Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 10, Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX-Đầu thế kỉ XX - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Tiết 10, Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX-Đầu thế kỉ XX - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/10/2021
TIẾT 10 – BÀI 6
CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MĨ CUỐI THẾ KỶ XIX- ĐẦU THẾ KỶ XX
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức
- Những nét chính về các nước Anh, Pháp
- Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế.
- Những đặc điểm về chính trị, xã hội.
- Chính sách bành trướng và xâm lược, tranh giành thuộc địa.
2. Năng lực:
- Tìm hiểu lịch sử
+ Quan sát tranh ảnh đọc tên các sự kiện
+ Nêu đươc những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của
các nước Anh, Pháp
- Năng lực nhận thức tư duy lịch sử:
+ Trình bày được những chuyển biến quan trọng của các nước đế quốc
+ Nhận xét về quyền lực của các công ty độc quyền
- Năng lực vận dụng: Vẽ được biểu đồ thể hiện sự phát triển của các nước tư bản
3. Phẩm chất: Yêu nước; HS có lòng tin tưởng vào năng lực, quản lý của nhà nước
VN
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: + Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK.
+ Lược đồ các nước đế quốc và thuộc địa đầu TK XIX.
- Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định
2. Kiểm tra 3p
Câu 1: Trình bày sự ra đời của Công xã Pari?
Câu 2: Ý nghĩa LS, bài học của CX Pa ri?
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản về các nước
Anh, Pháp, Đức, Mĩ tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Nội dung: Trực quan, phát vấn. - Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem lược đồ thế giới và xác định
vị trí của các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ.
- Dự kiến sản phẩm: HS lên xác định vị trí các nước trên
* Giới thiệu bài: Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỉ XX, CNTB chuyển mạnh
sang chủ nghĩa đế quốc ở một số nước lớn như Anh, Pháp, Đức, Mĩ. Để tìm
hiểu xem quá trình các nước tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa
diễn ra ntn? Đặc điểm riêng của từng đế quốc trên và đặc điểm nổi bật của chủ
nghĩa đế quốc ra sao ? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 6.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Anh
- Mục tiêu: Biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội và
đối ngoại của Anh.
- Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm cần đạt
GV: Nhắc lại tình hình nước Anh sau cách mạng 1. Anh
công nghiệp? a. Kinh tế
- Cách mạng công nghiệp khởi đầu sớm nhất - Trước 1870 Anh đứng đầu
,đứng đầu thế giới về công nghiệp. t/g về sản xuất công nghiệp.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Từ sau 1870 Anh mất dần vị
Chia nhóm thảo luận: 6 nhóm. Thời gian: 4 phút trí này tụt xuống hàng thứ ba
Nhóm 1+ 2: Kinh tế thế giới (sau M, Đ)
Nhóm 3+4: Chính trị - Anh vẫn đứng đầu về xuất
Nhóm 5+6: Đối ngoại khẩu tư bản, thương mại và
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập thuộc địa. Nhiều công ti độc
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến quyền về công nghiệp và tài
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực chính đã ra đời, chi phối toàn
hiện nhiệm vụ học tập. GV có thể đưa ra hệ thống bộ nền kinh tế.
một số câu hỏi gợi mở. b. Chính trị
Đến cuối thế kỉ XIX nền kinh tế Anh phát triển - Là nước quân chủ lập hiến ,
ntn? hai đảng Tự do và Bảo thủ
Vì sao từ cuối thế kỉ XIX, tốc độ phát triển công thay nhau cầm quyền. , bảo vệ
nghiệp Anh bị chậm lại bị Mĩ rồi Đức vượt qua? quyền lợi giai cấp tư sản.
Vì sao giai cấp tư sản Anh lại chú trọng đầu tư c. Đối ngoại: Đẩy mạnh vào các nước thuộc địa? ch/sách xâm lược thuộc địa.
Tình hình chính trị ở Anh có đặc điểm gì đáng Đến 1914 thuộc địa Anh trải
chú ý? rộng khắp thế giới.
Cho biết chính sách đối ngoại của Anh? => Lênin gọi CNĐQ Anh là
Dùng bản đồ thế giới chỉ cho HS các thuộc địa “Chủ nghĩa đế quốc thực dân”.
trên khắp thế giới mà Anh xâm lược
Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh?
Vì sao gọi là CNĐQ thực dân?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Các nhóm lần lượt trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học
sinh.
2. Pháp
- Mục tiêu: Nêu được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội và đối
ngoại của Pháp.
- Nội dung: GV tổ chức HS thảo luận nhóm thuyết trình, phân tích.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập. 2. Pháp
Chia nhóm thảo luận: 6 nhóm. Thời gian: 4 phút a. Kinh tế
Nhóm 1+ 2: Kinh tế - Sau năm 1870 công nghiệp
Nhóm 3+4: Chính trị chậm phát triển, tụt xuống
Nhóm 5+6: Đối ngoại hàng thứ 4 thế giới (sau Mĩ,
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Đức Anh, Pháp)
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến - Tuy nhiên Pháp vẫn phát
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực triển mạnh nhất là ngành khai
hiện nhiệm vụ học tập. mỏ , đường sắt , luyện kim
GV có thể đưa ra hệ thống một số câu hỏi gợi mở. chế tạo ôtô nhiều công ty
?Tình hình kinh tế nước Pháp sau năm 1870? độc quyền ra đời chi phối nền
? Nguyên nhân nào làm cho công nghiệp Pháp phát kinh tế Pháp.
triển chậm lại tụt xuống hàng thứ tư thế giới? - Pháp cho các nước tư bản
? Để giải quyết khó khăn trên giai cấp tư sản Pháp chậm tiến vay với lãi suất cao đã làm gì? nên Lênin gọi CNĐQ Pháp
? So sánh hình thức xuất cảng tư bản giữa Anh và “CNĐQ cho vay lãi”
Pháp có điểm gì khác nhau?
