Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Bài 2: Hình chữ nhật. Hình thoi - Năm học 2021-2022

docx8 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Bài 2: Hình chữ nhật. Hình thoi - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/10/2021 BÀI 2: : HÌNH CHỮ NHẬT. HÌNH THOI 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được hình chữ nhật với các đặc điểm: hai cạnh đối bằng nhau và song song với nhau, hai đường chéo bằng nhau, bốn góc đều là góc vuông. - Nhận biết được hình thoi với các đặc điểm: bốn cạnh bằng nhau, hai cạnh song song với nhau, hai đường chéo vuông góc với nhau. 2. Năng lực Năng lực riêng: - Vẽ được hình chữ nhật bằng ê ke và tính được chu vi, diện tích hình chữ nhật khi biết độ dài hai cạnh. - Vẽ được hình thoi bằng thước và compa khi biết độ dài cạnh và độ dài một đường chéo; tính được chu vi hình thoi khi biết độ dài cạnh; tính được diện tích hình thoi khi biết độ dài hai đường chéo. Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip về những vật thể có cấu trúc dạng hình chữ nhật, hình thoi trong thực tế cuộc sống. 2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập: bút, bộ êke ( thước thẳng, thước đo góc, êke), compa, bút chì, tẩy... + Đồ vật, tranh ảnh về các hình chữ nhật, hình thoi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: - GV thiết kế tình huống thực tế tạo hứng thú cho HS. - Tạo tình huống vào bài học từ hình ảnh thực tế, ứng dụng thực tế từ các hình trong bài. b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe và quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. c) Sản phẩm: HS nhận dạng được một số hình và tìm được các hình ảnh trong thực tế liên quan đến hình đó. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo, thảo luận Bước 4: Kết luận, nhận địnhB. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hình chữ nhật a) Mục tiêu: - HS nhận biết được hình chữ nhật. - HS mô tả được cạnh , góc, đường chéo của hình chữ nhật. - HS nhận biết được sự bằng nhau của các góc, các cạnh , đường chéo của hình chữ nhật. - HS vẽ được hình chữ nhật khi biết độ dài hai cạnh. - Nhớ và củng cố lại các công thức tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. b) Nội dung: HS quan sát trên màn chiếu và SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: - HS nắm vững kiến thức và hoàn thành được phần Thực hành, Vận dụng. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hình chữ nhật 1. Nhận biết hình chữ nhật 1. Nhận biết hình chữ nhật 2. Vẽ hình chữ nhật Hoạt động 1: - GV hướng dẫn để HS thực hiện vẽ bằng ê ke một hình chữ nhật khi biết độ dài hai cạnh theo các bước đã chỉ rõ ở VD1. (Nếu thấy HS còn lúng túng thị GV có thể vừa vẽ vừa gợi ý để HS quan sát vẽ theo) - Sau đó, GV cho HS luyện tập vẽ a) Độ dài của cặp cạnh đối AB và bằng ê ke một hình chữ nhật khi biết DC bằng nhau. độ dài hai cạnh hoàn thành phần Độ dài của cặp cạnh đối AD và Luyện tập 1 BC bằng nhau. 3. Chu vi và diện tích hình chữ nhật b) Các cạnh đối AB và CD; AD và Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: BC của hình chữ nhật ABCD song song với nhau. - c) Độ dài các đường chéo AC và BD Bước 3: Báo cáo, thảo luận: của hình chữ nhật ABCD bằng nhau. - HS: Hoàn thành vở, trình bày miệng, d) Các góc của hình chữ nhật ABCD trình bày bảng. là góc vuông. * Nhận xét: Hình chữ nhật MNPQ - Các HS nhận xét, bổ sung cho nhau. có: Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá quá trình học của HS, tổng quát lại các đặc điểm của hình chữ nhật, cách vẽ hình chữ nhật. - Hai cạnh đối bằng nhau: MN = PQ; MQ = NP; - Hai cạnh đối MN và PQ; MQ và NP song song với nhau; - Hai đường chéo bằng nhau: MP = NQ; - Bốn góc ở các đỉnh M, N, P, Q đều là góc vuông. 