Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 33, Tiết 61 đến 63 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 33, Tiết 61 đến 63 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/5/2021
CHƯƠNG IV: VIỆT NAM NỮA ĐẦU THẾKỈ XIX
BÀI 27. CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN NHÀ NGUYỄN
Tiết 61: I. TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ KINH TẾ.
A. Mục tiêu:
-Kiến thức: Nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền.Vua Nguyễn thần
phục nhà Thanh, khước từ Phương Tây.
- Kĩ năng:Rèn luyện cho hs kĩ năng phân tích nguyên nhân hiện trạng kinh tế
chính trị thời Nguyễn
-Thái độ: Chính sách của triều đình không phù hợp vơí yêu cầu cuả lịch sử, nền
kinh tế xã hội không có điều kiện phát triển
B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, ..
C. Chuẩn bị:
- GV: Bản đồ Việt Nam, lược đồ đơn vị hành chính thời NguyễnTranh ảnh về
quân đội nhà Nguyễn
- HS: Như dặn dò ở cuối tiết 60
D.Tiến trình lên lớp:
I. ổn định lớp:
II.Kiểm tra bài cũ:
III.Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Quang Trung mất là một tổn thất lớn cho cả nước, thái tử Quang
Toản lên ngôi không dẹp được âm mưu của Nguyễn Anh, triều Tây Sơn sụp đổ,
chế độ phong kiến Nguyễn thiết lập.
2.Triển khai bài:
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: 1. Nguyễn Ánh lập lại chế độ
?Quang Trung mất triều đại Tây Sơn như thế
phong kiến tập quyền:
nào? -Hs trả lời - 1802, Nguyễn Anh đặt niên
? Hành động của Nguyễn Ánh? hiệu là Gia Long, đống đô ở
Phú Xuân.
-Hs trả lời
- Chia cả nước làm 30 tỉnh và
? Sau khi lật đổ Tây Sơn Nguyễn Anh đã làm
một phủ trực thuộc.
gì?
- 1815, ban hành luật Gia
-Hs trả lời
Long.
Gv: Nhà Nguyễn đã làm gì để củng cố quan đội?
- Quan tâm và củng cố quân
-Hs trả lời đội.
? Những chính sách đối ngoại của triều Nguyễn?
- Ngoại giao:
-Hs trả lời
+ đóng cửa không tiếp xúc
-GV phân tích với nước ngoài.
-+ Thần phục nhà Thanh.
Hoạt động 2: 2. Kinh tế dưới triều Nguyễn:
?Tình hình kinh tế nông nghiệp nước ta đầu thế kỉ
XX như thế nào? * Nông nghiệp:
-Hs: Trả lời - Chú ý khai hoang.
? Tác dụng của việc khai hoang? - Lập ấp, đồn điền.
-Hs: Tăng thêm diện tích canh tác. - Đê điều không được quan
tâm
? Tại sao vẫn còn tình trạng dân lưu vong?
- Nạn tham nhũng phổ biến.
-Hs Trả lời
* Thủ công nghiệp:
? Tình hình thủ công nghiệp dưới triều nguyễn?
- lập nhiều xưởng sản xuất.
-Hs: Trả lời
- Khai mỏ mở rộng
? Em có suy nghĩ gì về tài năng của người thợ thủ
công? - Làng nghề thủ công ở nông
thôn và thành thị phát triển.
-Hs: - Thông minh, cần cù, sáng tạo -> tay nghề
cao. -> có tiềm năng nhưng triều
Nguyễn không tạo điều kiện
- Bước đầu đã làm quen với thành tựu khoa học
phát triển.
kỉ thuật.
* Thương nghiệp:
? Mặc dầu có nhiều tiềm lực nhưng vì sao thủ
công nghiệp không phát triển được? -Hs: Trả lời - Nội thương: buôn bán phát
triển.
? Những biện pháp phát triển thương nghiệp ở
nươc ta dưới triều nguyễn? - Ngoại Thương: Mở rộng
buôn bán với TQ, hạn chế
Hs: - Mở rộng các thành thị, phố chợ đông đức,
buôn bán với phương tây.
sầm uất, các mặt hàng phong phú.
- Mở rộng buôn bán với TQ, hạn chế buôn bán với
phương tây.
IV. Củng cố:
Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
-Nguyến ánh đã làm gì để lập lại chế độ phong kiến tập quyền?
-Những hạn chế trong việc cai trị đất nước dưới triều Nguyễn?
V.Dặn dò:
1.Bài cũ: ? Chính sách đối nội ,đối ngoại
?Kinh tế
2.Bài mới: Đọc phần II
-Vì sao ND nổi dậy đấu tranh
- Tìm hiểu trước các cuộc nổi dậy của nông dân dưới triều Nguyễn BÀI 27. CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN NHÀ NGUYỄN
Tiết 63: II. CÁC CUỘC NỔI DẬY CỦA NHÂN DÂN
A. Mục tiêu:
-Kiến thức: Giúp hs hiểu:
Đời sống khổ cực của nông dân, các dân tộc dưới triều Nguyễn, đây là nguyên
nhân bùng nổ của các cuộc khởi nghĩa.
