Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Chương II, Tiết 9 đến 12 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại

doc16 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 8 - Chương II, Tiết 9 đến 12 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 8 Ngày soạn 24 - 10 – 2021 CHƯƠNG II CÁC NƯỚC ÂU - MĨ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX TIẾT 09 – BÀI 05: CÔNG XÃ PA- RI 1871 A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nhận biết về hoàn cảnh ra đời của Công xã Pa-ri; những nét chính về cuộc diễn biến ngày 18 – 03 – 1971 và sự ra đời của công xã Pa- ri - Ý nghĩa lịch sử của Công xã. 2. Thái độ - HS có lòng tin tưởng vào năng lực, quản lí của nhà nước giai cấp vô sản. hình thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng thông qua những tấm gương chiến đấu dũng cảm của các chiến sĩ công xã Pa- ri. - Lòng căm thù đối với giai cấp bóc lột. 3. Kỹ năng - Vận dụng khả năng trình bày, phân tích đánh giá một sự kiện lịch sử. - Sưu tầm, phân tích tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học, liên hệ kiến thức đã học với cuộc sống hàng ngày. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. Đồ dùng dạy học: - Sử dụng các BĐ trong SGK - Sử dụng các kênh hình trong SGK III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp, thuyết trình, trực quan, nhóm IV. Chuẩn bị: 1. GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. - Bản đồ Pa- ri và vùng ngoại ô, nơi diễn ra công xã Pa- ri. 2. HS: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước - Tìm hiểu các thuật ngữ, khái niệm Lịch sử học trong bài. V. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định 2. Kiểm tra - Kiểm tra vở bài tập 3. Bài mới 3.1. Hoạt động khởi động Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản một số hình ảnh về nước Pháp tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn. - Thời gian: 3 phút. - Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem về một số hình ảnh của nước Pháp và yêu cầu học sinh trả lời : Đây là hình ảnh về công trình nào của nước Pháp? Hình 1 Hình 2 - Dự kiến sản phẩm: Hình 1: Nhà thờ Đức Bà Pari, Hình 2: Tháp Eiffel * Giới thiệu bài: Trong những năm cuối TK XIX giai cấp vô sản Pháp đã vùng dậy đấu tranh làm nên 1 kì tích trong lịch sử đấu tranh của giai cấp vô sản thế giới: Đó là thành lập ra nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới- Công xã Pa- ri. Hoàn cảnh nào => Sự ra đời của công xã Pa- ri., quá trình đấu tranh => sự thành lập công xã, những việc làm của công xã khẳng định Công xã Pa – ri là nhà nước kiểu mới, ý nghĩa lịch sử của công xã Pa- ri như thế nào....... 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: I. Sự thành lập Công xã Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 1. Hoàn cảnh ra đời của Công xã - Mục tiêu: Biết về hoàn cảnh ra đời của Công xã Pa-ri - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa - Thời gian: 14 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm GV: Trong những năm 1852-1870 dưới nền I. Sự thành lập công xã thống trị của đế chế thứ II là Napôlêông III thực 1. Hoàn cảnh ra đời của công xã chất là nền chuyên chế phản động G/c Vô sản mâu thuẫn với G/c TS không thể điều hoà - Pháp tuyên chiến với Phổ . nguyên nhân sâu xa bùng nổ cách mạng. - 2/9/1870 Hoàng đế Na-pô-lê-ông Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập III cùng toàn bộ 10 vạn quân chủ lực Trong bối cảnh đó -> - 1870 Pháp đánh phổ. bị Phổ bắt làm tù binh. Pháp đánh Phổ nhằm mục đích gì? - Ngày 4-9-1870 nh/dân Pari đứng Đọc phần chữ in nghiêng ( Sgk- 35 ). lên k/ng. Chính quyền Na-pô-lê-ông Qua phần đọc, em có nhận xét gì về việc Pháp III bị lật đổ . đánh Phổ (diễn ra trong điều kiện ntn? - Thành lập chính phủ lâm thời Tư Kết quả của chiến tranh Pháp- Phổ ra sao? sản – “ Chính phủ vệ quốc”. Trước tình hình đó nhân dân Pa-ri đã làm gì? - Quân Phổ kéo vào nước Pháp, bao Lúc này thành quả cách mạng và chính quyền vay Pa-ri; chính phủ Tư sản hèn nhát thuộc về tay ai? vội vàng xin đình chiến. Quần chúng Theo đà chiến thắng quân Phổ có hành động nhân dân đứng lên chiến đấu bảo vệ nào? tổ quốc. Khi tổ quốc bị lâm nguy thì thái độ của “ chính phủ vệ quốc ” và ND Pháp thể hiện ntn? Nhận xét gì về thái độ của “Chình phủ vệ quốc ” và của nhân dân Pháp? Tại sao lại có thái độ khác nhau đó? