Kế hoạch bài dạy GDTC 3 Sách Cánh diều - Tuần 1, Bài 1: Biến đổi đội hình từ 1 vòng tròn thành 2, 3 vòng tròn và ngược lại - Năm học 2022-2023

docx8 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy GDTC 3 Sách Cánh diều - Tuần 1, Bài 1: Biến đổi đội hình từ 1 vòng tròn thành 2, 3 vòng tròn và ngược lại - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 13 tháng 09 năm 2022 TUẦN 1. CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ BÀI 1: BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT VÒNG TRÒN THÀNH HAI, BA VÒNG TRÒN VÀ NƯỢC LẠI. TIẾT 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.về phẩm chất: - Giới thiệu chương trình môn GDTC lớp 3; Biên chế tổ tập luyện; Học động tác biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại. Hs biết khẩu lệnh và cách thức thực hiện động tác để thực hiện nhiệm vụ học tập. - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. về năng lực chung: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước khẩu lệnh, cách thực hiện biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - NL giải quyết vấn dề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động tiếp nhận kiến thức và tập luyện. - Tự giác, tích cực trong tập luyện; Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh động tác biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao, trang phục thể thao III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU LV Đ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS I. Hoạt động mở đầu 6- 1. Nhận lớp 10’ - Nghe cán bộ lớp - Cán sư tập trung báo cáo. lớp, điểm số, báo - Hỏi về sức khỏe của cáo sĩ số, tình hình Hs. lớp học cho Gv. - Cô trò chúc nhau. - Phổ biến nội dung, GV nhiệm vụ và yêu cầu * * * * * * * giờ học. *                                                                                                                                                                                    * * * * * * 2. Khởi động 3-5’ * - Chạy nhẹ nhàng 1 1-2L - GV di chuyển và * * * * * * vòng quanh sân tập. quan sát, chỉ dẫn cho * - Xoay các khớp cổ HS thực hiện. * * * * * * tay, cổ chân, vai, hông, * gối,... 3. Trò chơi. 1-2’ 1-2L - Cán sự điều khiển - Trò chơi “Làm theo -Gv tổ chức Hs chơi lớp khởi động . lời nói không làm theo trò chơi. hành động” - Hs chơi đúng luật, nhiệt tình sôi nổi và đảm bảo an II. Hoạt động hình 5-7’ 2-3L toàn. thành kiến thức. * Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại. - Từ một vòng tròn thành hai vòng tròn: - Cho HS quan sát + CB: ĐH một vòng tranh tròn. - GV làm mẫu động + Khẩu lệnh: Bạn A tác kết hợp phân tích làm chuẩn, theo 1-2, 1- kĩ thuật động tác. 2, điểm số. - Hô nhịp và thực + Động tác: Lần lượt hiện động tác mẫu, - Hs lắng nghe, từ bạn A quay mặt qua hướng dẫn Hs thực tiếp thu và ghi nhớ. trái, hô to số của mình hiện đt. - Tập luyện theo sự theo thứ tự 1-2, 1-2 , - Gv quan sát, uốn hướng dẫn của Gv. rồi quay mặt về tư thế nắm và sửa sai cho GV ban đầu. Bạn cuuoois Hs. * * * * * * * * cùng hô to số của mình * * * * * * * và hô “hết”. * * * * * * * + Động tác biến đổi: * * * * * * * Số 1 làm chuẩn; số 2 bước chân phải lùi một bước chếch sang phải về sau số 1, sau đó thu chân trái xuống thành tư thế đứng nghiêm. - Từ hai vòng tròn trở về một vòng tròn: + Khẩu lệnh: “Về vị trí cũ Bước!”