Kế hoạch bài dạy GDTC 5 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC 5 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Trần Tuấn Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ 2 ngày 16 tháng 1 năm 2023
TUẦN 19
BÀI 37
TRÒ CHƠI “ĐUA NGỰA” VÀ “LÒ CÒ TIẾP SỨC”
Lồng ghép “Khẩu phần và nhu cầu năng lượng của cơ thể”
I. Yêu cầu cần đạt.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem đi đều, đổi chân khi đi sai nhịp, khẩu phần và nhu cầu
năng lượng của cơ thể và trò chơi “Chạy tiếp sức theo vòng tròn”.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong
việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm
bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận
động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được đi đều, đổi chân khi đi sai nhịp. Biết thực hiện
theo hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khẩu phần và nhu cầu năng lượng của cơ thể và
nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi.
- NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận
dụng được vào trong hoạt động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở
nhà và các hoạt động khác.
II. Địa điểm – phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cờ, bóng, còi,
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập
III. Tiến trình dạy học
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5’ - Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp
sức khỏe học sinh phổ
Nhận lớp
biến nội dung, yêu cầu
giờ học.
- Cán sự tập trung lớp,
điểm số, báo cáo Gv.
Khởi động Đội hình khởi động
- Xoay các khớp cổ 2lx8 - Gv HD học sinh khởi
tay, cổ chân, vai, n động.
- Ép ngang , ép dọc.
- Tập bài TD PTC - Gv hướng dẫn chơi
- HS khởi động, chơi
- Trò chơi “Làm theo 2’
theo hướng dẫn của Gv
hiệu lệnh”
II. Phần cơ bản: 23’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên thực - Hs nhận xét việc thực
hiện. hiện của bạn; Gv nhận
* Kiểm tra động tác 1’
xét và khen Hs.
đi đều vòng trái.
Hoạt động 1 7’
* Kiến thức - Gv giới thiệu sơ lược Đội hình Hs quan sát
về dinh dưỡng tới Hs
* “Khẩu phần ăn và
kiến thức chung về chế
nhu cầu năng lượng
độ ăn uống đảm bảo dinh
cho cơ thể”
dưỡng trong tập luyện:
- Dinh dưỡng là yếu “Khẩu phần và nhu cầu
tố đảm bảo sự sống
năng lượng của cơ thể” - Hs nghe và quan sát
cho cơ thể.
- Gv gọi 1 – 3 Hs kể tên Gv giới thiệu
các món ăn đem lại nhiều
dinh dưỡng cho cơ thể.
- Gv giới thiệu các nhóm
thức ăn hàng ngày có đầy - Hs quan sát tranh và
đủ chất dinh dưỡng với kể tên các món ăn đem
- Thức ăn đa dạng, đủ
Hs. lại nhiều dinh dưỡng
dinh dưỡng và phù cho cơ thể.
hợp sẽ giúp cơ thể - Gv đặt một số câu hỏi
khẻo mạnh và nâng tương tác với Hs. - Hs nghe và quan sát
cao khả năng vận trả lời câu hỏi của Gv.
động.
Hoạt động 2 5’ - Gv nêu tên trò chơi, ĐH chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi, tổ
* Trò chơi: “Đua ..............
chức chơi trò chơi cho II
ngựa”
Hs. II..............
- Nhận xét, tuyên dương, II .............
và sử phạt người (đội) thua cuộc - Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
Hoạt động 3 5’ - Gv nhắc lại kiến thức Đội hình Hs quan sát
và thực hiện lại động tác.
* Kiến thức:
- Gv chỉ huy lớp thực
* Ôn đi đều, đổi chân
hiện, kết hợp sửa sai.
khi đi sai nhịp
- Gv cho lớp trưởng chỉ
huy và đếm nhịp cho lớp
- Hs quan sát Gv làm
tập, Gv quan sát sửa sai
mẫu và nhắc lại kiến
cho Hs.
thức.
*Luyện tập Đội hình tập đồng loạt
Tập đồng loạt 3 lần - Gv hô - Hs tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai
cho Hs.
- Hs tập theo hướng dẫn
của Gv
Thi đua giữa các 1 lần - Gv tổ chức cho Hs thi - Từng tổ lên thi đua,
đua giữa các tổ. trình diễn.
