Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Tuần 17: Sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Tuần 17: Sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp - Năm học 2021-2022 - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SƯU TẦM TRANH ẢNH VỀ NGHỀ NGHIỆP
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Biết được nội dung hoạt động sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp của người
thân.
- Hào hứng tham gia sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp của người thân.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:Tham gia hoạt động sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
- Nhắc HS mặc đúng đồng phục, trang phục biểu diễn.
b. Đối với HS:
- Mặc lịch sự, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen với các hoạt động chào cờ.
b. Cách tiến hành: GV cho HS ổn định tổ chức,
nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục để
thực hiện nghi lễ chào cờ.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS tham gia các hoạt động trong phong trào chăm sóc cây xanh.
b. Cách tiến hành:
- GV nhắc nhở HS chỉnh đốn hàng ngũ, thực hiện - HS chào cờ.
nghi lễ chào cờ.
- HS nghe GV nhận xét kết quả thi đua của tuần
vừa qua và phát động phong trào của tuần tới.
- HS lắng nghe, tiếp thu, thực hiện.
- GV Tổng phụ trách Đội phổ biến hoạt động sưu
tầm tranh ảnh về nghề nghiệp của người thân:
+ Nội dung tranh ảnh có liên quan tới nghề nghiệp
của người thân: hình ảnh về trang phục khi làm
việc, công cụ lao động của nghề, sản phẩm của
nghề, hình ảnh chụp trực tiếp người thân đang làm
việc.
+ Cách thức sưu tầm: HS sưu tầm tranh ảnh qua
các loại hình báo, tạp chí giấy, mạng internet; qua
những ảnh chụp trực tiếp với sự trợ giúp của người
thân.
Ngày soạn: / /
Ngày dạy: / /
TUẦN 17 - TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
- TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Biết và kể được nghề nghiệp của bố mẹ và người thân.
- Bước đầu có ý thức tìm hiểu nghề nghiệp của bố mẹ và người thân.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng:Hình thành tình cảm với nghề nghiệp và công việc của bố
mẹ, người thân.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
- Giáo án.
- SGK.
- Tranh ảnh về nghề nghiệp và các dụng cụ đặc trưng của một số nghề quen
thuộc.
b. Đối với HS:
- SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS hát tập thể một bài hát về tình yêu gia - HS hát, vỗ tay theo nhịp.
đình: Gia đình nhỏ hạnh phúc to (Nguyễn Văn
Chung), Ba ngọn nến lung linh (Ngọc Lễ).
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nghề nghiệp của người thân
a. Mục tiêu:HS kể được nghề nghiệp, công việc cụ
thể của người thân và các đức tính liên quan tới
nghề nghiệp.
b. Cách tiến hành: (1) Làm việc nhóm:
- GV chia HS thành các nhóm từ 4 đến 6 người. - HS chia thành các nhóm.
- GV hướng dẫn HS chia sẻ với các bạn trong
nhóm về nghề nghiệp của người thân trong gia đình - HS thảo luận theo nhóm theo gợi
theo các gợi ý:
ý.
+ Mỗi HS chọn một người thân (bố, mẹ, ông, bà,
cô, chú,...) để chia sẻ với các bạn.
+ Nội dung chia sẻ: tên nghề nghiệp, các công việc
cụ thể, các đức tính liên quan tới nghề nghiệp.
(2) Làm việc cả lớp:
- GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp về nghề
nghiệp của người thân theo các nội dung trên. - HS trình bày.
- GV đặt thêm câu hỏi cho HS lên chia sẻ: - HS trả lời.
+ Em đã tìm hiểu về nghề nghiệp của người thân
bằng cách nào?
+ Em yêu thích nghề nào nhất trong những nghề
của người thân em?
c. Kết luận: Nghề nghiệp trong cuộc sống rất
phong phú và đa dạng. Mỗi người trong xã hội nói - HS lắng nghe, tiếp thu.
chung, trong gia đình nói riêng đều có một nghề và
họ luôn nỗ lực, mong muốn làm tốt công việc của
mình.
