Kế hoạch bài dạy Đại số 8 - Bài 4+5+6 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng

docx11 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đại số 8 - Bài 4+5+6 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2021 BÀI 4. QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết cách quy đồng mẫu của nhiều phân thức. 2. Năng lực - Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhĩm. NL sử dụng các cơng cụ: cơng cụ vẽ - Năng lực chuyên biệt: Vận dụng tốt việc giải tốn 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - Dùng tính chất cơ bản của phân thức biến đổi các phân thức sau thành các phân 1 1 thức cĩ cùng mẫu : và x y x - y -GV: Cách làm trên gọi là quy đồng mẫu nhiều phân thức -H :Làm thế nào là QĐMT nhiều phân thức? HS trả lời GV chốt kiến thức -GV giới thiệu ký hiệu “mẫu thức chung”: MTC Hơm nay ta sẽ tìm hiểu cách quy đồng mẫu nhiều phân thức. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu tìm mẫu thức chung a) Mục tiêu: Hs biết cách tìm mẫu thức chung. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1/ Tìm mẫu thức chung. ?1 -Hai phân thức 1 và 1 , vận dụng Được. Mẫu thức chung 12x2y3z là đơn x y x y giản hơn. tính chất cơ bản của phân thức, ta viết: 1 1. x y Ví dụ: (SGK) x y x y . x y -Phát biểu quy tắc ở SGK. 1 1. x y -Phát biểu nội dung SGK. x y x y . x y - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Trả lời các câu hỏi của GV + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu quy đồng mẫu thức a) Mục tiêu: Hs biết quy đồng mẫu thức b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2/ Quy đồng mẫu thức. Ví dụ: (SGK) -Treo nội dung ví dụ SGK Nhận xét: 1 5 Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta cĩ 2 và 2 4x 8x 4 6x 6x thể làm như sau: -Trước khi tìm mẫu thức hãy nhận xét -Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu của các phân thức trên? MTC; -Muốn tìm mẫu thức chung của nhiều -Tìm NTP của mỗi mẫu thức phân thức, ta cĩ thể làm như thế nào? -Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với NTP -Treo bảng phụ nội dung ?2 tương ứng. -Để phân tích các mẫu thành nhân tử ?2 chung ta áp dụng phương pháp nào? MTC = 2x(x – 5) -Treo bảng phụ nội dung ?3 3 3 3.2 * - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: x 2 5x x x 5 x x 5 .2 6 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 2x x 5 + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 5 5.x 5x thực hiện nhiệm vụ * 2x 10 2 x 5 .x 2x x 5 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : Yêu cầu HS hđ cá nhân làm bài tập 1(b) ; 2(a) Yêu cầu HS hđ cặp đơi làm bài tập 4(b) Yêu cầu HS hđ nhĩm làm bài tập 5 c) Sản phẩm: HS hồn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : -Làm bài tập 14 trang 43 SGK. c) Sản phẩm: Bài tập 14 trang 43 SGK. MTC = 12x5y4 5 5.12y 60y x5 y3 x5 y3.12y 12x5 y4 7 7x2 12x3 y4 12x5 y4 d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS Hồn thành các bài tập * Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hồn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới * RÚT KINH NGHIỆM : . Bài 5. PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS hiểu quy tắc phép cộng hai phân thức cùng mẫu 2. Năng lực - Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhĩm. NL sử dụng các cơng cụ: cơng cụ vẽ - Năng lực chuyên biệt: Vận dụng tốt vào làm bài tập phép cộng hai phân thức. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu cộng hai phân thức cùng mẫu a) Mục tiêu: Hs biết cộng hai phân số cùng mẫu b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1/ Cộng hai phân thức cùng mẫu. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Quy tắc: (SGK). + HS: Trả lời các câu hỏi của GV + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS Ví dụ 1: (SGK). thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ?1 3x 1 2x 2 + HS báo cáo kết quả 7x2 y 7x2 y + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho 3x 1 2x 2 5x 3 nhau. 7x2 y 7x2 y - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu cộng hai phân thức khác mẫu a) Mục tiêu: Hs biết cộng hai phân thức khác mẫu b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2/ Cộng hai phân thức cĩ mẫu thức khác nhau. -Treo bảng phụ nội dung ?2 -Hãy tìm MTC của hai phân thức. ?2 -Tiếp theo vận dụng quy tắc cộng hai 6 3 phân thức cùng mẫu để giải. x2 4x 2x 8 -Qua ?2 hãy phát biểu quy tắc thực hiện. Ta cĩ -Treo bảng phụ nội dung ?3 MTC 2x(x 4) -Các mẫu thức ta áp dụng phương pháp 6 3 6.2 3.x nào để phân tích thành nhân tử. x 2 4x 2x 8 x(x 4).2 2(x 4).x -Vậy MTC bằng bao nhiêu? 12 3x 3(x 4) 3 -Hãy vận dụng quy tắc vừa học vào giải 2x(x 4) 2x(x 4) 2x bài tốn. Quy tắc: Muốn cộng hai phân thức -Phép cộng các phân số cĩ những tính cĩ mẫu thức khác nhau, ta quy đồng chất gì? mẫu thức rồi cộng các phân thức cĩ -Phép cộng các phân thức cũng cĩ các cùng mẫu thức vừa tìm được. tính chất trên: Ví dụ 2: (SGK). A C Giao hốn ? ?3 B D y 12 6 A C E 2 Kết hợp ? 