Kế hoạch bài dạy GDTC Lớp 5 - Tuần 34 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC Lớp 5 - Tuần 34 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ.. ngày . tháng 5 năm 2023
TUẦN 34
BÀI 67
TRÒ CHƠI “NHẢY Ô TIẾP SỨC” VÀ “DẪN BÓNG”
I. Yêu cầu cần đạt.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức” và “Dẫn bóng”. Tìm hiểu
“Một số gợi ý cho chế độ ăn uống trước trong và sau khi luyện tập”
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong
việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm
bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận
động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL vận động cơ bản: Biết thực hiện theo hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng trong tập
luyện nhằm tăng khả năng vận động, biết chơi trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” và “Dẫn
bóng” chủ động, tích cực, nhiệt tình, đúng luật.
- NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận
dụng được vào trong hoạt động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở
nhà và các hoạt động khác.
II. Địa điểm – phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cầu, dây nhảy, cờ, bóng, còi,
mắc cơ, và dụng cụ phục vụ tập luyện cho Hs.
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu.
III. Tiến trình dạy học
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5’ - Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học sinh
Nhận lớp
phổ biến nội dung, yêu
cầu giờ học.
- Cán sự tập trung lớp,
điểm số, báo cáo Gv.
Khởi động Đội hình khởi động
- Xoay các khớp cổ 2lx8n - Gv HD học sinh khởi
tay, cổ chân, vai, động.
hông, gối,..
- Ép ngang , ép dọc.
- Gv hướng dẫn chơi
- Trò chơi “Chuyền - HS khởi động, chơi
bóng” theo hướng dẫn của Gv
2’
II. Phần cơ bản: 27’
* Kiểm tra kĩ năng 1’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên - Hs nhận xét việc thực
phát cầu bằng mu bàn thực hiện. hiện của bạn; Gv nhận
chân xét và khen Hs.
Hoạt động 1 10’ - Gv nhấn mạnh chế
độ dinh dưỡng trước
* Kiến thức Đội hình Hs quan sát
và sau khi tập luyện
* Chế độ dinh dưỡng thể thao cho Hs.
trước và sau khi tập
- Dinh dưỡng rất cần
luyện thể thao
thiết cho cơ thể, đặc
biệt là khi tham gia tập
luyện TDTT.
- Trước khi tập luyện:
+ Nên ăn trước khi tập
luyện tối thiểu 120
Hình 5
phút các loại thực - Hs nghe và quan sát
- Dinh dưỡng rất cần phẩm chứa đạm các Gv giới thiệu
thiết cho cơ thể, đặc chất bột, đường:
biệt là khi tham gia Chuối, bánh mì, ngũ
tập luyện TDTT. cốc, Sau khi tập - Hs xem tranh hình 5:
luyện: Nên ăn sau khi chế độ dinh dưỡng
- Cần chú ý ăn đủ
tập từ 30 – 40 phút các trước và sau tập luyện
bữa, đúng giờ và lựa
loại thực phẩm chứa thể thao.
chọn loại thực phẩm
đạm, nhiều vitanim
phù hợp.
như: Cá, sữa, rau,
- Hãy xây dựng thực quả, - Hs nghe và quan sát
đơn tốt để đảm bảo trả lời câu hỏi của Gv.
- Gv đặt một số câu
chế độ dinh dưỡng.
hỏi tương tác với Hs. Hoạt động 3 6’ - GV nêu tên trò chơi, Đội hình chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi,
* Trò chơi: “Nhảy ô
tổ chức chơi trò chơi
tiếp sức”
cho Hs.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua cuộc
XP.....
XP ...
CB.....
CB ...
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv, chơi nhiệt
tình
* Vận dụng 2’ - Vận dụng vào thực Đội hình vận dụng kiến
tiễn hằng ngày: Điều thức.
chỉnh chế độ ăn cho
bản thân đảm bảo chế
độ dinh dưỡng cần
thiết cho cơ thể, cung
cấp đầy đủ nước, chất
khoáng, chất béo, tinh
bột, chất đạm, vitamin
A, B, C, D, E, , cho - Hs cùng Gv vận dụng
cơ thể hàng ngày. kiến thức .
Hoạt động 4 7’ - GV nêu tên trò chơi, ĐH chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi,
* Trò chơi: “Dẫn ..............
tổ chức chơi trò chơi
bóng”
cho Hs.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
..............
người (đội) thua cuộc
..............
Gv - Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
* Bài tập PT thể lực: 2’ - Gv cho Hs chạy 60m ĐH phát triên thể lực
xuất phát cao.
II..............
II..............
II .............
Gv
- Hs làm theo hướng
dẫn của Gv.
III. Kết thúc 3’ 2lx8n - GV hướng dẫn thả ĐH thả lỏng
lỏng
*Thả lỏng
- Nhận xét kết quả, ý
* Nhận xét, đánh giá
thức, thái độ học của
chung của buổi học.
HS. Gv
HD Hs tự ôn ở nhà.
- VN ôn bài và chuẩn - Hs thực hiện thả lỏng
* Xuống lớp bị bài sau
ĐH kết thúc 3 hàng
Gv hô “ Giải tán” ! ngang
Hs hô “ Khỏe”!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ.. ngày . tháng 5 năm 2023
TUẦN 34 BÀI 68
TRÒ CHƠI “NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH” VÀ “AI KÉO KHỎE”
I. Yêu cầu cần đạt.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh” và “Ai kéo khỏe”.
Tìm hiểu “Một số gợi ý cho chế độ ăn uống trước trong và sau khi luyện tập”
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong
việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm
bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận
động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL vận động cơ bản: Biết thực hiện theo hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng trong tập
luyện nhằm tăng khả năng vận động, biết chơi trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh” và
“Ai kéo khỏe” chủ động, tích cực, nhiệt tình, đúng luật.
- NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận
dụng được vào trong hoạt động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở
nhà và các hoạt động khác.
II. Địa điểm – phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cầu, dây nhảy, cờ, bóng, còi,
mắc cơ, và dụng cụ phục vụ tập luyện cho Hs.
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu.
III. Tiến trình dạy học
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5’ - Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học sinh
Nhận lớp
phổ biến nội dung, yêu
cầu giờ học.
- Cán sự tập trung lớp,
điểm số, báo cáo Gv. Khởi động Đội hình khởi động
- Xoay các khớp.. 2lx8n - Gv HD học sinh khởi
động.
- Ép ngang , ép dọc.
- Trò chơi “Làm theo
hiệu lệnh” 2’ - Gv hướng dẫn chơi
- HS khởi động, chơi
theo hướng dẫn của Gv
II. Phần cơ bản: 27’
* Kiểm tra kĩ năng 1’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên - Hs nhận xét việc thực
phát cầu bằng mu bàn thực hiện. hiện của bạn; Gv nhận
chân xét và khen Hs.
Hoạt động 1 10’ - Gv phổ biến một số Đội hình Hs quan sát
thực phẩm cần thiết và
* Kiến thức
thời gian tiêu hóa thực
* “Một số gợi ý cho phẩm để đảm bảo tập
chế độ ăn uống trước luyện mà không gây
trong và sau khi hại cho dạ dày.
luyện tập”.
- Gv kể tên các loại - Hs nghe và quan sát
- Tập buổi sáng: ăn thực phẩm hỗ trợ bổ Gv giới thiệu.
uống nhẹ trước khi sung dinh dưỡng hiệu - Hs nghe và quan sát
tập 30 - 60 phút quả cho cơ thể trước Gv.
khi tập luyện và sau
- Tập buổi chiều: ăn
khi tập luyện.
bữa trưa hoặc trước
tập 2-3 giờ thì ăn đầy - Gv nhắc học sinh bổ
đủ giàu dinh dưỡng sung thêm nước và dạy
và protein gồm thịt cách uống nước:
bò, trứng, thịt nạc,
+ Sử dụng nước tinh
khoai tây, mì
khiết là tốt nhất, nếu
- Thực phẩm hỗ trợ thời lượng luyện tập
bổ sung dinh dưỡng trên 1 giờ hoặc cơ thể
hiệu quả trước khi cảm giác mất sức
tập luyện như: Chuối;
+ Nên uống nước một
Bánh mì và trứng;
cách từng ngụm nhỏ
Yến mạch, bánh mì
và chậm rãi.
nâu; Đồ uống giàu
Protein như sữa, đậu - Gv nhắc Hs thêm
nành, nước ổi, nước những loại nước không
chanh, , tốt cho sức khỏe như:
Không nên uống
- Thực phẩm hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng những loại nước pha
hiệu quả sau khi tập sẵn như nước tăng lực,
luyện như: Trứng; nước có gaz, nước ép
sandwich; khoai lang; trái cây chế biến sẵn,
cá hồi và rau xanh, , còn rượu, bia là chất
cấm kỵ trong tập
- Sự cần thiết của
luyện.
nước đối con người:
- Gv nhấn mạnh cho
+ Nước là một trong
những yếu tố không Hs sự cần thiết của
thể nào tách rời cho nước đối con người,
người luyện tập tác hại của việc thiếu
TDTT. nước trong tập luyện
TDTT.
+ Việc cung cấp đầy - Gv đặt câu hỏi tương
đủ nước cho cơ thể tác với Hs.
rất quan trọng, thiếu
nước sẽ làm cho máu
trở nên đặc hơn, cản
trở sự lưu thông
huyết mạch. - Hs nghe và quan sát
trả lời câu hỏi của Gv.
Hoạt động 2 6’ - GV nêu tên trò chơi, Đội hình chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi,
* Trò chơi: “Nhảy
tổ chức chơi trò chơi
đúng, nhảy nhanh”
cho Hs.
4 3 4 3
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua cuộc 2 1 2 1
XP . ... XP .....
CB . . ... CB ...
Gv
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv, chơi nhiệt
tình.
* Vận dụng 2’ - Vận dụng vào thực Đội hình vận dụng kiến
tiễn hằng ngày: Điều thức. chỉnh chế độ ăn cho
bản thân đảm bảo chế
độ dinh dưỡng cần
thiết cho cơ thể, cung
cấp đầy đủ nước, chất
khoáng, chất béo, tinh
bột, chất đạm, vitamin - Hs cùng Gv vận dụng
A, B, C, D, E, , cho kiến thức .
cơ thể hàng ngày.
Hoạt động 3 6’ - GV nêu tên trò chơi, Đội hình chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi,
* Trò chơi: “Ai kéo
tổ chức chơi trò chơi
khỏe”
cho Hs.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua cuộc
Gv
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
* Bài tập PT thể lực: 2’ - Gv cho Hs đứng lên ĐH phát triên thể lực
ngồi xuống 20 cái.
3 hàng ngang sole
- Hs làm theo HD của
Gv
III. Kết thúc 5’ 2lx8n - GV hướng dẫn thả ĐH thả lỏng
lỏng
*Thả lỏng
- Nhận xét kết quả, ý
* Nhận xét, đánh giá
thức, thái độ học của
chung của buổi học.
HS. Gv
HD Hs tự ôn ở nhà.
- VN ôn bài và chuẩn - Hs thực hiện thả lỏng
* Xuống lớp bị bài sau
ĐH kết thúc
Gv hô “ Giải tán” !
Hs hô “ Khỏe”!
Gv
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_lop_5_tuan_34_nam_hoc_2022_2023_tran_t.docx