Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21, Bài 9: Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21, Bài 9: Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 21 Ngày soạn:06/02/2022
Ngày dạy : 10/02/2022
Tiết: 21- Bài 9: Thực hành
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (T1)
Thời gian thực hiện(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học này học sinh cần đạt được:
1.Về kiến thức: - Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều
khiển một đèn.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn cầu thang.
2.Về năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề: (Lắp đặt được mạch điện đèn
cầu thang); năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích,
năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử
dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3.Về phẩm chất:
- Có ý thức học tập nghiêm túc, làm việc chính xác khoa học và an toàn điện.
- Tuân theo quy trình và nội dung thực hành, an toàn vệ sinh nơi làm việc, không đưa các phụ
kiện ra ngoài môi trường nhằm tiết kiệm nguyên vật liệu, thiết bị và BVMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung bài trong Sgk, chuẩn KTKN và tài liệu có liên quan
- Vật mẫu : Bảng điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
2.Học sinh: - Vật liệu và thiết bị : 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì , 1 đui đèn. bảng điện, dây dẫn.
- Dụng cụ : Kìm điện, tua vít, khoan tay, thước lá.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Yêu cầu để lắp đặt được mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn đúng yêu cầu kĩ
thuật?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1
đèn thường dùng ở mạch điện đèn cầu thang. Để vẽ được sơ đồ và lắp đặt được mạch điện đèn
cầu thang đúng qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cùng nghiên cứu bài “ lắp mạch
điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn”.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt.
a) Mục tiêu: Hiểu được trình tự các bước lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
- GV yêu cầu: Quan sát sơ đồ nguyên lý SGK thảo luận 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý:
trả lời các câu hỏi sau:
1.Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào?
2. Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung
hoà?
3. Hãy nêu các phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt
, bảo vệ và phương án đi dây để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
điện 2 công tắc 2 cực điều khiển hai đèn?
⮚Gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị
nhận xét bổ sung.
⮚Giáo viên nhận xét, kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các
nhóm và rút ra kết luận hoàn chỉnh sơ đồ lắp đặt.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
1.Hai công tắc mắc nối tiếp với nhau.
2.Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha.
3.Một cầu chì và 1 công tắc được lắp trên bảng điện
thứ I và công tắc còn lại được lắp trên bảng điện thứ 2,
dây dẫn được nối với thiết bị và đi ra sau bảng điện nối
với bóng đèn, mỗi công tắc điều khiển một bóng đèn.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Thảo luận để lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
a) Mục tiêu: dự trù được dụng cụ, vật liệu và thiết bị
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Lập bảng dự trù dụng cụ,
– GV tiếp tục cho học sinh thảo luận dự trù những vật liệu vật liệu và thiết bị:
nào? Số lượng là bao nhiêu? Số liệu định mức và đặc điểm
yêu cầu kĩ thuật của vật liệu? Để hoàn thành bảng SGK để
lắp đặt mạch điện trong phòng học.
⮚Gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn bị nhận
xét bổ sung
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
Vật liệu, thiết bị SL YCKT
Đèn sợi đốt 1 5W
Đui đèn 1 5A
Công tắc 2 5A
Cầu chì 1 2A
Bảng điện 2
Dây điện 2m 2 màu
Băng cách điện 1c
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đặc điểm
yêu cầu của nghề điện.
b) Nội dung: HS biết nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều kiển hai đèn
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên yêu cầu HS trao đổi sơ đồ cho nhau và nhận xét
- HS theo dõi và nhận xét đánh giá KQ thực hành, rút kinh nghiệm cho giờ TH sau.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp
tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Tìm hiểu kĩ bài đã học, chuẩn bị sơ đồ lắp đặt đã vẽ.
- Chuẩn bị dụng cụ vật liệu và thiết bị để thực hành “Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều
khiển một đèn”.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4
File đính kèm:
bai_giang_cong_nghe_lop_9_tiet_21_bai_9_thuc_hanh_lap_mach_d.doc