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 Hoạt động 2: I. Sự thành lập Công xã 2. Cuộc khởi nghĩa 18/ 3 /1871. Sự thành lập Công xã - Mục tiêu: Biết những nét chính về cuộc diễn biến ngày 18 – 03 – 1971 và sự ra đời của công xã Pa- ri - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa - Thời gian: 12 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung KT cần đạt Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Cuộc khởi nghĩa 18/3 /1871. Sự thành lập Công xã Nguyên nhân dẫn đến cuộc khởi nghĩa 18/ 3/ a.Cuộc khởi nghĩa 18/ 3 1871 1871? Dùng lược đồ công xã Pa- ri để trình bày diễn - Mâu thuẫn giữa chính phủ tư biến cuộc khởi nghĩa 18-3-1871 sản với nhân dân Pa- ri ngày Sau cuộc khởi nghĩa 18-3-1871 chính quyền càng tăng. Chi-e, tiến hành âm thuộc về tay ai? mưu bắt hết ủy viên ban Trung Cuộc cách mạng này mang tính chất gì ? ương. - Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chính quyền tư - 18-3-1871, Chi e cho quân sản bị lật đổ, một trong những thủ đô lớn nhất . đánh úp đồi Mông-mac, nhưng + Ủy ban trung ương quốc dân trở thành chính cuối cùng bị thất bại. Nhân phủ vô sản lâm thời. dân nhanh chóng làm chủ Pari. + Trong cuộc cách mạng vô sản này giai cấp công và đảm nhiệm vai trò chính nhân đóng vai trò quan trọng là lực lượng quyết phủ lâm thời. định đến thắng lợi của cách mạng. * Tính chất: Là cuộc cách Rõ ràng Chi-e là người châm ngòi lửa cuộc nội mạng vô sản đầu tiên chiến giữa tư sản và vô sản. Nhưng ủy ban trung b. Sự thành lập Công xã ương quốc dân quân đã không tận dụng thắng lợi 26/3/1871 nhân dân Pa –ri tiến ngày 18/3. Đáng lẽ phải lập tức tiến quân -> Véc- hành bầu cử Hội đồng Công xai đập tan sào huyệt của bọn phản động , khi xã theo nguyên tắc phổ thông chúng đang hoang mang -> cực điểm, thì lại tỏ ra đầu phiếu ngần ngại, vội vã chuyển chính quyền cho một cơ quan dân cử ( tức Hội đồng công xã - gọi tắt là công xã ). Đây là những hạn chế của ủy ban trung ương quốc dân quân (làm cách mạng chưa triệt để). Sau khi khởi nghĩa thắng lợi nhân dân Pa- ri đã có những việc làm gì? Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 + Bầu theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu. + Nhân dân ăn mặc như ngày hội nô nức đi bỏ phiếu – họ thực hiện quyền công dân. + 86 đại biểu đã trúng cử hầu hết là công nhân và tri thức tiến bộ đại diện cho nhân dân lao động thủ đô. Các-mác đánh giá sự ra đời của công xã Pa- ri “Công xã là điềm báo trước vẻ vang của xã hội mới, là kì công của những người dám tấn công trời ”. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. Hoạt động 3: II. Tổ chức bộ máy và chính sách của công xã Pa- ri (Hướng dẫn đọc thêm) III.Nội chiến ở Pháp.Ý nghĩa lịch sử của công xã Pari 1.Nội chiến ở Pháp (Hương dẫn đọc thêm) 2. Ý nghĩa lịch sử của công xã Pari - Mục tiêu: Biết về ý nghĩa lịch sử của Công xã. - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa - Thời gian: 10 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập III.Nội chiến ở Pháp.