Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Chương IV, Tiết 40+41 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Chương IV, Tiết 40+41 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
Ngày soạn:12/02/2022
CHƯƠNG IV: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG-HÌNH CHÓP ĐỀU
Tiết 40. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
- HS biết được (bằng trực quan) các yếu tố của hình chữ nhật.
- Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật.
- Bước đầu nhắc lại khái niệm về chiều cao. Làm quen với các khái niệm điểm, đường
thẳng, đoạn thẳng trong không gian, cách kí hiệu.
2.Năng lực:
Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư
duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán
học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Quan sát, vẽ hình, tưởng tượng không gian.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và
hệ thống.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài.
II.Chuẩn bị:
GV: Giáo án, một số hình hộp chữ nhật ,hình lập phương
HS : Xem trước ài học ,hộp diêm ,hộp phấn
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:Không
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hình hộp chữ nhật
- Giáo viên đưa hình 69 lên trên bảng.
- Giáo viên kết hợp với đồ dùng trực
quan giới thiệu cho học sinh các khái
niệm mặt, cạnh.
? Nêu một số mặt, đỉnh và số cạnh của
hình hộp chữ nhật.
- Giáo viên đưa ra các khái niệm mặt - Gồm 6 mặt là các hình chữ nhật.
đáy, mặt bên và hướng dẫn học sinh vẽ - Hình hộp chữ nhật gồm 6 mặt, 8 đỉnh và
hình. 12 cạnh.
- Lấy ví dụ về hình hộp chữ nhật. - 2 mặt không có điểm chung là 2 mặt đối
diện (mặt đáy); các mặt còn lại là mặt bên.
- Giáo viên đưa hình 71-tr96 SGK - Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có
- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi các mặt là hình vuông. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
SGK 2. Mặt phẳng và đường thẳng
?
- Giáo viên đưa ra khái niệm. - Các mặt: ABCD; ABB'A'; A'B'C'D';
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi bài. DCC'D'; BCB'C'; ADD'A'.
- Các đỉnh: A, B, C, D, A', B', C', D'.
- Các cạnh: AB, AD, BC, BB', CD, C'C,
DD', D'C', D'A', A'B', B'C'.
* các đỉnh A, B , ... như là các điểm.
* các cạnh AB, AD, ... như cácđoạn thẳng.
* mỗi mặt ABCD là 1 phần của mặt phẳng.
Đường thẳng đi qua 2 điểm A, B của
mp(ABCD) nằm trọn trong mp đó.
4. Củng cố:
Bài tập 1-tr96 SGK A B
Các cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật
ABCDMNPQ: D C
+ AB, CD, MN và QP
+ AM, DQ, CP và BN
+ AD, QM, NP và BC
M N
Q P
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Học theo SGK, làm lại các bài tập trên.
- Làm bài tập 4-tr97 SGK, bài tập 3, 4, 5 - tr105 SBT Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
Ngày soạn :12/2/2022
Tiết 41. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (tiếp)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Nhận biết dấu hiệu về 2 đường thẳng song song.
- Bằng hình ảnh cụ thể, học sinh bước đầu biết được dấu hiệu đường thẳng song song với
mặt phẳng và 2 mặt phẳng song song.
- HS biết đối chiếu, so sánh về sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song giữa
đường và mặt ...
2.Kĩ năng:
Quan sát, vẽ hình,áp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ
nhật.
3.Thái độ: Có ý thức học tập, liên hệ thực tế.
II.CHUẨN BỊ GV: Giáo án ,mô hình hình hộp chữ nhật
HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1.Kiểm tra
- Vẽ hình hôp chữ nhật ,nêu các yếu tố của hình hình hộp chữ nhật ,chỉ ra các cạnh, mặt,
đỉnh, vẽ hình hộp chữ nhật?
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hai đường thẳng song song trong không
gian
- Giáo viên đưa ra tranh vẽ hình 75. - Học sinh quan sát và trả lời ?1
-Thực hiện ?1 ? ?1
A B
D C
A' B'
D' C'
- Các mặt của hình hộp:ABCD, ADD'A',
DCC'D', ABB'A', BCC'B', A'B'C'D'.
- BB' và AA' không có điểm chung, ta gọi
? Hai đường thẳng song song trong BB' và AA' là 2 đường thẳng song song.
không gian cần thoả mãn điều kiện - Cùng nằm trong 1 mặt phẳng, không có
nào ? điểm chung.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu
SGK. - Hai đường thẳng phân biệt cùng song song
? Lấy ví dụ về 2 đường thẳng song Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
song, cắt nhau, không cùng nằm trong với đường thẳng thứ ba thì song song với
một mp. nhau.
? Kể tên các đường thẳng song song với - DD', CC', BB'.
AA'.
2. Đường thẳng song song với mặt phẳng
- Giáo viên đưa hình 77 ,Hai mặt phẳng song song
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi bài. - Cả lớp quan sát và trả lời ?2.
?2
- AB // A'B' vì AB và A'B' thuộc
mp(ABB'A'), AB không nằm trong
- Yêu cầu học sinh làm ?3 mp(AB'C'D')
* Nhận xét : SGK
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời:
?3
DC // mp(A'B'C'D')
CB // mp(A'B'C'D')
- Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời AD // mp(A'B'C'D')
?4 * Nhận xét: SGK
- Giáo viên đưa phần nhận xét cuối mp(ABCD) // mp(A'B'C'D')
sách tr99 lên bảng. ?4
- Học sinh chú ý theo dõi.
* Nhận xét: SGK
3. Củng cố:
Bài tập 7 (tr100-SGK)
Diện tích trần nhà: 4,5.3,7 = 16,65 m2
Diện tích các mặt xung quanh (4 mặt)
3,0. 3,7. 2+ 4,5.3,7.2 = 9. 7,5 = 67,5 m2
Diện tích cửa là 5,8 m2.
Diện tích cần quét vôi là 67,5 + 16,65 - 5,8 = 78,35 m2
4. Hướng dẫn học ở nhà:
-Nắm các yếu tố của hình hộp chữ nhật
- Làm bài tập 5, 6, 8, 9 (tr100-SGK)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_chuong_iv_tiet_4041_nam_hoc.doc