Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 30, Bài 26: Phong trào kháng Pháp trong những năm cuối thế kỉ XIX (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 30, Bài 26: Phong trào kháng Pháp trong những năm cuối thế kỉ XIX (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/1/2022
Tiết 30 . Bài 26:
PHONG TRÀO KHÁNG PHÁP TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỈ
XIX (TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
+ Việc phân hóa trong triều đình Huế từ sau hiệp ước 1884: phái chủ chiến,
phái chủ hòa. Hiểu nguyên nhân của cuộc phản công kinh thành Huế 7/1885,
diễn biến cơ bản và sự mở đầu, quy mô tính chất phong trào Cần Vương.
2. Năng lực:
+ Rèn kĩ năng phân tích, mô tả những nét chính các cuộc khởi nghĩa.
+ Bồi dưỡng, nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất:
Giáo dục cho các em lòng yêu nước, trân trọng những chiến tích chống giặc của
cha ông, tôn kính anh hùng dân tộc hy sinh vì nghĩa lớn
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
* Học sinh: Chuẩn bị đồ dùng học tập
* Giáo viên: Giáo án, sgk, SGV, Tài liệu tham khảo, tranh ảnh chân dung vua
Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết.
- Lược đồ: kinh thành Huế năm 1885
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a, Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo
tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới
b.Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu
hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c) Sản phẩm học tập: Kể tên 3 cuộc khởi nghĩa tieu biểu trong phong trào Cần
Phương
d) Cách thức tiến hành hoạt động:
GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh
trong SGK.
? Nêu tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần Vương
HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau.
HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày
sản phẩm. GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới.
Sau 2 Hiệp ước 1883 và 1884, phái chủ chiến triều đình Huế vẫn hy vọng
giành lại chủ quyền từ tay Pháp. Cuộc phản công tiến hành như thế nào? Phong
trào kháng chiến chống Pháp diễn ra thế nào để hiểu ta tìm hiểu bài 26 sẽ rõ
HOẠT ĐỘNG HÌNH THỨC KIẾN THỨC
II. Những cuộc khởi nghĩa lớn trong phong trào Cần Vương
a) Mục tiêu: ghi nhớ thời gian, lãnh đạo và phạm vi hoạt động của các cuộc
khởi nghĩa tiêu biểu; trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Hương Khê trên lược
đồ; rút ra được ý nghĩa
b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo
khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
của giáo viên
c) Sản phẩm: lập được bảng thống kê và trình bày diễn biến
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV - HS Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Khởi nghĩa Ba Đình
Hs đọc thông tin • Thời gian 1886 - 1887
Cho hs tìm hiểu qua về lãnh đạo, thành phần tham • Phạm vi hoạt động: Ba làng
gia, căn cứ, hoạt động và kết quả của hai cuộc khởi Mậu Thịnh, Thượng Thọ, Mĩ
nghĩa rồi lập bảng: Khê (Thanh Hoá)
Tên cuộc Thời gian Lãnh đạo Phạm vi hoạt • Người lãnh đạo: Phạm Bành,
khởi tồn tại động Đinh Công Tráng
nghĩa Khởi nghĩa Bãi Sậy
• Thời gian 1883 - 1892
Bãi Sậy
• Phạm vi hoạt động: Văn
Ba Đình Lâm, Văn Giang, Khoái
Châu, Yên Mĩ ...(Hưng Yên)
• Người lãnh đạo: Đinh Gia
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Quê sau đó Nguyễn Thiện
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. Thuật
-GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực
khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập - HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học
sinh.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Khởi nghĩa Hương Khê (1885 - 1895).
Hs đọc thông tin dựa vào lược đồ - Địa bàn: thuộc các huyện Hương Khê
trình bày diễn biến của cuộc khởi và Hương Sơn của tỉnh Hà Tĩnh, sau đó
nghĩa. lam rộng ra nhiều tỉnh khác
+? Tại sao nói cuộc khởi nghĩa HK - Lãnh đạo: Phan Đình Phùng, Cao Thắng.
là tiêu biểu nhất trong PT CV *. Diễn biến
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học - Từ năm 1885 đến năm 1889, nghĩa quân
tập xây dựng lực lượng, luyện tập quân đội,
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. rèn đúc vũ khí.
