồn động lực mới giảm sức lao động cơ bắp của con người.
1814 Xti-phen-xơn Đầu máy xe lửa đầu tiên Thúc đẩy việc vận chuyển nguyên
liệu trong cách mạng công nghiệp
1735 Abra ham Phương pháp nấu than Đóng góp quan trọng cho việc luyện
cốc gang thép
2. Cách mạng công nghiệp ở Pháp - Đức
Hướng dẫn HS lập bảng
Thời gian: 5p
Nước Thời gian Thành tựu
Pháp
Đức
3. Hệ quả của cách mạng công nghiệp
- Mục tiêu: Biết được hệ quả của cách mạng công nghiệp
- Nội dung: GV tổ chức hs thảo luận nhóm Phát vấn, thuyết trình, phân tích để tìm ra hệ
quả cuộc các mạng công nghiệp
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Hệ quả của cách mạng công
Chia nhóm thảo luận: 4 nhóm. Thời gian: 4 phút nghiệp
Nhóm 1 + 2: Quan sát lược đồ H17,18 (SGK) em - Cách mạng công nghiệp đã làm
hãy nêu những biến đổi của nước Anh sau khi hoàn thay đổi bộ mặt các nước tư bản
thành C/m CN? Cách mạng công nghiệp đã đưa như:
đến những hệ quả gì ? + Hình thành các trung tâm kinh tế ,
Nhóm 3 + 4: Cách mạng công nghiệp đã làm cho thành phố lớn
cơ cấu xã hội thay đổi ntn? Cho biết mối quan hệ + Năng suất lao động tăng
giữa hai giai cấp này - Xã hội: Hình thành hai giai cấp Tư
GDBVMT: Quan sát hình 17 để nêu những biến sản và vô sản mâu thuẫn với nhau
đổi của nước Anh sau khi hoàn thành cách mạng → đấu tranh giai cấp trong xã hội tư
Công nghiệp bản.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học
sinh.
Nước Anh giữa thế kỷ Nước Anh nửa đầu TK XIX.
XVIII
- Chỉ có 1 số trung tâm sản Xuất hiện vùng công nghiệp mới bao trùm hầu hết nước
xuất thủ công Anh.
Xuất hiện các trung tâm khai thác than đá.
- Có 4 thành phố trên 50.000 - Có 14 thành phố trên 50.000 dân.
dân
- Chưa có đường sắt. - Có mạng lưới đường sắt nối liền các thành phố, hải
cảng, khu công nghiệp
II. CHỦ NGHĨA TƯ BẢN XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI
1. Các cuộc cách mạng tư sản thế kỉ XIX. (Giảm tải)
2. Sự xâm lược của chủ nghĩa tư bản phương tây đối với các nước Á-Phi.
- Mục tiêu: - Biết được sự bành trướng của các nước tư bản ở các nước Á, Phi
- Nội dung: GV tổ chức HS đọc sgk, Phát vấn, thuyết trình, phân tích.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Sự xâm lược của chủ nghĩa tư bản
Đọc sách giáo khoa. phương tây đối với các nước Á-Phi
Theo em lúc này, trên thế giới, kinh tế của những
nước nào phát triển nhất. ( Anh, pháp, Tây Ban a. Nguyên nhân
Nha, Bồ Đào Nha..) - Nhu cầu về nguyên liệu, thị
Vì sao các nước tư bản phương tây đẩy mạnh trường, nhân công, tài nguyên tăng
việc xâm chiếm thuộc địa? mạnh
Hãy xác định những quốc gia ở châu Á bị thực b. Quá trình xâm lược thuộc địa
dân phương Tây xâm chiếm trên lược đồ? - Chính phủ TS đẩy mạnh xâm
Đọc từ “ Châu Phi.... đất liền ”. ( sgk- 27 ). chiếm phương Đông: Ấn Độ, Trung Xác định những quốc gia ở châu Phi bị thực dân Quốc và khu vực Đông Nam Á .
phương Tây xâm chiếm trên lược đồ? - Châu Phi: Anh, Pháp, Đức, I-ta-li-
Sự xâm lược của CNTB phương tây đưa đến kết a, Bỉ... ráo riết xâu xé, biến châu lục
quả gì? này thành thuộc địa.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập c. Kết quả: Cuối TK XIX – đầu XX,
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến hầu hết các nước Á, Phi lần lượt trở
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực thành thuộc địa, phụ thuộc của thực
hiện nhiệm vụ học tập. dân Phương Tây.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học
sinh.
