Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 17+18 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 17+18 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 30/10/2021 Tiết 17: TRƯ￿NG H￿P B￿NG NHAU TH￿ HAI C￿A TAM GIÁC CẠNH –GÓC- CẠNH I. MỤC TIÊU: 1. Ki￿n th￿c: N￿m đư￿c trư￿ng h￿p b￿ng nhau c￿nh-góc-c￿nh c￿a hai tam giác. Cách v￿ tam giác bi￿t hai c￿nh và góc xen gi￿a hai c￿nh đó. - Ch￿ng minh đư￿c hai tam giác b￿ng nhau theo trư￿ng h￿p b￿ng nhau c.g.c. 2. Năng l￿c: - Năng l￿c chung: t￿ h￿c, tư duy, tính toán, s￿ d￿ng công c￿, ngôn ng￿, giao ti￿p, h￿p tác. - Năng l￿c chuyên bi￿t: V￿ tam giác bi￿t hai c￿nh và góc xen gi￿a. Ch￿ng minh hai tam giác b￿ng nhau theo trư￿ng h￿p b￿ng nhau c.g.c. 3. Ph￿m ch￿t: T￿p trung, c￿n th￿n, t￿ giác, tích c￿c II. THI￿T B￿ D￿Y H￿C VÀ H￿C LI￿U 1. Giáo viên: Bài so￿n, SGK, Thư￿c th￿ng, thư￿c đo góc, b￿ng ph￿. 2. H￿c sinh: SGK, Thư￿c k￿, thư￿c đo góc III. TI￿N TRÌNH D￿Y H￿C 1. Ho￿t đ￿ng 1: Kh￿i đ￿ng M￿c tiêu: HS có th￿ suy đoán cách c/m tam giác b￿ng cách xét hai c￿nh và 1 góc. Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: D￿ đoán trư￿ng h￿p b￿ng nhau th￿ hai. N￿i dung S￿n ph￿m GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ h￿c t￿p: Câu tr￿ l￿i c￿a hs - Nêu đ￿nh nghĩa hai tam giác b￿ng nhau - Phát bi￿u TH b￿ng nhau th￿ nh￿t c￿a tam giác Ch￿ c￿n xét hai c￿nh và 1 góc có D￿ đoán câu tr￿ l￿i. th￿ k￿t lu￿n đư￿c hai tam giác b￿ng nhau hay không ? GV: Bài hôm nay ta s￿ xét trư￿ng h￿p đó. 2. Ho￿t đ￿ng 2: Hình thành ki￿n th￿c N￿i dung S￿n ph￿m a. V￿ tam giác bi￿t hai c￿nh và góc xen gi￿a M￿c tiêu: Bi￿t cách v￿ tam giác bi￿t hai c￿nh và góc xen gi￿a Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chi￿u S￿n ph￿m: V￿ đư￿c tam giác bi￿t hai c￿nh và góc xen gi￿a NLHT: V￿ tam giác bi￿t hai c￿nh và góc xen gi￿a GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ h￿c 1. V￿ tam giác bi￿t hai c￿nh và góc t￿p: xen gi￿a - 1 HS đ￿c bài toán . * Bài toán : V￿ tam giác ABC, bi￿t - Tìm hi￿u SGK, nêu các bư￿c v￿ AB = 2cm , BC = 3cm , Bµ 700 - Th￿c hi￿n v￿ hình vào v￿. 