Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 22+23 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 22+23 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
Ngày soạn: 21/11/2021
Tiết 22:DIỆN TÍCH HÌNH THOI
1.Kiến thức:-HS hiểu cách xây dựng công thức tính diện tích hình thoi .
- HS biết công thức tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường
chéo vuông góc với nhau.
2. Năng lực
NL chung:NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy:
logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt
động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
NL rieeng:- Biết cách vẽ hình chữ nhật hay hình bình hành có diện tích bằng
diện tích hình bình hành cho trước. HS có kỹ năng vẽ hình.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu định lý và viết công thức tính diện tích của hình thang, hình bình hành?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 :Tìm hiểu cách tính diện 1.Cách tính diện tích của tứ giác có hai
tích của tứ giác có hai đường chéo đường chéo vuông góc.
vuông góc
- GV: Cho thực hiện ?1 B
- Hãy tính diện tích tứ giác ABCD theo
A C
AC và BD biết AC BD tại H H
- GV: Em nào có thể nêu cách tính diện D
tích tứ giác ABCD?
-Công thức tính diện tích tam giác ? ?1
-Tính chất diện tích đa giác ? Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
1 1
SABC = AC.BH ; SADC = AC.DH
- GV: Em nào phát biểu thành lời về cách 2 2
tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo Theo tính chất diện tích đa giác ta có
vuông góc? S ABCD = SABC + SADC
1 1
= AC.BH + AC.DH
2 2
1 1
= AC(BH + DH) = AC.BD
2 2
Hoạt động 2.Xây dựng công thức tính Diện tích của tứ giác có 2 đường chéo
diện tích hình thoi. vuông góc với nhau bằng nửa tích của 2
?2 - Hãy viết công thức tính diện tích đường chéo đó
hình thoi theo 2 đường chéo. 2.Công thức tính diện tích hình thoi.
-GV: Tính chất đường chéo của hình ?2
thoi? * Định lý:
-Dựa vào công thức tính diện tích tứ giác Diện tích hình thoi bằng nửa tích hai
có 2 đường chéo vuông góc với nhau tính đường chéo
diện tích hình thoi? 1
S = d1.d2
-Hãy tính diện tích hình thoi bằng cách 2
khác ?.
Hoạt động 3.Áp dụng .
d2
-Vẽ hình ghi GT,KL
a)-Tứ giác MENG là hình gì?vì sao? d1
3.Ví dụ
b)Muốn tính diện tích hình thoi ta làm A E B
như thế nào ?
--Tính HF,EG? M N
-Muốn tính HF ta làm như thế nào ?
D C
(do MN là đường trung bình của hình G
thang ) a) HS
-Muốn tính EG ta làm như thế nào ? (tính tự chứng minh .
từ diện tích hình thang ) MENG là hình thoi.
b)MN là đường trung bình của hình thang
ABCD nên ta có:
AB CD 30 50
MN = = 40 (m)
2 2
EG là đường cao hình thang ABCD nên
800
MN.EG = 800 EG = = 20 (m)
40
Diện tích bồn hoa MENG là:
1 1
S = MN.EG = .40.20 = 400 (m2)
2 2
4. Củng cố:
Nhắc lại công thức tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc, công thức
tính diện tích hình thoi.
Câu hỏi : Phát biểu định lí và viết công thức tính diện tích hình thoi
5. Hướng dẫn về nhà:
-Nắm các công thức tính diện tích đã học .
-Làm các bài tập 32, 34,35,36/ sgk. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
-Chuẩn bị bài học mới .
TIẾT 23: ÔN TẬP VỀ ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA
HÌNH THANG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhớ được khái niệm đường trung bình của hình thang, định lý 3 và định lý 4 về
tính chất đường trung bình của hình thang.
2. Năng lực
NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng
suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhóm. NL
sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu HS:
- Vẽ tam giác ABC.
- Vẽ đường trung bình EI của tam giác.(E AB, I AC)
- Qua A vẽ đường thẳng d song song với BC.
- Lấy 1 điểm D d, nối DC, gọi F là giao điểm của DC và MN.
- Nêu nhận xét về vị trí của F trên DC.
? Tứ giác ABCD là hình gì và EF có thể là đường gì của ABCD ?
Để biết dự đoán của các em có đúng không ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay.
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập :
- Làm ?5 theo nhóm
- Bài 24/80sgk
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập :
Câu 1 : (M1) Hãy nêu định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang
Câu 2 : (M2) Làm ?5 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
Câu 3 : (M3) Làm bài 24sgk
Bài 25; 26/80 SGK
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao
HS Hoàn thành các bài tập
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.
- Chuẩn bị bài mới
* RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_tiet_2223_nam_hoc_2021_2022.doc