Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 9, Bài 5: Công xã Pari 1871 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 9, Bài 5: Công xã Pari 1871 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/10/2021
CHƯƠNG II CÁC NƯỚC ÂU - MĨ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX
TIẾT 9 – BÀI 05: CÔNG XÃ PA- RI 1871
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Hoàn cảnh ra đời
- sự thành lập và chính sách của công xã
- Tổ chức bộ máy và chính sách của Công xã Pa ri
2. Năng lực
-Năng lực tìm hiểu lịch sử-
+ Nêu được hoàn cảnh ra đời của Công xã Pa-ri;
+ Nêu những nét chính về cuộc diễn biến ngày 18 – 03 – 1971 và sự ra đời của
công xã Pa- ri. Ý nghĩa lịch sử của Công xã.
- Năng lực nhận thức tư duy lịch sử
+ Trình bày được sơ đồ về tổ chức bộ máy và bản chất nhà nước kiểu mới
+ Đánh giá vai trò của công nhân qua những tấm gương chiến đấu dũng cảm của
các chiến sĩ công xã Pa- ri. Lòng căm thù đối với giai cấp bóc lột.
- Năng lực vận dụng:
+ Lập niên biểu các sự kiện cơ bản của công xã Pa ri
+ khả năng trình bày, phân tích đánh giá một sự kiện lịch sử. Sưu tầm, phân tích
tài liệu tham khảo có liên quan đến bài
3. Phẩm chất:
Yêu nước;HS có lòng tin tưởng vào năng lực, quản lý của nhà nước VN
II. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng các BĐ trong SGK
- Sử dụng các kênh hình trong SGK
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp, thuyết trình, trực quan, nhóm
IV. Chuẩn bị:
1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK.
- Bản đồ Pa- ri và vùng ngoại ô, nơi diễn ra công xã Pa- ri.
2. HS: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước
- Tìm hiểu các thuật ngữ, khái niệm Lịch sử học trong bài.
V. Tiến trình lên lớp 3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản một số hình ảnh về
nước Pháp tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Nội dung: Trực quan, phát vấn.
- Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem về một số hình ảnh của nước
Pháp và yêu cầu học sinh trả lời : Đây là hình ảnh về công trình nào của nước
Pháp?
Hình 1 Hình 2
- Dự kiến sản phẩm: Hình 1: Nhà thờ Đức Bà Pari, Hình 2: Tháp Eiffel
* Giới thiệu bài: Trong những năm cuối TK XIX giai cấp vô sản Pháp đã vùng dậy
đấu tranh làm nên 1 kì tích trong lịch sử đấu tranh của giai cấp vô sản thế giới: Đó
là thành lập ra nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới- Công xã Pa- ri. Hoàn cảnh
nào => Sự ra đời của công xã Pa- ri., quá trình đấu tranh => sự thành lập công xã, những việc làm của công xã khẳng định Công xã Pa – ri là nhà nước kiểu mới, ý
nghĩa lịch sử của công xã Pa- ri như thế nào.......
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Sự thành lập Công xã
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
1. Hoàn cảnh ra đời của Công xã 1. Hoàn cảnh ra đời
- Mục tiêu: Biết về hoàn cảnh ra đời của Công xã Pa-ri của công xã
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Pháp tuyên chiến với
- Tổ chức hoạt động Phổ .
GV: Trong những năm 1852-1870 dưới nền thống trị của đế - 2/9/1870 Hoàng đế
chế thứ II là Napôlêông III thực chất là nền chuyên chế phản Na-pô-lê-ông III cùng
động. Giai cấp Vô sản mâu thuẫn với giai cấp TS không thể toàn bộ 10 vạn quân
điều hoà => nguyên nhân sâu xa bùng nổ cách mạng. chủ lực bị Phổ bắt làm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập tù binh.
HS đọc SGK trả lời câu hỏi: - Ngày 4-9-1870
- 1870 Pháp đánh Phổ. Pháp đánh Phổ nhằm mục đích gì? nh/dân Pari đứng lên
Đọc phần chữ in nghiêng ( Sgk- 35 ). k/ng. Chính quyền Na-
Qua phần đọc, em có nhận xét gì về việc Pháp đánh Phổ (diễn pô-lê-ông III bị lật đổ .
ra trong điều kiện ntn?) - Thành lập chính phủ
Kết quả của chiến tranh Pháp- Phổ ra sao? lâm thời Tư sản – “
Trước tình hình đó nhân dân Pa-ri đã làm gì? Chính phủ vệ quốc”.