Hoạt động 2: Trò chơi Đoán nghề
a. Mục tiêu:HS biết và hiểu về đặc điểm công việc
của một số nghề nghiệp trong xã hội.
b. Cách tiến hành:
- GV chuẩn bị sẵn tranh ảnh về các nghề nghiệp
trong xã hội. - GV chia lớp thành các đội chơi. - HS nghe phổ biến luật chơi, chơi
- GV phổ biến luật chơi: trò chơi.
+ Chọn một HS làm quản trò.
+ Quản trò lấy các tranh ảnh về nghề nghiệp lần
lượt giao cho từng đội. Các thành viên trong đội
đóng vai thể hiện việc làm đặc trưng của nghề
trong tranh.
+ Các đội còn lại đoán tên nghề. Mỗi lần đoán
đúng tên một nghề đội đó sẽ nhận được một bông
hoa (hoặc một hình dán mặt cười). Sau khi hết
tranh thìđến lượt đội tiếp theo và trò chơi được tiếp
tục.
+ Kết thúc trò chơi, quản trò tổng kết: Đội nào
nhận được nhiều bông hoa (hoặc hình dán mặt
cười) hơn, đội đó thắng cuộc.
- HS phát biểu cảm nghĩ sau khi
- GV trao quà cho đội thắng cuộc. Khuyến khích tham gia hoạt động.
HS phát biểu cảm nghĩ sau khi tham gia hoạt động
qua các câu hỏi gợi ý sau:
+ Các em có cảm xúc gì sau mỗi lần đoán đúng tên
nghề?
+ Nghề nào em thấy khó đoán nhất?
+ Nghề nào để lại nhiều ấn tượng nhất với em? - HS lắng nghe, tiếp thu.
c. Kết luận: Mỗi nghề trong xã hội đều có yêu cầu
và đặc thù riêng trong công việc cụ thể. Qua trò
chơi này, các em sẽ có thêm nhiều hiểu biết về đặc
điểm riêng của từng nghề trong xã hội, từ đó có
nhiều sự lựa chọn cho nghề nghiệp tương lai của - HS thực hiện hoạt động tại nhà.
bản thân.
- GV hướng dẫn HS về nhà sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu chuyện,... về nghề nghiệp trong xã hội.
Ngày soạn: / /
Ngày dạy: / /
TUẦN 17 - TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
- CHIA SẺ TRANH ẢNH
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Giới thiệu được một vài nghề nghiệp trong xã hội qua các bức tranh đã sưu
tầm.
- Có thêm hiểu biết về các nghề nghiệp trong xã hội.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:Hiểu về ý nghĩa của một số nghề nghiệp.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
- Giáo án.
- SGK Hoạt động trải nghiệm.
b. Đối với HS:
- SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV ổn đinh lớpvà hướng HS vào
chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp.
b. Cách tiến hành:GV điều hành lớp và nêu hoạt
động Chia sẻ tranh ảnh.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Thể hiện được sự hiểu biết về một số
nghề nghiệp trong xã hội. b.Cách tiến hành: - HS sưu tầm theo nhóm.
- GV tổ chức cho HS trưng bày tranh ảnh sưu tầm
được về các nghề nghiệp trong xã hội theo nhóm
tại vị trí được phân công.
- HS trình bày trước lớp.
- GV yêu cầu các nhóm giới thiệu tranh ảnh mà
nhóm mình đã sưu tầm. Các nhóm khác nhận xét,
bình luận về tranh ảnh của các bạn. - HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS trả lời:
+ Có bao nhiêu nghề trong các tranh ảnh mà nhóm
em đã sưu tầm?
+ Các em yêu thích nghề nào? Vì sao?
+ Các em hãy kể tên bài hát, bài thơ, câu chuyện
có liên quan đến nghề nghiệp.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_tuan_17_suu_tam.docx



