Kế hoạch bài dạy GDTC 5 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC 5 - Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ 2 ngày 31 tháng 10 năm 2022
TUẦN 8
Tiết 15
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
I. Yêu cầu cần đạt.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về:
- Tự xem tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều (thẳng hướng, vòng phải, vòng trái),
đứng lại, trò chơi. Tự giác tích cực tập luyện và tham gia kiểm tra đánh giá.
- Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học,
trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- Thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập
luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh
chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- Thực hiện được khẩu lệnh, tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều (thẳng hướng, vòng
phải, vòng trái), đứng lại, và nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi.
- Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt
động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác.
II. Địa điểm – phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cờ, còi, mắc cơ, và dụng cụ phục
vụ tập luyện cho Hs. Bảng các tiêu chí và các yêu cầu cần đạt nội dung bài tập đã học.
MỨC ĐẠT CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
HOÀN THÀNH TÔT - Thực hiện tốt VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện
- Biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên
- Thực hiện các động tác, tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều (thẳng
hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại đúng khẩu lệnh, đúng kĩ thuật,
đều và đẹp
- Tham gia tích cực các trò chơi vận động
- Hoàn thành tốt lượng vận động của bài tập
- Tích cực, trung thực trong tập luyện và hình thành thói quen tập
luyện TDTT
HOÀN THÀNH - Biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện
- Bước đầu biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Thực hiện được các động tác - tập hợp hàng ngang, điểm số, đi đều
(thẳng hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại
- Có tham gia các trò chơi vận động nhưng chưa tích cực
- Hoàn thành lượng vận động của bài tập
- Tích cực trong tập luyện và bước đầu hình thành thói quen tập luyện
TDTT
CHƯA HOÀN THÀNH - Chưa biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện
- Chưa biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên
- Chưa thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, điểm số, đi
đều (thẳng hướng, vòng phải, vòng trái), đứng lại.
- Hạn chế tham gia các trò chơi vận động
- Chưa hoàn thành lượng vận động của bài tập
- Ý thức và tinh thần tập luyện chưa cao
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu.
III. Tiến trình dạy học
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5’ - Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp
sức khỏe học sinh phổ
Nhận lớp
biến nội dung, yêu cầu
giờ học.
- Cán sự tập trung lớp,
điểm số, báo cáo sĩ số,
tình hình lớp với Gv.
Khởi động Đội hình khởi động
- Xoay các khớp cổ 2lx8n - Gv HD học sinh khởi
tay, cổ chân, vai, động.
hông, gối,..
- Ép ngang , ép dọc.
- GV hướng dẫn chơi
- Trò chơi “Đứng - HS khởi động, chơi
ngồi theo lệnh” theo hướng dẫn của Gv
1’
II. Phần cơ bản: 27’ - Gv nhắc lại kiến thức Đội hình Hs quan sát
và làm mẫu lại động
Hoạt động 1 7’ * Kiến thức. tác.
- Ôn lại các nội dung - Gv điều khiển lớp
đã học: tập hợp hàng tập, sửa sai những sai
ngang, dóng hàng, cho Hs sau đó hướng - Hs cùng Gv hệ thông
điểm số, quay phải, dẫn cho cán sự điều kiến thức.
quay trái, đi đều khiển cho cả lớp cùng
tập.
(thẳng hướng, vòng
phải, vòng trái),
đứng lại.
*Luyện tập 1 lần - GV hô - HS tập theo Đội hình tập đồng loạt
Gv.
Tập đồng loạt
- Gv quan sát, sửa sai
cho HS.
- Hs tập theo hướng dẫn
của Gv
Hoạt động 2 13’ - Gv phổ biến nội dung, Đội hình Hs quan sát
mục tiêu yêu cầu cần phổ biến nội dung kiểm
* Kiến thức.
đạt về kiểm tra đánh giá tra đánh giá.
*Kiểm tra đánh giá cho Hs nắm được.
các nội dung đã học:
- Gv động viên khích lệ
Tập hợp hàng
tinh thần Hs để các em
ngang, dóng hàng,
thực hiện các nội dung
điểm số, quay phải,
kiểm tra tốt nhất.
quay trái, đi đều
(thẳng hướng, vòng
- HS quan sát, lắng
phải, vòng trái ),
nghe.
