Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 42+43 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 42+43 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
Ngày soạn:19/2/2022
Tiết 42. THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Bằng hình ảnh cụ thể cho học sinh bước đầu nắm được dấu hiệu để đường thẳng vuông
góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc với nhau.
- Nắm được công thức tính thể tích của hình hình hộp chữ nhật.
2.Năng lực:
Vận dụng công thức tính vào việc tính toán.
Có ý thức học tập, liên hệ thực tế.
Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư
duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán
học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Quan sát, vẽ hình, tưởng tượng không gian.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và
hệ thống.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài.
II.Chuẩn bị:
GV: Giáo án,mô hình hộp chữ nhật
HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Vẽ hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH.Đường thẳng song song với mp (EFGH).
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng -
Hai mặt phẳng vuông góc
- Giáo viên treo bảng phụ và đưa ra mô ?1
hình hình hộp chữ nhật. . AA' AD vì ADD'A' là hình chữ nhật.
- Học sinh quan sát và làm ?1 . AA' AB ta có AD và AB là 2 đường
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời. thẳng cắt nhau. Khi đó AA' mp(ABCD) Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
C'
- Khi nào thì một đường thẳng vuông D'
góc với mặt phẳng ? A' B'
- Đường thẳng BB' vuông góc với mp
nào ?vì sao ? D C
- Giáo viên đưa ra nhận xét.
? Khi AA' mp(ABCD) thì suy ra AA' A
B
những đt nào. ?
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2
,?3 Nhận xét: SGK
. a mp(P) mà b mp(P) a b
. mp(P) chứa đường thẳng a; đt a mp(Q) thì
mp(P) mp(Q)
- Học sinh trả lời.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh trả lời.
-Quan sát hình 86 sgk ?
Giáo viên đưa ra công thức tính thể tích Thực hiện ?2, ?3
của hình hộp chữ nhật ?2
. AB mp(ABCD) vì AB là cạnh của hình
chữ nhật ABCD
AB mp(ADD'A') vì AB AD' ,
AB AA' mà AD và A'A cắt nhau.
?3
-Thể tích hình lập phương? . Các mp mp(A'B'C'D') là (ADD'A');
-Theo dỏi ví dụ sgk ? (BCC'B'); (ABB'A'); (DCC'D')
2. Thể tích của hình hộp chữ nhật
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi bài.
Thể tích của hình hộp chữ nhật :
V = a.b.c
Với a, b, c là kích thước của hình hộp chữ
nhật.
- Thể tích hình lập phương
V = a3
. Ví dụ: SGK
3. Củng cố:
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 13 (tr104-SGK)
(Giáo viên treo bảng phụ)
Chiều dài 22 18 15 20
Chiều rộng 14
Chiều cao 5 8
Diên tích một 90 260
đáy
Thể tích 1320 2080
4. Hướng dẫn về nhà: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
- Nắm được 2 mp vuông góc, đt vuông góc với mp, công thức tính thể tích hình
hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Làm bài tập 11, 12,14 (tr104-SGK)
Ngày soạn :19/2/2022
Tiết 43. HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức:
- Học sinh biết được các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên,
chiều cao)
- Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.
- Củng cố cho học sinh khái niệm song song.
2.Năng lực:
Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư
duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán
học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Quan sát, vẽ hình, tưởng tượng không gian hình.
3.Thái độ: Có ý thức học tập, liên hệ thực tế.
II.Chuẩn bị:
GV: Giáo án,mô hình lăng trụ đứng ,bảng phụ
HS : Bài cũ, thước kẻ
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Làm bài tập 17 (SGK).
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GV :Đặt vấn đề 1. Hình lăng trụ đứng
- Giáo viên đưa ra mô hình hình lăng trụ
đứng.
- Hãy quan sát và chỉ ra các đỉnh, mặt,
cạnh ?
-Quan sát chiếc đèn lồng cho biết đáy
của nó là hình gì ?các mặt bên là hình
gì ?
-Nêu tên 2 mặt đáy của lăng trụ ,hai đáy
có đặc điểm gì ? Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
D1
- Giáo viên đưa ra một số hình lăng trụ C1
khác (tam giác, hình bình hành, ngũ
giác) và giáo viên nêu ra cách gọi.
A1
- B1
D
C
A
- Yêu cầu học sinh trả lời ?1 B
- Các đỉnh: A, B, C, D, A ,B ,C ,D
- Yêu cầu học sinh làm ?2 1 1 1 1
- Các mặt: ABA1B1;BCC1B1 ... là các mặt
- Giáo viên đưa ra cách vẽ hình lăng trụ. bên.
-Hãy đọc ví dụ SGK? - Hai mặt ABCD và A1B1C1D1 là 2 mặt đáy.
- Các mặt bên song song và bằng nhau.
* Hình lăng trụ có đáy là tứ giác gọi là hình
lăng trụ đứng tứ giác.
- Giáo viên đưa ra một số chú ý. * Hình hộp chữ nhật, hình lập phương cũng
là hình lăng trụ
* Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành gọi
là hình hộp.
?1
?2
2. Ví dụ
Cách vẽ:
- Vẽ mặt đáy thứ nhất.
- Vẽ các cạnh bên (bằng nhau và song song
với nhau)
- Vẽ đáy thứ 2.
Chú ý các nét khuất vẽ nét đứt
- Học sinh quan sát và vẽ hình vào vở.
Chú ý: SGK
4. Củng cố:
Bài tập 19 (tr108-SGK)
Hình a b c D
Số cạnh của một mặt 3 4 6 5
Số mặt bên 3 4 6 5
Số đỉnh 6 8 12 10
Số cạnh bên 3 4 6 5
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học theo SGK, chú ý cách vẽ hình lăng trụ đứng. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
- Làm bài tập 20, 21, 22 (SGK)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_4243_nam_hoc_2021_2022.doc