Kế hoạch bài dạy Đại số 7 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đại số 7 - Tiết 26: Ôn tập học kì I - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 28/11/2021 Tiết 26: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố lại các phép tính về số hữu tỉ. Giải toán về chia tỉ lệ. 2. Năng lực: Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính, tính giá trị biểu thức. Vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau để tìm số chưa biết 3. Về phẩm chất: Có ý thức tập trung, tích cực NL vận dụng; NL thực hiện phép tính; NL sử dụng ngôn ngữ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: SGK, giáo án 2. Học sinh: Ôn tập theo các câu hỏi /46sgk III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu Nội dung Sản phẩm - Mục tiêu: Gợi nhớ lại các nội dung về số hữu tỉ: Nắm vững các quy tắc thực hiện các phép tính về phân số và lũy thừa. Nhớ được tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.., - Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm - Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk - Sản phẩm: Nội dung và dạng bài tập của chương ?: Số hữu tỉ có dạng như thế nào? Tỉ lệ thức là gì? - Nhắc lại ?: Có những bài tập dạng nào các nội dung này? - Dự đoán câu trả GV đưa ra một số dạng như tìm x, thực hiện phép tính, tính nhanh, lời giải bài toán áp dụng dãy tỉ số bằng nhau. Tiết này sẽ củng cố lại một số bài tập về các nội dung này. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức Nội dung Sản phẩm - Mục tiêu: HS được hệ thống lại các kiến thức về số hữu tỉ, tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau. - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.., - Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi - Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk - Sản phẩm: Các kiến thức về số hữu tỉ, tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau. * Yêu cầu: Thảo luận, I. Hệ thống kiến thức trả lời các câu hỏi 3, 4, 1) Số hữu tỉ, số thực, tính giá trị của biểu thức số: 5, 7, 8, 10 phần câu hỏi a - Số hữu tỉ: ,a,b z,b 0 ôn tập chương I/46sgk b *GV đánh giá nhận xét Trong tập R ta thực hiện được các phép toán +, -, x, :, lũy câu trả lời của HS thừa, căn bậc 2 của một số không âm. * GV chốt lại các kiến 2) Tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau: thức về số hữu tỉ, tỉ lệ a c 1 2 -TLT là đẳng thức của hai tỉ số: TQ: Vd: thức, dãy tỉ số bằng b d 3 6 nhau. a c a c a c a c e a c e a c e ; b d b d b d b d f b d f b d f C. LUYỆN TẬP Nội dung Sản phẩm - Mục tiêu: HS nắm được một số dạng bài tập về tìm x, thực hiện phép tính, tính nhanh, giải bài toán áp dụng dãy tỉ số bằng nhau. - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,.., - Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm - Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk - Sản phẩm: Hs giải được các dạng bài tập về tìm x, thực hiện phép tính, tính nhanh, giải bài toán áp dụng dãy tỉ số bằng nhau. * Yêu cầu: Thảo luận làm các bài tập II. Bài tập sau: Bài 1: Tìm x trong tỉ lệ thức sau Bài 1: Tìm x trong tỉ lệ thức sau 8,5.0,69 x : 8,5 = 0,69 : (-1,15) x 5,1 x : 8,5 = 0,69 : (-1,15) 1,15 + Muốn tìm số hạng ngoại tỉ chưa biết Bài 2: Thực hiện các phép tính : ta làm thế nào? 4 5 4 16 a) 1 + - + 0,5 + Bài 2: Thực hiện các phép tính : 23 21 23 21 4 5 4 16 a) 1 + - + 0,5 + 4 4 5 16 1 - + + + 0,5 =1 +1 + 6,5 23 21 23 21 23 23 21 21 3 1 3 1 b) . 19 - . 33 2,5 7 3 7 3 3 1 3 1 1 5 1 5 b) . 19 - . 33 = c) 15 : - 25 : 7 3 7 3 4 7 4 7 3 1 1 3 + Nêu cách thực hiện các phép tính 19 33 .( 14) 6 7 3 3 7 trên 1 5 1 5 c) 15 : - 25 : 4 7 4 7 1 1 5 7 15 25 : ( 10). 14 4 4 7 5 Bài 3: Tính nhanh: a)(-6,37.0,4).2,5) -6,37 . (0,4.2,5) Bài 3: Tính nhanh: -6,37 .1 -6,37 a)(-6,37.0,4).2,5) b) (-0,125) . (-5,3).8 (-0,125 .8 ). (-5,3) b) (-0,125) . (-5,3).8 -1 . (-5,3) 5,3 + Làm thế nào để tính nhanh ? Bài 4: Từ 7x = 3y và x-y =16 x y x y 16 4 Bài 4: tìm 2 số x và y biết : 3 7 3 7 4 7x = 3y và x-y =16 x y 4 x 12; 4 y 28 + Hãy lập TLT từ đẳng thức 7x = 3y 3 7 Bài 5: Giải Số thóc trong 20 bao là: 20 . 60 = 1200 kg Bài 5: Cứ 100kg thóc cho 60kg gạo, Gọi số gạo khi đem xay 20 bao thóc là x (kg) hỏi 20 bao thóc mỗi bao đựng 60 kg Vì số thóc và số gạo là hai đại lượng tỉ lệ thuận cho bao nhiêu gạo? nên + số thóc và số gạo là hai đại lượng có 100 60 1200.60 quan hệ gì ? Ta có: x 720kg. 1200 x 100 Bài 6: Bài 6: Đào một con mương cần 30 Giải người trong 8 giờ. Nếu tăng lên 10 Gọi x là số giờ mà 40 người làm xong con người thì giảm được mấy giờ ? mương. vì số người và số giờ là hai đại lượng tỉ + Muốn tìm được thời gian giảm thì 30 x 30.8 lệ nghịch nên ta có: x 6(h) cần tìm gì trước ? 40 8 40 + Số người làm và số giờ liên hệ như Vậy thời gian giảm được là 2 giờ. thế nào? * GV đánh giá nhận xét bài làm của HS * GV chốt về thứ tự thực hiện phép tính, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau D. VẬN DỤNG - Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, tự học , tự giác, tích cực - Hướng dẫn học ở nhà:- Ôn lại các nội dung đã ôn;- Xem lại các bài tập đã chữa;- Chuẩn bị kiểm tra HK

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dai_so_7_tiet_26_on_tap_hoc_ki_i_nam_hoc_20.docx