đứng lại.
*Luyện tập 1 lần - Gv gọi lần lượt Hs Đội hình kiểm tra đánh
trong lớp lên bốc thăm giá cá nhân.
- Kiểm tra đánh giá
nội dung kiểm tra đánh
từng cá nhân quay
giá.
phải, quay trái, quay
sau. ...... .......
.......... ....... Hs
Gv
- Lần lượt từng Hs làm
theo hướng dẫn của Gv
lên bốc thăm kiểm tra,
đánh giá.
- Kiểm tra đánh giá 1 lần - Gv Hs theo danh sách Đội hình kiểm tra đánh
theo tổ: Nội dung hoặc theo tổ (nhóm) lên giá theo tổ (nhóm).
tập hợp hàng ngang, bốc thăm nội dung kiểm
dóng hàng, điểm số, tra đánh giá.
quay phải, quay trái,
đi đều (thẳng hướng, ...... .......
vòng phải, vòng trái
), đứng lại. .... ...
Hs
Gv
- Lần lượt từng tổ
(nhóm) làm theo hướng
dẫn của Gv lên thực
hiện
Hoạt động 3 5’ - GV nêu tên trò chơi, Đội hình chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi, tổ
* Trò chơi: “Kết
chức chơi trò chơi cho
bạn”
HS.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt Gv
người (đội) thua cuộc
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
III. Kết thúc 3’ 2lx8n - GV hướng dẫn thả ĐH thả lỏng
lỏng
*Thả lỏng cơ toàn
thân. - Nhận xét kết quả, ý
thức, thái độ học của * Nhận xét, đánh giá HS.
chung của buổi học. Gv
Hướng dẫn Hs tự ôn - HS thực hiện thả lỏng
ở nhà.
ĐH kết thúc
* Xuống lớp
Gv hô “ Giải tán” !
Hs hô “ Khỏe”!
* Kiến thức chung:
- Rửa tay sau tập
luyện.
1 lần - Gv cho Hs xếp hàng - Hs quan sát Gv hướng
ra khu vực có vòi nước dẫn các rửa tay.
rửa tay.
- Gv cho Hs lần lượt
- Hs thực hành rửa tay
rửa tay.
theo hướng dẫn.
- Hs hình thành kĩ
năng, biết giữ vệ
sinh cá nhân sau
luyện tập và chăm
sóc bảo vệ sức khỏe
nâng cao phòng
chống dịch bệnh
covid rửa tay đúng 6
bước chuẩn của bộ y
tế. KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ 6 ngày 4 tháng 11 năm 2022
TUẦN 8
BÀI 16
ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY
TRÒ CHƠI “ DẪN BÓNG”
I. Yêu cầu cần đạt.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về:
- Tự xem trước động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung, trò chơi.
- Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học,
trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- Thực hiện được động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung, và nắm
được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi.
- Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt
động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác.
II. Địa điểm – phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cờ, bóng, còi, mắc cơ, và dụng cụ
phục vụ tập luyện cho Hs.
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu.
III. Tiến trình dạy học
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 7’ - Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp
sức khỏe học sinh phổ
Nhận lớp
biến nội dung, yêu cầu
giờ học.
- Cán sự tập trung lớp,
điểm số, báo cáo sĩ số,
tình hình lớp cho Gv.
Khởi động Đội hình khởi động
- Xoay các khớp cổ 2lx8n - Gv HD học sinh khởi
tay, cổ chân, vai, động. hông, gối,..
- Ép ngang , ép dọc. - GV hướng dẫn chơi
- HS khởi động, chơi
- Trò chơi “Chim bay
theo hướng dẫn của Gv
cò bay”
II. Phần cơ bản: 23’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên thực - Hs nhận xét việc thực
hiện. hiện của bạn; Gv nhận
* Kiểm tra động tác
xét và khen Hs.
quay phải.
Hoạt động 1 - Gv nêu tên động tác, ý
nghĩa tác dụng động tác.
* Kiến thức:
GV làm mẫu động tác.
