Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 9+10, Tiết 18+19 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 9+10, Tiết 18+19 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 09 Ngày soạn:21/11/2021 Ngày dạy : 25/11/2021 Tiết 18 - Bài 30: BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được cấu tạo, nguyên lí làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu biến đổi chuyển động thường dùng. 2. Về năng lực: - Trình bày vai trò của cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyễn động tịnh tiến; chuyển động quay thành chuyễn động lắc. - Liệt kê được những ứng dụng trong kỉ thuật và thực tế 2 cơ cấu trên. - Vận dụng được cơ cấu truyền chuyển động vào thực tiễn cuộc sống. 3. Về phẩm chất: - Có ý thức học tập bộ môn, có hứng thú và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu bài 30 SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. -Tranh vẽ hình 30.1, hình 30.2, hình 30.3, hình 30.4. - Bộ mô hình truyền và biến đổi chuyển động. 2.Học sinh: - Đọc trước bài 30 SGK. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên liên hệ với thực tế về chiếc xe đạp : tại sao khi ta chỉ đạp một vòng mà bánh xe có thể lăn mấy vòng. Để trả lời được câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu bai 30” Biến đổi chuyển động”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tại sao cần biến đổi chuyển động? a) Mục tiêu: Hiểu được tại sao cần biến đổi chuyển động b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm c) Sản phẩm: Nắm vững kiến thức. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Tại sao cần biến đổi chuyển động Treo Hình 30.1 SGK. - Thực hiện biến đổi biến đổi chuyển động + Máy khâu gồm những bộ phận nào? nhằm mục đích biến chuyển động của các + Điền vào chỗ chấm trong các câu sau: bộ phận về chuyển động chính của máy để *Chuyển động của bàn đạp..... thực hiện gia công sản xuất. * Chuyển động của thanh truyền .... - Có hai kiểu biến đổi chuyển động: *Chuyển động của vô lăng............. + Biến đổi chuyển động tịnh tiến thành *Chuyển động của kim máy......... chuyển động quay và ngược lại. +Trong các chuyển động trên, đâu là chuyển động + Biến đổi chuyển động quay thành chuyển GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 thực hiện nhiệm vụ chính của máy? động lắc và ngược lại. + Vậy, vì sao cần phải biến đổi chuyển động? + Có những kiểu biến đổi chuyển động nào? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + GV quan sát, hướng dẫn HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Một số cơ cấu biến đổi chuyển động a) Mục tiêu: Biết cấu tạo và nguyên lí hoạt động của truyền động ma sát, truyền động đai. b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Hiểu về truyền động ma sát, truyền động đai. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II.Một số cơ cấu biến đổi chuyển động 1.Biến đổi chuyển động quay thành chuyển động 1. Biến đổi chuyển động quay thành tịnh tiến chuyển động tịnh tiến( cơ cấu tay quay Trình bày Hình 30.2: cơ cấu tay quay – con trượt. – con trượt) +Nêu cấu tạo của cơ cấu tay quay- con trượt? a. Cấu tạo:( SGK) Giải thích quá trình chuyển động của các bộ phận b. Nguyên lí làm việc: trong cơ cấu bằng mô hình. Khi tay quay AB quay quanh trục A, + Khi tay quay AB quay đều, con trượt C sẽ chuyển đầu B của thanh truyền chuyển động động như thế nào? tròn, làm cho con trượt C chuyển động + Khi nào con trượt C sẽ đổi hướng theo chiều tịnh tiến khứ hồi trong rãnh D ngược lại ? c. Ứng dụng: dùng trong các loại máy + Hãy trình bày nguyên lí làm việc của cơ cấu tay khâu, máy cưa, máy hơi nước,.... quay - con trượt? + Cơ cấu trên có thể biến đổi chuyển động tịnh tiến của con trượt thành chuyển động quay của thanh trượt được không?Khi đó cơ cấu sẽ chuyển động như thế nào? + Cơ cấu trên đuợc ứng dụng trên các máy nào? Cho ví dụ? Cho Hs quan sát hình30.3SGK. + Ngoài cơ cấu tay quay con trượt, trong cơ khí còn sử dụng những cơ cấu nào? + Những cơ cấu này được sử dụng trên những thiết bị hoặc máy nào? Gọi nhận xét, bổ sung. Gv kết luận. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + GV quan sát, hướng dẫn HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Nguyên lí làm việc của cơ cấu tay quay – con lắc? Câu 2: Nguyên lí làm việc của cơ cấu tray quay – thanh trượt? - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Mẹ bạn Mai giải thích cho bạn Mai về cách hoạt động của máy khâu đạp chân như sau: Dùng chân đạp lên bàn đạp để bàn đạp bập bênh để thanh truyền chuyển động lên xuống tác động lực lên vô lăng dẫn chuyển động quay tròn. Thông qua dây đai mà lực từ vô lăng dẫn truyền lên vô lăng bị dẫn. Tuy vô lăng bị dẫn chuyển động quay tròn nhưng nhờ hệ thống truyền động trong thân máy làm cho kim máy chuyển động lên xuống thực hiện công việc may vải. Thông qua lời giải thích cảu mẹ Mai em hãy cho biết: Câu 1: Máy khâu đạo chân có những loại chuyển động nào? Câu 2: Máy khâu đạp chân có những cơ cấu biến đổi chuyển động nào? - HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời miệng - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 10 Ngày soạn:21/11/2021 Ngày dạy : 27/11/2021 Tiết 19 - BÀI 32: VAI TRÒ CỦA ĐIỆN NĂNG TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng - Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống. 2. Về năng lực: - Biết được chức năng của nhà máy điện, đường dây dẫn điện - Giải thích được vai trò quan trọng của điện năng trong sản xuất của các ngành kinh tế và đời sống 3. Về phẩm chất: - Có ý thức học tập bộ môn, có hứng thú và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh sản xuất và truyền tải điện năng. - Mẫu vật cáp truyền tải. 