Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 - Bài 4: Tia - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học Lớp 6 - Bài 4: Tia - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh
Ngày soạn: 05/3/2022
BÀI 4: TIA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
- Nhận biết một số hình ảnh trong thực tiễn có liên quan đến tia.
2. Năng lực
Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như:
Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp
toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Năng lực riêng:
+ Nhận biết và vẽ được tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
+ Nhận biết các hình ảnh liên quan đến thực tiễn gợi nên tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng
nhau.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ
thống.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke...
- Một số hình ảnh hoặc video (nếu có điều kiện) có liên quan đến tia để minh họa cho bài
học được sinh động.
2 - HS
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, conpa, ê ke,....
Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe
c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh chùm tia sáng và chỉ ra đặc điểm của mỗi tia đó.
- GV gọi 1 số HS nêu đặc điểm của mỗi tia đó.
=> GV nhận xét và dẫn dắt vào bài.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tia
a) Mục tiêu:
- HS nắm được khái niệm tia, cách biểu diễn tia và tính chất của tia
b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. TIA
y
- GV yêu cầu HS thực hiện vẽ theo các bước trong x
y O
Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022x TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh
HĐ1.
+ Bước 1: Vẽ đường thẳng xy
+ Bước 2: Lấy điểm O trên đường thẳng xy Khái niệm: Hình gồm điểm O và
- Từ đó GV hình thành khái niệm tia, yêu cầu HS một phần đường thẳng bị chia ra bởi
đọc và ghi nhớ nội dung trong khung kiến thức điếm O được gọi là một tia gốc O.
trọng tâm. - Tia Ox thường được biểu diễn bằng
- GV nhấn mạnh cho HS cách biểu diễn tia, tính một vạch thẳng có ghi rõ điểm gốc O
chất của tia trong nội dung bên dưới khung kiến (Hình 53). Tia Ox không bị giới hạn
thức trọng tâm. về phía x.
O
- GV nhắc HS ghi nhớ thêm về cách gọi tên của x
một số tia ở khung lưu ý.
- GV hướng dẫn HS thực hiện VD1, yêu cầu HS Hình 53
đọc và viết được tên của các tia,
O A
- GV hướng dẫn HS thực hiện VD2, yêu cầu HS
vẽ được một tia bất kì, vẽ được một tia bất kì khi
- Tia gốc O ở hình trên đựợc đọc và
biết gốc và một điểm thuộc tia.
viết là tia OA; không được đọc và
- Áp dụng làm bài Luyện tập 1, Luyện tập 2. viết là tia AO.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Luyện tập 1
- HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. Tia IA, ID, IC, IB
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 2
Luyện tập 1, 2
a) Tia AB
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Gọi 1 HS đọc khái niệm tia trong SGK
- Gọi lần lượt 2 HS thực hiện bài Luyện tập 1, 2
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
b) Tia BA
Bước 4: Kết luận, nhận định:
A
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời
của học sinh. B
- GV chốt kiến thức về tia
Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 A
B
TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh
Hoạt động 2: Hai tia đối nhau
a) Mục tiêu:
- HS nắm được khái niệm tia đối nhau, cách vẽ hai tia đối nhau
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. HAI TIA ĐỐI NHAU
- GV cho HS quan sát hình ảnh đồng hồ lúc 6 giờ Hai tia chung gốc Ox và Oy tạo
và trả lời câu hỏi: thành đường thẳng xy được gọi là
Nếu ta coi vị trí gắn hai kim trên mặt đồng hồ là hai tia đối nhau.
gốc O, kim phút nằm trên tia Ox, kim giờ nằm trên
y O x
tia Oy (Hình 56) thì hai tia Ox và Oy có đặc điểm
gì?
