Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 11, Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX-Đầu thế kỉ XX (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 11, Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX-Đầu thế kỉ XX (Tiếp theo) - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/10/2021
Tiết 11, Bài 6: CÁC NƯỚC ANH – PHÁP – ĐỨC – MĨ
CUỐI THẾ KỈ XIX-ĐẦU THẾ KỈ XX (tiếp theo)
I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức
- Những nét chính về các nước Đức, Mĩ.
- Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế.
- Những đặc điểm về chính trị, xã hội.
- Chính sách bành trướng và xâm lược, tranh giành thuộc địa.
2. Năng lực:
- Tìm hiểu lịch sử
+ Quan sát tranh ảnh đọc tên các sự kiện
+ Nêu đươc những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của
các nước Đức, Mỹ
- Năng lực nhận thức tư duy lịch sử:
+ Trình bày được những chuyển biến quan trọng của các nước đế quốc
+ Nhận xét về quyền lực của các công ty độc quyền
+ So sánh vị trí của các nước tư bản A,P,M,Đ trong sản xuất công nghiệp ở hai thời
điểm năm 1870-1913
- Năng lực vận dụng: Vẽ được biểu đồ thể hiện sự phát triển của các nước tư bản
3. Phẩm chất: Yêu nước; HS có lòng tin tưởng vào năng lực, quản lý của nhà nước
VN
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word
- Lược đồ các nước đế quốc và thuộc địa đầu tk XX , tranh hình 32/sgk
- Phiếu học tập.
- Chuẩn bị sẵn sản phẩm bài học
2. Chuẩn bị của học sinh
- Chuẩn bị nội dung giáo viên giao về trong tiết trước III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định:
2.Bài cũ: (5Phút)
Trình bày tình hình kinh tế và chính trị của Anh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?
Em hiều thế nào về câu nói “ Mặt trời không bao giờ lặn trên nước Anh
3.Bài mới:
3.1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.(10 phút)
1. Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi
vào tìm hiểu bài mới.:Nêu những hiểu biết của em về nước Đ-M ? Từ tk cuối XI X
–đầu thế kỷ XX tình hình kinh tế chính trị của Đ-M có nhiều thay đổi quan trọng,
cụ thể ra sao chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học.
2. Phương thức:
+ Giáo viên cho học sinh quan sát lược đồ TG và yêu cầu :
Em hãy xác định vị trí nước Đ-M?
+ Em hãy cho biết nền kinh tế,chính tri của Đ-M vào cuối XIX?.Nguyên
nhân ?
+Đăc điểm của CNĐQ Đ-M
+ Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các “ông vua công nghiệp”.
+ Tổ chức độ quyền của MĨ khác với tổ chức độc quyền của A-P-Đ như thế
nào?
3. Dự kiến sản phẩm
- Học sinh quan sát hình ảnh, trao đổi, thảo luận với nhau và trả lời:
+ ĐỨC:. - Công nghiệp phát triển mạnh mẽ, đứng thứ 2 TG (sau Mỹ )
- Thể chế liên bang nhưng vẫn là nước chuyên chế .
+ MĨ: Từ năm 1870 trở đi Công nghiệp đứng đầu thế giới. Sản phẩm công nghiệp Mĩ luôn
gấp đôi Anh và gấp ½ các nước Tây Âu gộp lại. Nhiều công ty độc quyền ở Mĩ ra đời như
“Vua dầu mỏ”Rốc-phe-lơ, vua thép Moócgan, vua ô tô Pho đã chi phối toàn bộ nền KT-
CT Mĩ
=>Nguyên nhân: HSdựa sgk
. Đức được mệnh danh là “Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt hiếu chiến”
. Tổ chức độc quyền ở mĩ : khổng lồ đã chi phối toàn bộ nền kinh tế Mi.
