Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Sách Cánh diều - Tiết 15, Bài 6: Hình có tâm đối xứng (Tiếp) - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 6 Sách Cánh diều - Tiết 15, Bài 6: Hình có tâm đối xứng (Tiếp) - Năm học 2021-2022 - Phạm Công Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/12/2021
Ngày dạy: 20/12/2021
TIẾT 15. BÀI 6: HÌNH CÓ TÂM ĐỐI XỨNG ( TIẾP)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hình có tâm đối xứng và tâm đối xứng của một hình.
- Nhận biết được một số hình hình học (như đoạn thẳng, hình tròn, hình thoi, ...) là hình có
tâm đối xứng và tâm đối xứng của từng hình đó.
- Nhận biết một số vật thể trong thực tế cuộc sống có dạng hình có tâm đối xứng như:
bông tuyết hay viên gạch hoa (gạch lát nền); ...
2. Năng lực
Năng lực riêng:
- Nhận biết được tâm đối xứng của một hình trên giấy bằng cách quay tờ giấy một nửa
vòng.
- Biết được cách gấp giấy để cắt chữ hoặc một số hình đơn giản vừa có trục đối xứng, vừa
có tâm đối xứng.
Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học;
năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo,
năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo
cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip (nếu có điều kiện)
về những vật thể trong thực tế cuộc sống có cấu trúc hình có tâm đối xứng. 2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, các ê ke bằng nhau, hình tròn
(bằng giấy hay bìa mỏng); các ê ke giống nhau (hay các mảnh bìa mỏng có dạng tam giác
vuông với kích thước như nhau).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
? Cho ví dụ về Hình có tâm đối xứng?
B. HOẠT ĐỘNG HÀNH THÀNH KIẾN THỨC (TIẾP)
Hoạt động 2: Tâm đối xứng của một số hình
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được tâm đối xứng của đoạn thẳng và một số hình: đường tròn, hình thoi, lục
giác đều
- HS có thể dự đoán tâm đối xứng của một hình .
b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức và hoàn thành được phần Hoạt động, Luyện tập
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Tâm đối xứng của một số hình
- Trước hết, GV và HS quan sát các hình 1. Đoạn thẳng AB là hình có tâm đối
như hình 61, 63, 64, 65. xứng và tâm đối xứng là trung điểm
- Tiếp theo, GV hướng dẫn HS cách nhận M của đoạn thẳng đó
ra mỗi điểm thuộc hình này (như điểm A ở
Hình 61) có một điểm cũng thuộc hình đó
(như điểm B ở Hình 61) và đối xứng với nó 2. Đường tròn là hình có tâm đối xứng
(qua O – Hình 61). và tâm đối xứng là tâm của nó.
- GV cho HS đọc mục 1 và quan sát Hình
63 để nhận ra: Đoạn thẳng AB là hình có
tâm đối xứng và tâm đối xứng là trung
điểm M của đoạn thẳng đó.
- GV hướng dẫn HS đọc mục 2 và quan sát Hình 61 để nhận ra: Đường tròn là hình có
tâm đối xứng và tâm đối xứng là tâm của
nó.
- Tương tự, GV cho HS đọc mục 3 và quan
sát Hình 64, Hình 65 để nhận ra: Hình thoi
có tâm đối xứng là điểm O (Hình 64); Hình
lục giác đều có tâm đối xứng là điểm O
3. Hình thoi có tâm đối xứng là điểm
(Hình 65).
O
- GV nhấn mạnh: có những hình không có
tâm đối xứng, có những hình có tâm
đối xứng.
- GV hướng dẫn để HS hoàn thành bài
Luyện tập.
- GV yêu cầu HS cho ví dụ về hình có tâm
- Hình lục giác đều có tâm đối xứng là
đối xứng.
điểm O
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát, trả lời, hoàn thành yêu cầu
của GV
- GV: phân tích, quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS: thảo luận nhóm, giơ tay phát biểu,
Luyện tập:
trình bày tại chỗ.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. - Tâm đối xứng của hình vuông là giao
điểm của hai đường chéo.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận
xét, đánh giá quá trình học của HS, tổng - Tâm đối xứng của hình chữ nhật là
quát lại các đặc điểm của hình có trục đối
giao điểm của hai đường chéo.
xứng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 + 2 ( SGK – tr 112)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 1 :
Tâm đối xứng của các hình:
Bài 2 :
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
b) Nội dung: HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 3
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 3 : Một số hình ảnh có tâm đối xứng trong thực tiễn :
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV cho HS đọc, tìm hiểu thêm và quan sát, mô phỏng các hình có tâm đối xứng trong
mục « CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT »
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học thuộc các đặc điểm về hình có tâm đối xứng.
- Hoàn thành thêm các bài tập trong SBT.
- Sưu tầm, tìm các hình ảnh có tâm đối xứng.
- Chuẩn bị đọc và tìm hiểu bài sau “ Đối xứng trong thực tiễn”
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_6_sach_canh_dieu_tiet_15_bai_6_hin.pdf