* Cách vẽ hai tia đối nhau:
Bước 1. Dùng thước thẳng vẽ một
đường thẳng
Bước 2. Vẽ điểm O trên đường thẳng
đó
Bước 3. Sử dụng hai chữ cái m, n
- Từ đó GV hình thành khái niệm hai tia đối nhau,
viết vào hai phía của O và sát vào
yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung trong khung
đường thẳng vừa vẽ.Ta nhận được
kiến thức trọng tâm.
hai tia đối nhau Om và On.
- GV hướng dẫn HS thực hiện VD3, giúp nhận biết
Luyện tập 3
được hai tia đối nhau, hai tia không đối nhau.
y x
- GV hướng dẫn HS thực hiện VD4, yêu cầu HS
vẽ được hai tia đối nhau theo quy trình 3 bước. A B C
- Áp dụng làm bài Luyện tập 3
Bốn cặp tia đối nhau là:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Ay và Ax; By và Bx; Cy và Cx; Ay
Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh
- HS quan sát, lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ của và AC
giáo viên giao.
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài
Luyện tập 3
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS báo cáo kết quả thực hiện HĐ1
- Gọi 1 HS đọc khái niệm hai tia đối nhau trong
SGK
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ báo cáo kết quả thực hiện
bài luyện tập 3
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời
của học sinh.
- GV chốt kiến thức về hai tia đối nhau.
Hoạt động 3: Hai tia trùng nhau
a) Mục tiêu:
- HS nắm được khái niệm và tính chất của hai tia trùng nhau
b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK, thực hiện.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. HAI TIA TRÙNG NHAU
- GV cho HS quan sát hình ảnh đồng hồ lúc Lấy điểm A khác O thuộc tia Ox. Tia Ox
12 giờ và trả lời câu hỏi: và tia OA là hai tia trùng nhau.
Nếu ta coi vị trí gắn hai kim trên mặt đồng hồ O A x
là gốc O, kim phút nằm trên tia Ox, kim giờ
nằm ưên tia Oy (Hình 59) thì hai tia Ox và
Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh
Oy có đặc điểm gì? Hai tia trùng nhau thì phải có chung điểm
gốc
Luyện tập 4
n
B
O m
A
- Từ đó GV hình thành khái niệm hai tia
trùng nhau, yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội a) Hai tia OA và Om trùng nhau
dung trong khung kiến thức trọng tâm, khung
b) Tia OB và Bn không trùng nhau vì
lưu ý.
không có chung gốc
- GV hướng dẫn HS thực hiện VD5, yêu cầu
c) Hai tia Om và On không đối nhau vì
HS phải nhận biết được hai tia trùng nhau,
chúng không cùng nằm trên một đường
hai tia không trùng nhau.
thẳng.
- Áp dụng làm bài Luyện tập 4
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát, lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ
của giáo viên giao.
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài
Luyện tập 4
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS báo cáo kết quả thực hiện HĐ1
- Gọi 1 HS đọc khái niệm và tính chất hai tia
trùng nhau trong SGK
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ báo cáo kết quả thực
hiện bài luyện tập 4
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả
Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh
lời của học sinh.
- GV chốt kiến thức về hai tia trùng nhau.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 92
- HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV
- GV gọi lần lượt 4 HS thực hiện các bài tập
Bài 1:
Các tia chung gốc O là: OA, Ox, OB, Oy
Bài 2:
a) Sai
b) Đúng
Bài 3:
a) Đúng
Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022 TrườngTH& THCS Sơn Lĩnh
b) Sai
c) Đúng
d) Sai
Bài 4:
a) Ba tia gốc A: Ax, AB, Ay
Ba tia gốc B: Bx, BA, By
b) Hai tia trùng nhau gốc A: AB và Ay
Hai tia trùng nhau gốc B: BA và Bx
c) Hai tia đối nhau gốc A: Ax và Ay
Hai tia đối nhau gốc B: BA và By
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương
nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất.
Môn Hình học 6 Năm học 2021 - 2022
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_lop_6_bai_4_tia_nam_hoc_2021_2022.docx