- GV:Trên cơ sở nội dung trả lời của HS thì GV vào bài:. Cuối thế kỉ XIX –Đầu thế kỉ XX các nước tư bản Đức ,Mỹ phát triển nhanh chóng và
chuyển mình sang giai đoạn CNĐQ. Trong quá trình đó, sự phát triển của các nứơc này có
điểm gì giống và khác nhau., chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiếp qua tiết học hôm nay
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm cần đạt
3. Đức: . (10p) I. Tình hình các nước đế quốc Anh,
*Mục tiêu: Nêu được những chuyển biến lớn Pháp, Đức, Mĩ.
về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của 3. Đức
các nước Đức cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
* Nội dung: GV tổ chức HS hoạt động cá a) Kinh tế :
nhân /nhóm để tìm hiểu kiến thức
- Công nghiệp phát triển mạnh mẽ, đứng thứ
* Tổ chức hoạt động:
Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ 2 TG (sau Mỹ )
- Đọc SGK thảo luận nhóm về tình hình kinh Nhiều công ti độc quyền ra đời nhất là
tế- chính trị của Đức qua đó có nhận xét gì về luyện kim, than đá, sắt thép chi phối
về nền kinh tế Đức cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ nền kinh tế Đức
XX? b) Chính trị :
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Đức là nước quân chủ lập hiến, theo
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV thể liên bang.
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi + Thi hành chính sách đối nội, đối
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. ngoại hết sức phản động như: đề cao
GV có thể đưa ra hệ thống một số câu hỏi gợi chủng tộc Đức, truyền bá bạo lực và
mở chạy đua vũ trang Đức được mệnh
? Thống kê tình hình phát triển của Đức. danh là “Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt
?Vì sao công nghiệp Đức phát triển nhảy hiếu chiến”
vọt?
G V: nói về các xanhđica .
GV: Nét nổi bật về tình hình chính trị Đức?
HS: Nhà nước liên bang, trong thì đàn áp
công nhân, ngoài thì chạy đua vũ trang, chiến
tranh xâm lược.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Các nhóm lần lượt trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của
học sinh
Gv: Giải thích thêm về từ : “quân phiệt, hiếu
chiến” cho HS.
4.MĨ (15p) 4.MĨ
Mục tiêu: Nêu được những chuyển biến a) Kinh tế :
lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại
Từ năm 1870 trở đi Công nghiệp đứng đầu
của các nước Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ
XX. thế giới. Sản phẩm công nghiệp Mĩ luôn gấp
*Nội dung: GV tổ chức HS hoạt động cá đôi Anh và gấp ½ các nước Tây Âu gộp
nhân /nhóm nhỏ đọc thông tin sgk để trả lời lại.
câu hỏi
* Tổ chức hoạt động:
Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ
- Đọc SGK thảo luận nhóm về tình hình kinh
tế- chính trị của Mĩ qua đó có nhận xét gì về
nền kinh tế Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV có thể đưa ra hệ thống một số câu hỏi gợi - Công nghiệp phát triển mạnh đã dẫn đến
mở sự tập trung tư bản cao độ.Nhiều công ty
? Tình hình kinh tế Mĩ cuối thế kỷ XIX đầu
độc quyền ở Mĩ ra đời như “Vua dầu
thế kỷ XX?
mỏ”Rốc-phe-lơ, vua thép Moócgan, vua ô
?Vì sao kinh tế Mĩ phát triển mạnh?
?Các công ty độc quyền được hình thành trên tô Pho đã chi phối toàn bộ nền KT,CT
cơ sở nào? (Kinh tế phát triển vượt bậc Mĩ.
Độc quyền
? Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các “ông vua
công nghiệp”.
-Nông nghiệp, vừa đáp ứng lương thực
HS thảo luận: Qua các ông “vua” công
trong nước vừa xuất khẩu cho thị trường
nghiệp: Rốcpheolơ, Moócgan ” vua thép em thấy tổ chức độc quyền tơrớt của Mỹ có gì khácChâu Âu.
với hình thức độc quyền xanhđica của Đức ? b) Chính trị :
Về hình thức độc quyền có khác nhau, song - chế độ Cộng hoà liên bang với hai Đảng
đều tồn tại trên cơ sở bóc lột gcấp công nhân và Dân chủ và Cộng hoà thay nhau cầm quyền
nhân dân lao động ,bảo vệ quyền lợi cho g/c TS.
