Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 22+23 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 22+23 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
 Ngày soạn: 21/11/2021
 Tiết 22:DIỆN TÍCH HÌNH THOI
1.Kiến thức:-HS hiểu cách xây dựng công thức tính diện tích hình thoi .
- HS biết công thức tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường 
chéo vuông góc với nhau.
2. Năng lực 
NL chung:NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: 
logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt 
động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
NL rieeng:- Biết cách vẽ hình chữ nhật hay hình bình hành có diện tích bằng 
diện tích hình bình hành cho trước. HS có kỹ năng vẽ hình.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
 Phát biểu định lý và viết công thức tính diện tích của hình thang, hình bình hành?
3. Bài mới:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 Hoạt động 1 :Tìm hiểu cách tính diện 1.Cách tính diện tích của tứ giác có hai 
 tích của tứ giác có hai đường chéo đường chéo vuông góc.
 vuông góc 
 - GV: Cho thực hiện ?1 B
 - Hãy tính diện tích tứ giác ABCD theo 
 A C
 AC và BD biết AC  BD tại H H
 - GV: Em nào có thể nêu cách tính diện D
 tích tứ giác ABCD?
 -Công thức tính diện tích tam giác ? ?1 
 -Tính chất diện tích đa giác ? Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
 1 1
 SABC = AC.BH ; SADC = AC.DH
 - GV: Em nào phát biểu thành lời về cách 2 2
 tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo Theo tính chất diện tích đa giác ta có
 vuông góc? S ABCD = SABC + SADC 
 1 1
 = AC.BH + AC.DH 
 2 2
 1 1
 = AC(BH + DH) = AC.BD
 2 2
 Hoạt động 2.Xây dựng công thức tính Diện tích của tứ giác có 2 đường chéo 
 diện tích hình thoi. vuông góc với nhau bằng nửa tích của 2 
 ?2 - Hãy viết công thức tính diện tích đường chéo đó
 hình thoi theo 2 đường chéo. 2.Công thức tính diện tích hình thoi.
 -GV: Tính chất đường chéo của hình ?2
 thoi? * Định lý: 
 -Dựa vào công thức tính diện tích tứ giác Diện tích hình thoi bằng nửa tích hai 
 có 2 đường chéo vuông góc với nhau tính đường chéo
 diện tích hình thoi? 1
 S = d1.d2
 -Hãy tính diện tích hình thoi bằng cách 2
 khác ?.
 Hoạt động 3.Áp dụng .
 d2
 -Vẽ hình ghi GT,KL
 a)-Tứ giác MENG là hình gì?vì sao? d1
 3.Ví dụ 
 b)Muốn tính diện tích hình thoi ta làm A E B
 như thế nào ? 
 --Tính HF,EG? M N
 -Muốn tính HF ta làm như thế nào ?
 D C
 (do MN là đường trung bình của hình G
 thang ) a) HS 
 -Muốn tính EG ta làm như thế nào ? (tính tự chứng minh .
 từ diện tích hình thang ) MENG là hình thoi.
 b)MN là đường trung bình của hình thang 
 ABCD nên ta có:
 AB CD 30 50
 MN = = 40 (m)
 2 2
 EG là đường cao hình thang ABCD nên
 800
 MN.EG = 800 EG = = 20 (m)
 40
 Diện tích bồn hoa MENG là:
 1 1
 S = MN.EG = .40.20 = 400 (m2)
 2 2
4. Củng cố: 
 Nhắc lại công thức tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc, công thức 
tính diện tích hình thoi.
 Câu hỏi : Phát biểu định lí và viết công thức tính diện tích hình thoi
5. Hướng dẫn về nhà:
 -Nắm các công thức tính diện tích đã học .
 -Làm các bài tập 32, 34,35,36/ sgk. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
 -Chuẩn bị bài học mới .
TIẾT 23: ÔN TẬP VỀ ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA 
HÌNH THANG 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Nhớ được khái niệm đường trung bình của hình thang, định lý 3 và định lý 4 về 
tính chất đường trung bình của hình thang.
2. Năng lực 
NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng 
suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhóm. NL 
sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành 
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu HS:
 - Vẽ tam giác ABC.
 - Vẽ đường trung bình EI của tam giác.(E AB, I AC)
 - Qua A vẽ đường thẳng d song song với BC.
 - Lấy 1 điểm D d, nối DC, gọi F là giao điểm của DC và MN.
 - Nêu nhận xét về vị trí của F trên DC.
? Tứ giác ABCD là hình gì và EF có thể là đường gì của ABCD ?
Để biết dự đoán của các em có đúng không ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay. 
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập :
- Làm ?5 theo nhóm 
- Bài 24/80sgk
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: 
GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được 
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập :
Câu 1 : (M1) Hãy nêu định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang 
Câu 2 : (M2) Làm ?5 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
Câu 3 : (M3) Làm bài 24sgk
Bài 25; 26/80 SGK
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: 
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hoàn thành các bài tập
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. 
 - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. 
 - Chuẩn bị bài mới
* RÚT KINH NGHIỆM :
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_tiet_2223_nam_hoc_2021_2022.doc ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_tiet_2223_nam_hoc_2021_2022.doc