6y 36 y 6y B D F MTC = 6y(y-6) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: y 12 6 y 12 6 2 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV 6y 36 y 6y 6(y 6) y(y 6) y 12 y 6.6 + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS 6(y 6)y y(y 6).6 thực hiện nhiệm vụ 2 y2 12y 36 y 6 y 6 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 6y(y 6) 6y(y 6) 6y + HS báo cáo kết quả Chú ý: Phép cộng các phân thức cĩ + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho các tính sau: nhau. a) Giao hốn: A C C A - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh B D D B giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS b) Kết hợp: GV chốt lại kiến thức A C E A C E B D F B D F C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : Làm các bài tập trong SGK. c) Sản phẩm: HS hồn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : Làm bài tập trong SBT. c) Sản phẩm: HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS Hồn thành các bài tập * Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hồn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới * RÚT KINH NGHIỆM : . BÀI 6. PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách viết phân thức đối của một phân thức, nắm vững quy tắc đổi dấu, biết cách làm tính trừ và thực hiện một dãy tính trừ. 2. Năng lực - Năng lực chung: NL sử dụng ngơn ngữ tốn học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận tốn học. NL thực hiện các phép tính.NL hoạt động nhĩm. NL sử dụng các cơng cụ: cơng cụ vẽ 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng tốn 2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Tốn III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới. b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: Để nhận biết được phân thức đối của một phân thức, nắm vững quy tắc đổi dấu, thực hiện phép tính trừ. Để thực hiện phép tính trừ phân thức thì chúng ta vào bài học hơm nay. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về phân thức đối a) Mục tiêu: Hs biết thế nào là phân thức đối b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1/ Phân thức đối. ?1 -Treo bảng phụ nội dung ?1 3x 3x 3x 3x -Hai phân thức này cĩ mẫu như thế nào x 1 x 1 x 1 với nhau? 0 0 -Để cộng hai phân thức cùng mẫu ta làm x 1 như thế nào? -Chốt lại bằng ví dụ SGK. A A ? Hai phân thức được gọi là đối nhau B B nếu tổng của chúng bằng 0. A gọi là phân thức gì của A B B Ví dụ: (SGK). -Ngược lại thì sao? -Treo bảng phụ nội dung ?2 -Hãy tìm phân thức đối của phân thức 1 x Như vậy: x A A A A - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: và B B B B + HS: Trả lời các câu hỏi của GV + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS ?2 thực hiện nhiệm vụ 1 x Phân thức đối của phân thức là - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: x 1 x x 1 phân thức + HS báo cáo kết quả x x + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu về phép trừ phân thức a) Mục tiêu: Hs biết thực hiện phép trừ phân thức b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hồn thành tìm hiểu kiến thức: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2/ Phép trừ. Quy tắc: Muốn trừ phân thức A cho -Hãy phát biểu quy tắc phép trừ phân B A C thức cho phân thức phân thức C , ta cộng A với phân B D D B -Treo bảng phụ nội dung ?3 C A C A C thức đối của : . x 1 D B D B D -Phân thức đối của 2 là phân thức x x Ví dụ: (SGK). nào? ?3 -Treo bảng phụ nội dung ?4 x 3 x 1 -Hãy thực hiện tương tự ?3 x 2 1 x 2 x x 3 x 1 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: x 1 x 1 x x 1 + HS: Trả lời các câu hỏi của GV x 2 3x x 2 2 x 1 + GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS x x 1 x 1 thực hiện nhiệm vụ x 1 1 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: x x 1 x 1 x x 1 + HS báo cáo kết quả + Các HS khác nhận xét, bổ sung cho ?4 x 2 x 9 x 9 nhau. x 1 1 x 1 x - Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh x 2 x 9 x 9 giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS x 1 x 1 x 1 x 2 x 9 x 9 3x 16 GV chốt lại kiến thức x 1 x 1 Chú ý: (SGK). C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : Bài tập 33 trang 50 SGK. Bài tập 34 trang 50 SGK. Bài tập 35a trang 50 SGK. c) Sản phẩm: HS hồn thành các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV : Gọi Hs lần lượt giải các bài tập HS : Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến thức trong bài học vào giải bài tốn cụ thể. b) Nội dung: Cho HS hồn thành các bài tập : -Làm bài tập 29 trang 50 SGK. -Hãy pháp biểu quy tắc trừ các phân thức và giải hồn chỉnh bài tốn. c) Sản phẩm: HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm các bài tập được giao HS Hồn thành các bài tập * Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. - Hồn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới * RÚT KINH NGHIỆM : .

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dai_so_8_bai_456_nam_hoc_2021_2022_nguyen_v.docx