Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 23, Bài 20: Nước Đại Việt thời Lê Sơ - Năm học 2020-2021

docx4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 23, Bài 20: Nước Đại Việt thời Lê Sơ - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/2/2021 BÀI 20. NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1418 - 1527) Tiết 44: III. TÌNH HÌNH VĂN HOÁ GIÁO DỤC A. Mục tiêu: 1.Kiên thức: Giúp học sinh hiểu: + Những thành tựu tiêu biểu về Vh-gd, kh-nt thời Lê Sơ. +Chế độ giáo dục thi cử dưới thời Lê sơ rất được coi trọng. 2. Kĩ năng:Rèn luyện cho học sinh kĩ năng nhận xét về những thành tựu vh, gd, kh-nt.Kĩ năng phát biểu ý kiến 3.Thái độ: Giáo dục cho hs niềm tự hoà về những thành tựu cảu Đại Việt thời Lê sơ, ý thức giữ gìn và phát huy văn hoá truyền thống. B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề,thảo luận .. C. Chuẩn bị: GV:Tranh ảnh lịch sử về văn hoá, giáo dục thời Lê sơ HS: Như dặn dò ở cuối tiết 42 D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn đinh lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Nhà Lê đã làm gì để phục hồi và phát triển kinh tế ? III. Bài mới: * Đặt vấn đề: Ngoài những thành tựu về kinh tế xã hội mà các em dã học, về mặt vh, gd củng có nhiều điểm nổi bật.... Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt a. Hoạt động 1: 1. Tình hình giáo dục và khoa -Mục tiêu:Trình bày được chính sách của Nhà nước cử: và tình hình giáo dục , khoa cử - Dựng lại Quốc Tử Giám. ? Những nét chính về giáo dục thời Lê sơ - Mở nhiều trường học. -HS thảo luận, trình bày, nhận xét , bổ sung nhau - Mọi người dân đều được đi -GV kết luận học, đi thi .Thi cử điều đặn ? Vào thời Lê đạo Nho được tôn sùng, vì sao? hơn.Nội dung học và thi là các -Hs trả lời sách đạo Nho ? Nhà Lê có biện pháp gì để khuyến khích học tập thi - Nho giáo chiếm địa vị độc cử? tôn.Phật giáo, đạo giáo bị hạn -Hs: => Ban áo mũ phẩm tước, vinh quy bái tổ, khắc chế tên vào bia dựng ở Văn Miếu (81 bia) ?Em có nhận xét gì về tình hình giáo dục? -Hs: Quy củ, chặt chẽ đào tạo được nhiều quan lại: 989 tiến sĩ, nhân tài không bị bỏ sót. b. Hoạt động 2: 2. Văn học, khoa học, nghệ -Mục tiêu: Nắm được những thành tụu về văn học, thuật: khoa học, nhệ thuật * Văn học: ? Kể tên một vài tác phẩm tiêu biểu? - Văn học chử Hán, Nôm phát -Hs: Bình ngô đại cáo, quân trung từ mạnh tập... triển. ? Nội dung? - Có nhiều tác phẩm nổi tiếng. -Hs: trả lời Nd: Thể hiện lòng yêu nước khí ? Em hãy kể tên những thành tựu khoa học tiêu biểu phách anh hùng dân tộc ? * Khoa học: -Hs: Hs thảo luận. - Có nhiều tác phẩm khoa học -Gv phân tích . nổi tiếng. ?Vì sao Đại Việt đạt được những thành tựu trên? * Nghệ thuật: -Hs: Nhà nước quan tâm tạo mọi điều kiện cho người - Sân khấu: Chèo, tuồng. dân thể hiện tài năng. - Kiến trúc, điêu khắc: phong - Triều đại Lê sơ có cách cai trị đúng đắn. cách đồ sộ kỉ thuật điêu luyện. - Sự đóng góp của những nhân vật tài năng. IV. Củng cố: - Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau: - Em hãy nêu những thành tựu chủ yếu về văn hoá, gd thời Lê sơ? - Vì sao quốc gia Đại Việt đạt được những thành tựu trên/ -GV nhận xét V.Hướng dẫn về nhà: 1.Bài cũ: ? Những nét chính về giáo dục... ? Những thành tựu về văn hóa, khoa học kĩ thuật .. Tiết 45: BÀI 20. NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1418 - 1527) IV. MỘT SỐ DANH NHÂN VĂN HOÁ XUẤT SẮC CỦA DÂN TỘC