Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 42+43 - Năm học 2021-2022

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 42+43 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 Ngày soạn:19/2/2022 Tiết 42. THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I Mục tiêu 1.Kiến thức: - Bằng hình ảnh cụ thể cho học sinh bước đầu nắm được dấu hiệu để đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc với nhau. - Nắm được công thức tính thể tích của hình hình hộp chữ nhật. 2.Năng lực: Vận dụng công thức tính vào việc tính toán. Có ý thức học tập, liên hệ thực tế. Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Quan sát, vẽ hình, tưởng tượng không gian. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. II.Chuẩn bị: GV: Giáo án,mô hình hộp chữ nhật HS : Bài cũ, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: Vẽ hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH.Đường thẳng song song với mp (EFGH). 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng - Hai mặt phẳng vuông góc - Giáo viên treo bảng phụ và đưa ra mô ?1 hình hình hộp chữ nhật. . AA'  AD vì ADD'A' là hình chữ nhật. - Học sinh quan sát và làm ?1 . AA'  AB ta có AD và AB là 2 đường - Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời. thẳng cắt nhau. Khi đó AA'  mp(ABCD) Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 C' - Khi nào thì một đường thẳng vuông D' góc với mặt phẳng ? A' B' - Đường thẳng BB' vuông góc với mp nào ?vì sao ? D C - Giáo viên đưa ra nhận xét. ? Khi AA'  mp(ABCD) thì suy ra AA' A B  những đt nào. ? - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 ,?3 Nhận xét: SGK . a  mp(P) mà b mp(P) a  b . mp(P) chứa đường thẳng a; đt a  mp(Q) thì mp(P)  mp(Q) - Học sinh trả lời. - Học sinh chú ý theo dõi. - Học sinh trả lời. -Quan sát hình 86 sgk ? Giáo viên đưa ra công thức tính thể tích Thực hiện ?2, ?3 của hình hộp chữ nhật ?2 . AB mp(ABCD) vì AB là cạnh của hình chữ nhật ABCD AB  mp(ADD'A') vì AB  AD' , AB  AA' mà AD và A'A cắt nhau. ?3 -Thể tích hình lập phương? . Các mp  mp(A'B'C'D') là (ADD'A'); -Theo dỏi ví dụ sgk ? (BCC'B'); (ABB'A'); (DCC'D') 2. Thể tích của hình hộp chữ nhật - Học sinh chú ý theo dõi và ghi bài. Thể tích của hình hộp chữ nhật : V = a.b.c Với a, b, c là kích thước của hình hộp chữ nhật. - Thể tích hình lập phương V = a3 . Ví dụ: SGK 3. Củng cố: - Yêu cầu học sinh làm bài tập 13 (tr104-SGK) (Giáo viên treo bảng phụ) Chiều dài 22 18 15 20 Chiều rộng 14 Chiều cao 5 8 Diên tích một 90 260 đáy Thể tích 1320 2080 4. Hướng dẫn về nhà: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 - Nắm được 2 mp vuông góc, đt vuông góc với mp, công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Làm bài tập 11, 12,14 (tr104-SGK) Ngày soạn :19/2/2022 Tiết 43. HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: - Học sinh biết được các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao) - Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy. - Củng cố cho học sinh khái niệm song song. 2.Năng lực: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Quan sát, vẽ hình, tưởng tượng không gian hình. 3.Thái độ: Có ý thức học tập, liên hệ thực tế. II.Chuẩn bị: GV: Giáo án,mô hình lăng trụ đứng ,bảng phụ HS : Bài cũ, thước kẻ III. Các hoạt động dạy- học: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - Làm bài tập 17 (SGK). 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV :Đặt vấn đề 1. Hình lăng trụ đứng - Giáo viên đưa ra mô hình hình lăng trụ đứng. - Hãy quan sát và chỉ ra các đỉnh, mặt, cạnh ? -Quan sát chiếc đèn lồng cho biết đáy của nó là hình gì ?các mặt bên là hình gì ? -Nêu tên 2 mặt đáy của lăng trụ ,hai đáy có đặc điểm gì ? Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 D1 - Giáo viên đưa ra một số hình lăng trụ C1 khác (tam giác, hình bình hành, ngũ giác) và giáo viên nêu ra cách gọi. A1 - B1 D C A - Yêu cầu học sinh trả lời ?1 B - Các đỉnh: A, B, C, D, A ,B ,C ,D - Yêu cầu học sinh làm ?2 1 1 1 1 - Các mặt: ABA1B1;BCC1B1 ... là các mặt - Giáo viên đưa ra cách vẽ hình lăng trụ. bên. -Hãy đọc ví dụ SGK? - Hai mặt ABCD và A1B1C1D1 là 2 mặt đáy. - Các mặt bên song song và bằng nhau. * Hình lăng trụ có đáy là tứ giác gọi là hình lăng trụ đứng tứ giác. - Giáo viên đưa ra một số chú ý. * Hình hộp chữ nhật, hình lập phương cũng là hình lăng trụ * Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành gọi là hình hộp. ?1 ?2 2. Ví dụ Cách vẽ: - Vẽ mặt đáy thứ nhất. - Vẽ các cạnh bên (bằng nhau và song song với nhau) - Vẽ đáy thứ 2. Chú ý các nét khuất vẽ nét đứt - Học sinh quan sát và vẽ hình vào vở. Chú ý: SGK 4. Củng cố: Bài tập 19 (tr108-SGK) Hình a b c D Số cạnh của một mặt 3 4 6 5 Số mặt bên 3 4 6 5 Số đỉnh 6 8 12 10 Số cạnh bên 3 4 6 5 5. Hướng dẫn về nhà: - Học theo SGK, chú ý cách vẽ hình lăng trụ đứng. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022 - Làm bài tập 20, 21, 22 (SGK)

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_4243_nam_hoc_2021_2022.doc