Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 - Tiết 2+3 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 - Tiết 2+3 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan :15/9/2021
TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
- Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6.
- Giới thiệu về trường học mới của em
Hoạt động 1: Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6
a. Mục tiêu:HS nói lên được những cảm xúc của mình trước khi trở thành HS lớp
6.
b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Cảm xúc khi trở thành học
- GV tổ chức cho HS chia sẻ cặp đôi về nội sinh lớp 6
dung sau: - Vào lớp 6 em cảm thấy vừa vui
+ Em cảm thấy như thế nào khi trở thành HS mừng nhưng cũng rất lo lắng,
lớp 6? hồi hộp
+ Những cảm xúc của bản thân trong ngày - Cảm xúc của bản thân trong
đầu đến học ở một môi trường mới? (ví dụ: ngày đầu đến môi trường mới:
hồi hộp, hào hứng, lo lắng ) hồi hộp, hào hứng, lo lắng
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút.
- GV quan sát HS thảo luận.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời HS chia sẻ trước lớp những cảm xúc
ấy của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận: Những cảm xúc khi
trở thành HS lớp 6 thật đáng trân trọng. Bên
cạnh niềm tự hào, háo hức thì cũng xen lẫn những hồi hộp, băn khoăn Tất cả những cảm
xúc ấy cùng là những kỉ niệm đẹp của ngày
đầu đến trường sẽ là những kí ức không thể
nào quên.
Hoạt động 2: Giới thiệu về trường học mới của em
a. Mục tiêu:HS giới thiệu về ngôi trường trung học cơ sở mà em đang theo học.
b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:HS chia sẻ trường học mới.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Giới thiệu về trường học mới
- GV chia nhóm, mỗi nhóm 4 người của em
- GV cho các nhóm thảo luận và sử dụng sơ đồ - Lịch sử hình thành của trường.
tư duy để giới thiệu về ngôi trường trung học - Mô tả về trường: địa chỉ
cơ sở mà các em đang học. trường, các tòa nhà, lớp học,
- GV hướng dẫn, gợi ý các nhóm HS thảo luận khung cảnh xung quanh
theo các nội dung sau: trường
+ Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường - Những ấn tượng, cảm xúc về
ngôi trường mới.
+ Một tả cảnh quan, khuôn viên của nhà
trường
+ Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất?
+ Những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi
trường mới?...
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 - 7
phút.
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Kết thúc thời gian thảo luận, GV mời đại
diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp.
- GV và các bạn HS trong lớp đặt câu hỏi cho
nhóm vừa trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận: Mỗi môi trường đều
có truyền thống xây dựng và phát triển cùng
với những đặc điểm của riêng mình. Tham gia
với hoạt động tìm hiểu nhà trường sẽ giúp các
em thêm yêu quý ngôi trường mà mình theo
học. Mỗi HS có quyền tự hào về ngôi trường
mà các em theo học. Chúng ta cần có những
hành động thiết thực góp phần giữ gìn và xây
dựng nhà trường.
TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
Cảm nhận về tuần học đầu tiên
a. Mục tiêu:HS chia sẻ về những suy nghĩ , cảm xúc của mình trong tuần học đầu
tiên ở trường trung học cơ sở.
b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS suy nghĩ, chia sẻ cảm xúc
c. Sản phẩm:HS chia sẻ cảm xúc của mình
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV ổn định lớp, tổ chức cho HS chia sẻ theo cặp đôi về những cảm nhận của
mình sau tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới theo những gợi ý sau:
+ Hãy chia sẻ những cảm xúc của em sau tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới?
+ Vì sao lại có những cảm xúc ấy?
+ Điều gì khiến em ấn tượng nhất/ hài lòng nhất trong tuần học vừa qua? Vì sao?
+ Những cảm nhận của em sau tuần học đầu tiên ở trường trung học cơ sở khác gì
so với hồi em học ở trường tiểu học?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trong vòng 5 – 7 phút
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số cặp HS lên chia sẻ trước lớp
- GV cùng xây dựng nội quy lớp học.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận: Những trải nghiệm đầu tiên ở trường trung học cơ sở luôn
là những kí ức không thể nào phai. Những trải nghiệm ấy có thể bao gồm cả những
điều tốt hoặc chưa tốt, những điều khiến em hài lòng hoặc chưa hài lòng nhưng
chúng sẽ trở thành một phần không thể thiếu
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_6_tiet_23_nam_hoc.docx



