Kế hoạch bài dạy Địa lí 6 - Tiết 7, Bài 4: Thực hành Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ - Năm học 2021-2022

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Địa lí 6 - Tiết 7, Bài 4: Thực hành Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/10/2021 Tiết:7 BÀI 4. THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ. I. MỤC TIÊU Sau bài học này, giúp HS: 1.Kiến thức - Biết đọc được bản đồ, xác định được vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. - Biết tìm đường đi trên bản đồ. 2. Năng lực * Năng lực chung - Hình thành phát triển năng lực tực hủ và tự học thông qua việc giải quyết các nội dung kiến thức. * Năng lực Địa Lí - Định hướng không gian: Biết sử dụng các phương tiện khác nhau để xác định vị trí địa lí cảu một điểm và phương hướng trên bản đồ. Biết đọc bản đồ - Biết tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật tin tức, số liệu, về các địa phương, biết liên hệ thực tế để hiểu sâu sắc hơn kiến thứ địa lí 3. Phẩm chất -Có ý thức học tốt hoàn thành mục tiêu đề ra, hình thành ý niệm về bản sắc của một địa phương, phân biệt địa phương này với địa phương khác. - Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ và trách nhiệm ( Cho em xin phép góp ý với chị thế này ạ: em thấy phần mục tiêu về năng lực và phẩm chất trong sgv có ghi ạ em thấy gọn và cũng đầy đủ các ý như c nêu) II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Bản đổ hành chính Việt Nam, bản đồ một số nước trong khu vực Đông Nam Á. - Bản đồ du lịch Hà Nội và các tỉnh ( nếu có) - Phiếu học tập 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa - Vở ghi - Đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Mở đầu a. Mục tiêu: - Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới. - Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. b. Nội dung:Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức hoạt động: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ (?) Lớp bạn A đang có dự định đi tham quan một số địa điểm ở Thủ đô Hà Nội. Địa điểm xuất phát là từ tp Hưng Yên. Lớp bạn A đang loay hoay không biết đường đi như thế nào. Theo em, lớp của bạn A có thể sử dụng gì để tìm được đường đi đến đến Thủ đô Hà Nội? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Cho HS hoạt động theo cặp đôi để trả lời câu hỏi liên quan đến tình huống trên. HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV: + Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày. + Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS: + Thả luận, trả lời câu hỏi của GV. + Đại diện cặp đôi trả lời câu hỏi tình huống + Các cặp đôi còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4. Kết luận, nhận định GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới. Bản đồ có vai trò rất quan trọng trong học tập và đời sống. Vậy trên bản đồ có các kí hiệu gì? Làm thế nào để xác định được phương hướng và tìm đường đi trên bản đồ. Nội dung bài học hôm nay sẽ giúp các em có được các kĩ năng đọc và sử dụng bản đồ. - HS: Lắng nghe, vào bài mới. 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 1: Cách đọc bản đồ và xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ a. Mục tiêu: HS biết đọc bản đồ và xác vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. b. Nội dung:Đọc bản đồ và xác vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ. c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS, phiếu học tập của HS d. Tổ chức hoạt động: 1. Đọc bản đồ. Xác định vị trí của đối tượng địa lí trên bản đồ - Đọc bản đồ: Nhiệm vụ 1: Đọc bản đồ + Đọc tên bản đồ để biết nội dung và Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập lãnh thổ được thể hiện - GV cho HS thảo luận theo nhóm cặp đôi, + Biết tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách hoàn thành các nhiệm vụ: giữa các đối tượng + Đọc kí hiệu để nhận biết các đối tượng ? Quan sát H4.1 SGK tr118 kết hợp với kênh + Xác định các đối tượng địa lí cần quan chữ, em hãy cho biết để đọc được bản đồ ta tâm trên bản đồ. cần phải làm gì? ? Đọc tên thủ đô các nước trong khu vực Đông Nam Á trên bản đồ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Cho HS hoạt động theo cặp đôi để trả lời câu hỏi liên quan đến tình huống trên. HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV: + Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày.( Với phần đọc tên các nước HS lên xác định trên bản đồ. HS khác quan sát ) + Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS: + Thảo luận, trả lời câu hỏi của GV. + Đại diện cặp đôi trả lời câu hỏi. + Các cặp đôi còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4. Kết luận, nhận định GV chuẩn kiến thức. Nhiệm vụ 2:Xác định vị trí của đối tượng - Xác định vị trí của đối tượng địa lí địa lí trên bản đồ trên bản đồ Thủ đô các nước trong khu vực Đông Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Nam Á: Hà Nội ( Việt Nam); Băng Cốc ( Thái Lan); . - GV cho HS làm việc cá nhân với bản đồ khu vực Đông Nam Á. Dựa vào H4.1: ? Xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực Đông Nam Á. ? Xác định vị trí và nêu tên của các nước khu vực Đông Nam Á trên bản đồ. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và lên xác định vị trí trên bản đồ. - GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS cách xác định vị trí trên bản đồ. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV: + Yêu cầu đại diện HS lên trình bày. + Hướng dẫn HS xác định đúng (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS: + HS trả lời câu hỏi. + Đại diện HS báo cáo sản phẩm. + HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4. Kết luận, nhận định GV kết luận và chuyển mục tiếp theo. Hoạt động 2: Tìm đường đi trên bản đồ a. Mục tiêu: HS biết tìm đường đi trên bản đồ. b. Nội dung:Tìm đường đi trên bản đồ. c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS, phiếu học tập của HS. d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Tìm đường đi trên bản đồ - GV chia nhóm thảo luận KT khăn trải bàn. - Từ Cung thể thao Quần Ngựa đến Bảo HS làm việc với H4.2: tàng Hồ Chí Minh: ( có nhiều đường đi) ? Cho biết muốn đi từ Cung thể thao Quần +Cung TT Quần Ngựa nằm trên đường Ngựa đến Bảo tàng Hồ Chí Minh ta phải đi Văn Cao. Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm qua những con đường nào? Tìm đường đi trên phố Ngọc Hà. ngắn nhất? + Từ đường Văn Cao -> đường Hoàng ? Tính khoảng cách từ Cung thể thao Quần Hoa Thám -> Phố Ngọc Hà.( ngắn nhất). Ngựa đến Bảo tàng Hồ Chí Minh dựa vào tỉ + Từ đường Văn Cao -> phố Đội Cấn -> lệ bản đồ? Phố Ngọc Hà. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - Khoảng cách: 8cm , với tỉ lệ 1: 35 000 - HS: Tiếp nhận nhiệm vụ = 280 000 cm = 280m - GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS ( nếu cần) Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV: + Đại diện nhóm bảng trình bày + Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS: + Đại diện nhóm trình bày + Các nhóm khác theo dõi, nhận xét. Bước 4. Kết luận, nhận định GV kết luận, tuyên dương. 3. Luyện tập a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa học cho HS. b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi tự luận/ trắc nghiệm c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS d. Tổ chức hoạt động: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ GV chia nhóm

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dia_li_6_tiet_7_bai_4_thuc_hanh_doc_ban_do.docx
Giáo án liên quan