Ý - Nêu ý nghĩa và bài học rút ra từ Công xã pa-ri ? nghĩa lịch sử của công xã GV:Công xã pa-ri là bản anh hùng ca cách mạng, thể Pari hiện ý chí quật cường của nhân dân lao động, nó 1.Nội chiến ở Pháp khẳng định vai trò to lớn của giai cấp công nhân trên (Hương dẫn đọc thêm) vũ đài chính trị, nó chứng minh được chủ nghĩa Mác 2. Ý nghĩa lịch sử : vạch ra là đúng quy luật phát triển của lịch sử. + Công xã là hình ảnh thu Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập nhỏ của 1 chế độ xã hội HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích mới . học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện + Đem lại tương lai tốt đẹp nhiệm vụ học tập cho nhân dân lao động Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Bài học: - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Phải có Đảng chân chính Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập lãnh đạo, thực hiện liên GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học minh công nông, trấn áp sinh. kẻ thù 3.3. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng - Thời gian: 2 phút - Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới. Vì sao nhân dân Pa-ri đấu tranh và thành lập Công xã Pa-ri? Dự kiến sản phẩm: Nhân dân Pa-ri đấu tranh và thành lập Công xã Pa-ri vì nhân dân chống lại giai cấp tư sản đầu hàng Đức và đàn áp quần chúng. *GV giao nhiệm vụ cho HS Học và trả lời các câu hỏi trong SGK- Đọc trước bài mới: bài 6 TIẾT 10. – BÀI 6 CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MĨ CUỐI THẾ KỶ XIX- ĐẦU THẾ KỶ XX I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức: HS biết được - Những nét chính về các nước A,P,Đ,M + Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế + Những đặc điểm về chính trị, xã hội + Chính sách bành trướng và xâm lược , tranh giành thuộc địa 2. Thái độ - HS nâng cao nhận thức về bản chất của chủ nghĩa tư bản. - Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gây chiến, bảo vệ hoà bình. 3. Kỹ năng - Bồi dưỡng và nâng cao kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử để hiểu được đặc điểm và vị trí của chủ nghĩa đế quốc. - Rèn luyện khả năng sưu tầm tài liệu để phục vụ cho học tập. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích trên bản đồ. Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. 5. Tích hợp GDMT - Làm sáng tỏ các vấn đề liên quan về mặt địa lí kinh tế: Vì sao các nước đế quốc tranh nhau xâm chiếm thuộc địa.Bản đồ thế giới có những biến đổi gì sau khi các nước đế quốc đi xâm chiếm thuộc địa II. Đồ dùng dạy học: - Sử dụng các lược đồ trong SGK - Sử dụng các kênh hình trong SGK III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp, thuyết trình, trực quan, nhóm IV. Chuẩn bị - Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. - Lược đồ các nước đế quốc và thuộc địa đầu TK XIX. - Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước V. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định 2. Kiểm tra Câu 1: Trình bày sự ra đời của Công xã Pari? Câu 2: Ý nghĩa LS, bài học của CX Pa ri? 3. Bài mới 3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản về các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. - Phương pháp: Trực quan, phát vấn. - Thời gian: 4 phút. - Tổ chức hoạt động: GV cho học sinh xem lược đồ thế giới và xác định vị trí của các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ. - Dự kiến sản phẩm: HS lên xác định vị trí các nước trên * Giới thiệu bài: Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỉ XX, CNTB chuyển mạnh sang chủ nghĩa đế quốc ở một số nước lớn như Anh, Pháp, Đức, Mĩ. Để tìm hiểu xem quá trình các nước tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa diễn ra ntn? Đặc điểm riêng của từng đế quốc trên và đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa đế quốc ra sao ? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 6. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 Hoạt động 1: 1. Anh - Mục tiêu: Biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội và đối ngoại của Anh. - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa - Thời gian: 17 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung KT cần đạt GV: Nhắc lại tình hình nước Anh sau cách mạng công 1. Anh nghiệp? a. Kinh tế - Cách mạng công nghiệp khởi đầu sớm nhất ,đứng - Trước 1870 Anh đứng đầu t/g đầu thế giới về công nghiệp. về sản xuất công nghiệp. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Từ sau 1870 Anh mất dần vị Chia nhóm thảo luận: 6 nhóm. Thời gian: 4 phút trí này tụt xuống hàng thứ ba Nhóm 1+ 2: Kinh tế thế giới (sau M, Đ) Nhóm 3+4: Chính trị - Anh vẫn đứng đầu về xuất Nhóm 5+6: Đối ngoại khẩu tư bản, thương mại và Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập thuộc địa. Nhiều công ti độc HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích quyền về công nghiệp và tài học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm chính đã ra đời, chi phối toàn vụ học tập. GV có thể đưa ra hệ thống một số câu hỏi bộ nền kinh tế. gợi mở. b. Chính trị Đến cuối thế kỉ XIX nền kinh tế Anh phát triển ntn? - Là nước quân chủ lập hiến , Vì sao từ cuối thế kỉ XIX, tốc độ phát triển công hai đảng Tự do và Bảo thủ thay nghiệp Anh bị chậm lại bị Mĩ rồi Đức vượt qua? nhau cầm quyền. , bảo vệ Vì sao giai cấp tư sản Anh lại chú trọng đầu tư vào các quyền lợi giai cấp tư sản. nước thuộc địa? c. Đối ngoại: Đẩy mạnh Tình hình chính trị ở Anh có đặc điểm gì đáng chú ý? ch/sách xâm lược thuộc địa. Cho biết chính sách đối ngoại của Anh? Đến 1914 thuộc địa Anh trải Dùng bản đồ thế giới chỉ cho HS các thuộc địa trên rộng khắp thế giới. khắp thế giới mà Anh xâm lược => Lênin gọi CNĐQ Anh là Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh? “Chủ nghĩa đế quốc thực dân”. Vì sao gọi là CNĐQ thực dân? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Các nhóm lần lượt trình bày Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. Hoạt động 2: Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 2. Pháp - Mục tiêu: Biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội và đối ngoại của Pháp. - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa - Thời gian: 17 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung KT cần đạt Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập. 2. Pháp Chia nhóm thảo luận: 6 nhóm. Thời a. Kinh tế gian: 4 phút - Sau năm 1870 công nghiệp chậm phát Nhóm 1+ 2: Kinh tế triển, tụt xuống hàng thứ 4 thế giới (sau Nhóm 3+4: Chính trị Mĩ, Đức Anh, Pháp) Nhóm 5+6: Đối ngoại - Tuy nhiên Pháp vẫn phát triển mạnh Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập nhất là ngành khai mỏ , đường sắt , HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV luyện kim chế tạo ôtô nhiều công ty khuyến khích học sinh hợp tác với nhau độc quyền ra đời chi phối nền kinh tế khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Pháp. GV có thể đưa ra hệ thống một số câu - Pháp cho các nước tư bản chậm tiến hỏi gợi mở. vay với lãi suất cao nên Lênin gọi Tình hình kinh tế nước Pháp sau năm CNĐQ Pháp “CNĐQ cho vay lãi” 1870? Nguyên nhân nào làm cho công nghiệp b. Chính trị Pháp phát triển chậm lại tụt xuống hàng - Thể chế chính trị cộng hoà thứ tư thế giới? ( nền Cộng hòa thứ 3 ). Để giải quyết khó khăn trên giai cấp tư - Tăng cường đàn áp nông dân. sản Pháp đã làm gì? c. Đối ngoại: Chạy đua vũ trang và tăng So sánh hình thức xuất cảng tư bản giữa cường xâm lược thuộc địa. Anh và Pháp có điểm gì khác nhau? Trình bày tình hình chính trị nước Pháp? Cho biết chính sách đối ngoại của Pháp? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Các nhóm lần lượt trình bày Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. HS liên hệ: VN nói riêng và ĐNA nói Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 chung là thuộc địa của Pháp GDBVMT: Làm sáng tỏ các vấn đề liên quan về mặt địa lí kinh tế: Vì sao các nước đế quốc tranh nhau xâ chiếm thuộc địa.Bản đồ thế giới có những biến đổi gì sau khi các nước đế quốc đi xâm chiếm thuộc địa 3.3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội và đối ngoại của Anh và Pháp. - Thời gian: 5 phút - Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm). + Phần trắc nghiệm khách quan Câu 1. Vào những thập niên cuối của thế kỉ XIX, nước Anh mất dần địa vị độc quyền công nghiệp, bị các nước nào vượt qua? A. Nước Pháp, Mĩ. B. Nước Mĩ, Đức. C. Nước Mĩ, Nga. D. Nước Mĩ, Pháp, Đức. Tiết 11, Bài 6: CÁC NƯỚC ANH – PHÁP – ĐỨC – MĨ CUỐI THẾ KỈ XIX-ĐẦU THẾ KỈ XX (tiếp theo) I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1/ Kiến thức: Giúp HS nắm được- Những nét chính về các nước đế quốc Đức ,Mĩ + Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế. + Những đặc điểm về chính trị, xã hội. + Chính sách bành trướng, xâm lược và tranh giành thuộc địa. 2/ Thái độ: - Nhận thức rõ bản chất chủ nghĩa tư bản ,chủ nghĩa đế quốc . - Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng , đấu trang chống các thế lực gây chiến ,bảo vệ hòa bình 3/ Kĩ năng: - Bồi dưỡng kỹ năng phân tích sự kiện lịch sử để hiểu đặc điểm ,vị trí lịch sử của chủ nghĩa đế quốc Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 - Sưu tầm tài liệu ,lập hồ sơ học tập về các nước đế quốc vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX 4/ Định hướng ph át triển năng lực - Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,năng lực trình bày một nội dung lịch sử. năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác - Năng lực chuyên biệt: Năng lực làm sáng tỏ đặc điểm của CNĐQ Đ-M II. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, thực hành ,so sánh. III. PHƯƠNG TIỆN: Tranh ảnh, máy chiếu IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word - Lược đồ các nước đế quốc và thuộc địa đầu tk XX , tranh hình 32/sgk - Phiếu học tập. - Chuẩn bị sẵn sản phẩm bài học 2. Chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị nội dung giáo viên giao về trong tiết trước V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1.Ổn định: 2.Bài cũ: (5PHÚT) Trình bày tình hình kinh tế và chính trị của Anh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? Em hiều thế nào về câu nói “ Mặt trời không bao giờ lặn trên nước Anh 3.Bài mới: 3.1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.(10 phút) 1. Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.:Nêu những hiểu biết của em về nước Đ-M ?Từ tk cuối XI X –đầu tkXX tình hình kinh tế chính trị của Đ-M có nhiều thay đổi quan trọng, cụ thể ra sao chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học. 2. Phương thức: + Giáo viên cho học sinh quan sát lược đồ TG và yêu cầu : Em hãy xác định vị trí nước Đ-M? + Em hãy cho biết nền kinh tế,chính tri của Đ-M vào cuối XIX?.Nguyên nhân ? +Đăc điểm của CNĐQ Đ-M Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 +Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các “ông vua công nghiệp”. +Tổ chức độ quyền của MĨ khác với tổ chức độc quyền của A-P-Đ như thế nào? 3. Dự kiến sản phẩm - Học sinh quan sát hình ảnh, trao đổi, thảo luận với nhau và trả lời: +ĐỨC:. - Công nghiệp phát triển mạnh mẽ, đứng thứ 2 TG (sau Mỹ ) - Thể chế liên bang nhưng vẫn là nước chuyên chế . +MĨ: Từ năm 1870 trở đi Công nghiệp đứng đầu thế giới. Sản phẩm công nghiệp Mĩ luôn gấp đôi Anh và gấp ½ các nước Tây Âu gộp lại. . Nhiều công ty độc quyền ở Mĩ ra đời như “Vua dầu mỏ”Rốc-phe-lơ, vua thép Moócgan, vua ô tô Pho đã chi phối toàn bộ nền KT-CT Mĩ =Nguyên nhân:HSdựa sgk +Đức được mệnh danh là “Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt hiếu chiến” Tổ chức độc quyền ở mĩ : khổng lồ đã chi phối toàn bộ nền kinh tế Mi. - GV:Trên cơ sở nội dung trả lời của HS thì GV vào bài:. Cuối thế kỉ XIX –Đầu thế kỉ XX các nước tư bản Đức ,Mỹ phát triển nhanh chóng và chuyển mình sang giai đoạn CNĐQ. Trong quá trình đó, sự phát triển của các nứơc này có điểm gì giống và khác nhau., chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiếp qua tiết học hôm nay 3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: . (10p) I. Tình hình các nước đế quốc Anh, *Mục tiêu: Tìm hiểu được những chuyển Pháp, Đức, Mĩ. biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối 3.