Lúc này thành quả cách mạng và chính quyền thuộc về tay ai? - Quân Phổ kéo vào
Theo đà chiến thắng quân Phổ có hành động nào? nước Pháp, bao vay Pa-
Khi tổ quốc bị lâm nguy thì thái độ của “ chính phủ vệ quốc ” ri; chính phủ Tư sản
và ND Pháp thể hiện ntn? hèn nhát vội vàng xin
Nhận xét gì về thái độ của “Chình phủ vệ quốc ” và của nhân đình chiến. Quần chúng
dân Pháp? nhân dân đứng lên
Tại sao lại có thái độ khác nhau đó? chiến đấu bảo vệ tổ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập quốc.
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
2. Cuộc khởi nghĩa 18/ 3 /1871. Sự thành lập Công xã 2. Cuộc khởi nghĩa
- Mục tiêu: Biết những nét chính về cuộc diễn biến ngày 18 – 18/3 /1871. Sự thành
03 – 1971 và sự ra đời của công xã Pa- ri lập Công xã
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. a.Cuộc khởi nghĩa 18/ 3
- Tổ chức hoạt động 1871
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
H. Nguyên nhân dẫn đến cuộc khởi nghĩa 18/ 3/ 1871? - Mâu thuẫn giữa chính
Dùng lược đồ công xã Pa- ri để trình bày diễn biến cuộc khởi phủ tư sản với nhân dân
nghĩa 18-3-1871 Pa- ri ngày càng tăng.
H.Sau cuộc khởi nghĩa 18-3-1871 chính quyền thuộc về tay Chi-e, tiến hành âm
ai? Cuộc cách mạng này mang tính chất gì ? mưu bắt hết ủy viên ban
- Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chính quyền tư sản bị lật Trung ương.
đổ, một trong những thủ đô lớn nhất . - 18-3-1871, Chi e cho
+ Ủy ban trung ương quốc dân trở thành chính phủ vô sản quân đánh úp đồi
lâm thời. Mông-mac, nhưng cuối
+ Trong cuộc cách mạng vô sản này giai cấp công nhân đóng cùng bị thất bại. Nhân
vai trò quan trọng là lực lượng quyết định đến thắng lợi của dân nhanh chóng làm
cách mạng. chủ Pari. và đảm nhiệm
Rõ ràng Chi-e là người châm ngòi lửa cuộc nội chiến giữa tư vai trò chính phủ lâm
sản và vô sản. Nhưng ủy ban trung ương quốc dân quân đã thời.
không tận dụng thắng lợi ngày 18/3. Đáng lẽ phải lập tức tiến * Tính chất: Là cuộc
quân -> Véc- xai đập tan sào huyệt của bọn phản động , khi cách mạng vô sản đầu
chúng đang hoang mang -> cực điểm, thì lại tỏ ra ngần ngại, tiên
vội vã chuyển chính quyền cho một cơ quan dân cử ( tức Hội
đồng công xã - gọi tắt là công xã ).
Đây là những hạn chế của ủy ban trung ương quốc dân quân
(làm cách mạng chưa triệt để).
H.Sau khi khởi nghĩa thắng lợi nhân dân Pa- ri đã có những
việc làm gì?
+ Bầu theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu.
+ Nhân dân ăn mặc như ngày hội nô nức đi bỏ phiếu – họ
thực hiện quyền công dân.
+ 86 đại biểu đã trúng cử hầu hết là công nhân và tri thức tiến bộ đại diện cho nhân dân lao động thủ đô.
Các-mác đánh giá sự ra đời của công xã Pa- ri “Công xã là b. Sự thành lập Công xã
điềm báo trước vẻ vang của xã hội mới, là kì công của những 26/3/1871 nhân dân Pa
người dám tấn công trời ”. –ri tiến hành bầu cử
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Hội đồng Công xã theo
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học nguyên tắc phổ thông
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập đầu phiếu
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh
II. Tổ chức bộ máy và chính sách của công xã Pa- ri
Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt
- Mục tiêu: Biết tổ chức và những việc làm của hội II.Tổ chức bộ máy và chính
đồng công xã sách của Công xã Pa-ri :
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. -Hội đồng Công xã đã ban
- Tổ chức hoạt động bố thi hành nhiều chính sách
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập tiến bộ phục vụ lợi ích nhân
- Sử dụng sơ đồ bộ máy Hội đồng Công xã hướng dân :
dẫn HS tìm hiểu tổ chức bộ máy nhà nước của + Chính trị :
Công xã (bảng phụ + Kinh tế : SGK /37.
