Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 39, Bài 10: Trung Quốc cuối thế kỉ XIX-Đầu thế kỉ XX - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 39, Bài 10: Trung Quốc cuối thế kỉ XIX-Đầu thế kỉ XX - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/4/2022
Tiết 39 : Bài 10: TRUNG QUỐC CUỐI THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ
XX
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
- Trung Quốc bị các nước đế quốc xâu xé
- Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc (Hướng dẫn học sinh lập niên
biểu)
- Cách mạng Tân Hợi
2. Năng lực
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:
+ Nêu được những nét chính chính về quá trình phân chia xâu xé Trung Quốc
của các nước Đế Quốc
+ Nêu được những nét chính: Tên phong trào, thời gian người lãnh đạo, người
lãnh đạo, kết quả và ý nghĩa của phong trào đấu tranh của nhân dân TQ
+ Quan sát lược đồ để tìm hiểu địa điểm và diễn biến của phong trào đấu tranh
của nhân dân TQ và Cách mạng Tân Hợi
- Năng lực nhận thức tư duy lịch sử:
+ Trình bày nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa Cách mạng Tân Hợi
- Năng lực vận dụng
+ Lập bảng tóm tắt phong trào đấu tranh của nhân dân TQ và rút ra nhận xét
- Năng lực chung: tự học, giao tiếp, hợp tác
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, sống có trách nhiệm và yêu nước
II. Chuẩn bị đồ dùng và học liệu:
- Bản đồ các nước Châu Á
- Lược đồ p/t Nghĩa Hoà Đoàn, c/m Tân Hợi
- Tranh ảnh
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
3.1 Hoạt động khởi động:
- Mục tiêu: Giúp học sinh tạo tâm thế vào tìm hiểu đất nước Trung Quốc
- Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát lược đồ tranh ảnh để rút ra nhận định
về đất nước Trung Quốc - Tổ chức hoạt động: GV trực quan treo bản đồ các nước Châu Á: Giới thiệu
khái quát về TQ khi bước vào thời kì Cận đại
- Dự kiến sản phẩm: - Trung Quốc là quốc gia rộng lớn, đông dân.
- Cuối thế kỉ XIX triều đình p/k Mãn Thanh suy yếu
Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Trung Quốc bị các nước ĐQ chia xẻ:
- Mục tiêu: Biết được những nét chính về quá trình phân chia, xâu xé TQ của
các nước đế quốc giữa thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX
- Nội dung: Gv tổ chức hs đọc thông tin sgk thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Trung Quốc bị các nước ĐQ
- GV: Treo bản đồ các nước Châu Á: Giới thiệu khái chia xẻ:
quát về TQ khi bước vào thời kì Cận đại a. Nguyên nhân:
- HS: Đọc mục 1 và kết hợp q/s H42 (SGK) - Trung Quốc là quốc gia rộng
- HS thảo luận nhóm 4 người với ND: lớn, đông dân.
+ Tình hình TQ nửa sau t/k XIX ntn? - Cuối thế kỉ XIX triều đình
+ Các nước ĐQ tranh nhau xâm chiếm TQ ntn? p/k Mãn Thanh suy yếu
+ Vì sao các nước ĐQ lại xâu xé TQ như vậy?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập b. Cuộc chiến tranh xâm lược:
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, - + 1840-1842 Anh tiến hành
hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi chiến tranh thuốc phiện mở
mở: đầu xâm lược Trung Quốc
- HS thảo luận nhóm 4 người với ND: + Các nước ĐQ Âu, Mĩ, Nhật
+ Tình hình TQ nửa sau t/k XIX ntn? Bản tăng cường xâm lược TQ
+ Các nước ĐQ tranh nhau xâm chiếm TQ ntn?
+ Vì sao các nước ĐQ lại xâu xé TQ như vậy?
-GV nhấn mạnh: Viện cớ triều đình Mãn Thanh thực
hiện chính sách “Bế quan toả cảng”, TD Anh đã gây
ra cuộc “Chiến tranh thuốc phiện” (6/1840) Mở
đầu cho quá trình xâm lược của các nước ĐQ đối với
TQ TQ biến thành nước nửa
TQ là nước rộng lớn, đông dân Các nước ĐQ thuộc địa, nửa p/k
thoả hiệp với nhau cùng xâu xé xâm lược TQ Hậu quả nặng nề đối với TQ
- GV: Cho HS chỉ bản đồ khu vực xâm chiếm của
các nước ĐQ
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm
trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính
xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
GDBVMT: Bọn thực dân đế quốc tăng cường khai
thác tài nguyên của các nước thuộc địa và đế quốc
như thế nào?Hậu quả của công việc này ra sao?
-GV giải thích “nước nửa thuộc địa, nửa p/k”:
CĐXH còn tồn tại, CĐPK được độc lập về chính trị
nhưng thực tế chịu ảnh hưởng chi phối về kinh tế,
c/trị của 1 hay nhiều nước ĐQ
Liên hệ: VN về cơ bản là 1 nước p/k nhưng thực tế
chịu sự chi phối về chính trị, k/tế của ĐQ Pháp
GDBVMT: Địa bàn của phong trào đấu tranh chống
xâm lược và giải phóng dân tộc của nhân dân các
nước thuộc địa và phụ thuộc.
II. Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung II. Phong trào đấu tranh của
Quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX: nhân dân Trung Quốc cuối
Mục tiêu: Lập được bảng thống kê thể hiện nét thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX:
chính tên phong trào, thời gian, người lãnh đạo, kết Hướng dẫn học sinh lập niên
quả và ý nghĩa. biểu
Nội dung: Gv tổ chức cho HS Thảo luận nhóm hoàn a. Nguyên nhân:
thành bảng thống kê - Các nước đế quốc xâm lược
- Tổ chức hoạt động - Triều đình Mãn Thanh thỏa
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập hiệp
Hướng dẫn HS đọc mục II (SGK) b. Các phong trào đấu tranh.