* Động tác vươn thở Lần 1: Đếm nhịp và tập Đội hình Hs quan sát
hoàn chỉnh động tác;
Lần 2: Gv phân tích kết
hợp làm mẫu; Lần 3: Gv
cho Hs xem tranh ảnh,
- Gv đứng đối diện với
Hs, hô và tập chậm từng
nhịp dưới hình thức soi - Hs quan sát Gv làm
gương cho hs tập theo.
- Nhịp 5,6,7,8 như mẫu
nhịp 1,2,3,4. - Những lần tập đầu Gv
hô cho Hs tập đồng loạt
tốc độ chậm để sửa sai
cho Hs và tập tốc độ
nhanh dần ở các lần tập
tiếp theo.
- Khi Hs nắm được cơ
bản về kĩ thuật động tác,
Gv cho từng hàng và đại
diện chỉ huy của từng
hàng lên thực hiện, Gv
hỗ trợ chỉ huy và sửa sai.
*Luyện tập 3 lần - GV hô - HS tập theo Đội hình tập đồng loạt
Gv.
Tập đồng loạt 2l x 8n
- Gv quan sát, sửa sai
cho HS.
- Hs tập theo hướng
dẫn của Gv Hoạt động 2 - Gv nêu tên động tác, ý Đội hình Hs quan sát
nghĩa tác dụng động tác.
* Kiến thức:
Gv làm mẫu động tác.
* Động tác tay Lần 1: Đếm nhịp và tập
hoàn chỉnh động tác;
Lần 2: Gv phân tích kết
hợp làm mẫu; Lần 3: Gv - Hs quan sát Gv làm
cho Hs xem tranh ảnh, mẫu
- Gv dạy, điều khiểu như
ở động tác vươn thở.
- Nhịp 5,6,7,8 như
nhịp 1,2,3,4. Nhưng ở
nhịp 5 bước chân
phải sang ngang.
*Luyện tập 3 lần - GV hô - HS tập theo Đội hình tập đồng loạt
Gv.
Tập đồng loạt động 2l x 8n
tác Tay - Gv quan sát, sửa sai
cho HS.
- Ôn đồng loạt 2
động tác: Vươn thở 1 lần - GV hô - HS tập theo
và tay Gv.
2l x 8n - Hs tập theo hướng
dẫn của Gv
Tập theo tổ 2 động 2 lần - Y,c Tổ trưởng cho các ĐH tập luyện theo tổ
tác 2l x 8n bạn luyện tập theo khu
vực.
- Gv quan sát và sửa sai
cho Hs các tổ.
- Hs tập theo hướng
dẫn của tổ trưởng
Thi đua giữa các tổ 2 1 lần - GV tổ chức cho HS thi - Từng tổ lên thi đua,
động tác. 2l x 8n đua giữa các tổ. trình diễn
* Vận dụng 1’ - Gv cho Hs nhận biết ĐH vận dụng kiến
đúng, sai trên tranh ảnh thức.
có tập luyện động tác.
- Hs cùng Gv vận dụng
kiến thức .
Hoạt động 3 5’ - GV nêu tên trò chơi, ĐH chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi, tổ
* Trò chơi: “Dẫn
chức chơi trò chơi cho II............
bóng”
HS. ⤴
- Nhận xét, tuyên dương, II ..........
và sử phạt người (đội)
⤴
thua cuộc
Gv
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
* Bài tập PT thể lực: 3’ - Gv cho Hs chạy 40m ĐH phát triên thể lực
xuất phát cao.
II..............
II........
Gv
- Hs làm theo hướng
dẫn của Gv.
III. Kết thúc 3’ 2lx8n - GV hướng dẫn thả lỏng ĐH thả lỏng
*Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý
thân. thức, thái độ học của HS.
* Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và chuẩn bị
chung của buổi học. bài sau Gv
Hướng dẫn Hs tự ôn - HS thực hiện thả lỏng
ở nhà. ĐH kết thúc
* Xuống lớp
Gv hô “ Giải tán” !
Hs hô “ Khỏe”!
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_5_tuan_8_nam_hoc_2022_2023_tran_tuan_n.docx