Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022

docx6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/9/2021 Tiết 3. Bài 3: CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp HS hiểu :Nguyên nhân xuất hiện và nội dung của phong trào văn hoá phục hưng. Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động trực tiếp đến xã hội phong kiến Châu Âu. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích cơ cấu giai cấp để thấy được nguyên nhân sâu xa cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến. 3.Thái độ:Giáo dục cho HS biết nhận thức về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người. B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích C. Chuẩn bị: - GV: Bản đồ thế giới.Tranh ảnh về thời kì văn hoá phục hưng. Tư liệu về nhân vật lịch sử và danh nhân văn hoá tiêu biểu thời phục hưng.Chuẩn kiến thức - HS: Học bài cũ, vở ghi, SGK, vở soạn D. Tiến trình lên lớp: I. Ôn định: II. Kiểm tra bài cũ: Các cuộc phát kiến địa lí đã tác động như thế nào đến xã hội phong kiến Châu Âu? III. Bài mới: - Giới thiệu bài: Sau những cuộc phát kiến địa lí, thế lực kinh tế của giai cấp tư sản ngày càng giàu có, mâu thuẫn với địa vị của giai cấp phong kiến nên họ đã đấu tranh để giành lại địa vị cho tương xứng... Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt Hoạt động 1: 1. Phong trào văn hoá phục hưng (thế -Mục tiêu: Hiểu được nguyên nhân, nội kỉ XIV - XVII): dung và tác dụng của phong trào.. ? Vì sao giai cấp tư sản đứng lên đấu tranh a. Nguyên nhân: Giai cấp tư sản có thế chống quý tộcphong kiến? lực kinh tế nhưng không có địa vị xã hội -HS trả lời ? Em Hãy kể tên nhũng nhân vật tiêu biểu b. Nội dung: trong phong trào văn hoá phục hưng, em biết - Phê phán xã hội phong kiến và giáo hội. gì về những nhân vật đó? - Đề cao giá trị con người .. -HS trả lời - Đề cao KHTN, xây dựng thế giới quan -GV kết luận và phân tích duy vật tiến bộ ? Qua các tác phẩm của mình tác giả thời phục hưng muốn nói lên điều gì? -HS chia nhóm ra thảo luận (6 nhóm) -GV phân tích, minh hoạ c. Ý nghĩa: ( SGK) ? Ý nghĩa của phong trào văn hoá phục hưng? -HS trả lời theo SGK Hoạt động 2 2. Phong trào cải cách tôn giáo: -Mục tiêu: Nắm được nguyên nhan, nội dung, kết quả, ý nghĩa của cải cách tôn giáo a. Nguyên nhân: -GV gọi HS đọc mục 2 sgk - Giáo hội tăng cường bốc lột nhân dân. ? Vì sao xuất hiện phong trào cải cách tôn - Giáo hội cản trở sự phát triển của giai giáo? cấp tư sản -HS thảo luận -GVPhân tích ? Ai là người khởi xướng phong trào cải cách tôn giáo? -HS: Lu-thơ (Đức), Can- vanh (Pháp). b. Nội dung: ? Nội dung tư tưởng cải cách của Lu-thơ, - Phủ nhận vai trò thống trị của giáo hội, Can-vanh bãi bỏ những lễ nghi phiền toái -HS trả lời - Đòi quay về với ki tô giáo nguyên thuỷ. -GV phân tích c.Kết quả: Đạo Ki-tô phân thành 2 phái ? Kết quả của cải cách .. d. ý nghĩa: -HS trả lời Thúc đẩy, châm ngòi nổ cho các cuộc -GV minh hoạ khởi nghĩa nông dân chống phong kiến ở ? Phong trào cải cách tôn giáo nó tác động Châu Âu như thế nào đến xã hội Châu Âu thời bấy giờ? -HS: Thúc đẩy châm ngòi nổ cho các cuộc khởi nghĩa nông dân IV. Củng cố: - HS trả lời các câu hỏi sau: + Vì sao xuất hiện phong trào văn hoá phục hưng? Nội dung. Tác dụng + Ý nghĩa của phong trào cải cách tôn giáo? -GV nhận xét và chốt bài V. Dặn dò: 1.Bài cũ: Câu hỏi 1,2 SGK trang 10 2. Bài mới:Tìm hiểu trước nội dung bài 4 và trả lời các câu hỏi sau: ? Sự xác lập của chế độ phong kiến ở Trung Quốc. ? Tại sao dưới thời Đường Trung Quốc trở nên cường thịnh. *Tìm hiểu niên biểu lịch