Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 42+43 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 8 - Tiết 42+43 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
 Ngày soạn:19/2/2022
 Tiết 42. THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Bằng hình ảnh cụ thể cho học sinh bước đầu nắm được dấu hiệu để đường thẳng vuông 
góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc với nhau.
- Nắm được công thức tính thể tích của hình hình hộp chữ nhật.
2.Năng lực: 
 Vận dụng công thức tính vào việc tính toán.
Có ý thức học tập, liên hệ thực tế.
Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư 
duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán 
học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Quan sát, vẽ hình, tưởng tượng không gian.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và 
hệ thống.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài.
II.Chuẩn bị:
 GV: Giáo án,mô hình hộp chữ nhật 
 HS : Bài cũ, dụng cụ học tập
III. Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
 Vẽ hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH.Đường thẳng song song với mp (EFGH).
2.Bài mới:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng - 
 Hai mặt phẳng vuông góc 
- Giáo viên treo bảng phụ và đưa ra mô ?1
hình hình hộp chữ nhật. . AA'  AD vì ADD'A' là hình chữ nhật.
- Học sinh quan sát và làm ?1 . AA'  AB ta có AD và AB là 2 đường 
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời. thẳng cắt nhau. Khi đó AA'  mp(ABCD) Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
 C'
- Khi nào thì một đường thẳng vuông D'
góc với mặt phẳng ? A' B'
- Đường thẳng BB' vuông góc với mp 
nào ?vì sao ? D C
- Giáo viên đưa ra nhận xét.
? Khi AA'  mp(ABCD) thì suy ra AA' A
 B
  những đt nào. ? 
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2
,?3 Nhận xét: SGK 
 . a  mp(P) mà b mp(P) a  b
 . mp(P) chứa đường thẳng a; đt a  mp(Q) thì 
 mp(P)  mp(Q)
 - Học sinh trả lời.
 - Học sinh chú ý theo dõi.
 - Học sinh trả lời.
-Quan sát hình 86 sgk ?
Giáo viên đưa ra công thức tính thể tích Thực hiện ?2, ?3
của hình hộp chữ nhật ?2
 . AB mp(ABCD) vì AB là cạnh của hình 
 chữ nhật ABCD 
 AB  mp(ADD'A') vì AB  AD' ,
 AB  AA' mà AD và A'A cắt nhau.
 ?3
-Thể tích hình lập phương? . Các mp  mp(A'B'C'D') là (ADD'A'); 
-Theo dỏi ví dụ sgk ? (BCC'B'); (ABB'A'); (DCC'D')
 2. Thể tích của hình hộp chữ nhật 
 - Học sinh chú ý theo dõi và ghi bài.
 Thể tích của hình hộp chữ nhật : 
 V = a.b.c
 Với a, b, c là kích thước của hình hộp chữ 
 nhật.
 - Thể tích hình lập phương
 V = a3
 . Ví dụ: SGK 
3. Củng cố: 
 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 13 (tr104-SGK)
 (Giáo viên treo bảng phụ)
 Chiều dài 22 18 15 20
 Chiều rộng 14
 Chiều cao 5 8
 Diên tích một 90 260
 đáy 
 Thể tích 1320 2080
4. Hướng dẫn về nhà: Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
 - Nắm được 2 mp vuông góc, đt vuông góc với mp, công thức tính thể tích hình 
 hộp chữ nhật, hình lập phương.
 - Làm bài tập 11, 12,14 (tr104-SGK)
 Ngày soạn :19/2/2022
 Tiết 43. HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
I.Mục tiêu : 
1.Kiến thức:
- Học sinh biết được các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, 
chiều cao)
- Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.
- Củng cố cho học sinh khái niệm song song.
2.Năng lực:
Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư 
duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán 
học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Quan sát, vẽ hình, tưởng tượng không gian hình.
3.Thái độ: Có ý thức học tập, liên hệ thực tế.
II.Chuẩn bị:
 GV: Giáo án,mô hình lăng trụ đứng ,bảng phụ 
 HS : Bài cũ, thước kẻ 
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
 - Làm bài tập 17 (SGK).
3.Bài mới:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 GV :Đặt vấn đề 1. Hình lăng trụ đứng 
 - Giáo viên đưa ra mô hình hình lăng trụ 
 đứng.
 - Hãy quan sát và chỉ ra các đỉnh, mặt, 
 cạnh ?
 -Quan sát chiếc đèn lồng cho biết đáy 
 của nó là hình gì ?các mặt bên là hình 
 gì ?
 -Nêu tên 2 mặt đáy của lăng trụ ,hai đáy 
 có đặc điểm gì ? Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
 D1
 - Giáo viên đưa ra một số hình lăng trụ C1
 khác (tam giác, hình bình hành, ngũ 
 giác) và giáo viên nêu ra cách gọi.
 A1
 - B1
 D
 C
 A
 - Yêu cầu học sinh trả lời ?1 B
 - Các đỉnh: A, B, C, D, A ,B ,C ,D
 - Yêu cầu học sinh làm ?2 1 1 1 1
 - Các mặt: ABA1B1;BCC1B1 ... là các mặt 
 - Giáo viên đưa ra cách vẽ hình lăng trụ. bên.
 -Hãy đọc ví dụ SGK? - Hai mặt ABCD và A1B1C1D1 là 2 mặt đáy.
 - Các mặt bên song song và bằng nhau.
 * Hình lăng trụ có đáy là tứ giác gọi là hình 
 lăng trụ đứng tứ giác.
 - Giáo viên đưa ra một số chú ý. * Hình hộp chữ nhật, hình lập phương cũng 
 là hình lăng trụ
 * Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành gọi 
 là hình hộp.
 ?1
 ?2
 2. Ví dụ 
 Cách vẽ:
 - Vẽ mặt đáy thứ nhất.
 - Vẽ các cạnh bên (bằng nhau và song song 
 với nhau)
 - Vẽ đáy thứ 2.
 Chú ý các nét khuất vẽ nét đứt 
 - Học sinh quan sát và vẽ hình vào vở.
 Chú ý: SGK 
4. Củng cố: 
 Bài tập 19 (tr108-SGK) 
 Hình a b c D
 Số cạnh của một mặt 3 4 6 5
 Số mặt bên 3 4 6 5
 Số đỉnh 6 8 12 10
 Số cạnh bên 3 4 6 5
5. Hướng dẫn về nhà:
 - Học theo SGK, chú ý cách vẽ hình lăng trụ đứng. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
 - Làm bài tập 20, 21, 22 (SGK)
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_4243_nam_hoc_2021_2022.doc ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_8_tiet_4243_nam_hoc_2021_2022.doc






