Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 9, Tiết 14+15 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc8 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 9, Tiết 14+15 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 9 Ngày soạn:06/11/2021 Ngày dạy : 08/11/2021 Tiết 14 - Bài 20: DỤNG CỤ CƠ KHÍ Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Biết được hình dáng, cấu tạo và vật liệu chế tạo các dụng cụ cầm tay đơn giản được sử dụng trong ngành cơ khí. 2. Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề,( Biết được công dụng, cách sử dụng một số dụng cụ cơ khí phổ biến), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: - Rèn luyện ý thức giữ gìn dụng cụ lao động, tuân thủ các quy tắc an toàn lao động II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu tham khảo. - Tranh các hình trong bài 20 SGK. - Dụng cụ: Thước lá, thước cặp, thước đo góc, mỏ lết, cờ lê, tua vít, kìm, êtô, cưa sắt, đục sắt, búa tay, dũa. 2.Học sinh: - Xem trước bài 20 SGK III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - Quan sát bộ dụng cụ cơ khí Như chúng ta đẫ biết, sản phẩm cơ khí rất đa dạng và được sản xuất từ các cơ sở khác nhau. Muốn tạo ra sẩn phẩm cơ khí cần có vật liệu và dụng cụ cơ khí để ra công . vậy dụng cụ cơ khí đơn giản gồm những loại nào, chúng có cấu tạo và công dụng như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài : “ Dụng cụ cơ khí” B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Dụng cụ đo và kiểm tra GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 a) Mục tiêu: Biết được dụng cụ đo và kiểm tra b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm được dụng cụ đo d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Dụng cụ đo và kiểm tra Cho Hs quan sát H20.1, H20.2 SGK kết hợp mẫu vật. 1. Thước đo chiều dài ? Thước lá có hình dáng như thế nào( về độ dày, độ dài, a.Thước lá: chiều rộng)? - Chế tạo bằng thép dụng cụ không ? Vật liệu dùng chế tạo thước lá là gì? gỉ, ít co giãn ? Công dụng của thứơc lá và thước cuộn là gì? - Dùng đo chiều dài chi tiết, xác ? Để đo kích thứơc lớn, người ta dùng dụng cụ đo nào? định kích thước sản phẩm. Vì sao? Cho HS quan sát hình dáng ngoài của thước đo góc. b.Thước cặp: (Giảm tải không ? Thước đo góc gồm những loại nào? học) ? Nêu cách sử dụng thước đo góc vạn năng ? c.Thước đo góc: gồm êke, ke - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ vuông, thước đo góc vạn năng. + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + GV quan sát, hướng dẫn HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Dụng cụ tháo lắp và kẹp chặt a) Mục tiêu: Biết được dụng cụ tháo lắp và kẹp chặt b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm rõ dụng cụ tháo lắp và kẹp chặt d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Dụng cụ tháo lắp và kẹp chặt GV yêu cầu HS quan sát h 20.4 sgk a.Dụng cụ tháo lắp: ? Nêu tên gọi, công dụng các dụng cụ trên -Mỏ lết , cà lê dùng để tháo lắp bu lông, đai hình vẽ? ốc - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ -Tua vít dùng để tháo các vít có đầu xẻ rãnh + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động b.Dụng cụ kẹp chặt:. + GV quan sát, hướng dẫn HS -Ê tô dùng để kẹp chặt chi tiết khi gia công - Bước 3: Báo cáo, thảo luận -Kìm dùng để kẹp chặt chi tiết bằng tay + HS trình bày kết quả + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. Hoạt động 3: Dụng cụ gia công a) Mục tiêu: Biết được dụng cụ gia công b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm rõ dụng cụ gia công d) Tổ chức thực hiện: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Dụng cụ gia công Gv yêu cầu hs quan sát h20.5 sgk - Búa có cán bằng gỗ, đầu búa bằng thép dùng ? Nêu tên gọi, công dụng, cấu tạo các dụng cụ để đập tạo lực trên hình vẽ? - Cưa( loại cưa sắt) dùng để cắt các vật liệu - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ gia công bằng thép hoăc săt + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động - Đục dùng để chặt vật gia công bằng sắt , + GV quan sát, hướng dẫn HS thép - Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Dũa dùng để tạo độ nhẵn bóng hoặc làm tù + HS trình bày kết quả các cạnh sắc làm bằng thép + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Ngoài các dụng cụ cơ khí mà các em đã biết qua bài học, em còn biết những dụng cụ cơ khí nào khác? Công dụng của những dụng cụ đó là gì? Câu 2: Nêu công dụng của các dụng cụ cơ khí? - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy giúp Nam giải quyết các tình huống sau (khoanh tròn chữ cái trước các đáp án đúng): Câu 1: đai ốc chỗ chân gương chiếu hậu xe máy cảu mẹ Nam bị lỏng làm cho gương xe không cố định, rất khó đi và không quan sát được phía sau. Nam có thể sử dụng những dụng cụ nào sau đây để sửa? A.Tua vít B.Kim C.Cờ lê D.Êto E.Mỏ lết Câu 2: Để cắt đứt dây thép có đường kính 0,5mm. Nam có thể sử dụng những dụng cụ nào sau đây? A.Kim B.Cưa C.Dũa D.Đục kết hợp với búa E.Tua vít F.Cờlê Câu 3: Để thay giá sách mới bạn Nam phải nhổ đinh gỡ giá sách cũ đi và đóng giá sách mời vào. Nam có thể dùng những dụng cụ nào sau đây để thực hiện nhiệm vụ trên? 1.Dụng cụ để nhổ đinh A.Tua vít B. Cờ lê C. Kìm D. Búa có đầu nhổ đinh E. Cưa F. Dũa 2.Dụng cụ Nam dùng để đóng đinh A.Tua vít B.Cờ lê C.Kìm D.Búa E.Cưa F.Dũa - HS trình bày kết quả thực hiện: Câu 1: Đáp án: B, C, E GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Câu 2: Đáp án: A Câu 3: 1.Đáp án: C, D 2.