Kế hoạch bài dạy GDTC 5 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa

docx9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC 5 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ 2 ngày 31 tháng 10 năm 2022 TUẦN 8 Tiết 15 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ I. Yêu cầu cần đạt. 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về: - Tự xem tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều (thẳng hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại, trò chơi. Tự giác tích cực tập luyện và tham gia kiểm tra đánh giá. - Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học. - Thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện. - Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - Thực hiện được khẩu lệnh, tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều (thẳng hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại, và nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi. - Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác. II. Địa điểm – phương tiện 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cờ, còi, mắc cơ, và dụng cụ phục vụ tập luyện cho Hs. Bảng các tiêu chí và các yêu cầu cần đạt nội dung bài tập đã học. MỨC ĐẠT CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOÀN THÀNH TÔT - Thực hiện tốt VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Thực hiện các động tác, tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều (thẳng hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại đúng khẩu lệnh, đúng kĩ thuật, đều và đẹp - Tham gia tích cực các trò chơi vận động - Hoàn thành tốt lượng vận động của bài tập - Tích cực, trung thực trong tập luyện và hình thành thói quen tập luyện TDTT HOÀN THÀNH - Biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Bước đầu biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Thực hiện được các động tác - tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều (thẳng hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại - Có tham gia các trò chơi vận động nhưng chưa tích cực - Hoàn thành lượng vận động của bài tập - Tích cực trong tập luyện và bước đầu hình thành thói quen tập luyện TDTT CHƯA HOÀN THÀNH - Chưa biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Chưa biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Chưa thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều (thẳng hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại. - Hạn chế tham gia các trò chơi vận động - Chưa hoàn thành lượng vận động của bài tập - Ý thức và tinh thần tập luyện chưa cao + Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu. III. Tiến trình dạy học Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 5’ - Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp sức khỏe học sinh phổ Nhận lớp  biến nội dung, yêu cầu  giờ học.   - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp với Gv. Khởi động Đội hình khởi động - Xoay các khớp cổ 2lx8n - Gv HD học sinh khởi        tay, cổ chân, vai, động.        hông, gối,..        - Ép ngang , ép dọc.  - GV hướng dẫn chơi - Trò chơi “Đứng - HS khởi động, chơi ngồi theo lệnh” theo hướng dẫn của Gv 1’ II. Phần cơ bản: 27’ - Gv nhắc lại kiến thức Đội hình Hs quan sát và làm mẫu lại động Hoạt động 1 7’  * Kiến thức. tác.         - Ôn lại các nội dung - Gv điều khiển lớp đã học: tập hợp hàng tập, sửa sai những sai  ngang, dóng hàng, cho Hs sau đó hướng - Hs cùng Gv hệ thông điểm số, quay phải, dẫn cho cán sự điều kiến thức. quay trái, đi đều khiển cho cả lớp cùng tập. (thẳng hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại. *Luyện tập 1 lần - GV hô - HS tập theo Đội hình tập đồng loạt Gv. Tập đồng loạt        - Gv quan sát, sửa sai        cho HS.         - Hs tập theo hướng dẫn của Gv Hoạt động 2 13’ - Gv phổ biến nội dung, Đội hình Hs quan sát mục tiêu yêu cầu cần phổ biến nội dung kiểm * Kiến thức. đạt về kiểm tra đánh giá tra đánh giá. *Kiểm tra đánh giá cho Hs nắm được.  các nội dung đã học: - Gv động viên khích lệ  Tập hợp hàng tinh thần Hs để các em ngang, dóng hàng,  thực hiện các nội dung điểm số, quay phải, kiểm tra tốt nhất. quay trái, đi đều  (thẳng hướng, vòng - HS quan sát, lắng phải, vòng trái ), nghe. đứng lại. *Luyện tập 1 lần - Gv gọi lần lượt Hs Đội hình kiểm tra đánh trong lớp lên bốc thăm giá cá nhân. - Kiểm tra đánh giá nội dung kiểm tra đánh từng cá nhân quay  giá. phải, quay trái, quay  sau. ...... ....... ..........  ....... Hs Gv - Lần lượt từng Hs làm theo hướng dẫn của Gv lên bốc thăm kiểm tra, đánh giá. - Kiểm tra đánh giá 1 lần - Gv Hs theo danh sách Đội hình kiểm tra đánh theo tổ: Nội dung hoặc theo tổ (nhóm) lên giá theo tổ (nhóm). tập hợp hàng ngang, bốc thăm nội dung kiểm  dóng hàng, điểm số, tra đánh giá.  quay phải, quay trái, đi đều (thẳng hướng, ...... ....... vòng phải, vòng trái ), đứng lại. .... ... Hs Gv - Lần lượt từng tổ (nhóm) làm theo hướng dẫn của Gv lên thực hiện Hoạt động 3 5’ - GV nêu tên trò chơi, Đội hình chơi trò chơi hướng dẫn cách chơi, tổ * Trò chơi: “Kết   chức chơi trò chơi cho bạn”   HS.   - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt  Gv  người (đội) thua cuộc     - Hs chơi theo hướng dẫn của Gv III. Kết thúc 3’ 2lx8n - GV hướng dẫn thả ĐH thả lỏng lỏng *Thả lỏng cơ toàn        thân. - Nhận xét kết quả, ý        thức, thái độ học của * Nhận xét, đánh giá HS.        chung của buổi học. Gv Hướng dẫn Hs tự ôn - HS thực hiện thả lỏng ở nhà. ĐH kết thúc * Xuống lớp  Gv hô “ Giải tán” !  Hs hô “ Khỏe”!  * Kiến thức chung: - Rửa tay sau tập luyện. 1 lần - Gv cho Hs xếp hàng - Hs quan sát Gv hướng ra khu vực có vòi nước dẫn các rửa tay. rửa tay. - Gv cho Hs lần lượt - Hs thực hành rửa tay rửa tay. theo hướng dẫn. - Hs hình thành kĩ năng, biết giữ vệ sinh cá nhân sau luyện tập và chăm sóc bảo vệ sức khỏe nâng cao phòng chống dịch bệnh covid rửa tay đúng 6 bước chuẩn của bộ y tế. KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ 6 ngày 4 tháng 11 năm 2022 TUẦN 8 BÀI 16 ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY TRÒ CHƠI “ DẪN BÓNG” I. Yêu cầu cần đạt. 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về: - Tự xem trước động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung, trò chơi. - Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học. - Thực hiện được động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung, và nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi. - Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác. II. Địa điểm – phương tiện 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cờ, bóng, còi, mắc cơ, và dụng cụ phục vụ tập luyện cho Hs. + Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu. III. Tiến trình dạy học Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu 7’ - Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp sức khỏe học sinh phổ Nhận lớp  biến nội dung, yêu cầu  giờ học.   - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho Gv. Khởi động Đội hình khởi động - Xoay các khớp cổ 2lx8n - Gv HD học sinh khởi        tay, cổ chân, vai, động.        hông, gối,..         - Ép ngang , ép dọc. - GV hướng dẫn chơi - HS khởi động, chơi - Trò chơi “Chim bay theo hướng dẫn của Gv cò bay” II. Phần cơ bản: 23’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên thực - Hs nhận xét việc thực hiện. hiện của bạn; Gv nhận * Kiểm tra động tác xét và khen Hs. quay phải. Hoạt động 1 - Gv nêu tên động tác, ý nghĩa tác dụng động tác. * Kiến thức: GV làm mẫu động tác. * Động tác vươn thở Lần 1: Đếm nhịp và tập Đội hình Hs quan sát hoàn chỉnh động tác; Lần 2: Gv phân tích kết hợp làm mẫu; Lần 3: Gv  cho Hs xem tranh ảnh,  - Gv đứng đối diện với        Hs, hô và tập chậm từng  nhịp dưới hình thức soi - Hs quan sát Gv làm gương cho hs tập theo. - Nhịp 5,6,7,8 như mẫu nhịp 1,2,3,4. - Những lần tập đầu Gv hô cho Hs tập đồng loạt tốc độ chậm để sửa sai cho Hs và tập tốc độ nhanh dần ở các lần tập tiếp theo. - Khi Hs nắm được cơ bản về kĩ thuật động tác, Gv cho từng hàng và đại diện chỉ huy của từng hàng lên thực hiện, Gv hỗ trợ chỉ huy và sửa sai. *Luyện tập 3 lần - GV hô - HS tập theo Đội hình tập đồng loạt Gv. Tập đồng loạt 2l x 8n        - Gv quan sát, sửa sai        cho HS.         - Hs tập theo hướng dẫn của Gv Hoạt động 2 - Gv nêu tên động tác, ý Đội hình Hs quan sát nghĩa tác dụng động tác. * Kiến thức:  Gv làm mẫu động tác.  * Động tác tay Lần 1: Đếm nhịp và tập hoàn chỉnh động tác;        Lần 2: Gv phân tích kết  hợp làm mẫu; Lần 3: Gv - Hs quan sát Gv làm cho Hs xem tranh ảnh, mẫu - Gv dạy, điều khiểu như ở động tác vươn thở. - Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4. Nhưng ở nhịp 5 bước chân phải sang ngang. *Luyện tập 3 lần - GV hô - HS tập theo Đội hình tập đồng loạt Gv. Tập đồng loạt động 2l x 8n        tác Tay - Gv quan sát, sửa sai        cho HS. - Ôn đồng loạt 2        động tác: Vươn thở 1 lần - GV hô - HS tập theo  và tay Gv. 2l x 8n - Hs tập theo hướng dẫn của Gv Tập theo tổ 2 động 2 lần - Y,c Tổ trưởng cho các ĐH tập luyện theo tổ tác 2l x 8n bạn luyện tập theo khu  vực. - Gv quan sát và sửa sai   cho Hs các tổ.  - Hs tập theo hướng dẫn của tổ trưởng Thi đua giữa các tổ 2 1 lần - GV tổ chức cho HS thi - Từng tổ lên thi đua, động tác. 2l x 8n đua giữa các tổ. trình diễn * Vận dụng 1’ - Gv cho Hs nhận biết ĐH vận dụng kiến đúng, sai trên tranh ảnh thức. có tập luyện động tác.           - Hs cùng Gv vận dụng kiến thức . Hoạt động 3 5’ - GV nêu tên trò chơi, ĐH chơi trò chơi hướng dẫn cách chơi, tổ * Trò chơi: “Dẫn    chức chơi trò chơi cho II............ bóng” HS. ⤴ - Nhận xét, tuyên dương,   II .......... và sử phạt người (đội) ⤴ thua cuộc Gv - Hs chơi theo hướng dẫn của Gv * Bài tập PT thể lực: 3’ - Gv cho Hs chạy 40m ĐH phát triên thể lực xuất phát cao.  II..............  II........ Gv - Hs làm theo hướng dẫn của Gv. III. Kết thúc 3’ 2lx8n - GV hướng dẫn thả lỏng ĐH thả lỏng *Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý        thân. thức, thái độ học của HS.        * Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và chuẩn bị        chung của buổi học. bài sau Gv Hướng dẫn Hs tự ôn - HS thực hiện thả lỏng ở nhà. ĐH kết thúc * Xuống lớp  Gv hô “ Giải tán” !  Hs hô “ Khỏe”! 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_5_tuan_8_nam_hoc_2022_2023_tran_tuan_n.docx