Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 16, Bài 8: Thực hành Lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 16, Bài 8: Thực hành Lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 16 Ngày soạn:25/12/2021
Ngày dạy : 30/12/2021
Tiết 16 - Bài 8 : Thực hành
LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
Thời gian thực hiện: 3 tiết(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - Vẽ được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực
điều khiển hai đèn.
2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
- Lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn đúng quy trình
và yêu cầu kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm
nguyên, vật liệu, không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên :- Nghiên cứu nội dung bài SGK, SGV chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Vật mẫu: Bảng mạch điện hai công tắc ba cựu điều khiển một đèn.
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
2.Học sinh : - Bảng điện: 2 cầu chì, công tắc, ổ cắm điện, đui đèn, bóng đèn sợi đốt
(5W), các dây nối.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Trong gia đình em, bảng điện thường dùng mấy công tắc?
GV: Cho hs quan sát hình ảnh
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
+ Có thể 1, 2 hoặc nhiều công tắc.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Quan sát: Mạch điện 2 công tắc 2 cực
điều khiển 2 đèn rất phổ biến trong mạng điện sinh hoạt của gia đình. Để vẽ được sơ đồ và lắp
đặt được mạch điện đúng qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cùng nghiên cứu bài “
Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn”.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị
a) Mục tiêu: Biết được các dụng cụ, vật liệu và thiết bị cần thiết trong lắp điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên nêu mục tiêu của bài học để hs trình bày
được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau
giờ thực hành này.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
HS mang đầy đủ thiết bị thực hành.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt
a) Mục tiêu: Hiểu được sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1- Vẽ sơ đồ lắp đặt.
- GV yêu cầu: Quan sát sơ đồ nguyên lý a) Sơ đồ nguyên lí
SGK thảo luận trả lời các câu hỏi sau:
1.Hai bóng đèn được mắc với nhau
như thế nào?
2. Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha
hay dây trung hoà?
3. Hãy nêu các phương án lắp đặt các
thiết bị đóng cắt , bảo vệ và phương án đi
dây để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công
tắc 2 cực điều khiển hai đèn?
– Gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm
khác chuẩn bị nhận xét bổ sung.
– Giáo viên nhận xét, kiểm tra sơ đồ lắp b) Sơ đồ lắp đặt.
đặt của các nhóm và rút ra kết luận hoàn
chỉnh sơ đồ lắp đặt.
- HS tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
1. Hai bóng đèn mắc song song với nhau.
2. Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha
3. Hai công tắc, 2 cầu chì được lắp trên
bảng điện, dây dẫn được nối với thiết bị
và đi ra sau bảng điện nối với bóng đèn,
mỗi công tắc điều khiển một bóng đèn.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Thảo luận để lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
a) Mục tiêu: Biết được số lượng dụng cụ, vật liệu và thiết bị cần cho việc lăp đặt.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III/ Vật liệu cách điện:
- GV yêu cầu: học sinh thảo luận dự trù những Cần đạt các yêu cầu sau : Độ cách điện
vật liệu nào? Số lượng là bao nhiêu? Số liệu định cao, chụi nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ
mức và đặc điểm yêu cầu kĩ thuật của vật liệu? để bền cơ học cao
hoàn thành bảng SGK để lắp đặt mạch điện trong - Sử dụng hợp lý và tiết kiệm vật liệu kĩ
phòng học. thuật điện.
– Gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác chuẩn - Có ý thức thực hiện đúng vệ sinh, không
bị nhận xét bổ sung vứt bỏ bừa bãi, tận dụng phế liệu để tái
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
+ Thế nào là vật liệu cách điện ? sinh
+ Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra
những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà
?
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
HS tính toán và dự trù đủ vật liệu và thiết bị để
lắp mạch 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
TT Vật liệu, thiết bị SL YCKT
1 Đèn sợi đốt 2 5W
2 Đui đèn 2 5A
3 Công tắc 2 5A
4 Cầu chì 2 2A
5 Bảng điện 1
6 Dây điện 2m 2 màu
7 Băng cách điện 1
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm
yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS biết nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều kiển hai đèn
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
– Giáo viên giới thiệu với HS về nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều
kiển hai đèn
- HS đánh giá chéo nhau giữa các nhóm.
- GV: Nhận xét và đánh giá cụ thể theo các tiêu chí.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp
tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
• Tìm hiểu kĩ bài đã học, chuẩn bị vật liệu dụng cụ và thiết bị theo dự trù.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4
File đính kèm:
bai_giang_cong_nghe_lop_9_tiet_16_bai_8_thuc_hanh_lap_dat_ma.doc