Kế hoạch bài dạy GDTC 5 - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC 5 - Tuần 26 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ 2 ngày 20 tháng 3 năm 2023
TUẦN 26
BÀI 51
MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN ĐÁ CẦU
TRÒ CHƠI “CHUYỀN VÀ BẮT BÓNG TIẾP SỨC”
I. Yêu cầu cần đạt.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bàn chân, xem
trước trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức” và vai trò và nhu cầu của các chất dinh
dưỡng đối với cơ thể.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong
việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm
bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận
động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bàn
chân. Biết thực hiện theo hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng trong tập luyện nhằm tăng
khả năng vận động, biết chơi trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức”, hứng thú trong
khi chơi.
- NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng
được vào trong hoạt động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và
các hoạt động khác.
II. Địa điểm – phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cầu,
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập.
III. Tiến trình dạy học
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 9’ - Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp
sức khỏe học sinh phổ
Nhận lớp
biến nội dung, yêu cầu
giờ học.
- Cán sự tập trung lớp,
điểm số, báo cáo sĩ số,
tình hình lớp cho Gv.
Khởi động Đội hình khởi động
- Xoay các khớp 2lx8 - Gv HD học sinh khởi
n động.
- Ép ngang , ép dọc.
- Tập bài TDPTC.
- Gv hướng dẫn chơi
- Trò chơi “Chuyền - HS khởi động, chơi
bóng”
theo hướng dẫn của Gv
II. Phần cơ bản: 23’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên - Hs nhận xét việc thực
thực hiện. hiện của bạn; Gv nhận
* Kiểm tra kĩ năng
xét và khen Hs.
tâng cầu bằng đùi.
Hoạt động 1 - Gv nhắc lại kiến thức Đội hình Hs quan sát
và thực hiện lại động
* Kiến thức
tác.
* Môn thể thao tự
- Gv chỉ huy lớp thực
chọn đá cầu: Ôn tâng
hiện, kết hợp sửa sai.
cầu bằng đùi.
- Gv cho lớp trưởng chỉ
huy, Gv quan sát sửa sai
cho Hs.
- Hs quan sát Gv làm
mẫu và nhắc lại kiến
thức.
• Luyện tập Đội hình tập đồng loạt
Tập đồng loạt 2 - Gv hô - Hs tập theo
lần Gv.
............................................................
- Gv quan sát, sửa sai
cho Hs.
.................................................................
.............................................................
- Hs tập theo hướng dẫn
của Gv Tập theo tổ 2 - Y,c Tổ trưởng cho các
lần bạn luyện tập theo khu ĐH tập luyện theo tổ
vực.
- Gv quan sát và sửa sai
cho Hs các tổ.
Gv
- Hs thực hiện theo điều
khiển của tổ trưởng.
Hoạt động 2 - Gv nhắc lại kiến thức Đội hình Hs quan sát
và thực hiện lại động
* Kiến thức:
tác.
* Ôn chuyền cầu
- Gv chỉ huy lớp thực
bằng mu bàn chân.
hiện, kết hợp sửa sai.
- Gv cho lớp trưởng chỉ
huy và đếm nhịp cho
lớp tập, Gv quan sát sửa - Hs quan sát Gv làm
sai cho Hs. mẫu và nhắc lại kiến
thức.
* Luyện tập Đội hình tập đồng loạt
Tập đồng loạt 2 - Gv hô - Hs tập theo
lần Gv. ............................................................
- Gv quan sát, sửa sai
cho Hs.
.............................................................
Gv
- Hs tập theo hướng dẫn
của Gv
Tập theo tổ 2 - Y,c Tổ trưởng cho các ĐH tập luyện theo tổ
lần bạn luyện tập theo khu
Gv
vực.
...........................................
- Gv quan sát và sửa sai
cho Hs các tổ.
........................................... .........................................
- Hs tập theo hướng dẫn
của tổ trưởng
Thi đua giữa các 1 - Gv tổ chức cho Hs thi - Từng tổ lên thi đua,
lần đua giữa các tổ. trình diễn.
* Vận dụng - Vận dụng vào thực Đội hình vận dụng kiến
tiễn hằng ngày: Điều thức.
chỉnh chế độ ăn cho bản
thân đảm bảo chế độ
dinh dưỡng cần thiết
cho cơ thể, cung cấp
đầy đủ nước, chất
khoáng, chất béo, tinh
bột, chất đạm, vitamin
A, B, C, D, E, , cho - Hs cùng Gv vận dụng
cơ thể hàng ngày. kiến thức .
