Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 6 - Tuần 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 6 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
- Trò chơi Đoán ý đồng đội
- Khám phá các hoạt động của nhà trường.
- Kế hoạch hoạt động của lớp em
Hoạt động 1: Trò chơi đoán ý đồng đội
a. Mục tiêu:
+ HS nhanh nhạy, linh hoạt trong việc thể hiện sự hiểu biết của mình về các hoạt
động trong nhà trường.
+ Giúp HS thấy thoải mái, thư giãn, vui vẻ, nâng cao tinh thần đoàn kết, sự thấu
hiểu nhau hơn giữa các thành viên trong lớp.
b. Nội dung:GV hướng dẫn HS chơi trò chơi
c. Sản phẩm:Thái độ tham gia trò chơi của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Trò chơi đoán ý đồng đội
- GV chia lớp thành 4 nhóm - HS tham gia các chơi trò chơi
- GV trình bày luật chơi: - Kết luận:
+ Một bạn trong nhóm bốc thăm tên một hoạt + Tham gia các hoạt động cùng
động ở trường và mô tả hoạt động đó bằng bạn sẽ giúp chúng ta hiểu nhau
hành động, không sử dụng lời nói. hơn.
+ Hết 1 phút mà nhóm chơi không có câu trả + Chúng ta hãy tích cực tham
lời, thành viên của các nhóm còn lại có thể gia vào các hoạt động cùng bạn
đưa ra câu trả lời. Nếu câu trả lời đúng thì đội bè để xây dựng tình bạn gắn bó.
đó giành được điểm.
- GV lần lượt mời từng nhóm lên chơi trò chơi.
- Sau khi chơi xong, GV yêu cầu các nhóm trả
lời câu hỏi: Từ trò chơi trên, em rút ra được
điều gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe thể lệ và tham gia chơi trò
chơi. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV kết thúc lượt chơi, GV tổng kết điểm,
khen thưởng nhóm có nhiều câu trả lời đúng
nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá quá trình HS tham gia
trò chơi, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Khám phá các hoạt động của nhà trường
a. Mục tiêu:HS trình bày sự hiểu biết của mình về các hoạt động trong nhà trường.
b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ về hoạt động của nhà trường
c. Sản phẩm:Những điều HS chia sẻ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Khám phá các hoạt động của
- GV chia HS thành các nhóm, sử dụng kĩ nhà trường
thuật “khăn trải bàn” để tổ chức cho các - Ví dụ bảng mẫu:
nhóm thảo luận.
Tên hoạt Thời Địa điểm
- GV giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm: động gian
Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động
của nhà trường và trình bày kết quả thảo luận Tham gia Thứ Thư viện
theo gợi ý: sinh hoạt năm trường
Câu lạc bộ
Tên hoạt Thời gian Địa điểm đọc sách
động
Sinh hoạt Thứ Khuôn
Tham gia sinh Thứ năm Thư viện câu lạc bộ bảy viên
hoạt Câu lạc trường ghi ta trường
bộ đọc sách
Sinh hoạt Thứ tư Phòng
câu lạc bộ đoàn đội
Tiếng anh - Các nhóm thảo luận theo gợi ý:
+ Lần lượt từng thành viên nêu ý kiến về
thông tin các hoạt động của nhà trường mà
mình tìm hiểu được.
+ Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến của các
thành viên trong nhóm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận
- GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo
luận của nhóm mình.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt
câu hỏi cho nhóm trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận: Tìm hiểu các hoạt
động của nhà trường sẽ giúp các em có sự
lựa chọn các hoạt động phù hợp với khả
năng, sở thích và thời gian của bản thân.
Trên cơ sở đó, các em sẽ xây dựng kế hoạch
để tham gia một cách hiệu quả.
Hoạt động 3: Kế hoạch hoạt động của lớp em
a. Mục tiêu:HS xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan đến các lĩnh vực:
học tập, vui chơi, giải trí, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, góp phần xây
dựng truyền thống gia đình.
b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ hoạt động của lớp.
c. Sản phẩm:Những chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3.Kế hoạch hoạt động của lớp
- GV chia lớp thành 4 nhóm em
- GV cho mỗi nhóm cùng thảo luận để xây - Kế hoạch hoạt động của lớp
dựng kế hoạch hoạt động của lớp liên quan (bảng dưới)
đến 4 lĩnh vực: học tập, vui chơi, giải trí, văn
hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao theo gợi ý:
(sgk)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Mỗi nhóm đề xuất 4 bạn trong nhóm mình
tham gia điều phối bốn lĩnh vực hoạt động
chung của lớp.
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kế hoạch
của nhóm mình.
- GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu
hỏi cho nhóm trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV tổ chức cho lớp bình chọn kế hoạch khả
thi bằng hình thức giơ tay.
- GV đánh giá, kết luận: Mỗi nhà trường đều
có rất nhiều hoạt động. Tham gia đầy đủ các
hoạt động trong nhà trường là quyền lợi,
trách nhiệm của HS.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP 6A
Lĩnh vực hoạt Mục tiêu Cách thức hoạt động Thời gian Người phụ
động trách Học tập
Vui chơi
Văn hóa - văn
nghê
Thể dục – thể
thao
TUẦN 2 – TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
Trải nghiệm khi tham gia các hoạt động của trường
a. Mục tiêu:HS chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các hoạt
động ở trường.
b. Nội dung:GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ trải nghiệm
c. Sản phẩm:Những chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS chia sẻ cặp đôi về những trải nghiệm của các em khi tham gia các
hoạt động ở trường theo những nội dung gợi ý sau:
+ Tên hoạt động đã tham gia
+ Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động
+ Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động ở trường
+ Lợi ích của việc tham gia các hoạt động ở trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS bắt cặp với bạn bên cạnh, thực hiện chia sẻ.
- GV quan sát quá trình thực hiện của HS
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS lên chia sẻ trước lớp
- GV đưa ra ý kiến tư vấn cho HS để các em đạt hiệu quả cao hơn khi tham gia các
hoạt động ở trường.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận:
+ Tham gia các hoạt động ở trường sẽ giúp các em hiểu hơn về ngôi trường mà
mình đang theo học.
+ Tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng sẽ giúp các em khám phá những
tiềm năng của bản thân.
+ Chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động ở trường và
lắng nghe các bạn khác chia sẻ sẽ giúp các em rút ra những bài học cho riêng
mình, từ đó có kế hoạch hoạt động hiệu quả hơn.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_6_tuan_5.docx