+ Xanhđica: tổ chức độc quyền dựa trên cơ sở- Đẩy mạnh bành trướng khu vực: Thái
cạnh tranh ttrung thu hút liên hiệp các công ty Bình Dương, gây ch.tranh với TBN để tranh
yếu ht các cty lớn kdoanh theo sự chỉ đạo chung giành thuộc địa, dùng vũ lực và đồng đôla
+ Tơrớt: tổ chức độc quyền dựa trên cơ sở cạnhđể can thiệp vào khu vực Mĩ La tinh.
tranh tập trung tiêu diệt các cty khác ,buộc các cty
nhỏ phá sản, cty lớn thì tồn tại và lớn mạnh .
GV: cho HS quan sát hình 32 nói về quyền lực
của tổ chức độc quyền và tầm ảnh hưởng của nó
đối với nước MĨ .
?Em có nhận xét gì về sự phát triển công
nghiệp của A-P-Đ-M?
? Về lĩnh vực nông nghiệp của Mĩ phát triển
như thế nào.
GV: Tình hình chính trị Mĩ có gì giống,khác
Anh?
GV: Dùng bản đồ chỉ các khu vực ảnh hưởng
và thuộc địa của Mĩ?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Các nhóm lần lượt trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của
học sinh
GDMT Hậu quả cuộc xâm lược đối với nhân
dân các nước trở thành thuộc địa, phụ thuộc.
Lãnh thổ các nước thuộc địa đã thay đổi khi bị các nước đế quốc xâm chiếm.
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS
đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: tình hình các nước Đ-M cuối
tk XI X-đầu XX.
2. Phương thức: GV giao nhiệm vụ cho HS (cụ thể hơn) và chủ yếu cho làm
việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể
trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. (5 phút
• Hãy khoanh vào ô đúng nhất :
Câu 1
* Nối tên nước và đặc điểm của mỗi đế quốc.
Tên nước Đặc điểm
1.Anh A./ Chủ nghĩa đế quốc thực dân .
2.Pháp B./ Chủ nghĩa quân phiệt hiếu chiến.
3.Mĩ C./ Chủ nghĩa đế quốc cho vay nặng lãi
4Đức .
D/ Xứ sở của các ông vua công nghiệp
a. 1-A 2-C 3-D 4-B
b. 1-D 2-A 3-C 4-B
c. 1-D 2-B 3-C 4-.A
d 1-B 2-A 3-D 4-C
Câu 2
*. Bài tập 1 sgk/ trang 44: .
Năm Vị trí Thứ 1 Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4
1870
1913
3.4 HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã
được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: tình hình các nước Đ-M cuối tk
XI X-đầu XX. 2. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS: Trình bày đặc điểm nổi bật trong sự phát
triển kinh tế của các nước tư bản chủ yếu?
3. Dự kiến sản phẩm
Đặc điểm chung nổi bật trong sự phát triển kinh tế của các nước Anh, Pháp, Đức,
Mĩ cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX:
• Đều là cường quốc chuyển từ chế độ tư bản sang đế quốc.
• Có sự phát triển nhanh nên nhu cầu về thị trường cũng như nguồn nguyên
liệu tăng cao, do đó các nước này liên tục tăng cường xâm chiếm thuộc địa.
Câu 3:Giao bài tập về nhà:
-Tình hình kinh tế, chính trị của nước Đức và Mỹ có những điểm gì giống và
khác với hai nước Anh, Pháp?
- Nhận xét về tình hình kinh tế A-P-Đ-M cuối TK XI X- đầu XX?
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_11_bai_6_cac_nuoc_anh_phap_d.docx