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, tìm hiểu mô hình sản xuất điện ở địa phương nếu có. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - GV đặt vấn đề: Trong cuộc sống cũng như sản xuất chúng ta thấy điện năng được sử dụng rất rộng rãi, những thiết bị và đồ dùng điện sử dụng rất dễ dàng, tiện ích không gây ô nhiểm môi trường. Em có thể kể tên một số đồ dùng sử dụng điện năng trong gia đình? - HS tiếp nhận, trả lời câu hỏi của GV. - Vậy điện năng là gì, sản xuất điện năng như thế nào? chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Điện năng a) Mục tiêu: Hiểu được điện năng , cách sản xuất điện năng và truyền tải điện năng. b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm c) Sản phẩm: Nắm bắt kiến thức về điện năng d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I . Điện năng Giáo viên đưa ra các dạng năng lượng, và sử 1 . Điện năng là gì ? dụng năng lượng và hỏi : Năng lượng của dòng điện (công của dòng + Điện năng là gì ? điện) được gọi là Điện năng + Điện năng được sản xuất ra từ dâu ? 2. Sản xuất điện năng? + Để tạo ra điện ta dùng những dạng năng + Điện năng được sản xuất ra từ các nhà máy GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 lượng nào? điện . Giáo viên cho học sinh quan sát hình 32.1 và + Các dạng năng lượng như nhiệt năng, thuỷ hỏi: năng, năng lượng nguyên tử . Được biến đổi + Em hãy lập sơ đồ tóm tắt quy trình sản xuất thành điện năng . điện năng ở nhà máy nhiệt điện? a. Nhà máy nhiệt điện * Giáo viên nêu vấn đề: + Nhà máy này có tên gọi là gì ? + Năng lượng đầu vào của nhà máy dùng năng lượng gì ? + Năng lượng đầu ra của nhà máy dùng năng lượng gì ? Giáo viên treo tranh vẽ các các loại đường dây truyền tải điện năng và giải thích cấu tạo cơ b . Nhà máy thuỷ điện bản của đường dây, tranh hình 32.4 và hỏi . +Các nhà máy điện thường được xây dựng ở đâu ? + Điện năng được truyền tải từ nhà máy điện đến nơi sử dụng điện như thế nào ? + Chức năng của đường dây cao áp ? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ c .Nhà máy điện nguyên tử: Năng lượng + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động nguyên tử của các chất phóng xạ như urani + GV quan sát, hướng dẫn HS đun nóng nước. Nước biến thành hơi làm - Bước 3: Báo cáo, thảo luận quay tua bin hơi, tua bin hơi quay máy phát + HS trình bày kết quả điện tạo ra điện năng. + GV nhận xét. d. Các nhà máy năng lượng khác : trạm phát - Bước 4: Kết luận, nhận định điện dùng năng lượng mặt trời, năng lượng gió + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. 3 . Truyền tải điện năng Điện năng sản xuất ra ở các nhà máy điện, được truyền theo các đường dây dẫn đến các nơi tiêu thụ. Hoạt động 2: Vai trò của điện năng a) Mục tiêu: Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm vững vai trò của điện năng d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Vai trò của điện năng Giáo viên nêu câu hỏi: + Sử dụng điện năng trong : Công ngiệp + Điện năng có vai trò như thế nào trong sản xuất và Nông nghiệp Giao thông vận tải Ytế giáo đời sống ? dục Văn hoá thể thao Thông tin Trong gia - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ đình GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + Điện năng có vai trò rất quan trọng + GV quan sát, hướng dẫn HS trong sản xuất Và đời sống xã hội - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Điện năng là nguồn động lực, nguồn + HS trình bày kết quả năng lượng cho cho các máy, thiết bị + GV nhận xét. trong sản xuất và đời sống. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Vẽ sơ đồ tóm tắt của nhà máy nhiệt điện và thủy điện ? Câu 2: Điện năng có vai trò gì trong sản xuất và đời sống ? Nêu ví dụ mà em biết? - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vận dụng làm bài tập Một nhà máy nhiệt điện hoạt động như sơ đồ khối hình 32.1. Dựa vào sơ đồ này hãy trình bày quy trình hoạt động của nhà máy điện theo sơ đồ hình 32.1. - HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời miệng: Dự kiến: Nhà máy nhiệt điện hoạt động theo quy trình sau: Đốt nhiên liệu (than, dầu, khí ) để GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 có nhiệt độ cao đun nước thành hơi trong lò hơi, hơi nước đưa vào buồng áp lực nén để đưa tới quay tuabin, tuabin làm quay máy phát, máy phát quay phát ra điện. Hơi nước sau đó bị giảm nhiệt ở bình ngưng, ngưng thành nước và trữ trong bể chứa, nước này được bơm trở lại lò hơi để hóa hơi. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 7

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tuan_910_tiet_1819_nam_hoc_2021.doc