1 HS * Cách v￿: sgk/117 x lên b￿ng v￿ GV nh￿n xét, đánh giá, ch￿t l￿i cách A 2 v￿ 70 GV gi￿i thi￿u góc xen gi￿a hai B 2 C y c￿nh. * Lưu ý: Góc B là góc xen gi￿a hai - Tìm góc xen gi￿a hai c￿nh AB và c￿nh AB và BC BC. - Góc C xen gi￿a hai c￿nh nào ? HS tr￿ l￿i GV nh￿n xét, đánh giá b) Trư￿ng h￿p b￿ng nhau th￿ hai c￿a tam giác - M￿c tiêu: Phát bi￿u tính ch￿t v￿ trư￿ng h￿p b￿ng nhau c￿nh – góc – c￿nh. - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình - Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân - Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus - S￿n ph￿m: Tính ch￿t v￿ trư￿ng h￿p b￿ng nhau c￿nh – góc – c￿nh. NLHT: S￿ d￿ng công c￿ và ngon ng￿; V￿ tam giác; phát bi￿u tính ch￿t. GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ h￿c 2. Trư￿ng h￿p b￿ng nhau c￿nh . t￿p: góc . c￿nh - HS đ￿c ?1 * Bài toán 2: V￿ tam giác x/ - Nêu cách v￿ A’B’C’ A’B’C’ bi￿t A’B’ = 2cmA /, - V￿ A’B’C’, 1 HS v￿ trên b￿ng, B’C’ = 3cm , Bµ 700 c￿ l￿p cùng v￿ vào v￿. Đo AC = A’C’ 70 1 HS khác lên b￿ng đo AC và A’C’ rút ra => ABC = A’B’C’B/ C/ y/ nh￿n xét. GV nh￿n xét, đánh giá * T/c (SGK) H: V￿y hai tam giác có các y￿u t￿ nào ABC và A’B’C’ có b￿ng nhau ta cũng k￿t lu￿n đư￿c AC = A’C’ chúng b￿ng nhau ? Aˆ = Aˆ ’ => ABC= A’B’C’ HS tr￿ l￿i (c.g.c) GV nh￿n xét, đánh giá, ch￿t ki￿n AB = A’B’ th￿c - GV nêu tính ch￿t và vi￿t kí hi￿u. ?2 ABC = ADC vì có: - G￿i vài HS nh￿c l￿i tính ch￿t BC = DC * C￿ng c￿: làm ?2 sgk ·ACB ·ACD - 1 HS đ￿ng t￿i ch￿ tr￿ l￿i. AC là c￿nh chung c) H￿ qu￿ M￿c tiêu: Phát bi￿u trư￿ng h￿p b￿ng nhau c￿nh – góc – c￿nh áp d￿ng vào tam giác vuông Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: H￿ qu￿ NLHT: S￿ d￿ng ngôn ng￿, phát bi￿u h￿ qu￿ GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ h￿c 3. H￿ qu￿: t￿p: ?3 GV: Gi￿i thi￿u h￿ qu￿. - HS làm ?3 sgk HS: Quan sát hình v￿ nêu các y￿u t￿ C D b￿ng nhau ? Các c￿nh b￿ng nhau c￿a hai tam giác trên là các c￿nh gì ? (Các c￿nh góc E F vuông) - Hãy phát bi￿u TH b￿ng nhau c￿nh A B – góc – c￿nh áp d￿ng vào tam giác ABC và DEF có : vuông. AB = DE HS tr￿ l￿i µA Dµ 900 GV nh￿n xét, đánh giá, ch￿t ki￿n AC = DF th￿c nêu h￿ qu￿ => ABC = DEF (c.g.c) * H￿ qu￿: (SGK - 118) 3. Ho￿t đ￿ng 3:Luy￿n t￿p - M￿c tiêu: Nh￿n bi￿t hai tam giác b￿ng nhau - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình - Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân - Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus - S￿n ph￿m: Bài t￿p 25 /118 sgk NLHT: Ch￿ ra các y￿u t￿ b￿ng nhau, vi￿t đúng kí hi￿u hai tam giác b￿ng nhau. GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ Bài 25/118 sgk h￿c t￿p: H.82 : ABD = AED