Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 6, Tiết 6-8 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc10 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 6, Tiết 6-8 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 6 Ngày soạn:16/10/2021 Ngày dạy : 19/10/2021 Tiết 6 - Bài 6: BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức. - Biết nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: hình trụ, hình nón, hình cầu, chỏm cầu, đới cầu, nón cụt,.... 2. Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề,( Biết đọc bản vẽ vật thể có dạng hình trụ, hình nón, hình cầu)năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: - Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước. - Có thái độ say mê học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Đọc, nghiên cứu nội dung SGK, SGV và các tài liệu có liên quan. -Tranh vẽ các hình vẽ của bài học trong SGK. - Mô hình các khối tròn xoay:hình trụ, hình nón, hình cầu. - Các vật mẫu sưu tầm như: Vỏ hộp sữa, cái nón,quả bóng. 2.Học sinh: - Bảng phụ. Đọc trước bài 6 SGK. - Kẻ sẵn các bảng 6.1,6.2;6.3 và các hình chiếu 6.3; 6.4; 6.5 SGK vào vở. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) 1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Nội dung: Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ GV cho HS quan sát một số mẫu vật tròn xoay: quả bóng, cái bát, vỏ hộp sữa,... ? Em có nhận xét gì về hình dạng của các vật này? ? Theo em chúng được tạo thành như thế nào. - HS trả lời, hs khác nhận xét - Gv nhận xét, chốt KT. GV: Khối tròn xoay là khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một đường cố định( trục quay) của hình. Để nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón, hình cầu và để đọc được bản vẽ vật thể của chúng. Chúng ta cùng nghiên cứu bài: Bản vẽ các khối tròn xoay” B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV - HS Sản phẩm dự kiến Hoạt động 1: Khối tròn xoay I.Khối tròn xoay: 10’ * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chiếu H6.1 & H6.2 cho học sinh quan sát a/ ... hình chữ nhật ... - GV hướng dẫn Hs quay các tấm bìa, đồng thời cho Hs b/ ... Hình tam giác vuông ... quan sát mô hình ... c/... Nửa hình tròn .... Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 3 phút Điền nội dung GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 thích hợp vào chỗ ... * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh TL - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện cặp đôi báo cao kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV quay lại mô hình để HS quan sát lại kết hợp với kết quả báo cáo của các bạn tự rút ra kết luận. Hoạt động 2: Các hình chiếu của hình trụ, hình nón, II. Các hình chiếu của hình trụ , hình cầu. hình nón , hình cầu: 20’ * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Hình trụ: - Gv cho Hs đọc phần in nghiêng SGK hoạt động nhóm -Thường dùng 2 hình chiếu để biểu sử dụng kĩ thuật mảnh ghép để hoàn thành các câu hỏi. diễn kích thước của hình trụ ( chiều Nhóm 1,2 hoàn thành mục 1 trước, nhóm 3,4 hoàn thành cao, hình dạng và ĐK đáy) mục 2 trước còn nhóm 5,6 hoàn thành mục 3 trước. Sau Bảng 6.1 khi các nhóm hoàn thành phần việc của mình rồi thì các Hình Hình Kích nhóm hoán dổi vị trí các thành viên cho nhau để hoàn chiếu dạng thước thành toàn bộ nội dung mục II. Đứng HCN d x h * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Bằng H.tròn d - Học sinh TL Cạnh HCN d x h - Dự kiến sản phẩm: - Hình chiếu trên mặt phẳng song * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: song với trục quay của hình trụ là + HS: báo cáo kết quả HCN. Hình chiếu trên mặt phẳng * Bước 4: Kết luận, nhận định: vuông góc với trục quay của hình - Giáo viên nhận xét, đánh giá trụ là hình tròn. -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng -> Xoay hình trụ ở các vị trí khác nhau để học sinh phát hiện hình dạng các hình chiếu. * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Hình nón: - Gv cho Hs quan sát H6.4 và mô hình và đặt câu hỏi - Vì một nửa phía sau không nhìn tương tự như phần trên. thấy nên thể hiện bằng nét khuất. - Tại sao đáy của hình nón lại có hai đường nét? -Thường dùng 2 hình chiếu để biểu * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: diễn kích thước hình nón.