Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 39, Bài 10: Trung Quốc cuối thế kỉ XIX-Đầu thế kỉ XX - Năm học 2021-2022

doc7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 39, Bài 10: Trung Quốc cuối thế kỉ XIX-Đầu thế kỉ XX - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/4/2022 Tiết 39 : Bài 10: TRUNG QUỐC CUỐI THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức - Trung Quốc bị các nước đế quốc xâu xé - Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc (Hướng dẫn học sinh lập niên biểu) - Cách mạng Tân Hợi 2. Năng lực - Năng lực tìm hiểu lịch sử: + Nêu được những nét chính chính về quá trình phân chia xâu xé Trung Quốc của các nước Đế Quốc + Nêu được những nét chính: Tên phong trào, thời gian người lãnh đạo, người lãnh đạo, kết quả và ý nghĩa của phong trào đấu tranh của nhân dân TQ + Quan sát lược đồ để tìm hiểu địa điểm và diễn biến của phong trào đấu tranh của nhân dân TQ và Cách mạng Tân Hợi - Năng lực nhận thức tư duy lịch sử: + Trình bày nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa Cách mạng Tân Hợi - Năng lực vận dụng + Lập bảng tóm tắt phong trào đấu tranh của nhân dân TQ và rút ra nhận xét - Năng lực chung: tự học, giao tiếp, hợp tác 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, sống có trách nhiệm và yêu nước II. Chuẩn bị đồ dùng và học liệu: - Bản đồ các nước Châu Á - Lược đồ p/t Nghĩa Hoà Đoàn, c/m Tân Hợi - Tranh ảnh III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới 3.1 Hoạt động khởi động: - Mục tiêu: Giúp học sinh tạo tâm thế vào tìm hiểu đất nước Trung Quốc - Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát lược đồ tranh ảnh để rút ra nhận định về đất nước Trung Quốc - Tổ chức hoạt động: GV trực quan treo bản đồ các nước Châu Á: Giới thiệu khái quát về TQ khi bước vào thời kì Cận đại - Dự kiến sản phẩm: - Trung Quốc là quốc gia rộng lớn, đông dân. - Cuối thế kỉ XIX triều đình p/k Mãn Thanh suy yếu Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức I. Trung Quốc bị các nước ĐQ chia xẻ: - Mục tiêu: Biết được những nét chính về quá trình phân chia, xâu xé TQ của các nước đế quốc giữa thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX - Nội dung: Gv tổ chức hs đọc thông tin sgk thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. - Tổ chức hoạt động Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm cần đạt Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Trung Quốc bị các nước ĐQ - GV: Treo bản đồ các nước Châu Á: Giới thiệu khái chia xẻ: quát về TQ khi bước vào thời kì Cận đại a. Nguyên nhân: - HS: Đọc mục 1 và kết hợp q/s H42 (SGK) - Trung Quốc là quốc gia rộng - HS thảo luận nhóm 4 người với ND: lớn, đông dân. + Tình hình TQ nửa sau t/k XIX ntn? - Cuối thế kỉ XIX triều đình + Các nước ĐQ tranh nhau xâm chiếm TQ ntn? p/k Mãn Thanh suy yếu + Vì sao các nước ĐQ lại xâu xé TQ như vậy? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập b. Cuộc chiến tranh xâm lược: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, - + 1840-1842 Anh tiến hành hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi chiến tranh thuốc phiện mở mở: đầu xâm lược Trung Quốc - HS thảo luận nhóm 4 người với ND: + Các nước ĐQ Âu, Mĩ, Nhật + Tình hình TQ nửa sau t/k XIX ntn? Bản tăng cường xâm lược TQ + Các nước ĐQ tranh nhau xâm chiếm TQ ntn? + Vì sao các nước ĐQ lại xâu xé TQ như vậy? -GV nhấn mạnh: Viện cớ triều đình Mãn Thanh thực hiện chính sách “Bế quan toả cảng”, TD Anh đã gây ra cuộc “Chiến tranh thuốc phiện” (6/1840) Mở đầu cho quá trình xâm lược của các nước ĐQ đối với TQ TQ biến thành nước nửa TQ là nước rộng lớn, đông dân Các nước ĐQ thuộc địa, nửa p/k thoả hiệp với nhau cùng xâu xé xâm lược TQ Hậu quả nặng nề đối với TQ - GV: Cho HS chỉ bản đồ khu vực xâm chiếm của các nước ĐQ Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. GDBVMT: Bọn thực dân đế quốc tăng cường khai thác tài nguyên của các nước thuộc địa và đế quốc như thế nào?Hậu quả của công việc này ra sao? -GV giải thích “nước nửa thuộc địa, nửa p/k”: CĐXH còn tồn tại, CĐPK được độc lập về chính trị nhưng thực tế chịu ảnh hưởng chi phối về kinh tế, c/trị của 1 hay nhiều nước ĐQ Liên hệ: VN về cơ bản là 1 nước p/k nhưng thực tế chịu sự chi phối về chính trị, k/tế của ĐQ Pháp GDBVMT: Địa bàn của phong trào đấu tranh chống xâm lược và giải phóng dân tộc của nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc. II. Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung II. Phong trào đấu tranh của Quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX: nhân dân Trung Quốc cuối Mục tiêu: Lập được bảng thống kê thể hiện nét thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX: chính tên phong trào, thời gian, người lãnh đạo, kết Hướng dẫn học sinh lập niên quả và ý nghĩa. biểu Nội dung: Gv tổ chức cho HS Thảo luận nhóm hoàn a. Nguyên nhân: thành bảng thống kê - Các nước đế quốc xâm lược - Tổ chức hoạt động - Triều đình Mãn Thanh thỏa Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập hiệp Hướng dẫn HS đọc mục II (SGK) b. Các phong trào đấu tranh. - HS thảo luận nhóm 4 người với ND: - 1850 – 1864 phong trào Thái + Nguyên nhân dẫn đến các phong trào đấu tranh ? bình Thiên quốc + Lập bảng thống kê các phong trào đấu tranh? - 1898, phong trào vận động Phong trào Người Hình Kết quả và Duy tân đấu tranh khởi thức đấu ý nghĩa - Cuối TKXIX – đầu TKXX, xướng tranh phong trào nghĩa hòa đoàn Cuộc vận c. Kết quả: đông Duy tân Tất cả các phong trào đều bị Phong trào thất bại. Nghĩa Hòa Đoàn Cách mạng Tân Hợi Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. - GV sơ kết: 14/8/1900 Bắc Kinh thất thủ, Từ Hi Thái Hậu, Vua Quang Trị cùng quần thần chạy khỏi kinh đô Quân đội các nước ĐQ tàn sát, đốt phá Bắc Kinh Triều đình p/k thoả hiệp với các nước ĐQ III. Cách mạng Tân Hợi chống lại Nghĩa Hoà Đoàn (1911): III. Cách mạng Tân Hợi (1911): 1. Tôn Trung Sơn và Học Mục tiêu: Biết về Tôn Trung Sơn, học thuyết Tam thuyết Tam dân. dân; trình bày được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa - Tôn Trung Sơn (1866 – của cách mạng Tân Hợi. 1925). - Nội dung: GV tổ chức HS đọc thông tin sgk và - 8/1905 Trung Quốc Đồng quan sát tranh trả lời các câu hỏi minh hội được thành lập với - Tổ chức hoạt động mục tiêu – Dân tộc độc lập, Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập dân quyền tự do, dân sinh - GV: Cho HS q/s H44 (SGK) và giới thiệu vài nét hạnh phúc. Nhằm “đánh đánh về tiểu sử của Tôn Trung Sơn. đổ Mãn Thanh, khôi phục -GV: TQ Đồng Minh Hội được thành lập ntn? Trung Hoa, thành lập Dân -GV: Mục tiêu của TQ Đồng Minh Hội là gì? quốc, thực hiện bình đẳng về -GV: Nguyên nhân, diễn biến, Kết quả c/m Tân Hợi? ruộng đất. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến 2. Cách mạng Tân Hợi 1911. khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực a.Nguyên nhân hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, 9/5/1911, chính quyền Mãn hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi Thanh bán rẻ quyền lợi dân mở: tộc. -GV: Trình bày diễn biến của c/m Tân Hợi b. Diễn biến: -GV: Kết quả của c/m Tân Hợi? + 10/10/1911: K/n bùng nổ ở GV: c/m Tân Hợi thắng lợi có ý nghĩa LS gì? Vũ Xương -GV: Tại sao nói c/m Tân Hợi là cuộc c/m TS không + 29/12/1911: Chính phủ lâm triệt để? thời thành lập Trung Hoà Dân HS:Tuy nhiên cách mạng còn nhiều hạn chế , đó là Chủ không nêu vấn đề đánh đuổi đế quốc, không tích cực c. Tính chất: là cuộc cách chống phong kiến đến cùng, không giải quyết vấn đề mạng dân chủ tư sản không ruộng đất cho nông dân triệt để . -GV: Vì sao các p/t đấu tranh của nhân dân TQ cuối d.Ý nghĩa : tạo điều kiện cho thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX đều thất bại? CNTB phát triển ở Trung Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Quốc.Ảnh hưởng đối với - Đại diện các nhóm trình bày. phong trào giải phóng dân tộc Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học ở châu Á tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Về phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về tình hình TQ trước âm mưu xâm lược của các nước tư bản Một số phong trào tiêu biểu giữa thế kỉ XIX đến cuộc cách mạng Tân Hợi( 1911): cuộc vận động Duy tân( 1898) phong trào Nghĩa Hòa đoàn, Tôn Trung Sơn và cách mạng Tân Hợi - Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo - Tổ chức hoạt động . Em hãy Lập bảng thống kê CM Tân Hợi theo nội dung sau: Thời gian, lãnh đạo, mục tiêu, cương lĩnh, người sáng lập, sự kiện tiêu biểu, kết quả: Nội dung Cách mạng Tân Hợi Thời gian Lãnh đạo Mục tiêu Cương Lĩnh Người sáng lập Sự kiện tiêu biểu Kết quả HOẠT ĐỘNG VẬN DUNG 1. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học áp dụng vào thực tế 2. Nhiệm vụ: Tổ chức cho HS thảo luận đưa ra những phương án hợp lý 3. Các bước tiến hành: Bài tập : Nếu em là Hoàng Đế Trung Quốc cuối thế kỉ XIX , em sẽ có quyết định như thế nào trước nguy cơ xâm lược của các nước đế quốc phương Tây Bài tâp về nhà 1, Về nhà tìm hiểu nhân vật Tôn Trung Sơn 2. Sưu tầm những tranh ảnh về nước Trung quốc hiện nay về các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, xã hội

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_39_bai_10_trung_quoc_cuoi_th.doc
Giáo án liên quan