Đức ngoại của các nước Đức cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX a) Kinh tế : *Phương thức: Hoạt động cá nhân /nhóm - Công nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhỏ đứng thứ 2 TG (sau Mỹ ) * Tổ chức hoạt động: Nhiều công ti độc quyền ra đời nhất là . GV: Em có nhận xét gì về nền kinh tế Đức về luyện kim, than đá, sắt thép chi phối cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? nền kinh tế Đức HS: Thống kê tình hình phát triển của Đức. b) . Chính trị : - Đức là nước quân chủ lập hiến, theo GV: Vì sao công nghiệp Đức phát triển nhảy thể liên bang. vọt? + Thi hành chính sách đối nội, đối Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 G V: nói về các xanhđica . ngoại hết sức phản động như: đề cao chủng tộc Đức, truyền bá bạo lực và GV: Nét nổi bật về tình hình chính trị Đức? chạy đua vũ trang ￿ Đức được mệnh HS: Nhà nước liên bang, trong thì đàn áp danh là “Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt công nhân, ngoài thì chạy đua vũ trang, hiếu chiến” chiến tranh xâm lược. Gv: Giải thích thêm về từ : “quân phiệt, hiếu chiến” cho HS. 4.MĨ Hoạt động 2: . (15p) Mục tiêu: Tìm hiểu được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của các nước Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. *Phương thức: Hoạt động cá nhân /nhóm nhỏ * Tổ chức hoạt động: a) Kinh tế : GV: Tình hình kinh tế Mĩ cuối thế kỷ XIX Từ năm 1870 trở đi Công nghiệp đứng đầu thế kỷ XX? đầu thế giới. Sản phẩm công nghiệp Mĩ GV: Vì sao kinh tế Mĩ phát triển mạnh? luôn gấp đôi Anh và gấp ½ các nước GV: Các công ty độc quyền được hình thành Tây Âu gộp lại. trên cơ sở nào? HS: Kinh tế phát triển vượt bậc ￿Độc quyền. ? Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các “ông vua công nghiệp”. ￿ HS thảo luận: Qua các ông “vua” công nghiệp: Rốcpheolơ, Moócgan ” vua thép em thấy tổ chức độc quyền tơrớt của Mỹ có gì khác với hình thức độc quyền xanhđica của Đức ? - Công nghiệp phát triển mạnh đã dẫn ￿ Về hình thức độc quyền có khác nhau, đến sự tập trung tư bản cao độ.Nhiều song đều tồn tại trên cơ sở bóc lột gcấp công công ty độc quyền ở Mĩ ra đời như nhân và nhân dân lao động “Vua dầu mỏ”Rốc-phe-lơ, vua thép + Xanhđica: tổ chức độc quyền dựa trên cơ Moócgan, vua ô tô Pho đã chi phối sở cạnh tranh ttrung thu hút liên hiệp các toàn bộ nền KT,CT Mĩ. công ty yếu ht các cty lớn kdoanh theo sự chỉ đạo chung . + Tơrớt: tổ chức độc quyền dựa trên cơ sở cạnh tranh tập trung tiêu diệt các cty khác ,buộc các cty nhỏ phá sản, cty lớn thì tồn tại -Nông nghiệp, vừa đáp ứng lương thực Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 và lớn mạnh . trong nước vừa xuất khẩu cho thị GV: cho HS quan sát hình 32 nói về quyền trường Châu Âu. lực của tổ chức độc quyền và tầm ảnh hưởng b) Chính trị : của nó đối với nước MĨ . - chế độ Cộng hoà liên bang với hai ?Em có nhận xét gì về sự phát triển công Đảng Dân chủ và Cộng hoà thay nhau nghiệp của A-P-Đ-M? cầm quyền ,bảo vệ quyền lợi cho g/c ? Về lĩnh vực nông nghiệp của Mĩ phát triển TS. như thế nào. - Đẩy mạnh bành trướng khu vực: Thái GV: Tình hình chính trị Mĩ có gì giống,khác Bình Dương, gây ch.tranh với TBN để Anh? tranh giành thuộc địa, dùng vũ lực và GV: Dùng bản đồ chỉ các khu vực ảnh đồng đôla để can thiệp vào khu vực Mĩ hưởng và thuộc địa của Mĩ? La tinh. ? GV: GDMT Hậu quả cuộc xâm lược đối với nhân dân các nước trở thành thuộc địa, phụ thuộc. Lãnh thổ các nước thuộc địa đã thay đổi khi bị các nước đế quốc xâm chiếm. 