vì có : Làm bài 25sgk AB = AE, B· AD E· AD , AD là c￿nh chung GV treo b￿ng ph￿ v￿ các hình H.83 : IKG = HGK vì có : 82, 83, 84 sgk, yêu c￿u HS quan IK = GH, I·KG H· GK , GK: C¹nh chung sát hình v￿ nêu các y￿u t￿ H.84 : Hai tam giác không b￿ng nhau vì b￿ng nhau r￿i k￿t lu￿n c￿p góc b￿ng nhau không xen gi￿a hai Chia l￿p thành 3nhóm, m￿i c￿p c￿nh b￿ng nhau. nhóm xét 1 hình HS th￿o lu￿n nhóm, trình bày GV nh￿n xét, đánh giá 4. Ho￿t đ￿ng 4: V￿n d￿ng M￿c tiêu: C￿ng c￿ và v￿n d￿ng các ki￿n th￿c đã h￿c trong bài. Áp d￿ng vào bài t￿p c￿ th￿ N￿i dung: Làm các bài t￿p S￿n ph￿m: Bài làm c￿a hs trình bày trên v￿ Phương th￿c t￿ ch￿c: HS ho￿t đ￿ng cá nhân. T￿ h￿c, tìm tòi, sáng t￿o N￿i dung S￿n ph￿m Làm bài 24,25,26/ sgk Bài làm c￿a hs có s￿ ki￿m tra c￿a các t￿ trư￿ng Tiết 18: LUY￿N T￿P I. MỤC TIÊU 1. Ki￿n th￿c: C￿ng c￿ trư￿ng h￿p b￿ng nhau c￿nh – góc – c￿nh c￿a tam giác. - Rèn cách nh￿n bi￿t, C/M hai tam giác b￿ng nhau theo trư￿ng h￿p c￿nh – góc – c￿nh. 2. Năng l￿c: - Năng l￿c chung: t￿ h￿c, sáng t￿o, s￿ d￿ng công c￿, giao ti￿p, h￿p tác - Năng lực chuyên biệt: Nhận biết, chứng minh hai tam giác bằng nhau 3. Ph￿m ch￿t: T￿p trung, c￿n th￿n, t￿ giác, tích c￿c II. THI￿T B￿ D￿Y H￿C VÀ H￿C LI￿U 1. Giáo viên: Bài so￿n, SGK, Thư￿c th￿ng, thư￿c đo góc. 2. H￿c sinh: SGK, Thư￿c k￿, thư￿c đo góc III. TI￿N TRÌNH D￿Y H￿C 1. Ho￿t đ￿ng 1: Kh￿i đ￿ng M￿c tiêu: hs th￿y đư￿c các ki￿n th￿c đã h￿c có liên quan đ￿n ti￿t h￿c Phương pháp và kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i g￿i m￿, thuy￿t trình, v￿n đáp Hình th￿c t￿ ch￿c d￿y h￿c: cá nhân, nhóm Phương ti￿n và thi￿t b￿ d￿y h￿c: thư￿c, b￿ng ph￿/ máy chi￿u,.. S￿n ph￿m: câu tr￿ l￿i c￿a hs N￿i dung S￿n ph￿m - Phát bi￿u trư￿ng h￿p b￿ng - Phát bi￿u trư￿ng h￿p b￿ng nhau nhau c.g.c c￿a hai tam giác. c.g.c c￿a hai tam giác như SGK/117. - Phát bi￿u h￿ qu￿ - Phát bi￿u h￿ qu￿ như SGK/118 2. Ho￿t đ￿ng 2: Luy￿n t￿p N￿i dung S￿n ph￿m 1: Nh￿n bi￿t cách ch￿ng minh hai tam giác b￿ng nhau (ho￿t đ￿ng cá nhân) - M￿c tiêu: Bi￿t cách ch￿ng minh hai tam giác b￿ng nhau theo trư￿ng h￿p c￿nh – góc – c￿nh. - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: Làm bài 26 SGK NLHT: S￿p x￿p các bư￿c ch￿ng minh phù h￿p GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ BT 26 /118SGK h￿c t￿p: A Làm bài 26 sgk G￿i HS đ￿c bài toán - GV v￿ hình lên b￿ng, yêu c￿u B M C HS v￿ vào