? Trình bày tình hình chính trị nước Pháp? b. Chính trị
? Cho biết chính sách đối ngoại của Pháp? - Thể chế chính trị cộng hoà
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động ( nền Cộng hòa thứ 3 ).
- Các nhóm lần lượt trình bày - Tăng cường đàn áp nông
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ dân.
học tập c. Đối ngoại: Chạy đua vũ
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học trang và tăng cường xâm lược
sinh. thuộc địa.
HS liên hệ: VN nói riêng và ĐNA nói chung là
thuộc địa của Pháp
GDBVMT: Làm sáng tỏ các vấn đề liên quan về
mặt địa lí kinh tế: Vì sao các nước đế quốc tranh
nhau xâ chiếm thuộc địa.Bản đồ thế giới có những
biến đổi gì sau khi các nước đế quốc đi xâm chiếm
thuộc địa
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã
được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức những chuyển biến lớn về kinh
tế, chính sách đối nội và đối ngoại của Anh và Pháp.
- Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả
lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với
bạn hoặc thầy, cô giáo.
- Tổ chức hoạt động:
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu
học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm).
+ Phần trắc nghiệm khách quan
Câu 1. Vào những thập niên cuối của thế kỉ XIX, nước Anh mất dần địa vị độc
quyền công nghiệp, bị các nước nào vượt qua?
A. Nước Pháp, Mĩ.
B. Nước Mĩ, Đức.
C. Nước Mĩ, Nga.
D. Nước Mĩ, Pháp, Đức. Câu 2. Nguyên nhân chủ yếu làm cho nền công nghiệp của Anh vào cuối thế kỉ
XIX phát triển chậm hơn các nước Mĩ, Đức?
A. Công nghiệp ở Anh phát triển sớm, hàng loạt máy móc, thiết bị trở nên lạc
hậu.
B. Giai cấp tư sản Anh chú trọng đầu tư vào các thuộc địa.
C. Anh không chú trọng đầu tư đổi mới và phát triển công nghiệp trong nước.
D. Sự phát triển vươn lên mạnh mẽ của công nghiệp Mĩ, Đức.
Câu 3. Tuy mất vai trò bá chủ thế giới về công nghiệp nhưng Anh vẫn là nước
dẫn đầu thế giới về
A. công nghiệp. B. nông nghiệp.
C. xuất khẩu tư bản, thương mại và thuộc địa. D. đầu tư vào thuộc địa.
Câu 4. Vì sao Lê- nin gọi chủ nghĩa đế quốc Anh là “chủ nghĩa đế quốc thực dân”?
A. Nước Anh là “đế quốc mà Mặt Trời không bao giờ lặn”
B. Tư sản Anh chú trọng đầu tư vào các thuộc địa.
C. Chủ nghĩa đế quốc Anh xâm chiếm và bóc lột một hệ thống thuộc địa rộng lớn
nhất thế giới.
D. Chủ nghĩa đế quốc Anh có một nền công nghiệp phát triển nhất thế giới.
Câu 5. Chủ nghĩa đế quốc Anh được mệnh danh là
A. chủ nghĩa đế quốc thực dân B. chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi
C. chủ nghĩa đế quốc quân phiệt và hiếu chiến D. chủ nghĩa đế quốc bành trướng
Câu 6. Bị tụt xuống thứ tư (sau Mĩ, Đức, Anh) về công nghiệp, để tiếp tục phát
triển, Pháp đã làm gì?
A. Đầu tư vào các thuộc địa.
B. Đầu tư khai thác các thuộc địa để sử dụng nguồn nhân công rẻ mạt.
C. Phát triển một số ngành công nghiệp mới, đầu tư ra nước ngoài với hình thức
cho vay lấy lãi.
D. Thành lập các công ty độc quyền.
Câu 7. Vì sao đến cuối thế kỉ XIX nền kinh tế Pháp phát triển chậm lại?
A. Pháp thua trận phải bồi thường chiến phí, tài nguyên nghèo.
B. Pháp lo đầu tư khai thác thuộc địa
C. Pháp chỉ lo cho vay lấy lãi.
D. Kinh tế Pháp phát triển không đều, chỉ tập trung vào ngành ngân hàng.
Câu 9. Vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, một số ngành công nghiệp ở Pháp mới
ra đời đạt được nhiều thành tựu, đó là:
A. Khai thác mỏ, luyện kim. B. Điện khí, hóa chất, chế tạo ô tô, điện ảnh.
C. Luyện kim, hóa chất, đóng tàu.
D. Khai thác mỏ, hóa chất, đóng tàu;.
Câu 10. Chính sách đầu tư tư bản ra nước ngoài của Pháp có gì khác so với Anh ?
A. Pháp cho vay lãi để thu lợi nhuận, Anh đầu tư khai thác ở thuộc địa.
B. Pháp cho các nước giàu vay, Anh đầu tư chủ yếu vào thuộc địa.
C. Pháp cho các nước nghèo vay, Anh chủ yếu đầu tư cho các thuộc địa Bắc Mĩ.
D. Pháp cho các thuộc địa vay, Anh đầu tư vào tất cả các thuộc địa.
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng
- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_8_tiet_10_bai_6_cac_nuoc_anh_phap_d.docx