Kết luận: Khoảng cuối thế kỉ XIX các nước tư
bản phương Tây đã chia nhau xâm chiếm và
thống trị các nước ở Á, Phi, Mĩ -la- tinh => Chủ
nghĩa tư bản đã được xác lập trên phạm vi thế
giới.
- Về sau hầu hết các nước Á, Phi lần lượt trở
thành thuộc địa, phụ thuộc vào các nước thực dân
phương Tây.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã
được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về cách mạng công nghiệp và sự
xác lập chủ nghĩa tư bản trên phạm vi thế giới.
- Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS.Trong quá trình làm việc HS có thể
trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
- Tổ chức hoạt động:
. Em hãy Hãy nối ô bên trái với bên phải sao cho phù hợp. Dự kiến sản phẩm
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng
- Tổ chức hoạt động: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới. . (cho
HS về nhà nếu chưa hoàn thành sản phẩm)
Câu 1: Vì sao giữa thế kỉ XIX Anh đẩy mạnh sản xuất gang thép và than đá?
Câu 2: Những sự kiện nào chứng tỏ đến giữa thế kỉ XIX, chủ nghĩa tư bản
thắng lợi trên phạm vi toàn thế giới?
- Dự kiến sản phẩm:
Câu 1: - Lúc đầu, máy móc mới được sử dụng trong ngành dệt vải, về sau được
đưa dần vào các ngành kinh tế khác.
- Nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu đến nhà máy và đưa hàng hóa đi các nơi
ngày một tăng. Từ đó, máy móc được sử dụng trong giao thông vận tải, nhất là
đường săt.
- Máy móc và đường sắt phát triển đòi hỏi công nghiệp nặng phát triển.
⟹ Vì vậy, vào giữa thế kỉ XIX Anh đẩy mạnh sản xuất gang, thép và than đá.
Năm 1850, Anh sản xuất được một nửa số gang, thép và than đá của thế giới.
Câu 2: Sự xác lập của chủ nghĩa tư bản trên phạm vi thế giới được thể hiện ở thắng lợi của
cách mạng tư sản dưới nhiều hình thức khác nhau ở các nước châu Âu và Mĩ Latinh.
- Năm 1830, chế độ phong kiến bị lật đổ ở Pháp, sau đó cách mạng tư sản lan
nhanh ra nhiều nước châu Âu. - Năm 1848 - 1849, cách mạng tư sản ở nhiều nước châu Âu góp phần củng cố
sự thắng lợi của chủ nghĩa tư bản ở Pháp và làm rung chuyển chế độ phong
kiến ở châu Âu.
- Năm 1859 - 1870 hoàn thành thống nhất I-ta-li-a; Năm 1864 - 1871 hoàn thành
thống nhất nước Đức; Năm 1861 cải cách nông nô ở Nga đã tạo điều kiện cho
kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển ở những nước này.
- Các nước tư bản phương Tây đẩy mạnh xâm lược thuộc địa. Hầu hết các nước
châu Á, châu Phi lần lượt trở thành thuộc địa hoặc phụ thuộc vào các nước tư
bản phương Tây.
*GV giao nhiệm vụ cho HS
- Về nhà học bài đầy đủ
- Đọc và tìm hiểu bài 4: Phong trào công nhâ n và sự ra đời của chủ nghĩa Mác
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tuan_3_bai_3_chu_nghia_tu_ban_duo.docx



