Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 44+45 - Năm học 2021-2022

doc7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 44+45 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 Ngày soạn : 26 /2/2022 Chủ đề: HèNH LĂNG TRỤ ĐỨNG DIỆN TÍCH XUNG QUANH THỂ TÍCH CỦA HèNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I.Mục tiờu : 1.Kiến thức: - Học sinh biết được cỏc yếu tố của hỡnh lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đỏy, mặt bờn, chiều cao) - Biết gọi tờn hỡnh lăng trụ đứng theo đa giỏc đỏy. - Củng cố cho học sinh khỏi niệm song song. -Học sinh biết cỏch tỡm diện tớch xung quanh, diện tớch toàn phần của hỡnh lăng trụ. -Học sinh biết cỏch tỡm thể tớch của hỡnh lăng trụ đứng. 2.Năng lực: Gúp phần tạo cơ hội để HS phỏt triển một số năng lực toỏn học như: Năng lực tư duy và lập luận toỏn học; năng lực mụ hỡnh húa toỏn học; năng lực giao tiếp toỏn học; năng lực sử dụng cụng cụ, phương tiện học toỏn. Quan sỏt, vẽ hỡnh, tưởng tượng khụng gian hỡnh. 3.Thỏi độ: Cú ý thức học tập, liờn hệ thực tế. II.Chuẩn bị: GV: Giỏo ỏn,mụ hỡnh lăng trụ đứng ,bảng phụ HS : Bài cũ, thước kẻ 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - Biết cỏch vận dụng vào giải cỏc bài toỏn thực tế. - Rốn kĩ năng vẽ hỡnh khụng gian. 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Cụng thức tớnh diện tớch xung quanh - Giỏo viờn treo bảng phụ hỡnh 100 - Học sinh quan sỏt hỡnh vẽ và thảo luận theo - Yờu cầu học sinh làm ? theo nhúm. nhúm trả. - Gọi đại diện nhúm trả lời. - Độ dài cỏc cạnh hai đấy là: 2; 1,5 và 2,7cm - Diện tớch cỏc hỡnh chữ nhật là: 8,1; 4,5; 6cm2. - Tổng diện tớch của 3 hỡnh chữ nhật: 18,6 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 - Giỏo viờn: tổng diện tớch cỏc mặt bờn đáy của hỡnh lăng trụ đứng chớnh là diện tớch xung quanh của nú, như vậy diện 2,7cm 1,5cm 2cm tớch xung quanh của hỡnh lăng trụ trờn là bao nhiờu? 3cm Các mặt bên ? Cú cỏch tớnh nào khỏc khụng. ? Vậy em nào cú thể nờu cỏch tớnh diện tớch xung quanh hỡnh lăng trụ đứng. - Giỏo viờn chốt và ghi bảng. đáy Chu vi đáy ? Phỏt biểu bằng lời. ? Diện tớch toàn phần của lăng trụ đứng - Học sinh: tớnh như thế nào. S= (2,7 + 1,5 + 2).3 = 18,6 - Cho học sinh nghiờn cứu vớ dụ SGK. - Học sinh nờu cụng thức. - Học sinh khỏc nhắc lại. Sxq 2p.h . p là nửa chu vi đỏy . h là chiều cao - Diện tớch xung quanh của hỡnh lăng trụ đứng bằng chu vi đỏy nhõn với chiều cao. - Học sinh trả lời. - Bằng dtxq + diện tớch 2 đỏy. 2. Vớ dụ (SGK) - 1 học sinh lờn bảng trỡnh bày 4. Củng cố: - Làm bài tập 23 (tr111-SGK) + Diện tớch xung quanh của lăng trụ: 2 Sxq 2.(3 4).5 70cm + Diện tớch hai đỏy: 2 2.3.4 24cm 5cm + Diện tớch toàn phần: 2 Stp 70 24 94cm 4cm 3cm 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học theo SGK. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 - Làm bài tập 24, 25 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Cụng thức tớnh thể tớch - Yờu cầu học sinh nhắc lại cụng thức - HS: V = abc tớnh thể tớch hỡnh hộp chữ nhật. hay V = Diện tớch đỏy chiều cao - Yờu cầu học sinh làm ? theo nhúm. ? 5 7 7 - Đại diện 2 nhúm cho biết thể tớch 4 của lăng trụ đứng cú đỏy là hỡnh chữ 4 nhật và lăng trụ đứng cú đỏy là tam 5 5 giỏc vuụng. Thể tớch lăng trụ đứng cú đỏy là HCN: V = 5.4.7 = 140m3 Thể tớch lăng trụ đứng cú đỏy là tam giỏc vuụng: 140 3 ? Thể tớch hỡnh lăng trụ tam giỏc cú V2 = 70m bằng diện tớch đỏy nhõn với chiều cao 2 hay khụng. 