Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Tuần 1, Tiết 1+2+3: Hoạt động giáo dục theo chủ đề. Cùng bạn đến trường - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 - Tuần 1, Tiết 1+2+3: Hoạt động giáo dục theo chủ đề. Cùng bạn đến trường - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 28 tháng 9 năm 2021
TUẦN 1 - TIẾT1+ 2+3: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
- CÙNG BẠN ĐẾN TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- HS bày tỏ được cảm xúc của bản thân với bạn và ngôi trường của mình.
- Xây dựng được nội quy lớp học và thực hiện duy trì nền nếp học tập.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:
• Kể được sự chuẩn bị của bản thân cho năm học mới và bày tỏ được
cảm xúc về ngôi trường, thầy cô, bạn bè của mình.
• Xây dựng được nội quy lớp học, duy trì nền nếp học tập.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết
vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
- Giáo án.
- SGK Hoạt động trải nghiệm.
b. Đối với HS:
- Một tờ bìa cứng to, một tờ giấy A0, ghim tường hoặc băng dính.
- Giấy màu, bút dạ, bút màu, giấy A4 các màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe một vài bài hát về trường, - HS nghe, hát theo.
lớp, tình bạn, tình thầy trò. GV yêu cầu HS trả lời câu
hỏi:
- HS trả lời.
+ Nghe những bài hát này, em có cảm xúc gì?
+ Mong ước của em về môi trường học tập là gì?
- GV khích lệ HS nêu những ý kiến không trùng lặp và
ghi lên bảng.
- GV tổng hợp lại và dẫn dắt vào bài: Hoạt động giáo - HS lắng nghe, tiếp thu.
dục theo chủ đề - Cùng bạn đến trường.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cảm xúc của em
a. Mục tiêu:
- HS kể được sự chuẩn bị của bản thân cho năm học
mới.
- HS bày tỏ cảm xúc về ngôi trường, thầy cô, bạn bè
của mình.
- HS nhận diện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của
bản thân.
b. Cách tiến hành:
(1) Làm việc cặp đôi
- GV chia lớp thành các nhóm cặp đôi. - HS thảo luận theo nhóm đôi, trả lời
- GV yêu cầu các cặp đôi thảo luận với nhau theo các câu hỏi.
câu hỏi sau:
+ Bạn có cảm xúc như thế nào khi bước vào năm học
mới? Vì sao?
+ Bạn đoán xem lên lớp 2 chúng mình sẽ có điều gì
khác so với lớp 1?
+ Bạn đã chuẩn bị những gì cho năm học mới này? (2): Làm việc cả lớp - HS trả lời:
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên chia sẻ trước lớp. + Mình có cảm xúc vui, hào hứng, hồi
hộp, phấn khích khi bước vào năm
- HS và GV cùng nhận xét và rút ra kết luận.
học mới vì: vừa được lên lớp 2, vừa
c. Kết luận: được đến trường, gặp lại các thầy cô
- GV kết luận: Bước vào năm học mới, bạn nào cũng giáo và các bạn.
náo nức chuẩn bị quần áo, sách vở, đồ dùng học tập. + Lên lớp 2 chúng mình sẽ được gặp
Lên lớp 2, các em đã lớn hơn, các em sẽ được tham gia gỡ têm nhiều thầy cô giáo, làm quen
nhiều hoạt động học tập và vui chơi mới. Hãy đoàn kết, được thêm nhiều người bạn mới, biết
cố gắng và chăm chỉ học tập để cùng nhau hoàn thành được nhiều kiến thức của các môn học
tốt nhiệm vụ của HS lớp 2. hơn.
Hoạt động 2: Xây dựng nội quy lớp 2 + Mình đã chuẩn bị sách vở, đồ dùng
a. Mục tiêu:HS xây dựng được nội quy lớp học và học tập, quần áo,...
thực hiện duy trì nền nếp học tập. - HS thảo luận theo cặp đôi, trả lời
b. Cách tiến hành: câu hỏi: Những nội quy của trường,
của lớp:
(1) GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp về việc thực hiện
nội quy: + Đi học đúng giờ.
- GV hướng dẫnHS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi + Đến trường phải mặc đồng phục, đi
sau: dép có quai hậu theo quy định của
trường trong các và các ngày có tiết
+ Kể những nội quy của trường, lớp mình. học Thể dục.
+ Ở lớp 1, bạn đã thực hiện tốt những nội quy nào? + Khi ra vào lớp và ra về phải xếp
- GV mời một số cặp HS chia sẻ hàng, đi trật tự. Khi ra về không được
trước lớp về những nội quy bản la cà đùa giỡn ở sân trường hay dọc
thân và các bạn đã thực hiện tốt. đường. Trong giờ chơi, không chạy
đùa giỡn trong lớp, hành lang trên
(2) Thảo luận nhóm để xây dựng nội quy của lớp:
tầng, trước cửa các phòng làm việc và
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 phòng học của các lớp mầm non.
HS Không chơi trò chơi mạnh bạo nguy
- GV yêu cầu HS thảo luận hiểm.
nhóm, viết ra các nội quy + Ngồi đúng vị trí quy định trong lớp,
của lớp trên giấy màu A4 và chú ý nghe giảng bài, tích cực phát
trang trí bội quy bằng bút màu, giấy màu,... biểu xây dựng bài. Chuẩn bị bài học
(3) Thực hiện xây dựng nội quy chung của lớp: và bài làm ở nhà đầy đủ trước khi đến
lớp.
+ Mang đồ dùng học tập đầy đủ, sách - GV yêu cầu các nhóm chia vở phải được bọc cẩn thận theo quy
sẻ kết quả thảo luận. định của trường.
- GV kẻ, vẽ trang trí một + Giữ gìn vệ sinh và bảo quản tốt tài
vùng riêng ở giữa tờ bìa cứng sản của nhà trường. Biết chào hỏi lễ
hoặc giấy A0. phép đối với người lớn, hoà nhã với
bạn bè.
- GV và HS cùng nhau thống nhất nội quy chung của
cả lớp và viết nội quy chung vào vùng riêng ở giữa tấm + Không ăn quà bánh bày bán trước
bìa cứng giấy A0. cổng trường và bên ngoài xung quanh
trường.
- GV hướng dẫn HS dán tất cả những nội quy của các
nhóm xung quanh nội quy chung của cả lớp trên giấy - HS viết nội quy chung vào vùng
A0. riêng ở giữa tấm bìa cứng giấy A0;
dán tất cả những nội quy của các
(4) Cam kết thực hiện nội quy chung của cả lớp
nhóm xung quanh nội quy chung của
- GV yêu cầu HS cùng đọc lại và cam kết thực hiện cả lớp trên giấy A0.
những nội quy chung của cả lớp.
- HS đọc và dán nội quy chung.
c. Kết luận:
- HS lắng nghe, tiếp thu
- GV nhấn mạnh một số nội quy quan trọng và nhắc
nhở HS cùng nhau thực hiện tốt nội quy của lớp
- HS lắng nghe, thực hiện hoạt động ở
- GV yêu cầu HS nhắc nhở nhau về nhà chia sẻ với bố
nhà.
mẹ, người thân về những nội quy chung của lớp và lời
hứa cùng thực hiện tốt nội quy ở lớp 2.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_tuan_1_tiet_123.doc



