Kế hoach bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoach bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/3/2021
CHƯƠNG V: ĐẠI VIỆT Ở CÁC THẾ KỈ XVI - XVIII
Tiết 48: BÀI 22: SỰ SUY YẾU CUẢ NHÀ NƯỚC PHONG KIẾN TẬP
QUYỀN
THẾ KỈ XVI - XVIII
II. CÁC CUỘC CHIẾN TRANH NAM - BẮC TRIỀU, TRỊNH NGUYỄN
A. Mục tiêu:
1,Kiến thức: Giúp học sinh hiểu
- Nguyên nhân, diến biến của các cuộc hciến tranh phong kiến.
- Hậu quả của các cuộc chiến tranh đó.
+Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng đánh giá nguyên nhân dẫn đến nội
chiến.
+Thái độ: Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ sự đoàn kết, thống nhất đất nước,
chống mọi âm mưu chia cắt lãnh thổ.
B. Phương pháp:Phát vấn, phân tích , tường thuật ..
C. Chuẩn bị:
-Thầy: Lược đồ chiến tranh phong kiến Nam - Bắc triều, Trịnh Nguyễn.
-Trò: Như dặn dò ở cuối tiết 47
D, Tiến trình lên lớp:
I.Ôn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: ? Em có nhận xét gì về triều đình nhà Lê sơ đầu thế kỉ
XVI?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
Phong trào khởi nghĩa nông dân thế kỉ XVI chỉ là bước mở đầu cho sự chia cắt
kéo dài, chiến tranh liên miên mà nguyên nhân chính là sự xung đột giữa các tập
đoàn phong kiến....
2.Triển khai bài :
Hoạt động thầy-trò Nội dung kiến thức
a. Hoạt động 1: 1.Chiến tranh Nam-Bắc triều:
? Vào thế kỉ XV, triều đình nhà Lê sơ suy yếu a. Sự hình thành Nam-Bắc
được biểu hiện như thế nào? triều:
-HS trả lời - Năm 1527, Mạc Đăng Dung
? Nguyên nhân hình thành hai thế lực phong kiến cướp ngôi nhà Lê, lập nên nhà
Nam-Bắc triều? Mạc (Bắc triều).
-Hs: Thảo luận - 1533, Nguyễn Kim chạy vào
-Gv chốt và phân tích thêm. Thanh Hoá, đưa một người thuộc
? Cuộc nội chiến diễn ra ntn? dòng dõi nhà Lê lên làm vua.
-Hs: dựa vào sgk để trả lời. (Nam triều)
-Gv tường thuật trên lược đồ. b. Chiến tranh Nam-Bắc triều:
Hậu quả của cuộc nội chíên đó? * NN: do mâu thuẫn giữa Nam
-Hs trả lời với Bắc triều.
-Gv phân tích * Diến biến: b. Hoạt động 2: - Kéo dài hơn 50 năm.
? Thế lực họ Nguyễn Đàng trong hình thành như - 1592, Nam triều chiếm Thăng
thế nào Long, chiến tranh kết thúc.
-HS trả lời c. Hậu quả:
-Gv minh họa Nguyễn Kim mất Trịnh Kiểm Gây tổn thất lớn về người và của
thay Nguyễn Hoàng vào trấn thủ Thuận Hoá -> Chiến tranh phi nghĩa
(Quảng Nam). Xây dựng cơ sở chiếm đóng.Tạo 2.Chiến tranh Trịnh-Nguyến
thực lực kinh tế riêng.Đối đầu với họ Trịnh. và sự chia cắt Đằng ngoài -
? Chiến tranh diễn ra như thế nào? Đằng trong:
-Hs: Trình bày theo nội dung sgk. *Sự hình thành thế lực họ
-Gv: tường thuật trên lược đồ. nguyễn
?Kết quả? - Năm 1558 Nguyễn Hoàng vào
-HS trả lời trấn thủ vùng Thuận Hoá - Quảng
-GV minh họa Nam.
? hậu quả của cuộc nội chiến đó? - Xây dựng cơ sở chiếm đóng lâu
-Hs: Thảo luận. dài chóng lại họ Trịnh.
*Diễn biến:chiến tranh kéo dài
hơn 50 năm.
*Hậu quả:
- Chia cắt đất nước.
- Ngăn cản sự phát triển kinh tế
chung...
IV.Củng cố:
? Trình bày diễn bién chiến tranh Nam - Bắc triều, Trịnh - Nguyễn.
? Tình hình chính trị ,xã hội thế kỉ XVI-XVIII
-HS trả lời
-GV kết luận
V.Dặn dò:
Soạn trước bài mới vào vở soạn.