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: tình hình các nước Đ-M cuối tk XI X-đầu XX. Tiết 12 KIỂM TRA GIỮA KÌ I I. Mục tiêu - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử thế giới từ thế kỉ XVIII – đầu thế kỉ XX. Từ kết quả kiểm tra các em tự đánh giá bản thân trong việc học tập nội dung trên và điều chỉnh việc học ở các phần kiến thức khác. - Thực hiện yêu cầu trong phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Đánh giá kết quả và quá trình học tập bộ môn của học sinh. - Đánh giá việc dạy của giáo viên để có sự điều chỉnh trong quá trình giảng dạy trong các phần kiến thức tiếp theo. 1. Về kiến thức: -Trình bày được nguyên nhân, diễn biến một cuộc cách mạng tư sản - Trình bày được những chuyển biến kinh tế, chính trị và chính sách đối ngoại của một nước tư bản cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX? - Nhận xét được sự phát triển kinh tế của các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX? 2. Kĩ năng: Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 Rèn luyện cho HS các kĩ năng : trình bày vấn đề, viết bài, kĩ năng vận dụng kiến thức để phân tích, lí giải sự kiện, liên hệ thực tiễn. 3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng các sự kiện lịch sử II. Hình thức kiểm tra: Tự luận - TN I. Ma trận đề kiểm tra Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết được Cuộc cách các nội dung cơ mạng tư bản về các cuôc sản Âu – cách mạng tư mĩ sản Số câu 8 8 Số điểm 2, 2 Các nước Trình bày được Nhận xét được tư bản chủ những chuyển sự phát triển yếu thế kỷ biến kinh tế, kinh tế của các thế kỷ chính trị và nước đế quốc XIX đầu chính sách đối cuối thế kỉ XX (4 ngoại của một XIX- đầu thế kỉ tiết) nước tư bản XX? cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX? Số câu 4 1/2 1/2 5 Số điểm 1 3 1 5 Số câu 1/2 1/2 1 Số điểm 2 1 3 Số câu 8 4 1/2 1 1 14 Số điểm 2 1 3 2 2 10 Tỉ lệ 60 40 Đề 1 Phần I Trắc nghiệm: Em hãy khoanh tròn ý đúng nhất (3 điểm) Câu 1. Lãnh đạo cuộc Cách mạng tư sản Anh là giai cấp và tầng lớp nào? A. Quý tộc mới và nông dân. B. Tư sản và thợ thủ công, C. Quý tộc mới và tư sản. D. Tất cả các giai cấp và tầng lớp trên. Câu 2. Xã hội Pháp trước cách mạng gồm có những đẳng cấp nào? A. Tăng lữ, Quý tộc, nông dân. B. Tăng lữ, Quý tộc, Đẳng cấp thứ ba. C. Tăng lữ, Quý tộc, tư sản. D. Nông dân, tư sản, các tầng lớp Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8 khác. Câu 3 Một số địa chủ phong kiến ở Anh chuyển sang kinh doanh theo lối tư bản chủ nghĩa trở thành những tầng lớp A. Tư sản công nghiêp B, Tư sản nông nghiệp C. Quý tộc mới D Đia chủ mới Câu 4 Trước cách mạng, ở Anh nẩy sinh ra những mâu thuẫn mới nào? A Mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ B. Mâu thuẫn giữa nông dân với quý tộc C Mâu thuẫn giữa quý tộc mới, giai cấp tư sản với chế độ quân chủ D. Mâu thuẫn giữa quý tộc địa chủ với tư sản B. Mâu thuẫn giữa nông dân với quý tộc Câu 5 Mục tiêu của cuôc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ là gì? A. Thành lập nước cộng hòa B Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển C. Giành độc lập thoát khỏi sự lệ thuộc vào Anh D. Tạo điều kiện nền kinh tế thuộc địa phát triển Câu 6. Vào những thập niên cuối của thế kỉ XIX, nước Anh mất dần địa vị độc quyền công nghiệp, bị các nước nào vượt qua? A. Nước Mĩ, Pháp, Đức B. Nước Mĩ, Đức C. Nước Pháp,Mĩ D. Nước Mĩ, Nga Tự luận Câu 1. (4 điểm) Trình bày những chuyển biến kinh tế, chính trị và đối ngoại của nước Anh cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX? Nhận xét về sự phát triển kinh tế của các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX? Câu 2. (3 điểm) Trình bày cuộc cách mạng tư sản Anh ? Tại sao nói cuộc cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư sản không triệt để ? Giáo viên: Nguyễn Duy Đại

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_8_chuong_ii_tiet_9_den_12_nam_hoc_2.doc
Giáo án liên quan