-GV khuyến khích học sinh hợp tác - Từ năm 1889 đến năm 1895 khởi nghĩa
với nhau khi thực khi thực hiện bước vào giai đoạn quyết liệt, đẩy lùi
nhiệm vụ học tập. nhiều cuộc càn quét của địch. Sau khi
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt Phan Đình Phùng hi sinh, cuộc khởi nghĩa
động dần tan rã.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi. + Giống:
Bước 4. Đánh giá kết quả thực - Đều do các văn thân sĩ phu lãnh đạo.
hiện nhiệm vụ học tập - Mục đích: Giúp vua.
- Tinh thần chiến đấu dũng cảm.
- Đều thất bại.
+ Khác
- Cuộc khởi nghĩa được xây dựng tổ chức
Sau khởi nghĩa Hương Khê phong hết sức chặt chẽ và quy củ.
trào yêu nước dưới ngọn cờ Cần - Thời gian tồn tại lâu dài, địa
Vương, chịu ảnh hưởng của hệ tư bàn hoạt động rộng lớn và là cuộc khởi
tưởng phong kiến đã hoàn toàn thất nghĩa gây cho TD Pháp nhiều thiệt hại
bại. Phong trào yêu nước Việt Nam nhất.
chuyển quan một giai đoạn mới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP- VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS
đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân trả
lời các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc
thầy, cô giáo.
c) Sản phẩm: trả lời câu hỏi thể hiện đầy đủ nội dung bài học;
d) Tổ chức thực hiện:
GV Tổ chức cho các nhóm hoàn thành bảng thống kê theo mẫu
Tên cuộc khởi nghĩa Thời gian tôn tại Lãnh đạo Đặc điểm nổi bật
Bãi Sậy
Ba Đình
Hương Khê
2.Lý giải vì sao phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân ta mặc dù diễn
ra liên tục, sôi nổi nhưng cuối cùng vẫn bị thất bại. Bài học lịch sử được rút ra
từ các phong trào là gì?
Dự kiến sản phẩm
1
Tên cuộc Thời Lãnh đạo Đặc điểm nổi bật
khởi nghĩa gian tôn
tại
Bãi Sậy 9 năm Đinh Gia Quế sau • Dựa vào vùng lau sậy um tùm và đầm lầy
đó Nguyễn Thiện ở Hưng yên để xâ dựng căn cứ
Thuật • Áp dụng chiến thuật đánh du kích
Ba Đình 1 năm Phạm Bành, Đinh • Dựa vào địa hình ba làng Mậu Thịnh,
Công Tráng Thượng Thọ, Mĩ Khê (Thanh Hoá) để xây
dựng căn cứ.
Hương Khê 10 năm Phan Đình Phùng, • 1885-1888: thời kỳ tổ chức, huấn luyện,
Cao Thắng xây dựng công sự, rèn đúc vũ khí.
• 1888-1895: thời kỳ chiến đấu ác liệt.
2. Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân ta mặc dù diễn ra liên tục, sôi
nổi nhưng cuối cùng vẫn bị thất bại vì: Các cuộc khởi nghĩa không phát triển
rộng trên toàn dân, chỉ diễn ra một số nơi lẻ tẻ nên không tập hợp được sức mạnh
đoàn kết của nhân dân, đa số các cuộc khởi nghĩa đều mang tính tự phác. Ngoài
ra, sự lãnh đạo của các cuộc khởi nghĩa còn non kém, so sánh lực lượng và vũ
khí chúng ta đều thua kém và lạc hậu hơn...
Bài học lịch sử được rút ra từ các phong trào là: • Phải có sự liên kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân yêu nước
• Phải có đường lối đúng đắn, phù hợp với hoàn cảnh
Các phong trào yêu nước phải luôn ở thế chủ động và tự giác...
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_30_bai_26_phong_trao_khang_p.doc