- HS thảo luận nhóm 4 người với ND: - 1850 – 1864 phong trào Thái
+ Nguyên nhân dẫn đến các phong trào đấu tranh ? bình Thiên quốc
+ Lập bảng thống kê các phong trào đấu tranh? - 1898, phong trào vận động
Phong trào Người Hình Kết quả và Duy tân đấu tranh khởi thức đấu ý nghĩa - Cuối TKXIX – đầu TKXX,
xướng tranh phong trào nghĩa hòa đoàn
Cuộc vận c. Kết quả:
đông Duy tân Tất cả các phong trào đều bị
Phong trào thất bại.
Nghĩa Hòa
Đoàn
Cách mạng
Tân Hợi
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi,
hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi
mở:
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm
trình bày.
- GV sơ kết: 14/8/1900 Bắc Kinh thất thủ, Từ Hi
Thái Hậu, Vua Quang Trị cùng quần thần chạy khỏi
kinh đô Quân đội các nước ĐQ tàn sát, đốt phá Bắc
Kinh Triều đình p/k thoả hiệp với các nước ĐQ III. Cách mạng Tân Hợi
chống lại Nghĩa Hoà Đoàn (1911):
III. Cách mạng Tân Hợi (1911): 1. Tôn Trung Sơn và Học
Mục tiêu: Biết về Tôn Trung Sơn, học thuyết Tam thuyết Tam dân.
dân; trình bày được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa - Tôn Trung Sơn (1866 –
của cách mạng Tân Hợi. 1925).
- Nội dung: GV tổ chức HS đọc thông tin sgk và - 8/1905 Trung Quốc Đồng
quan sát tranh trả lời các câu hỏi minh hội được thành lập với
- Tổ chức hoạt động mục tiêu – Dân tộc độc lập,
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập dân quyền tự do, dân sinh
- GV: Cho HS q/s H44 (SGK) và giới thiệu vài nét hạnh phúc. Nhằm “đánh đánh
về tiểu sử của Tôn Trung Sơn. đổ Mãn Thanh, khôi phục
-GV: TQ Đồng Minh Hội được thành lập ntn? Trung Hoa, thành lập Dân -GV: Mục tiêu của TQ Đồng Minh Hội là gì? quốc, thực hiện bình đẳng về
-GV: Nguyên nhân, diễn biến, Kết quả c/m Tân Hợi? ruộng đất.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến 2. Cách mạng Tân Hợi 1911.
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực a.Nguyên nhân
hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, 9/5/1911, chính quyền Mãn
hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi Thanh bán rẻ quyền lợi dân
mở: tộc.
-GV: Trình bày diễn biến của c/m Tân Hợi b. Diễn biến:
-GV: Kết quả của c/m Tân Hợi? + 10/10/1911: K/n bùng nổ ở
GV: c/m Tân Hợi thắng lợi có ý nghĩa LS gì? Vũ Xương
-GV: Tại sao nói c/m Tân Hợi là cuộc c/m TS không + 29/12/1911: Chính phủ lâm
triệt để? thời thành lập Trung Hoà Dân
HS:Tuy nhiên cách mạng còn nhiều hạn chế , đó là Chủ
không nêu vấn đề đánh đuổi đế quốc, không tích cực c. Tính chất: là cuộc cách
chống phong kiến đến cùng, không giải quyết vấn đề mạng dân chủ tư sản không
ruộng đất cho nông dân triệt để .
-GV: Vì sao các p/t đấu tranh của nhân dân TQ cuối d.Ý nghĩa : tạo điều kiện cho
thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX đều thất bại? CNTB phát triển ở Trung
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Quốc.Ảnh hưởng đối với
- Đại diện các nhóm trình bày. phong trào giải phóng dân tộc
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học ở châu Á
tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm
trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính
xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Về phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thế kỉ XIX – đầu thế
kỉ XX 3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã
được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về tình hình TQ trước âm mưu
xâm lược của các nước tư bản Một số phong trào tiêu biểu giữa thế kỉ XIX
đến cuộc cách mạng Tân Hợi( 1911): cuộc vận động Duy tân( 1898) phong trào
Nghĩa Hòa đoàn, Tôn Trung Sơn và cách mạng Tân Hợi
- Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời
các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô
giáo
- Tổ chức hoạt động .
Em hãy Lập bảng thống kê CM Tân Hợi theo nội dung sau: Thời gian, lãnh đạo,
mục tiêu, cương lĩnh, người sáng lập, sự kiện tiêu biểu, kết quả:
Nội dung Cách mạng Tân Hợi
Thời gian
Lãnh đạo
Mục tiêu
Cương Lĩnh
Người sáng lập
Sự kiện tiêu biểu
Kết quả HOẠT ĐỘNG VẬN DUNG
1. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học áp dụng vào thực tế
2. Nhiệm vụ:
Tổ chức cho HS thảo luận đưa ra những phương án hợp lý
3. Các bước tiến hành:
Bài tập : Nếu em là Hoàng Đế Trung Quốc cuối thế kỉ XIX , em sẽ có
quyết định như thế nào trước nguy cơ xâm lược của các nước đế quốc
phương Tây
Bài tâp về nhà
1, Về nhà tìm hiểu nhân vật Tôn Trung Sơn
2. Sưu tầm những tranh ảnh về nước Trung quốc hiện nay về các lĩnh vực
văn hóa, giáo dục, xã hội
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_39_bai_10_trung_quoc_cuoi_th.doc