A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp học sinh hiểu Cuộc đời và những công hiến to lớn của một số danh nhân văn hoá đối với sự nghiệp của nước Đại Việt ở thế kỉ XV. 2.Kĩ năng:Rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.kĩ năng biểu đạt - Thái độ: - Giáo dục cho hs niềm tự hào và lòng biết ơn những bậc danh nhân dưới thời Lê. B. Phương pháp: Phát vấn, thảo luận. kể chuyện... C. Chuẩn bị: -Thầy:Chân dung Nguyễn Trãi.Sưu tầm những câu chuyện.Tài liệu liên quan, giáo án, sgk. -Trò:Như dặn dò ở cuối tiết 42 D. Tiến trình lên lớp: I. Ôn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: .? Những nét chính về Giáo dục và khoa cử thời Lê sơ? III. Bài mới: * Đặt vấn đề: Tất cả những thành tựu về vh, khnt mà các em vừa nêu, phần lớn phải kể đến cong lao đống góp của những danh nhân văn hoá... Hoạt động thầy-trò Kiến thức cần đạt a. Hoạt động 1: 1. Nguyến Trãi (1380 - 1442): -Mục tiêu: HS biết được cuộc đời và sự nghiệp của - Nhà chính trị, quân sự tài ba. Nguyễn trãi.Những cống hiến của Ông - Anh hùng dân tộc. ? Trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn Nguyễn Trãi có vai - Danh nhân văn hoá thế giới trò ntn? -Hs: Nhà chính trị quân sự đa tài, những đóng góp của -Tư tưởng của ông tiêu biểu ông góp phần làm cho cuộc khởi nghĩa thắng lợi. cho tư tưởng của thời đại.Cac ? Nguyễn Trãi được nhân dân ta suy tôn trên những cuộc đời ông luôn nêu cao lòng lĩnh vực nào? nhân nghĩa, yêu nước thương -Hs trả lời dân -GV bổ sung ? Trên lĩnh vực văn hoá Nguyễn Trãi đã để lại cho chúng ta những tác phẩm nào? -HS trả lời ? Các tác phẩm phản ánh nội dung gì? -Hs: Thể hiện tư tưởng nhân đạo, nêu cao lòng yêu nước, thương dân. Gv: kể chuyện vụ án Lệ Chi Viên. b. Hoạt động 2: 2. Lê Thánh Tông: -Mục tiêu: HS biết được những nét chính về vua lê - Lên ngôi lúc 18 tuổi.Là vị Thánh Tông vua anh minh .. ? Trình bày những hiểu biết cảu em về vua Lê Thánh - Quan tâm phát triển kinh tế, Tông? văn hoá, giáo dục -Hs:Con thứ của Lê Thái Tông, mẹ là Ngô Thị Ngọc Giao, lên ngôi lúc 18 tuổi. - Lập hôi Tao Đàn.Có nhiều ? Những đóng góp của ông trên lĩnh vực kinh tế, văn tác phẩm văn thơ có giá trị.. hoá, pháp luật? -Hs: thảo luận 3. Ngô Sĩ Liên thế kỉ XV: c. Hoạt động 3: -Mục tiêu: HS biết được những nét chính về Ngô Sĩ Liên ? Em hiểu gì về Ngô Sĩ Liên? - Nhà sử học nổi tiếng,là một -Hs trả lời, nhận xét bổ sung nhau trong những tác gỉa bộ Đại việt ? Tên tuổi của ông đã để lại dấu ấn gì? sử kí toàn thư( 15 quyển ) -Hs: Tên trường, tên đường, tên phố... ? Việc làm đó chúng ta phải có trách nhiệm gì? -Hs: dạy, học cho tốt xứng đáng với tên tuổi của các vị anh hùng dân tộc đó. d. Hoạt động 4: 4.Lương Thế Vinh (1442 .?) -Mục tiêu: HS biết được những nét chính về Lương Thế Vinh ? Trình bày những hiểu biết của em về Lương Thế - Nhà toán học nổi tiếng với Vinh? nhiều tác phẩm có giá trị: Đại -Hs trình bày thành toán pháp,Thiền môn ?Những danh nhân trên đã có công lao đóng góp gì giáo khoa cho dân tộc? -Hs: Thảo luận nhóm -GV kết luận IV. Củng cố: ? Đánh giá về những danh nhân văn hoá tiêu biểu thế kỉ XV? ? Công lao của các danh nhân đó đối với đất nước? V.Hướng dẫn về nhà: 1.Bài cũ: Cuộc đời và sự nghiệp của 4 danh nhân đã học( Chú ý Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông ) 2.Bài mới: Soạn câu hỏi 1,2,3 ở bài ôn tập trang 104

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_23_bai_20_nuoc_dai_viet_thoi.docx
Giáo án liên quan