2. Vẽ hình chữ nhật Hoạt động 2: Luyện tập 1: Vẽ hình chữ nhật 3. Chu vi, diện tích của hình chữ nhật - Chu vi của hình chữ nhật: C = 2(a +b) - Diện tích của hình chữ nhật là: S = a.b Hoạt động 2: Hình thoi a) Mục tiêu: - Nhận biết được hình thoi. - Mô tả được cạnh, góc, đường chéo của hình thoi và nhận xét được một số mối quan hệ của cạnh và đường chéo của hình thoi. - Vẽ được hình thoi khi biết độ dài một cạnh. b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức và thực hiện hoàn thành được các Hoạt động Luyện tập. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Hình thoi 1. Nhận biết hình thoi 1. Nhận biết hình thoi - GV yêu cầu HS tìm các hình trong Hoạt động 3: thực tiễn gần gũi xung quanh có dạng hình thoi. 2. Vẽ hình thoi - 3. Chu vi và diện tích hình thoi - Trước hết, GV cho HS thực hiện cắt ghép theo các bước (từ 1 đến 4) ở Hoạt Nhận xét: Hình thoi ABCD ở Hình 16 động 5. (GV gợi ý theo từng bước, sao cho HS có thể quy lạ (hình thoi) về quen (hình chữ nhật) để suy ra cách tính diện tích của nó) có: - GV sử dụng 4 ê ke giống nhau để minh hoạ trước lớp cách làm, sao cho - Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD HS quan sát, hiểu và làm theo, đi đến = DA; kết quả. - Hai cạnh đối AB và CD, AD và BC song song với nhau; - HS đọc phần kết luận và xem Hình 18 - Hai đường chéo AC và BD vuông để ghi nhớ kiến thức và các công thức góc với nhau. tính. 2. Vẽ hình thoi - GV nhấn mạnh: Chu vi của hình thoi được tính theo độ dài cạnh, còn diện Hoạt động 4: tích hình thoi tính được khi biết độ dài B1: Dùng thước vẽ đoạn thẳng AC = hai đường chéo. 8cm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: B2: Dùng Compa vẽ một phần đường - HS chú ý nghe, hiểu, ghi chú và hoàn tròn tâm A bán kính 5cm. thành các yêu cầu của GV B3: Dùng compa vẽ một phần đường - GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý tròn tâm C bán kính 5cm; phần và trợ giúp nếu cần. đường tròn này cắt phần đường tròn Bước 3: Báo cáo, thảo luận: tâm A vẽ ở B2 tại các điểm B và D. - HS trao đổi nhóm, giơ tay phát biểu, B4: Dùng thước vẽ các đoạn thẳng trình bày miệng, trình bày bảng AB, BC, CD, DA. - GV : kiểm tra, chữa và nêu kết quả. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình Luyện tập 2: làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. 3. Chu vi và diện tích hình thoi Hoạt động 5: (SGK – tr100) - Chu vi của hình thoi là: C = 4a 1 - Diện tích của hình thoi là: S = .m.n 2 Luyện tập 3: Bác Hưng cần số xăng-ti-mét dây thép để làm móc treo là: 30 x 4 = 120 cm Đáp số: 120 cm Ví dụ 3: SGK – tr 101 * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Luyện vẽ hình chữ nhật, hình thoi. - Luyện làm các BT trong SBT. - Tìm hiểu và đọc trước “Bài 3: Hình bình hành.” và sưu tầm đồ vật, tranh ảnh về hình bình hành theo tổ. ( Tổ nào sưu tầm được nhiều đồ vật, tranh ảnh nhất sẽ được phần thưởng của GV).

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_6_bai_2_hinh_chu_nhat_hinh_thoi_na.docx
Giáo án liên quan