* Vận dụng 1’ - Vận dụng vào thực tiễn Đội hình vận dụng kiến
hằng ngày: Điều chỉnh thức.
chế độ ăn cho bản thân
đảm bảo chế độ dinh
dưỡng cần thiết cho cơ
thể, cung cấp đầy đủ
nước, chất khoáng, chất
béo, tinh bột, chất đạm,
vitamin A, B, C, D, E,
, cho cơ thể hàng - Hs cùng Gv vận dụng
ngày. kiến thức .
Hoạt động 4 5’ - GV nêu tên trò chơi, ĐH chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi, tổ
* Trò chơi: “ Lò cò ..............
chức chơi trò chơi cho II
tiếp sức”
HS. II..............
- Nhận xét, tuyên dương, II .............
và sử phạt người (đội) thua cuộc Gv
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
* Bài tập PT thể lực: 3’ - Gv cho Hs chạy 50m ĐH phát triên thể lực
xuất phát cao.
II..............
II..............
II .............
Gv
- Hs làm theo hướng
dẫn của Gv.
III. Kết thúc 3’ 2lx8 - GV hướng dẫn thả lỏng ĐH thả lỏng
n
*Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý
thân. thức, thái độ học của HS.
* Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và chuẩn bị
chung của buổi học. bài sau Gv
Hướng dẫn Hs tự ôn - Hs thực hiện thả lỏng
ở nhà. ĐH kết thúc
* Xuống lớp
Gv hô “ Giải tán” !
Hs hô “ Khỏe”!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 Thứ.. ngày . tháng 1 năm 2023
TUẦN 19
BÀI 38 TUNG VÀ BẮT BÓNG – TRÒ CHƠI “ BÓNG CHUYỀN SÁU”
Lồng ghép “Khẩu phần và nhu cầu năng lượng của cơ thể”
I. Yêu cầu cần đạt.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và
hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng một tay và
bắt bóng bằng hai tay, nhảy dây kiểu chụm hai chân, khẩu phần và nhu cầu năng
lượng của cơ thể và trò chơi
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong
việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm
bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận
động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng
một tay và bắt bóng bằng hai tay, nhảy dây kiểu chụm hai chân. Biết thực hiện theo
hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khẩu phần và nhu cầu năng lượng của cơ thể và nắm
được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi.
- NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận
dụng được vào trong hoạt động tập thể từ đó có thể tự rèn luyện trong lớp, trường, ở
nhà và các hoạt động khác.
II. Địa điểm – phương tiện
1. Địa điểm: Sân trường
2. Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cờ, bóng, còi, mắc cơ, và dụng
cụ phục vụ tập luyện cho Hs.
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu.
III. Tiến trình dạy học
Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5’ - Gv nhận lớp, thăm hỏi Đội hình nhận lớp
sức khỏe học sinh phổ
Nhận lớp
biến nội dung, yêu cầu
giờ học.
- Cán sự tập trung lớp,
điểm số, báo cáo sĩ số,
tình hình lớp cho Gv. Khởi động Đội hình khởi động
- Xoay các khớp cổ 2lx8n - Gv HD học sinh khởi
tay, cổ chân, vai, động.
hông, gối,..
- Ép ngang , ép dọc.
- Gv hướng dẫn chơi
- Tập bài thể dục phát - HS khởi động, chơi
triển chung. theo hướng dẫn của Gv
2’
- Trò chơi “Làm theo
hiệu lệnh”
II. Phần cơ bản: 23’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên thực - Hs nhận xét việc thực
hiện. hiện của bạn; Gv nhận
* Kiểm tra kĩ năng 1’
xét và khen Hs.
tung và bắt bóng.
Hoạt động 1 7’ - Gv giới thiệu chế độ
dinh dưỡng tốt làm tăng
* Kiến thức Đội hình Hs quan sát
khả năng vận động, các
* Chế độ dinh dưỡng nhóm thức ăn hàng ngày
tốt làm tăng khả năng có đầy đủ chất dinh
vận động. dưỡng với Hs.
