Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 22+23 - Năm học 2021-2022

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Tiết 22+23 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 Ngày soạn: 21/11/2021 Tiết 22:DIỆN TÍCH HÌNH THOI 1.Kiến thức:-HS hiểu cách xây dựng công thức tính diện tích hình thoi . - HS biết công thức tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau. 2. Năng lực NL chung:NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ NL rieeng:- Biết cách vẽ hình chữ nhật hay hình bình hành có diện tích bằng diện tích hình bình hành cho trước. HS có kỹ năng vẽ hình. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Phát biểu định lý và viết công thức tính diện tích của hình thang, hình bình hành? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 :Tìm hiểu cách tính diện 1.Cách tính diện tích của tứ giác có hai tích của tứ giác có hai đường chéo đường chéo vuông góc. vuông góc - GV: Cho thực hiện ?1 B - Hãy tính diện tích tứ giác ABCD theo A C AC và BD biết AC  BD tại H H - GV: Em nào có thể nêu cách tính diện D tích tứ giác ABCD? -Công thức tính diện tích tam giác ? ?1 -Tính chất diện tích đa giác ? Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 1 1 SABC = AC.BH ; SADC = AC.DH - GV: Em nào phát biểu thành lời về cách 2 2 tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo Theo tính chất diện tích đa giác ta có vuông góc? S ABCD = SABC + SADC 1 1 = AC.BH + AC.DH 2 2 1 1 = AC(BH + DH) = AC.BD 2 2 Hoạt động 2.Xây dựng công thức tính Diện tích của tứ giác có 2 đường chéo diện tích hình thoi. vuông góc với nhau bằng nửa tích của 2 ?2 - Hãy viết công thức tính diện tích đường chéo đó hình thoi theo 2 đường chéo. 2.Công thức tính diện tích hình thoi. -GV: Tính chất đường chéo của hình ?2 thoi? * Định lý: -Dựa vào công thức tính diện tích tứ giác Diện tích hình thoi bằng nửa tích hai có 2 đường chéo vuông góc với nhau tính đường chéo diện tích hình thoi? 1 S = d1.d2 -Hãy tính diện tích hình thoi bằng cách 2 khác ?. Hoạt động 3.Áp dụng . d2 -Vẽ hình ghi GT,KL a)-Tứ giác MENG là hình gì?vì sao? d1 3.Ví dụ b)Muốn tính diện tích hình thoi ta làm A E B như thế nào ? --Tính HF,EG? M N -Muốn tính HF ta làm như thế nào ? D C (do MN là đường trung bình của hình G thang ) a) HS -Muốn tính EG ta làm như thế nào ? (tính tự chứng minh . từ diện tích hình thang ) MENG là hình thoi. b)MN là đường trung bình của hình thang ABCD nên ta có: AB CD 30 50 MN = = 40 (m) 2 2 EG là đường cao hình thang ABCD nên 800 MN.EG = 800 EG = = 20 (m) 40 Diện tích bồn hoa MENG là: 1 1 S = MN.EG = .40.20 = 400 (m2) 2 2 4. Củng cố: Nhắc lại công thức tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc, công thức tính diện tích hình thoi. Câu hỏi : Phát biểu định lí và viết công thức tính diện tích hình thoi 5. Hướng dẫn về nhà: -Nắm các công thức tính diện tích đã học . -Làm các bài tập 32, 34,35,36/ sgk. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 -Chuẩn bị bài học mới . TIẾT 23: ÔN TẬP VỀ ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH THANG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nhớ được khái niệm đường trung bình của hình thang, định lý 3 và định lý 4 về tính chất đường trung bình của hình thang. 2. Năng lực NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu HS: - Vẽ tam giác ABC. - Vẽ đường trung bình EI của tam giác.(E AB, I AC) - Qua A vẽ đường thẳng d song song với BC. - Lấy 1 điểm D d, nối DC, gọi F là giao điểm của DC và MN. - Nêu nhận xét về vị trí của F trên DC. ? Tứ giác ABCD là hình gì và EF có thể là đường gì của ABCD ? Để biết dự đoán của các em có đúng không ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay. C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập : - Làm ?5 theo nhóm - Bài 24/80sgk c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập : Câu 1 : (M1) Hãy nêu định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang Câu 2 : (M2) Làm ?5 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 Câu 3 : (M3) Làm bài 24sgk Bài 25; 26/80 SGK c) Sản phẩm: HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS Hoàn thành các bài tập * Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới * RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_tiet_2223_nam_hoc_2021_2022.doc