- Kĩ năng:Rèn luyện cho hs kĩ năng phân tích xác định địa điểm trên lược đồ địa
bàn diến ra các cuộc khởi nghĩa lớn
-Thái độ: Giáo dục cho hs hiểu được triều đại nào để cho dân chúng đói khổ thì
tất yếu sẽ có đấu tranh của nông dân chống lại triều đại đó
B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, trực quan,...
C. Chuẩn bị: - GV: Lược đồ nơi bùng nổ cuộc đấu tranh lớn của nông dân chống
vương triều Nguyễn nữa đầu thế kỉ XI X
- HS: Như dặn dò ở cuối tiết 61
D.Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: 15 phút? Nguyến ánh đã làm gì để lập lại chế độ phong kiến
tập quyền?
3đ lợi dung sự suy yếu cuả triều đại TS ..
1đ-Năm 1802....
1đ chia cả nước...
3đ-Luật Gia Long
2đ –Quân đội..
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Tây sơn thất bại, nhà Nguyễn lên nắm chính quyền xoá bỏ những
chính sách tiến bộ của triều Tây Sơn, ban hành những chính sách mới nhắm xiết
chặt ách thống trị đối với nông dân, làm cho đời sống nhân dân khổ cực, nhân
dân mâu thuẫn với chính quyền Nguyễn.... 2.Triển khai bài:
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: 1. Đời sống nhân dân dưới
? Cuộc sống của nhân dân dưới thờ nhà Nguyễn
như thế nào? biều hiện? triều Nguyễn :
-Hs: Khổ cực: Thuế khoá nặng nề, dịch bệnh đói
kém, địa chủ cường hào cướp đoạt ruộng đất, Đời sống nhân dân hết sức khổ
hạn hán lũ lụt liên tiếp diễn ra. cực.
-Gv minh họa + Thuế khoá nặng nề
-GvGọi 1 học sinh lên đọc phần in nghiêng. + Hạn hán lũ lụt liên tiếp diễn
? Qua đoạn trích đó em có nhận xét gì về chính ra
quyền phong kiến Nguyễn?
-Hs: Quan lại từ trung ương -> địa phương ra
sức đục khoét nhân dân.
Xã hội loạn lạc, không còn kỉ cương phép nước.
? Thái độ của nhân dân dói với chính quyền
phong kiến Nguyễn?
-Hs: Oán ghét căm phẫn đến tột độ. -> đấu
tranh...
Hoạt động 2:
? Kể tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất thời
kì bấy giờ? Và trình bày diễn biến của các cuộc
khởi nghĩa đó theo mẫu( tt, thời gian, lãnh đạo,
địa bàn, kết quả..)
-Hs: Thảo luận nhóm (7 nhóm)
-Gv chốt lại và tường thuật trên lược đồ. 2. Các cuộc nổi dậy :
? Qua các cuộc khởi nghĩa trên em rút ra điểm
giống và khác nhau của các cuộc khởi nghĩa/
-Hs: Giống: Mục tiêu: chống chính quyền phong
- Khởi nghĩa Phan Bá Vành:
-kién Nguyễn, kết quả thất bại
Khác: Đại bàn: đồng bằng miền núi (1831 - 1837)
Lãnh đạo: Nông dân, dân tộc, nho sĩ Thời gian: cách xa nhau - KHởi nghĩa Nông Văn Vân
? Vì sao các cuộc khởi nghĩa đều thất bại? (1833 - 1835)
Hs: Phân tán, thiếu sự lãnh đạo chung, thiếu đoàn
kết -> triều đình tập trung đàn áp giã man các cuộc - Khởi Nghĩa Lê văn Khôi
khởi nghĩa.
(1833 - 1835).
- Khởi nghĩa cao Bá Quát
(1854 - 1856)
Gv hướng dẫn hs lập bảng thống kê.
Tgian Địa điểm K/n Kết quả
IV. Củng cố:
Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
- Kể tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất thời kì bấy giờ? Và trình bày diễn
biến của các cuộc khởi nghĩa đó trên lược đồ?
- Em có nhận xét chung gì về triều đình nhà Nguyễn?
-GV kết luận
V.Dặn dò:
1.Bài cũ: Soạn đề cương ( Đời sống ND thời Nguyễn-Các cuộc K/N tiêu biểu)
2.Bài mới:
? Tình hình văn học, nghệ thuật
?Các tác giả, tác phẩm tời kì này
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_33_tiet_61_den_63_nam_hoc_20.docx