sử trung Quốc ở trang 11 Tiết 4: Bài 4 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp HS hiểu: Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành như thế nào? Tình hình Trung Quốc dưới các triều đại Tần- Hán-Đường 2.Kĩ năng:Rèn luyện cho HS kĩ năng lập niên biểu, phân tích giá trị các chính sách xã hội, văn hoá của mỗi triều đại 3.Thái độ: Giúp HS hiểu Trung quốc là một quốc gia phong kiến lớn điển hình ở Phương Đông đồng thời là một nước láng giềng gần gũi với Việt Nam. B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích, thảo luận... C. Chuẩn bị: - GV: Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến.Giáo án, SGK, chuẩn kiến thức - HS: Như dặn dò ở cuối tiết 3 D. Tiến trình lên lơp: I. Ôn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: ?Nguyên nhân xuất hiện phong trào văn hoá phục hưng và những nội dung chủ yếu. III. Bài mới: - Giới thiệu bài:Cách đây mấy nghìn năm trên lưu vực hai con sông Hoàng Hà và Dương Tử xã hội có giai cấp đầu tiên xuất hiện, hình thành nên nhà nước Trung Quốc. Quá trình hình thành và phát triển ra sao chúng ta cùng nhau tìm hiểu nội dung của bài học ngày hôm nay. Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt Hoạt động 1: 1 Sự hình thành xã hội phong kiến ở -Mục tiêu: Nắm được quá trình hình thành Trung quốc: XHPK ở Trung Quốc diễn ra sớm ? Thời Xuân Thu-Chiến Quốc về mặt sản xuất a. Nhũng biến đổi trong sản xuất: có gì tiền bộ? - Công cụ bằng sắt là chủ yếu năng -HS: Công cụ bằng sắt ra đời kĩ thuật canh suất và diện tích tăng. tác phát triển, diện tích mỏ rộng, năng suất tăng. ? Những biến đổi về mặt sản xuất đã tác động b. Biến đổi trong xã hội: tới xã hội như thế nào? - Quan lại, nông dân giàu địa chủ. -HS thảo luận - Nông dân mất ruộng tá điền - GV khuyến khích HS đọc phần bảng niên Quan hệ sản xuất phong kiến hình biểu thành. 2 Xã hội Trung Quốc thời Tần - Hán: Hoạt động 2 -Mục tiêu: Nắm được chính sách đối nội đối ngoại của các vua tần-hán và tác động của nó a. Thời Tần: đến xã hội phong kiến Trung Quốc ? Trình bày những nét chính trong chính sách - Chia đất nước thành quận huyện . Cử đối nội của nhà Tần? quan lại đến cai trị. Ban hành chế độ đo -HS trả lời lường,tiền tệ.Bắt lao dịch, gây chiến ? Kể tên một số công trình mà Tần Thuỷ Hoàng tranh bắt nông dân xây dựng? -HS: Vạn lí trường thành, Cung A Phòng, lăng Li Sơn. -GV phân tích một số chính sách tàn bạo của Tần Thuỷ Hoàng b. Thời Hán: ? Nhà Hán đã ban hành những chính sách gì? - Xoá bỏ chế độ pháp luật hà khắc Tác dụng? - Giảm tô thuế, sưu dịch -HS trả lời - khuyến khích sản xuất -GV phân tích Kinh tế phát triển, xã hội ổn đinh, tiến hành chiến tranh xâm lược. 3.Sự thịnh vượng của Trung Quốc Hoạt động 3: dưới thời Đường: -Mục tiêu:Nắm được các chính sách tích cực a. chính sách đối nội: Cử người cai của nhà Đường góp phàn làm cho XHPK Trung quản các địa phương.Mở khoa Quốc phát triển thịnh vượng và biểu hiện của thi.Giảm thuế ,chia ruộng cho nông sự phát triển đó dân.Thi hành nhiều chính sách khuyến - HS đọc SGK khích phát triển kinh tế ? Chính sách đối nội và đối ngoại của nhà b. Chính sách đối ngoại:Tiến hành Đường chiến tranh xâm lược -HS thảo luận -Gv phân tích ? Sự cường thịnh của nhà Đường được bộc lộ ở những điểm nào? -HS: Đất nước ổn định, kinh tế phát triển, bờ cõi được mở rộng IV. Củng cố: GV hướng dẫn HS trả lời 2 câu hỏi - Xã hội phong kiến ở Trung Quốc được hình thành như thế nào? -Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường được biểu hiện ở những mặt nào? V. hướng dẫn về nhà: 1. Bài cũ : 2 câu như phần củng cố 2. Bài mới: soạn bài -Hoàn cảnh thành lập các triều đại Tống, Nguyên, Minh, Thanh ? - Sự suy yếu của Trung Quốc thời Minh-Thanh biểu hiện như thế nào ? - Tìm hiểu những thành tựu văn hoá ,KHKT của Trung Quốc thời PK Tiết 5: Bài 4 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp HS hiểu: Tình hình TQ sau thời Đường và những thành tựu về văn hoá –KHKT của Trung Quốc 2.Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng lập niên biểu, mô tả 3.Thái độ: Bảo vệ di sản văn hoá, bảo vệ môi trường B. Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích, mô tả C. Chuẩn bị: - Thầy :Tranh ảnh một số công trình kiến trúc thời phong kiến. tài liệu liên quan. - Trò : Như dặn dò ở cuối tiết 4 D. Tiến Trình lên lớp: I.Ổn định lớp: II.Bài cũ: III.Bài mới *Giới thiệu bài: Sau thời Đường, tình hình Trung Quốc như thế nào? Thời PK ,trung Quốc đã đạt được những thành tựu gì về văn hoá .. Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt *Hoạt động 1: -Mục tiêu: Nắm được những 4. Trung Quốc thời Tống - chính sách của nhà Tống và nhà Nguyên. Tình Nguyên: hình knh tế-xã hội của 2 triều đại này a. Thời Tống: miễn giảm thuế, ? Nhà Tống thi hành những chính sách gì?Tác sưu dịch. Mở mang thuỷ lợi dụng những chính sách đó? - Phát triển thủ công nghiệp -HS trả lời - Có nhiều phát minh ? Nhà Nguyên ở Trung Quốc được thành lập như b. Nhà Nguyên: thế nào? Nhà Nguyên đã thi hành những chính - Phân biệt đối xử dân tộc sách gì? - Nhân dân nổi dậy khởi nghĩa. -HS thảo luận -GV nhận xét, bổ sung ?Thái độ của nhân dân đối với chính sách đó? -Hs trả lời -GV phân tích Hoạt động2: 5. Trung Quốc thời Minh - Thanh: -Mục tiêu: Những thay đổi về chính trị,xã hội và kinh tế thời Minh- Thanh ?Trình bày những diễn biến chính trị * Thay đổi về chính trị: của Trung Quốc từ sau thời Nguyên đến - Năm 1368, nhà Minh thành lập cuối thời Thanh? - Lý Tự Thành lật đổ nhà Minh -HS: trả lời - 1644, nhà Thanh được thành lập -GV minh hoạ * Biến đổi xã hội cuối thời Minh - ? Xã hội Trung Quốc cuối thời Minh và Thanh: nhà Thanh có gì thay đổi? - Vua quan sa đoạ -HS trả lời - Nông dân đói khổ ? Mầm mống kinh tế TBCN biểu hiện ở * Biến đổi về kinh tế: những điểm nào? - Mầm mống kinh tế TBCN xuất hiện -HS: thảo luận - Buôn bán với nước ngoài được mở -GV minh hoạ rộng Hoạt động 3: 6. Văn hoá, khoa học - kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến -Mục tiêu: Nắm được những thành tựu văn hoá và KHKT đặc sắc của Trung Quốc thời phong kiến ? Trình bày những thành tựu nổi bật a. Văn hoá: về văn hoá Trung Quốc thời phong -Văn học sử học phát triển kiến? - Nghệ thuật hội hoạ, điêu khắc kiến - HS thảo luận và trình bày. trúc đạt ở trình độ cao ? Kể tên một số tác phẩm Văn học nổi tiếng mà em biết? b. Khoa học kĩ thuật: -HS kể - Tứ đại phát minh -GV giới thiệu - Kĩ thuật đống tàu, luyện sắt, ? Trình bày hiểu biết của em về khoa khai mỏ... ít nhiều đóng góp cho nhân học kĩ thuật ở Trung Quốc? loại. -HS trả lời -GV minh hoạ IV: Cũng cố: GV Gọi HS trả lời các câu hỏi sau: - Trình bày những thay đổi của xã hội Trung Quốc cuối thời Minh - Thanh? -Văn hoá, khoa học - kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến có những thành tựu gì? - GV nhận xét, bổ sung V.Hướng dẫn về nhà: 1 .Bài cũ: - 2 câu ở phần củng cố - Lập niên biểu Lịch sử TQ thời phong kiến 2. Bài mới: Bài 5- soạn vào vở bài tập - Các tiểu vương quốc ... hình thành như thế nào ? - Ấn độ qua 3 vương triều - Văn hoá Ấn Độ

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_7_tuan_2_nam_hoc_2021_2022.docx