Hoạt động 3 - GV nêu tên trò chơi, ĐH chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi, tổ
* Trò chơi: “Chuyền
chức chơi trò chơi cho ...............
và bắt bóng tiếp sức”
HS. ...............
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt người
(đội) thua cuộc ...............
...............
Gv
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
III. Kết thúc 3’ 2lx8 - GV hướng dẫn thả ĐH thả lỏng
n lỏng
*Thả lỏng cơ toàn
- Nhận xét kết quả, ý thân. thức, thái độ học của
HS. Gv
* Nhận xét, đánh giá
chung của buổi học. - VN ôn bài và chuẩn bị - Hs thực hiện thả lỏng
bài sau
Hướng dẫn Hs tự ôn ĐH kết thúc
ở nhà.
* Xuống lớp
Gv hô “ Giải tán” !
Hs hô “ Khỏe”!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ 6 ngày 24 tháng 3 năm 2023
TUẦN 26
BÀI 52 MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN ĐÁ CẦU
TRÒ CHƠI “CHUYỀN VÀ BẮT BÓNG TIẾP SỨC”
Lồng ghép:“Vai trò và nhu cầu của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể”
I. Yêu cầu cần đạt.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem tâng cầu bằng đùi, đỡ cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân,
vai trò và nhu cầu của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể, trò chơi “Chuyền và bắt bóng
tiếp sức”.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong
việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm
bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận
động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được và nâng cao thành tích tâng cầu bằng đùi, đỡ
cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân. Biết thực hiện theo hướng dẫn về chế độ dinh
dưỡng trong tập luyện nhằm tăng khả năng vận động, biết chơi trò chơi “Chuyền và bắt
bóng tiếp sức”, hứng thú trong khi chơi.
- NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng
được vào trong hoạt động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và
các hoạt động khác.
II. Địa điểm – phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cầu,
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập.
III. Tiến trình dạy học
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 9’ - Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học sinh
Nhận lớp
phổ biến nội dung, yêu
cầu giờ học.
- Cán sự tập trung lớp,
điểm số, báo cáo sĩ số,
tình hình lớp cho Gv.
Khởi động Đội hình khởi động
- Xoay các khớp cổ 2lx8 - Gv HD học sinh khởi
tay, cổ chân, vai, hông, n động.
gối,..
- Ép ngang , ép dọc.
- Gv hướng dẫn chơi
- Tập bài thể dục phát - HS khởi động, chơi
triển chung. theo hướng dẫn của Gv
- Trò chơi “Chuyền
bóng”
II. Phần cơ bản: 23’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên - Hs nhận xét việc thực
thực hiện. hiện của bạn; Gv nhận
* Kiểm tra kĩ năng
xét và khen Hs.
tâng cầu bằng đùi.
Hoạt động 1
* Kiến thức Đội hình Hs quan sát
- Vai trò của các chất - Gv giới thiệu vai trò
dinh dưỡng cơ bản và của chất dinh dưỡng
thiết yếu nhất đối với
cho Hs nắm.
việc luyện tập, nếu bổ
- Gv hướng dẫn cho
sung đủ lượng cần
Hs biết cách điều
thiết, cơ thể sẽ luôn
chỉnh dinh dưỡng hằng
được duy trì trong
ngày, tuần, tháng để
trạng thái tốt nhất và
Hs tự điều chỉnh.
đáp ứng mọi hoạt động
trong quá trình luyện - Gv nhấn mạnh những - Hs nghe và quan sát
tập. điều chú ý khi ăn Gv giới thiệu
* Những điều chú ý khi - Tinh thần thoải mái,
ăn không nên chú ý vào
việc khác (H. 4a)
- Không nên ăn vội
vàng (H.4b)
- Gv đặt một số câu - Hs xem tranh hình 4:
hỏi tương tác với Hs. bữa ăn. Tranh a và b - Hs nghe và quan sát
trả lời câu hỏi của Gv.
Hoạt động 2 Đội hình Hs quan sát
* Kiến thức - Gv nhắc lại kiến thức
và thực hiện lại động
* Môn thể thao tự chọn
tác.