- Gv nhắc Hs nên ăn tối
thiểu 3 bữa 1 ngày: Sáng, - Hs nghe và quan sát
trưa và tối. Mỗi bữa cách Gv giới thiệu
nhau từ 4 đến 6 giờ và
nên ăn vào một giờ nhất - Hs quan sát tranh và
định. kể tên các món ăn hằng
ngày của sáng, trưa và
- Gv đặt một số câu hỏi
- Thời gian các bữa tối.
tương tác với Hs.
ăn trong ngày: - Hs nghe và quan sát
+ Sáng 6h30 – 7h30. trả lời câu hỏi của Gv.
+ Trưa 11h30 -12h30.
+ Tối 18h30 – 20h00
Hoạt động 2 5’ - Gv nhắc lại kiến thức Đội hình Hs quan sát
và thực hiện lại động tác.
* Kiến thức:
- Gv chỉ huy lớp thực
* Ôn tung bóng và
hiện, kết hợp sửa sai.
bắt bóng bằng hai
tay, tung bóng bằng - Gv cho lớp trưởng chỉ
huy và đếm nhịp cho lớp
một tay và bắt bóng - Hs quan sát Gv làm
tập, Gv quan sát sửa sai
bằng hai tay. mẫu và nhắc lại kiến cho Hs. thức.
*Luyện tập Đội hình tập đồng loạt
Tập đồng loạt 2 lần - Gv hô (thổi còi) - Hs
tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai
cho Hs.
Gv
- Hs tập theo hướng dẫn
của Gv
Thi đua giữa các 1 lần - Gv tổ chức cho Hs thi - Từng tổ lên thi đua,
đua giữa các tổ. trình diễn.
Hoạt động 3 5’ - Gv nhắc lại kiến thức Đội hình Hs quan sát
và thực hiện lại động tác.
* Kiến thức:
- Gv chỉ huy lớp thực
* Ôn nhảy dây kiểu
hiện, kết hợp sửa sai.
chụm hai chân
- Gv cho lớp trưởng chỉ
huy và đếm nhịp cho lớp
- Hs quan sát Gv làm
tập, Gv quan sát sửa sai
mẫu và nhắc lại kiến
cho Hs.
thức.
*Luyện tập Đội hình tập đồng loạt
Tập đồng loạt 2 lần - Gv hô (thổi còi) - Hs
tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai
cho Hs.
Gv
- Hs tập theo hướng dẫn
của Gv
Thi đua giữa các 1 lần - Gv tổ chức cho Hs thi - Từng tổ lên thi đua,
đua giữa các tổ. trình diễn. * Vận dụng 1’ - Vận dụng vào thực tiễn Đội hình vận dụng kiến
hằng ngày: Điều chỉnh thức.
chế độ ăn cho bản thân
đảm bảo chế độ dinh
dưỡng cần thiết cho cơ
thể, cung cấp đầy đủ
nước, chất khoáng, chất
béo, tinh bột, chất đạm,
vitamin A, B, C, D, E,
, cho cơ thể hàng - Hs cùng Gv vận dụng
ngày. kiến thức .
Hoạt động 4 5’ - GV nêu tên trò chơi, ĐH chơi trò chơi
hướng dẫn cách chơi, tổ
* Trò chơi: “ Bóng
chức chơi trò chơi cho
chuyền sáu”
Hs.
- Nhận xét, tuyên dương,
và sử phạt người (đội)
thua cuộc
Gv
- Hs chơi theo hướng
dẫn của Gv
* Bài tập PT thể lực: 3’ - Gv cho Hs chạy 50m ĐH phát triên thể lực
xuất phát cao.
II..............
II..............
II .............
Gv
- Hs làm theo hướng
dẫn của Gv.
III. Kết thúc 3’ 2lx8n - GV hướng dẫn thả lỏng ĐH thả lỏng
*Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý
thân. thức, thái độ học của HS.
* Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và chuẩn bị
chung của buổi học. bài sau Gv
Hướng dẫn Hs tự ôn - Hs thực hiện thả lỏng ở nhà. ĐH kết thúc
* Xuống lớp
Gv hô “ Giải tán” !
Hs hô “ Khỏe”!
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_gdtc_5_tuan_19_nam_hoc_2022_2023_tran_tuan.docx