Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Chương IV, Tiết 40+41 - Năm học 2021-2022

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 8 - Chương IV, Tiết 40+41 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 Ngày soạn:12/02/2022 CHƯƠNG IV: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG-HÌNH CHÓP ĐỀU Tiết 40. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: - HS biết được (bằng trực quan) các yếu tố của hình chữ nhật. - Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật. - Bước đầu nhắc lại khái niệm về chiều cao. Làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng trong không gian, cách kí hiệu. 2.Năng lực: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Quan sát, vẽ hình, tưởng tượng không gian. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. II.Chuẩn bị: GV: Giáo án, một số hình hộp chữ nhật ,hình lập phương HS : Xem trước ài học ,hộp diêm ,hộp phấn III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ:Không 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hình hộp chữ nhật - Giáo viên đưa hình 69 lên trên bảng. - Giáo viên kết hợp với đồ dùng trực quan giới thiệu cho học sinh các khái niệm mặt, cạnh. ? Nêu một số mặt, đỉnh và số cạnh của hình hộp chữ nhật. - Giáo viên đưa ra các khái niệm mặt - Gồm 6 mặt là các hình chữ nhật. đáy, mặt bên và hướng dẫn học sinh vẽ - Hình hộp chữ nhật gồm 6 mặt, 8 đỉnh và hình. 12 cạnh. - Lấy ví dụ về hình hộp chữ nhật. - 2 mặt không có điểm chung là 2 mặt đối diện (mặt đáy); các mặt còn lại là mặt bên. - Giáo viên đưa hình 71-tr96 SGK - Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có - Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi các mặt là hình vuông. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 SGK 2. Mặt phẳng và đường thẳng ? - Giáo viên đưa ra khái niệm. - Các mặt: ABCD; ABB'A'; A'B'C'D'; - Học sinh chú ý theo dõi và ghi bài. DCC'D'; BCB'C'; ADD'A'. - Các đỉnh: A, B, C, D, A', B', C', D'. - Các cạnh: AB, AD, BC, BB', CD, C'C, DD', D'C', D'A', A'B', B'C'. * các đỉnh A, B , ... như là các điểm. * các cạnh AB, AD, ... như cácđoạn thẳng. * mỗi mặt ABCD là 1 phần của mặt phẳng. Đường thẳng đi qua 2 điểm A, B của mp(ABCD) nằm trọn trong mp đó. 4. Củng cố: Bài tập 1-tr96 SGK A B Các cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCDMNPQ: D C + AB, CD, MN và QP + AM, DQ, CP và BN + AD, QM, NP và BC M N Q P 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học theo SGK, làm lại các bài tập trên. - Làm bài tập 4-tr97 SGK, bài tập 3, 4, 5 - tr105 SBT Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 Ngày soạn :12/2/2022 Tiết 41. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (tiếp) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Nhận biết dấu hiệu về 2 đường thẳng song song. - Bằng hình ảnh cụ thể, học sinh bước đầu biết được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và 2 mặt phẳng song song. - HS biết đối chiếu, so sánh về sự giống nhau, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt ... 2.Kĩ năng: Quan sát, vẽ hình,áp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật. 3.Thái độ: Có ý thức học tập, liên hệ thực tế. II.CHUẨN BỊ GV: Giáo án ,mô hình hình hộp chữ nhật HS : Bài cũ, dụng cụ học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1.Kiểm tra - Vẽ hình hôp chữ nhật ,nêu các yếu tố của hình hình hộp chữ nhật ,chỉ ra các cạnh, mặt, đỉnh, vẽ hình hộp chữ nhật? 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hai đường thẳng song song trong không gian - Giáo viên đưa ra tranh vẽ hình 75. - Học sinh quan sát và trả lời ?1 -Thực hiện ?1 ? ?1 A B D C A' B' D' C' - Các mặt của hình hộp:ABCD, ADD'A', DCC'D', ABB'A', BCC'B', A'B'C'D'. - BB' và AA' không có điểm chung, ta gọi ? Hai đường thẳng song song trong BB' và AA' là 2 đường thẳng song song. không gian cần thoả mãn điều kiện - Cùng nằm trong 1 mặt phẳng, không có nào ? điểm chung. - Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK. - Hai đường thẳng phân biệt cùng song song ? Lấy ví dụ về 2 đường thẳng song Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 song, cắt nhau, không cùng nằm trong với đường thẳng thứ ba thì song song với một mp. nhau. ? Kể tên các đường thẳng song song với - DD', CC', BB'. AA'. 2. Đường thẳng song song với mặt phẳng - Giáo viên đưa hình 77 ,Hai mặt phẳng song song - Học sinh chú ý theo dõi và ghi bài. - Cả lớp quan sát và trả lời ?2. ?2 - AB // A'B' vì AB và A'B' thuộc mp(ABB'A'), AB không nằm trong - Yêu cầu học sinh làm ?3 mp(AB'C'D') * Nhận xét : SGK - Học sinh đứng tại chỗ trả lời: ?3 DC // mp(A'B'C'D') CB // mp(A'B'C'D') - Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời AD // mp(A'B'C'D') ?4 * Nhận xét: SGK - Giáo viên đưa phần nhận xét cuối mp(ABCD) // mp(A'B'C'D') sách tr99 lên bảng. ?4 - Học sinh chú ý theo dõi. * Nhận xét: SGK 3. Củng cố: Bài tập 7 (tr100-SGK) Diện tích trần nhà: 4,5.3,7 = 16,65 m2 Diện tích các mặt xung quanh (4 mặt) 3,0. 3,7. 2+ 4,5.3,7.2 = 9. 7,5 = 67,5 m2 Diện tích cửa là 5,8 m2. Diện tích cần quét vôi là 67,5 + 16,65 - 5,8 = 78,35 m2 4. Hướng dẫn học ở nhà: -Nắm các yếu tố của hình hộp chữ nhật - Làm bài tập 5, 6, 8, 9 (tr100-SGK)

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_8_chuong_iv_tiet_4041_nam_hoc.doc
Giáo án liên quan