đá cầu: Ôn tâng cầu
bằng đùi. - Gv chỉ huy lớp thực
hiện, kết hợp sửa sai.
- Hs quan sát Gv làm
- Gv cho lớp trưởng mẫu và nhắc lại kiến
chỉ huy và đếm nhịp thức.
cho lớp tập, Gv quan
sát sửa sai cho Hs.
*Luyện tập Đội hình tập đồng loạt
Tập đồng loạt 5 - Gv hô - Hs tập theo
lần Gv.
............................................................
- Gv quan sát, sửa sai
cho Hs.
.................................................................
.............................................................
- Hs tập theo hướng dẫn
của Gv
Tập theo tổ 3 - Y,c Tổ trưởng cho
lần các bạn luyện tập theo ĐH tập luyện theo tổ
khu vực.
- Gv quan sát và sửa
sai cho Hs các tổ. Gv
- Hs thực hiện theo điều
khiển của tổ trưởng. Hoạt động 3 - Gv nhắc lại kiến thức Đội hình Hs quan sát
và thực hiện lại động
* Kiến thức:
tác.
* Ôn chuyền cầu bằng
- Gv chỉ huy lớp thực
mu bàn chân.
hiện, kết hợp sửa sai.
- Gv cho lớp trưởng
- Hs quan sát Gv làm
chỉ huy cho lớp tập,
mẫu và nhắc lại kiến
Gv quan sát sửa sai.
thức.
*Luyện tập Đội hình tập đồng loạt
Tập đồng loạt 3 - Gv hô - Hs tập theo
lần Gv. ............................................................
- Gv quan sát, sửa sai
cho Hs.
.............................................................
Gv
- Hs tập theo hướng dẫn
của Gv
Tập theo tổ 3 - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo tổ
lần các bạn luyện tập theo
Gv
khu vực.
- Gv quan sát và sửa ...........................................
sai cho Hs các tổ.
........................................... .........................................
- Hs tập theo hướng dẫn
của tổ trưởng
Thi đua giữa các 1 - Gv tổ chức cho Hs - Từng tổ lên thi đua,
lần thi đua giữa các tổ. trình diễn. * Vận dụng - Vận dụng vào thực Đội hình vận dụng kiến
tiễn hằng ngày: Điều thức.
chỉnh chế độ ăn cho
bản thân đảm bảo chế
độ dinh dưỡng cần
thiết cho cơ thể, cung
cấp đầy đủ nước, chất
khoáng, chất béo, tinh
bột, chất đạm, vitamin
A, B, C, D, E, , cho - Hs cùng Gv vận dụng
cơ thể hàng ngày. kiến thức .
Hoạt động 4 - GV nêu tên trò chơi, ĐH chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi,
* Trò chơi: “Chuyền
tổ chức chơi trò chơi ...............
và bắt bóng tiếp sức”
cho HS. ...............
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua cuộc ...............
...............
Gv
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
* Bài tập PT thể lực: - Gv cho Hs chạy 50m ĐH phát triên thể lực
xuất phát cao.
II..............
II..............
II .............
Gv
- Hs làm theo hướng
dẫn của Gv.
III. Kết thúc 3’ 2lx8 - GV hướng dẫn thả ĐH thả lỏng
n lỏng
*Thả lỏng cơ toàn
thân. - Nhận xét kết quả, ý
thức, thái độ học của
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. HS. Gv
Hướng dẫn Hs tự ôn ở - VN ôn bài và chuẩn - Hs thực hiện thả lỏng
nhà. bị bài sau ĐH kết thúc
* Xuống lớp
Gv hô “ Giải tán” ! Hs
hô “ Khỏe”!
* Kiến thức chung:
- Rửa tay sau tập
luyện.
1 - Gv cho Hs xếp hàng - Hs quan sát Gv hướng
lần
ra khu vực có vòi nước dẫn các rửa tay.
rửa tay.
- Gv cho Hs lần lượt
- Hs thực hành rửa tay
rửa tay.
theo hướng dẫn.
- Hs hình thành kĩ
năng, biết giữ vệ sinh
cá nhân sau luyện tập
và chăm sóc bảo vệ
sức khỏe nâng cao
phòng chống dịch
bệnh covid rửa tay
đúng 6 bước chuẩn của
bộ y tế.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_5_tuan_26_nam_hoc_2022_2023_tran_tuan.docx