? Cho biết tình kinh kế nông nghiệp ở đằng trong, đằng ngoài có
bước biến chuyển như thế nào.
BÀI 23. KINH TẾ VĂN HOÁ THẾ KỶ XVI - XVIII
Tiết 49. I. KINH TẾ
A. Mục tiêu: - Kiến thức: Giúp hs hiểu:
Sự khác nhau giữa kinh tế nông nghiệp và kinh tế hàng hoá ở 2 miền đất nước,
nguyên nhân của sự khác nhau đó.Vì sao nông nghiệp Đàng trong phát triển
- Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng nhận xét, so sánh.
-Thái độ: Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn những thành quả của cha ông để lại.
B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, trực quan, thảo luận nhóm, phân tích ...
C. Chuẩn bị:
-Thầy: Bản đồ Việt Nam, các trung tâm buôn bán thời trung đại ở Việt Nam
-Trò: Như dặn dò ở cuối tiết 48
D.Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II.Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:Chiến tranh Trịnh - Nguyễn đã gay biết bao tổn hại cho dân tộc,
đặc biệt là sự phân chia đất nước kéo dài đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế
chung của đất nước. Thời kì này kinh tế ở 2 miền như thế nào ? ....
2.Triển khai bài:
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt
a. Hoạt động 1 1. Nông nghiệp:
? Tình hình nông nghiệp ở đằng ngoài có gì thay * Đàng ngoài:
đổi? - Kinh tế sa sút.
-Hs: Chúa Trinh không chăm lo khai hoang, đắp - Đời sống nhân dân khổ cực.
đê. Ruộng đất công bị cường hào cầm bán.
? Việc bọn cường hào cầm bán ruộng đất có ảnh
hưởng gì đến đời sống nhân dân? * Đằng trong: có sự phát triển
-Hs: Nhân dân không có ruộng, đói kém, bỏ làng do
đi. - Khai hoang mở rộng diện
? Nông nghiệp Đàng trong như thế nào ? Vì sao tích.Lập làng, xóm mới.
-HS thảo luận -Có điều kiện thuận lợi
-Gv: Phân tích
?Sự phát triển sản xuất ở đằng trong có ảnh hưởng
như thế nào đến xã hội. Đằng trong phát triển, đằng
-Hs: Hình thành tầng lớp địa chủ chiếm đoạt ngoài trì trệ.
ruộng đất nhưng đời sống nhân dân vẫn ổn định.
b. Hoạt động 2 2.Sự phát triển của nghề thủ
? ở thế kỷ XVI-XVIII, thủ công nghiệp có điểm công và buôn bán:
gì mới? * Thủ công nghiệp:
-Hs thảo luận - Hình thành thêm nhiều làng
-GV mô tả thủ công.
? Nghề thủ công nào tiêu biểu nhất thời bấy giờ?
-Hs: Gốm Bát Tràng, đường Quảng Nam. -Nhiều làng nổi tiếng
- HS xem hình 51. -Nhiều đô thị ? Qua đó em có nhận xét gì sản phẩm gốm Bát
Tràng.
-Hs nhận xét.
-Gv: Phân tích, chốt lại.
? Tình hình thương nghiệp có những biến chuyển
gì?
-Hs: trả lời
? Việc xuất hiện nhiều chợ chứng tỏ điều gì? * Thương nghiệp:
-Hs: Trao đổi hàng hoá phát triển. - Trong nước: Xuất hiện nhiều
-Gv: gọi HS đọc phần in nghiêng. chợ phố xá, đô thị.
?Vì sao việc buôn bán với nước ngoài ban đầu - Ngoài nước: Buôn bán lúc
phát triển về sau hạn chế? đầu phát triển về sau có phần
-Hs: - Lúc đầu phát triển Mua vũ khí phục vụ hạn chế.
chiến tranh.
- Vì sợ người phương Tây có ý đồ xâm chiếm
nước ta.
? Vì sao Hội An là nơi diễn ra buôn bán tấp nập
với thương nhân nước ngoài?
-Hs: Gần biển thuận tiện cho các thuyền ra vào.
IV. Củng cố:
HS trả lời các câu hỏi sau:
? Em có nhận xét gì về nông nghiệp nước ta ở các thế kỷ XVI - XVIII.
? Em có nhận xét gì về thủ công và thương nghiệp nước ta ở các thế kỷ XVI -
XVIII.
V.Dặn dò:
1.Bài cũ: Như phần củng cố
2.Bài mới:
- Soạn trước mục văn hoá vào vở soạn.
- Sưu tầm thơ của các tác giả trong bài
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_25_nam_hoc_2020_2021.docx



