Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 26, Bài 12: Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 26, Bài 12: Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 26 Ngày soạn:12/03/2022
Ngày dạy : 17/03/2022
Tiết: 26- Bài 12: KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
Thời gian thực hiện(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học này học sinh cần đạt được:
1.Về kiến thức: - Hiểu sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà.
- Hiểu được cách kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà.
2.Về năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề: (Kiểm tra được một số yêu
cầu về an toàn điện mạng điện trong nhà); năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng
ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử
dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3.Về phẩm chất:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Một số mẫu vật về dây dẫn điện còn mới và đã cũ.
- Một số thiết bị điều khiển và bảo vệ của mạng điện trong nhà: Cầu chì, ổ cắm
điện, phích cắm điện.
- Bút thử điện
2.Học sinh: - Đọc trước bài SGK, bút thử điện
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Để biết mạng điện trong nhà có an toàn hay không, chúng ta kiểm tra bằng cách nào?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm: Kiểm tra dây diện, bóng đèn, cầu dao, công tắc, ổ cắm, phích cắm..
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để mạng điện trong nhà sử dụng được
an toàn và hiệu quả, chúng ta cần phải kiểm tra mạng điện theo định kỳ và tiến hành thay thế
hoặc sửa chữa các bộ phận, thiết bị nào bị hư hỏng nhằm phòng ngừa các sự cố đáng tiếc xảy
ra, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Vậy cách kiểm tra như thế nào để biết mạng điện
trong nhà có an toàn không? -> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách kiểm tra dây dẫn điện và kiểm tra cách điện của mạng điện.
a) Mục tiêu:
- sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà
- cách kiểm tra an toàn mạng điện tronhg nhà
- Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn điện của mạng điện trong nhà
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Kiểm tra dây dẫn điện:
- GV đặt câu hỏi: -Kiểm tra dây dẫn xem có hư
- Em hãy mô tả đường dây dẫn điện vào nhà em là loại hỏng vỏ cách điện không.
dây gì?Dây có bị chùng bị không? -Dây dẫn không được buộc
Các dây dẫn này nếu gần các nhánh cây thì có an toàn chung lại với nhau.
không? Vì sao? II. Kiểm tra cách điện của
- Dây dẫn điện trong nhà có nên dùng dây trần không? mạng điện:
Tai sao? - Kiểm tra các ống luồn dây và
- Theo em, kiểm tra dây dẫn điện là bao gồm kiểm tra cách điện các mối nối.
điều gì?
Nếu dây dẫn cung cấp không đủ điện nếu làm việc thời
gian lâu thì như thế nào?
Để biết được dây dẫn có đảm bảo cung cấp đủ điện
không ta phải làm sao?
Theo em, kiểm tra cách điện của mạng điện là bao gồm
kiểm tra điều gì?
Nếu kiểm tra không đạt các yêu cầu trên thì cần xử lí như
thế nào?
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
☞Dây dẫn có 1 lõi, mỗi dây có 1 màu sắc khác nhau
☞Có nhưng ít.
☞Không, vì trời mưa dông rất dễ bị đứt gây chạm chập
hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng con người.
☞Chặt bỏ các cây gần đường dây điện.
☞Không, vì dùng dây trần không an toàn.
☞Kiểm tra dây dẫn xem có bị nứt, hư hỏng vỏ cách điện
không.
☞Cần cắt điện trước khi kiểm tra.
☞Dây dẫn sẽ bị nóng và có thể cháy hư hỏng vỏ cách
điện.
☞Gồm kiểm tra các ống luồn xem có bị bể, vỡ, chắc chắn
không và cách điện các mối nối.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
☞Nếu không chắc chắn thì đóng đinh kẹp lại, nếu bị bể
thì thay ống luồn mới.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kiểm tra các thiết bị điện.
a) Mục tiêu: biết được các cách kiểm tra thiết bị điệ.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Lắp đặt mạch:
– GV yêu cầu: Qui trình lắp đặt:
Mạng điện trong nhà gồm có những loại thiết bị nào? -Vạch dấu
Các thiết bị này thường được lắp ở đâu? -Khoan lỗ bảng điện.