Đáp án: D - GV nhận xét, đánh giá. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 9 Ngày soạn:06/11/2021 Ngày dạy : 13/11/2021 CHƯƠNG 4. CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHÉP Tiết 15 - Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHÉP Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm và phân loại chi tiết máy. 2. Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề,( Biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: - Rèn ý thức học tập nghiêm túc tự giác và hiệu quả. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Đọc nghiên cứu chuẩn kiến thức kỹ năng, SGK và các tài liệu có liên quan. - Cụm trục trước xe đạp, bu lông đai ốc, bộ ròng rọc 2.Học sinh : - Đọc truớc bài 24 SGK III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: Hình 18.2 là những di sản văn hóa, cổ vật của nước ta.Em hãy kể tên loại vật liệu làm những di sản văn hóa, cổ vật đó. - GV cho hs quan sát một số chi tiết máy và đặt vấn đề Máy hay sản phẩm cơ khí thường được tạo thành từ nhiều chi tiết lắp ghép với nhau. Vậy chi tiết máy là gì , gồm những loại nào, chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào ? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Khái niệm về chi tiết máy a) Mục tiêu: Nắm được khái niệm chi tiết máy, dấu hiệu và phân loại chi tiết máy. b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 c) Sản phẩm: Nắm được kiến thức cơ bản về chi tiết máy d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Khái niệm về chi tiết máy Tìm hiểu khái niệm: Cho Hs quan sát cấu tạo cụm trục trước xe đạp. 1. Chi tiết máy là gì? + Cụm trục trước xe đạp gồm những phần tử nào? * Chi tiết máy là phần tử có cấu tạo + Nêu tên gọi và công dụng của các phần tử đó? hoàn chỉnh và thực hiện một nhiệm vụ + Chi tiết máy là gì? nhất định trong máy. Tìm hiểu dấu hiệu, phân loại: Treo H24.2. * Dấu hiệu nhận biết chi tiết máy: là + Phần tử nào không phải là chi tiết máy ?Vì sao? phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh và không + Làm thế nào để biết một phần tử có phải là chi tiết thể tháo rời ra được nữa. máy hay không? + Hãy cho biết phạm vi ứng dụng các chi tiết máy 2. Phân loại chi tiết máy: H24.2? + Nhóm chi tiết có công dụng chung. + Chi tiết máy được phân loại như thế nào? + Nhóm chi tiết có công dụng riêng. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + GV quan sát, hướng dẫn HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Các chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào? a) Mục tiêu: Nắm được các mối ghép của chi tiết máy b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm được các lắp ghép các chi tiết máy d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II.Các chi tiết máy được lắp ghép với Treo H24.3. nhau như thế nào? Yêu cầu thảo luận : - Các chi tiết máy được ghép với nhau Điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm để biết các chi bằng mối ghép cố định và mối ghép tiết lắp với nhau bằng mối ghép gì? động. +Các chi tiết thường được ghép với nhau bằng + Mối ghép động: các chi tiết không có những mối ghép gì? chuyển động tương đối với nhau. + Mối ghép có công dụng gì trong quá trình lắp + Mối ghép cố định: các chi tiết có ghép? chuyển động tương đối với nhau. Gồm + Nêu vài mối ghép trong thực tế mà em biết? hai loại: mối ghép tháo được và mối + Trên chiếc xe đạp có các mối ghép nào? ghép không tháo được. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Ví dụ về các mối ghép: Mối ghép ren, + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động mối ghép hàn, đinh tán + GV quan sát, hướng dẫn HS - Trên xe đạp có: Mối ghép ren, chốt - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả + GV nhận xét. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Chi tiết máy là gì? Có những loại chi tiết máy nào? Lấy VD minh hoạ. Câu 2: Chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào? Cho VD minh hoạ - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Quan sát trục trước xe đạp (hình 24.2) và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Sau khi quan sát xong, Mai phát biểu: cụm trước xe đạp gồm có trục, đai ốc, vòng đệm, đai ốc hãm côn và côn, hình ảnh trên chưa đủ các chi tiết của cụm trước xe đạp. Mai phát biểu như thế đúng hay sai? Tại sao? Câu 2: Cụm trước xe đạp gồm có các chi tiết: trục, đai ốc, vòng đệm, đai ốc hãm côn, côn. Nêu thứ tự tháo và lắp các chi tiết. -Thứ tự tháo: ........................................................................................................ -Thứ tự lắp: .. Câu 3: Hãy nối các thông tin ở cột A với cột B để hoàn thành đúng chức năng của các chi tiết trong cụm trước xe đạp A B 1. Trục a. Hãm côn ở một vị trí 2. Đai ốc b. Lắp vào càng xe 3. Vòng đệm c. Cùng với bi và nồi tạo thành ổ trục 4. Đai ốc hãm d. Cản trở chuyển động tương đối giữa các chi tiết côn 5. Côn e. Lắp trục với càng xe f. Cố định các chi tiết - HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời: Câu 1: Mai nói sai vì vòng đệm và côn trên hình lắp lại với nhau. Câu 2: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Thứ tứ tháo: Đai ốc → đai ốc hãm côn → cụm côn và vòng đệm → trục - Thứ tự lắp: Trục → cụm côn và vòng đệm → đai ốc hãm côn → đai ốc Câu 3: Đáp án: 1-b 2-e 3-d 4-a 5-c - GV nhận xét, đánh giá. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................ GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tuan_9_tiet_1415_nam_hoc_2021_2.doc