Kế hoạch bài dạy Hình học 9 - Tiết 3+4: Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú

docx4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 01/08/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 9 - Tiết 3+4: Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Võ Minh Tú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo ỏn Hỡnh học 9 Năm học 2021- 2022 Ngày soạn 21/9/2021 Tiết 3. LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU: 1.Kiến thức: Củng cố cỏc hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giỏc vuụng. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tỏc. - Năng lực chuyờn biệt: Biết vận dụng cỏc hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giỏc vuụng một cỏch linh hoạt để giải bài tập. 3.Về phẩm chất: Cẩn thận, linh hoạt, chia sẻ, giỳp đỡ bạn II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giỏo viờn - GV:Sgk, Sgv, cỏc dạng toỏn 2. Chuẩn bị của học sinh - HS: Xem trước bài; Chuẩn bị cỏc dụng cụ học tập; SGK, SBT Toỏn 6 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trỡnh dạy học) * Kiểm tra bài cũ (nếu cú) Phỏt biểu định lớ 3 và 4 A Áp dụng: Tớnh x, y trong hỡnh vẽ sau 7 9 x A. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG. B C H y Mục tiờu: Hs vận dụng được cỏc kiến thức đó học vào giải một số bài tập cụ thể Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 5: A - GV cho HS đọc đề bài tập 5 rồi vẽ hỡnh sau đú hướng dẫn HS giải. 3 4 Cỏc em hóy tớnh BC, sau đú sử dụng hệ thức 3 về B C cạnh và đường cao trong tam giỏc vuụng? H HS lờn bảng trỡnh bày bài giải. Giải: ABC vuụng tại A nờn GV gọi HS khỏc nhận xột, bổ sung nếu cũn thiếu BC2 = AB2 + AC2. sút. BC 25 5. Mặt khỏc: AB2 = BH.BC Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm AB2 9 vụ BH 1,8 BC 5 Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS CH = BC – BH = 5 – 1,8 = 3,2. GV chốt lại kiến thức Ta cú: AH.BC = AB.AC. AB.AC 3.4 AH 2,4 BC 5 GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 6: GV gọi HS đọc đề bài tập 6 rồi vẽ hỡnh E GV hướng dẫn với đề bài đó cho thỡ ta nờn ỏp dụng hệ thức mấy về cạnh và đường cao trong tam giỏc vuụng? 1 2 Gọi 1SH lờn bảng trỡnh bày. Cỏc HS khỏc tự lực F H G làm vào vở. Giải: GV Vừ Minh Tỳ Trường TH&THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn Hỡnh học 9 Năm học 2021- 2022 Ta cú : FG = FH + HG = 1 + 2 =3. Mặt khỏc: EFG vuụng tại E mà Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm EH là đường cao nờn: vụ EF2 = FH.FG = 1.3 =3 Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS EF 3 GV chốt lại kiến thức EG2 = GH.FG = 2.3 =6 EG 6 GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 8: GV cho HS đọc đề bài 8 và GV vẽ hỡnh lờn bảng. a) x2 = 4.9 =36 x = 6 GV chia HS thành 3 nhúm để thảo luõùn nhúm sau b) Do cỏc tam giỏc tạo thành đều là đú HS trỡnh bày vào bảng nhúm. tam giỏc vuụng cõn nờn: x = 2 và y Đại diện cỏc nhúm lờn bảng trỡnh bày bài giải. = 8 . GV nhận xột và sửa bài cho HS . 2 2 12 G V hướng dẫn HS bài tập 7 HS tự giải ở nhà c) 12 x.16 x 9 16 Cỏch1:Theo cỏch dựng, tam giỏc ABC cú trung tuyến AO ứng với cạnh BC bằng một nửa cạnh đú, 2 2 2 2 2 do đú tam giỏc ABC vuụng tại A. Vỡ vậy: AH 2 = y 12 x y 12 9 15. BH.CH hay x2 = ab (hỡnh 1) Bài tập 7: Cỏch 2: Theo cỏch dựng, tam giỏc A DEF cú trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng một nửa cạnh đú, do x đú tam giỏc DEF vuụng tại D. Vỡ vậy: DE2 =EI.EF hay x2 = ab (hỡnh O 2) B a b H C D (hỡnh 1) Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm x vụ Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS O GV chốt lại kiến thức E a I b F (hỡnh 2) * HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc cỏc định lý và cỏc hệ thức tương ứng. - Làm bài tập 9 SGK. BT 9,10,11 (SBT) tiết sau luyện tập tiếp Tiết 4. LUYỆN TẬP (tiếp) I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố cỏc hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giỏc vuụng. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tỏc. - Năng lực chuyờn biệt: Biết vận dụng cỏc hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giỏc vuụng một cỏch linh hoạt để giải bài tập. 3.Về phẩm chất: Cẩn thận, linh hoạt, chia sẻ, giỳp đỡ bạn II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giỏo viờn GV Vừ Minh Tỳ Trường TH&THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn Hỡnh học 9 Năm học 2021- 2022 - GV:Sgk, Sgv, cỏc dạng toỏn 2. Chuẩn bị của học sinh - HS: Xem trước bài; Chuẩn bị cỏc dụng cụ học tập; SGK, SBT Toỏn 6 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trỡnh dạy học) * Kiểm tra bài cũ (nếu cú) HS1: Tớnh x, y trong hỡnh vẽ sau: y 3 Phỏt biểu định lớ được vận dụng trong hỡnh vẽ trờn. x A. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG. 2 - Mục tiờu: Hs vận dụng được cỏc kiến thức đó học vào giải một số bài tập cụ thể. - Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh. NỘI DUNG SẢN PHẨM GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 1: Tam giỏc ABC GV: Cho hỡnh vẽ sau:Hóy tớnh AH và AC? vuụng tại A, GV tiếp tục vận dụng cỏc hệ thức về cạnh và đường cú đường cao AH cao Ta cú: trong tam giỏc vuụng để tớnh AH và AC? AH2 = BH.HC = 4.9 = 36 Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Suy ra AH = 6 Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS AC2 = BC . HC = 13. 9 = 117 GV chốt lại kiến thức AC = 3 13 . GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 9: GV yờu cầu HS đọc đề bài 9 . Xột tam giỏc vuụng: DAI và - GV hướng dẫn HS vẽ hỡnh. DCL cú: - Để chứng minh DIL là tam giỏc cõn ta cần chứng àA = Cà = 900 minh điều gỡ ? DA = DC (cạnh hỡnh vuụng) Tại sao DI = DL ? Dả = Dả GV gọi 1HS lờn bảng trỡnh bày cõu a 1 K 3 B C L ả (cựng phụ với D2 ). GV gọi HS nhận xột, sửa chữa sai sút I DAI = DCL (cgc) 2 3 1 GV: làm thế nào để chứng minh DI = DLA D 1 1 tổng: khụng đổi khi I thay đổi trờn cạnh DIL cõn. DI 2 DK 2 1 1 1 1 b) AB. DI 2 DK 2 DL2 DK 2 GV: gợi ý cm DI và DK bằng cỏc đoạn thẳng cú độ dài Trong tam giỏc vuụng DKL cú cố định. DC là đường cao tương ứng GV gọi tiếp một HS lờn bảng trỡnh bày cõu b cạnh huyền KL, Vậy: GV yờu cầu HS khỏc nhận xột và sửa chữa sai sút 1 1 1 (khụng Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ DL2 DK 2 DC 2 Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS đổi) GV chốt lại kiến thức 1 1 1 (khụng DI 2 DK 2 DC 2 đổi khi I thay đổi trờn cạnh AB) GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 14 : Trờn đường thẳng xy Dựng đoạn trung bỡnh nhõn x2 = ab hay lấy 3 điểm liờn tiếp A, B , C sao x = ab . cho AB = a; BC = b Nờu cỏch dựng - Vẽ nửa đường trũn đường GV Vừ Minh Tỳ Trường TH&THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn Hỡnh học 9 Năm học 2021- 2022 GV vừa hướng dẫn, vừa thực hiện hỡnh vẽ trờn bảng kớnh AC HS theo dừi và thực hiện vào vở - Từ B kẻ đường thẳng vuụng Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ gúc với AC. Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS Đường thẳng vuụng gúc này cắt GV chốt lại kiến thức D ab x a A B O b C y nửa đường trũn tại D. Khi đú đoạn thẳng BD cú độ dài là ab GV giao nhiệm vụ học tập. Bài 15 GV vẽ hỡnh, vẽ thờm đường phụ Từ B kẻ GV : (gợi ý) hóy tớnh cạnh AB bằng cỏch ỏp dụng định BE  A lý pytago. AD ta B 8 E HS lờn bảng trỡnh bày cú BE = 4 Theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ CD = 10 D Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vu của HS 10m C GV chốt lại kiến thức Trong ABE vuụng cú AB2 = BE2 +AE2 ( định lớ Pitago ) = 102+ 42 = 116 => AB = 116 10,77m *HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc cỏc định lý và cỏc hệ thức tương ứng. -Soạn trước cỏc ? của bài 2, chuẩn bị mỏy tớnh. GV Vừ Minh Tỳ Trường TH&THCS Sơn Lĩnh

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_9_tiet_34_luyen_tap_nam_hoc_2021_2.docx