. + Động tác: Số 1 làm chuẩn; số 2 bước chân trái lên một bước chếch sang trái về vị 10- trí cũ, sau đó thu chân 15’ 1-3L phải lên thành tư thế đứng nghiêm. 2-4’ III. Hoạt động luyện tập. 1. Biến đổi đội hình - Gv hô nhịp 1 lần và từ một vòng tròn giao cán sự lớp hô. thành hai vòng tròn - Hs tập theo Gv. và ngược lại. - Gv quan sát, sửa sai Tập đồng loạt cho Hs. * * * * * * * * * * * * 3-5’ * * * * * * * * * * * * GV - Yêu cầu Tổ trưởng - Hs tiến hành tập cho các bạn luyện tập luyện theo sự theo khu vực. hướng dẫn của Gv - Gv quan sát, uốn và cán sự lớp. Tập theo tổ nhóm nắn, sửa sai cho Hs. - Hs thay phiên nhau hô nhịp. 1-3 * * * * * phú * * t * - GV tổ chức cho HS * thi đua giữa các tổ. * 1-2L -Tuyên dương tổ tập * * GV * đều, đúng nhất. * Thi đua giữa các tổ 4-6 * phú - GV nêu tên trò chơi, * t phổ biến luật chơi, * * cách chơi. * - Cùng hs nhắc lại * * * * * 2.Trò chơi “Kết bạn” luật chơi và cách chơi. - Từng tổ lên thi - Cho Hs chơi thử. đua - trình diễn - Tổ chức cho Hs chơi. 1L Hs nhắc lại luật chơi, cách chơi. 4-6 - Hs tiến hành chơi phú - GV hướng dẫn. trò chơi dưới sự t - Gv cùng hs hệ chỉ huy của Gv. thống lại bài (đưa câu - Chơi trò đúng IV. Vận dụng hỏi). luật, nhiệt tình, sôi - Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, ý nổi và an toàn. thân. thức, thái độ học của - Củng cố hệ thống bài Hs. học - HD sử dụng SGK - Nhận xét và hướng để Hs ôn lại bài và - HS thực hiện thả dẫn tập luyện ở nhà. chuẩn bị bài sau. lỏng - Hs cùng Gv hệ thống lại bài (HS quan sát SGK (tranh) trả lời) GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - HS tập chung thực hiện theo hướng dẫn của GV và nhận hướng dẫn tập luyện ở nhà. Thứ 3 ngày 15 tháng 09 năm 2022 TUẦN 1. CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ BÀI 1: BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT VÒNG TRÒN THÀNH HAI, BA VÒNG TRÒN VÀ NƯỢC LẠI. TIẾT 2. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: - Học động tác biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại. Hs biết khẩu lệnh và cách thức thực hiện động tác để thực hiện nhiệm vụ học tập. - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 3. Về năng lực: 4. 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước khẩu lệnh, cách thực hiện biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - NL giải quyết vấn dề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động tiếp nhận kiến thức và tập luyện. - Tự giác, tích cực trong tập luyện; Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh động tác biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. - Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao, trang phục thể thao III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU LV Đ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS I. Hoạt động mở 6-10 đầu phút 1. Nhận lớp 1-2 - Nghe cán bộ lớp báo - Cán sư tập trung lớp, phút cáo. điểm số, báo cáo sĩ số, - Hỏi về sức khỏe của tình hình lớp học cho Hs. Gv. - Cô trò chúc nhau. - Phổ biến nội dung, GV                                                                                                                                                                                    nhiệm vụ và yêu cầu * * * * * * * * giờ học. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 2. Khởi động 1- - GV di chuyển và quan - Chạy nhẹ nhàng 1 3-5 2L sát, chỉ dẫn cho HS - Cán sự điều khiển vòng quanh sân tập. phút thực hiện. lớp khởi động . - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 3. Trò chơi. -Gv tổ chức Hs chơi trò - Trò chơi “Làm chơi. - Hs chơi đúng luật, theo lời nói không 1-2 nhiệt tình sôi nổi và làm theo hành phút đảm bảo an toàn. động” 1- II. Hoạt động hình 2L thành kiến thức. * Biến đổi đội hình 5-7 từ một vòng tròn phú thành ba vòng tròn và ngược lại. - Cho HS quan sát - Từ một vòng tròn tranh - Hs lắng nghe, tiếp thành ba vòng tròn: - GV làm mẫu động tác thu và ghi nhớ. + CB: ĐH một vòng kết hợp phân tích kĩ - Tập luyện theo sự tròn. thuật động tác. hướng dẫn của Gv. + Khẩu lệnh: Bạn A - Hô nhịp và thực hiện GV làm chuẩn, theo 1- động tác mẫu, hướng * * * * * * * * 2-3, 1-2-3, điểm dẫn Hs thực hiện đt. * * * * * * * số. - Gv quan sát, uốn nắm * * * * * * * + Động tác: Lần và sửa sai cho Hs. * * * * * * * lượt từ bạn A quay mặt qua trái, hô to số của mình theo thứ tự 1-2-3, 1-2- 3 , rồi quay mặt về tư thế ban đầu. Bạn cuối cùng hô to số của mình và hô “hết”. + Động tác biến đổi: Số 2 làm chuẩn; số 1 bước chân trái lên trước số 2, đồng thời số 3 bước chân phải về sau số. Sau đó, số 1 và số 3 thu chân còn lại về tư thế đứng nghiêm. - Từ ba vòng tròn trở về một vòng 10- tròn: 15 1- + Khẩu lệnh: “Về vị phút 2L trí cũ Bước!”. 8-10 + Động tác: Số 2 phút làm chuẩn; số 1 bước chân phải, - Gv hô nhịp 1 lần và đồng thời số 3 bước giao cán sự lớp hô. tiến chân trái về vị - Hs tập theo Gv. * * * * * * trí cũ. Sau đó số 1 - Gv quan sát, sửa sai * * * * * * và số 3 thu chân còn cho Hs. * * * * * * lại về tư thế đứng * * * * * * nghiêm. 2-4 GV phút - Hs tiến hành tập III. Hoạt động luyện theo sự hướng luyện tập. - Yêu cầu Tổ trưởng dẫn của Gv và cán sự 1. Biến đổi đội cho các bạn luyện tập lớp. hình từ một vòng theo khu vực. tròn thành ba vòng - Gv quan sát, uốn nắn, - Hs thay phiên nhau tròn và ngược lại. sửa sai cho Hs. hô nhịp. Tập đồng loạt 1- * * * * * 3L * * * 3-5 * * phút * * GV * * * * - GV tổ chức cho HS * * * thi đua giữa các tổ. * * * * * -Tuyên dương tổ tập đều, đúng nhất. - Từng tổ lên thi đua Tập theo tổ nhóm - trình diễn - GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi, cách chơi. 1-3 - Cùng hs nhắc lại luật Hs nhắc lại luật chơi, phút chơi và cách chơi. cách chơi. - Cho Hs chơi thử. - Hs tiến hành chơi trò - Tổ chức cho Hs chơi. chơi dưới sự chỉ huy của Gv. - Chơi trò đúng luật, Thi đua giữa các tổ 4-6 nhiệt tình, sôi nổi và phút - GV hướng dẫn. an toàn. - Gv cùng hs hệ thống lại bài (đưa câu hỏi). - Nhận xét kết quả, ý - HS thực hiện thả 2.Trò chơi“Kết thức, thái độ học của lỏng bạn” Hs. - Hs cùng Gv hệ thống - HD sử dụng SGK để lại bài (HS quan sát Hs ôn lại bài và chuẩn SGK (tranh) trả lời) bị bài sau. GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - HS tập chung thực IV. Vận dụng hiện theo hướng dẫn - Thả lỏng cơ toàn của GV và nhận thân. hướng dẫn tập luyện ở - Củng cố hệ thống nhà. bài học - Nhận xét và hướng dẫn tập luyện ở nhà.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_gdtc_3_sach_canh_dieu_tuan_1_bai_1_bien_doi.docx