1 3 V2= .5.4.7 70m - Giỏo viờn đưa ra cụng thức tớnh thể 2 tớch hỡnh lăng trụ đứng. - Học sinh trả lời. Cụng thức: V = S.h ? Nờu cỏch tớnh thể tớch hỡnh lăng trụ. + S: diện tớch đỏy Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 + h: chiều cao. - Học sinh phỏt biểu bằng lời. 2. Vớ dụ: - HS: bằng tổng thể tớch hỡnh hộp chữ nhật và thể tớch lăng trụ đứng tam giỏc. - 1 học sinh lờn bảng trỡnh bày. - Học sinh cả lớp làm vào vở. 5 7 4 2 * Nhận xột: ? Cú cỏch nào khỏc để tớnh thể tớch Diện tớch đỏy của lăng trụ đứng ngũ giỏc hỡnh lăng trụ đứng ngũ giỏc khụng. 1 2 Sđỏy = 5.4 + .5. 2 = 25cm 2 Thể tớch lăng trụ đứng ngũ giỏc V = 25.7 = 175cm3 - Tớnh diện tớch đỏy rồi nhõn với chiều cao. 3. Củng cố: - Làm bài tập 27 (tr113-SGK) - Bài tập 28: 1 V = S.h = .60.90.70 = 189000cm3. 2 4. Hướng dẫn về nhà: - Học theo SGK. - Làm bài tập 29, 39 - SGK. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 Tiết: 45 HèNH CHểP ĐỀU VÀ HèNH CHểP CỤT ĐỀU 1.Kiến thức: 1.Kiến thức: - HS hiểu khỏi niệm hỡnh chúp cụt, hỡnh chúp cụt đều, hiểu khỏi niệm: đỉnh, cạnh, đỏy, chiều cao, gọi tờn được hỡnh chúp cụt - HS biết cỏch vẽ hỡnh chúp cụt đều theo cỏc bước. 2.Năng lực: Gúp phần tạo cơ hội để HS phỏt triển một số năng lực toỏn học như: Năng lực tư duy và lập luận toỏn học; năng lực mụ hỡnh húa toỏn học; năng lực giao tiếp toỏn học; năng lực sử dụng cụng cụ, phương tiện học toỏn. HS biết vẽ hỡnh chúp cụt và hỡnh chúp cụt đều .Nắm cỏc yếu tố của hỡnh chúp cụt và hỡnh chúp cụt đều . Quan sỏt, vẽ hỡnh, tưởng tượng khụng gian hỡnh. 3.Thỏi độ: Cú ý thức học tập, liờn hệ thực tế. II.Chuẩn bị: GV: Giỏo ỏn,mụ hỡnh hỡnh chúp ,bảng phụ HS : Bài cũ, thước kẻ 1.Ổn định lớp: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Bài cũ :Chữa bài kiểm tra. 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hỡnh chúp. GV giới thiệu hỡnh 116 trong sgk là hỡnh chúp. S GV: giới thiệu cỏc đặc điểm nhận dạng ? Từ hỡnh 116 em hóy cho biết tờn đỉnh, đường cao, mặt bờn, đỏy. A D H ? Đọc tờn hỡnh chúp B C Hỡnh chúp S.ABCD S: Là đỉnh. SH: là đường cao. GV: gọi hs nhận xột Tứ giỏc ABCD: là đỏy. + S.ABCD là hỡnh chúp tứ giỏc. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022 GV giới thiệu hỡnh chúp tứ giỏc đều. 2. Hỡnh chúp đều. S ? Theo em hỡnh chúp đều là hỡnh chúp cú cỏc đặc điểm gỡ A D H I B C Hỡnh chúp đều S.ABCD + S là đỉnh. ? Nờu tờn đỉnh, đỏy, cỏc mặt bờn, cạnh + ABCD: là đa giỏc đều. bờn, trung đoạn + SAB, SCD, SAD, SBC là cỏc tam giỏc cõn bằng nhau. + SA, SB, SC, SD: là cỏc cạnh bờn. + SAB, SCD, SAD, SBC là cỏc mặt bờn + SI là trung đoạn. + H là tõm đường trũn đi qua cỏc đỉnh của mặt đỏy. GV: + H là tõm đường trũn 3. Hỡnh chúp cụt đều. đi qua cỏc đỉnh của mặt đỏy. Cắt hỡnh chúp đều bằng mp song song với mp đỏy phần hỡnh chúp nằm giữa hai mp đú là hỡnh chúp cụt đều. S GV: giới thiệu hỡnh chúp cụt đều P Q R M N ? Mỗi mặt bờn của hỡnh chúp cụt đều là A hỡnh gỡ D H I B C ? Nờu cỏch tớnh diện tớch xung quanh của Nhận xột: Mỗi mặt bờn của iỡnh chúp cụt hỡnh chúp cụt đều đều là hỡnh thang cõn. 3. Củng cố: 1. Làm bài tập 36 , Bài 37 (SGK - Tr118) 4. Hướng dẫn về nhà: Học thuộc cỏc khỏi niệm hỡnh chúp, hỡnh chúp tứ giỏc đều. Làm bài tập 39 (SGK - Tr119). Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giỏo ỏn hỡnh học 8 Năm học:2021-2022

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_4445_nam_hoc_2021_2022.doc