v￿ Yêu c￿u HS đ￿c bài c/m trong sgk r￿i s￿p x￿p E GV ch￿t l￿i cách c/m c￿a bài S￿p x￿p: 5) , 1), 2), 4), 3) toán 2: Tìm đi￿u ki￿n đ￿ hai tam giác b￿ng nhau (ho￿t đ￿ng cá nhân, nhóm) - M￿c tiêu: Tìm đư￿c đi￿u ki￿n đ￿ hai tam giác b￿ng nhau - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: Bài 27 SGK NLHT: Nh￿n ra y￿u t￿ c￿n có đ￿ hai tam giác b￿ng nhau GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ Bài 27/119 sgk h￿c t￿p: a) C￿n thêm B· AC D· AC - Làm bài 27 sgk b) C￿n thêm AM = EM - Ch￿ ra các y￿u t￿ b￿ng c) C￿n thêm AC = BD nhau trên t￿ng hình - Tìm thêm đi￿u ki￿n đ￿ hai tam giác b￿ng nhau theo trư￿ng h￿p c￿nh – góc – c￿nh. HS th￿o lu￿n nhóm, tìm đi￿u ki￿n Đ￿i di￿n nhóm nêu đi￿u ki￿n tìm đư￿c. GV nh￿n xét, đánh giá 3: Tìm và ch￿ng minh hai tam giác b￿ng nhau (ho￿t đ￿ng cá nhân, nhóm) - M￿c tiêu: Tìm ra, ch￿ng minh các tam giác b￿ng nhau - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: Bài 28, 29 SGK NLHT: Ch￿ng minh hai tam giác b￿ng nhau theo trư￿ng h￿p c￿nh – góc – c￿nh. GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ BT 28 /120SGK h￿c t￿p: ADE có Kµ = 80o , Eµ = 40o => Dµ = 60o - Làm bài 28 sgk => ABC = KDE (c.g.c) vì có GV dùng b￿ng ph￿ v￿ hình. AB = KD (gt) - Yêu c￿u HS tìm các y￿u t￿ Bµ Dµ (= 60o) b￿ng nhau c￿a 3 tam giác BC = DE (gt) HS th￿o lu￿n nhóm tìm các * NMP không b￿ng hai tam giác còn l￿i. y￿u t￿ b￿ng nhau đ￿ suy ra BT 29 /120SGK y các tam giác b￿ng nhau C - Làm bài 29 sgk GT B, E Ax D G￿i HS đ￿c bài toán D, C Ay A GV hư￿ng d￿n v￿ hình, ghi AB = AD B GT, KL. BE = DC E y H: ABC và ADE có chung y￿u KL ABC = ADE t￿ nào? ￿￿u t￿ nào b￿ng nhau theo GT ? Ch￿ng minh GV hư￿ng d￿n cách c/m bài toán, Xét ABC và ADE có: G￿i 1 HS lên b￿ng trình bày AB = AD (GT) GV hư￿ng d￿n HS y￿u dư￿i µA chung l￿p cùng làm. AE = AC (vì AD = AB, BE = DC) V￿y ABC = ADE (c.g.c) 3. Ho￿t đ￿ng 3: V￿n d￿ng M￿c tiêu: C￿ng c￿ và v￿n d￿ng các ki￿n th￿c đã h￿c trong bài. Áp d￿ng vào bài t￿p c￿ th￿ N￿i dung: Làm các bài t￿p S￿n ph￿m: Bài làm c￿a hs trình bày trên v￿ Phương th￿c t￿ ch￿c: HS ho￿t đ￿ng cá nhân. T￿ h￿c, tìm tòi, sáng t￿o N￿i dung S￿n ph￿m - Xem l￿i các bài đã s￿a. Bài làm c￿a hs có s￿ ki￿m tra c￿a - Chú ý cách l￿p lu￿n, ch￿ng các t￿ trư￿ng minh hình h￿c. - Làm BT 30, 31 SGK

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_7_tiet_1718_nam_hoc_2021_2022_nguy.docx