Kiểm tra tổng quát bên ngoài gồm kiểm tra cái gì? -Lắp TBĐ vào BĐ.
Kiểm tra phần điện gồm kiểm tra cái gì? -Nối dây mạch điện.
Hãy đưa ra cách khắc phục ở cột B cho các trường hợp ở -Kiểm tra.
cột A?
Công tắc, cầu dao thường đóng điện về hướng nào?
Công tắc, cầu dao thường cắt điện về hướng nào?
Cầu chì thường được lắp đặt ở dây nào?
Thay thẳng cầu chì vào trong hộp, không cần nắp che
được không? Tại sao?
Khi cầu chì thường bị đứt ta có thể thay bằng dây đồng
được không?
Để chọn đường kính dây chảy cho phù hợp ta phải dựa
vào đâu?
Kiểm tra ổ cắm và phích cắm điện thường theo những tiêu
chí nào?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
☞Gồm: công tắc, cầu dao, công tắc, cầu chì, ổ điện, phích
cắm điện, áptômat.
☞Thường được lắp trên bảng điện.
☞Kiểm tra xem có bị nứt, vỡ, hư hỏng vỏ cách điện
không, hướng chuyển động đóng cắt của công tắc, cầu
dao, aptômát có đúng không.
☞Kiểm tra xem lắp đặt có đúng vị trí không, có làm việc
tốt không.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
☞Cột B:thay mới/ nối lại/ xiết ốc.
☞Đóng lên trên hoặc sang phải.
☞Cắt xuống dưới hoặc sang trái.
☞Dây pha
☞Không, vì ban đêm sử dụng rất nguy hiểm.
☞Không, vì khi bị ngắn mạch dây chảy sẽ không nóng
chảy đứt nên hệ thống dây dẫn bị cháy có thể gây hoả
hoạn.
☞Dựa vào dòng điện định mức của đồ dùng điện.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Thảo luận để tìm hiểu cách kiểm tra các đồ dùng điện
a) Mục tiêu: biết được các cách kiểm tra đồ dùng điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: IV. Kiểm tra đồ dùng điện:
– GV yêu cầu: học sinh đọc thông tin SGK. -Kiểm tra cách điện các đồ
- GV đặt câu hỏi: dùng điện.
Đối với đồ dùng điện cần kiểm tra cái gì? -Kiểm tra dây dẫn điện và
- Giáo viên phát các đồ dùng điện bị hư hỏng cho học sinh các mối nối vào đồ dùng điện.
thảo luận để kiểm tra xem có bị hư hỏng gì không. -Phải kiểm tra định kì các đồ
Nếu đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ có thể sử dụng được dùng điện, chỉ sử dụng những
không? Tại sao? đồ dùng điện đảm bảo an toàn
Để sử dụng đồ dùng điện được an toàn ta cần chú ý điều điện.
gì?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
☞Học sinh trả lời theo thực tế của đồ dùng điện.
☞Không nên sử dụng vì có thể gây ra tai nạn điện bất cứ
lúc nào.
☞Cần phải kiểm tra định kì các đồ dùng điện, nếu bị hư
hỏng phải sửa chữa ngay.* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm
yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học, trả lời câu hỏi:
Trước khi kiểm tra mạng điện cần chú ý điều gì?
Khi kiểm tra, bảo dưỡng mạng điện cần kiểm tra những phần tử nào?
Công tắc và cầu chì thường được lắp đặt trên dây nào?
Tại sao? Nếu ta kiểm tra không đúng thì phải làm sao?
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV: Trao đổi sơ đồ cho nhau và nhận xét
- HS: Trao đổi bảng dự trù cho nhau góp ý và nhận xét đánh giá hoạt động nhóm, rút kinh
nghiệm cho giờ TH sau.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp
tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập:
- Vì sao công tắc, cầu dao cần phải lắp đúng hướng chuyển động của núm đóng cắt điện?
- Vì sao cần kiểm tra định kì mạng điện trong nhà?
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Chuẩn bị tiết sau “Ôn lại các bài đã học”
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 5
File đính kèm:
bai_giang_cong_nghe_lop_9_tiet_26_bai_12_kiem_tra_an_toan_ma.doc