?: Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy Công xã + Giáo dục :
? Tổ chức chính quyền này có gì khác với tổ - Đảm bảo quyền làm chủ
chức bộ máy chính quyền TS cho nhân dân ,vì nhân dân
* THẢO LUẬN NHÓM : Hội đồng Công xã đã ban bố
?: Căn cứ vào đâu để khẳng định Công xã Pa-ri thi hành nhiều chính sách
là nhà nước kiểu mới ? tiến bộ phục vụ lợi ích nhân
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập dân với mọi chính sách :
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến chính trị, kinh tế , giáo dục
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập Nhà nước kiểu mới của g/c VS
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học
sinh.
III.Nội chiến ở Pháp.Ý nghĩa lịch sử của công xã Pari
Hoạt động của gv và hs Sản phẩm cần đạt
1.Nội chiến ở Pháp 1.Nội chiến ở Pháp :
- Mục tiêu: trình bày được cuộc nội chiến ở Pháp - Bảo vệ quyền lợi g/cấp TS
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. không ngần ngại bán rẻ Tổ
- Tổ chức hoạt động quốc
Bước1 Chuyển giao nhiệm vụ -Tháng 5-1871 quân Véc- xai
GV Hướng dẫn HS đọc và trả lời câu hỏi tổng tấn công Pa-ri. Các chiến
? Vì sao giai cấp TS quyết tâm tiêu diệt Công xã sỹ Công xã chiến đấu vô cùng
? Vì sao Chính phủ Đức ủng hộ chính phủ Véc- quyết liệt “Tuần lễ đẫm máu”
xai? dẫn đến sự thất bại của Công
Bước 2 HS thực hiện nhiệm vụ xã Pa-ri
GV gợi mở cho HS: Sử dụng H. 31 tường thuật
cuộc chiến đấu anh hùng của cá chiến sĩ Công xã 2. Ý nghĩa lịch sử :
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động + Công xã là hình ảnh thu nhỏ
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của 1 chế độ xã hội mới .
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học + Đem lại tương lai tốt đẹp
tập cho nhân dân lao động
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh - Bài học:
2. Ý nghĩa lịch sử của công xã Pari Phải có Đảng chân chính lãnh
- Mục tiêu: Trình bày được ý nghĩa lịch sử của đạo, thực hiện liên minh công
Công xã. nông, trấn áp kẻ thù
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích.
- Tổ chức hoạt động
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nêu ý nghĩa và bài học rút ra từ Công xã pa-ri ?
GV:Công xã pa-ri là bản anh hùng ca cách mạng,
thể hiện ý chí quật cường của nhân dân lao động,
nó khẳng định vai trò to lớn của giai cấp công
nhân trên vũ đài chính trị, nó chứng minh được
chủ nghĩa Mác vạch ra là đúng quy luật phát triển
của lịch sử. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học
sinh.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà
HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức hoàn cảnh ra đời của
Công xã và ý nghĩa lịch sử sự thành lập Công xã.
- Tổ chức hoạt động: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm
việc cá nhân, Hoàn thành bảng niên biểu Trong quá trình làm việc HS có thể
trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
Thời gian Diễn biến Kết quả
Dự kiến sản phẩm
Thời gian Diễn biến Kết quả
4-9-1870 Nhân dân Pa-ri (công nhân và Lật đổ chính quyền Na-pô-lê-ông
tiểu tư sản) khởi nghĩa III, lập chế độ cộng hòa
18-3-1871 Khởi nghĩa ở Pa-ri Nhân dân làm chủ Pa-ri
26-3-1871 Bầu cử Hội đồng Công xã 86 đại biểu trúng cử. Công xã
được thành lập
Đầu tháng 4 đến Quân Vec-xai bắt đầu tấn Quân Vec-xai chiếm phía Tây và
đầu tháng 5 - công Pa-ri phía Nam Pa-ri
1871 20-5-1871 Quân Vec-xai tổng tấn công "Tuần lễ đẫm máu"
Pa-ri
27-5-1871 Trận chiến đấu ở nghĩa địa Trận chiến cuối cùng. Công xã sụp
Cha-la-se-đơ đổ
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng
- Nội dung: GV giao bài tập về nhà
- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
? Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá về Cách mạng Pháp và Cách mạng Mĩ như thế
nào?
Dự kiến sản phẩm: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá về Cách mạng Pháp và Cách
mạng Mĩ như sau: Cách mạng Pháp cũng như Cách mạng Mĩ, Cách mạng không
đến nơi, tiếng là cộng hòa và dân chủ nhưng thực, trong thì tước lục, tức là tước
đoạt công nông, ngoài thì áp bức thuộc địa
*GV giao nhiệm vụ cho HS
Học và trả lời các câu hỏi trong SGK- Đọc trước bài mới: bài 6
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_9_bai_5_cong_xa_pari_1871_na.docx