( chiều - Học sinh TL cao, hình dạng, ĐK đáy) - Dự kiến sản phẩm: - Hình chiếu trên mặt phẳng song * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: song với trục quay của hình nón là + HS: báo cáo kết quả hình tam giác cân, trên mặt phẳng * Bước 4: Kết luận, nhận định: vuông góc với trục quay là hình - Giáo viên nhận xét, đánh giá tròn -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Bảng 6.2: -> Xoay hình nón ở các vị trí khác nhau đẻ học sinh phát hiện hình dạng các hình chiếu. Hình Hình Kích chiếu dạng thước Đứng T G d , h cân GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Bằng H, tròn d Cạnh T/G cân d , h * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Hình cầu: - Gv cho Hs quan sát H6.5 và mô hình. - Hs quan sát tranh, mô hình -> Đứng tại chỗ trả lời ... - Em hãy đọc tên các hình chiếu trên hình 6.5 ? - Các hình chiếu của hình cầu đều - Hình dạng và kích thước của chúng như thế nào ? là hình tròn. - GV yêu cầu Hs quan sát các hình chiếu và hoàn thiện Bảng 6.3: bảng 6.3. Hình Hình Kích * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: chiếu dạng thước - Học sinh TL Đứng Hình d - Dự kiến sản phẩm: tròn * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Bằng Hình d + HS: báo cáo kết quả tròn * Bước 4: Kết luận, nhận định: Cạnh Hình d - Giáo viên nhận xét, đánh giá tròn -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 5’ Hoạt động của GV - HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Điều quan trọng nhất các em được học hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan trọng nhất mà chưa được giải đáp? - Hãy suy nghĩ và viết ra giấy, GV gọi đại diện một số em, mỗi em sẽ có thời gian 1 phút trình bày trước lớp về những điều các em đã được học và những câu hỏi các em muốn được giải đáp. - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ SGK/25 Câu 1: Hình trụ: Câu 1: Hình trụ được tạo thành như thế nào? Nếu dặt mặt - Hình chữ nhật quay quanh một đáy của hình trụ song song với mặt phảng chiếu cạnh, thì cạnh cố định hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh có hình dạng gì? - Hình chiếu cạnh là hình tròn, hình chiếu đứng là hình chữ nhật. Câu 2: Hình nón được tạo thành như thế nào? Nếu đặt mặt Câu 2: Hình nón: đáy của hình nón song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì - Hình tam giác quay quanh 1 hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh có hình dạng gì? cạnh góc vuông. - Hình chiếu cạnh là hình tròn và hình chiếu đứng là hình tam giác. Câu 3: Hình cầu được tạo thành như thế nào? Các hình Câu 3: Hình cầu: - Nửa hình chiếu của hình cầu có đặc điểm gì? tròn quay quanh 1 đường kính của nó. - Các hình chiếu của hình cầu đều là hình tròn bằng nhau. *BT: - BVHC 1: Biểu diễn hình - GV yêu cầu HS đọc nội dung phần bài tập SGK/26 và chóm cầu. hoàn thiện bài tập. -BVHC 2: Biểu diễn nửa hình GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Vật trụ thể - BVHC 3: Biểu diễn hình đới A B C D Bản vẽ cầu - BVHC 4: Biểu diễn hình nón 1 x cụt. 2 x 3 x 4 x * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh TL - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 3’ 1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức vào thực tế; Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2. Nội dung: HS làm việc cá nhân; Hđ cá nhân,tìm hiểu thực tế. 3. Sản phẩm: Sản phẩm của các cặp hs; Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm 4. Tổ chức thực hiện: GV chuyển giao nhiệm vụ: - Nếu một quả bóng bàn bị méo thì hình dạng và kích thước của nó trên ba mặt phẳng chiếu ntn ? -Tìm hiểu xem ở xung quanh chúng ta có những đồ vật nào là các khối tròn xoay. *. Về nhà: - Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi, bài tập cuối bài. - Chuẩn bị bài : bài thực hành : Đọc bản vẽ các khối tròn xoay.dụng cụ như thước kẻ, bút chì, com pa, giấy A4 . - Kẻ sẵn bảng 7.1 và bảng 7.2 ra phiếu học tập. IV. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 6 Ngày soạn:16/10/2021 Ngày dạy : 22/10/2021 Tiết 7 - Bài 7: Thực hành: ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức. - Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay. 2. Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề,( Phát huy trí tưởng tượng không gian của học sinh)năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: - Có ý thức tìm hiểu trong thực tế các khối tròn xoay. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Đọc, nghiên cứu nội dung SGK, SGV và các tài liệu có liên quan - Mô hình vật thể A, B, C, D 2.Học sinh: - Thước kẻ, bút chỡ, compa, giấy A4 . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1.Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh với bài học mới, rèn khả năng tư duy cá nhân cho HS. 2.Nội dung: Hoạt động cá nhân. 3.Sản phẩm: Trình bày miệng. 4.Tổ chức thực hiện: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi: ? Hãy kể tên các vật thể có dạng khối tròn xoay mà em biết? Hãy nêu cách tạo ra các khối tròn xoay. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của GV. - GV có thể gợi ý, hướng dẫn HS làm việc. * Báo cáo kết quả: + HS trả lời câu hỏi của GV. *Đánh giá kết quả - HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV-HS Dự kiến sản phẩm Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Tiết 7: Bài tập TH: Đọc bản vẽ các khối tròn * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV gọi các tổ trưởng kiểm tra phần GV dặn chuẩn bị trước ở nhà. - GV nêu nội dung bài 7 gồm 2 phần: 1) Trả lời câu hỏi: Bảng 7.1 2) Phân tích vật thể: Bảng 7.2 GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Lưu ý: GV dùng hình vẽ để minh hoạ trên bảng + mô hình. * Thực hiện nhiệm vụ: - Tổ trưởng kểm tra theo yêu cầu của GV. - HS ghi phần hướng dẫn vào vở. - Cá nhân hoàn thành bảng 7.2 + 7.2 vào vở. - HS quan sát tranh kết hợp mô hình. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách trình bày I- Hướng dẫn nội dung thực hành: bài làm: - Xác định hình chiếu. 1. Mục tiêu: Nắm được nội dung cần - Vẽ vật thể. thực hành. 1/ Đọc bản vẽ HC 1,2,3,4, đánh dấu (x) vào bảng 7.1 2. Nội dung: Hoạt động cá nhân. để chỉ rõ sự tương quan giữa các bản vẽ với các vật 3. Sản phẩm: Trình bày miệng. thể. 4. Tổ chức thực hiện: Bảng 7.1 * Chuyển giao nhiệm vụ: A B C D - GV vẽ vật A, B, C, D lên bảng phụ 1 yêu cầu: 2 - HS thực hiện theo yêu cầu các bước 3 SGK vào vở học, vẽ trên giấy A 4 vật A 4 hình chiếu theo tỷ lệ 1:2 (Đối chiếu 2/ Phân tích vật thể được tạo thành từ các khối hình SGK) học nào bằng cách đánh dấu (x) vào bảng 7.2 * Thực hiện nhiệm vụ: Bảng 7.2 - HS ghi hướng dẫn vào vở nháp A B C D - Chuẩn bị giấy A4 + GSK + quan sát H.trụ bảng phụ. Nón cụt H.hộp Chỏm cầu Hoạt động 3: Tổ chức thực hành: II- Học sinh thực hành: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Làm trên giấy A4. - Yêu cầu HS vẽ vật A + hình chiếu lên Bảng 7.1 giấy A4, tỷ lệ 1:2. A B C D -Lưu ý: GV kiểm tra vở bài tập trong 1 X lúc HS thực hành 2 X (Bảng 7.1 + bảng 7.2 ). 3 X - GV kiểm tra phần thực hành trên giấy 4 X A4 của các cá nhân Bảng 7.2 * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: A B C D - HS đo kích thước vật A trong SGK H.trụ X X phóng vào giấy A4 gấp 2 lần, tỷ lệ 1:2 Nón cụt X X * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: H.hộp X X X X + HS: báo cáo kết quả Chỏm cầu X * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1.Mục tiêu: cho hs vận dụng kt vào làm bài tập 2.Nội dung: hđ cá nhân 3.Sản phẩm: 4.Tổ chức thực hiện: (lần lượt thực hiện các bài tập ) *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ GV chiếu hình ( treo bảng phụ) bài tập ? Hình nón được tạo thành như thế nào ? Nếu đặt mặt đáy của hình nón song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh có hình dạng gì ? Hướng dẫn trả lời Hình nón được tạo thành khi quay hình tam giác vuông một vòng quanh một cạnh góc vuông cố định ta được hình nón - Hình chiếu đứng là tam giác cân, hình chiếu cạnh là hình tròn D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1.Mục tiêu: cho hs vận dụng kt mở rộng vào thực tế. 2.Nội dung: hđ cá nhân 3.Sản phẩm: 4.Tổ chức thực hiện: - GV chiếu hình cho HS quan sát cách vẽ hình elip - GV có thể gọi 1,2 HS lên bảng thực hành nếu còn thời gian. *Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hđ cá nhân - Giáo viên quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả hs báo cáo kq *Đánh giá kết quả gv cho HS đánh giá cho nhau Dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà đọc trước bài 8 chuẩn bị cho tiết học sau IV. Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 6 Ngày soạn:16/10/2021 Ngày dạy : 22/10/2021 Tiết 8 - Bài 8: KHÁI NIỆM VỀ HÌNH CẮT Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức. -Từ quan sát mô hình và hình vẽ ống lót hình thành được khái niệm về hình cắt, biễu diễn hình cắt. - Trình bày được khái niệm và công dụng của hình cắt. 2. Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề,( Hiểu được hình cắt được vẽ như thế nào và hình cắt này dùng để làm gì?)năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: - Rèn ý thức học tập nghiêm túc tự giác và hiệu quả. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu SGK bài 8, và phần thông tin bổ sung. - Tranh vẽ các hình bài 8 SGK. - Vật mẫu: Quả cam và mô hình ống lót được cắt làm hai, tấm nhựa trong được dùng làm mặt phẳng cắt, dao. 2.Học sinh: Một số loại quả, đọc trước bài 8 SGK III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số Hs 2. Kiểm tra 15 phút Câu hỏi Đáp án Điểm * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2đ Câu 1: Khối tròn xoay được tạo Câu 1:Khối tròn xoay thành như thế nào? Khối tròn xoay được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một đường cố định (trục quay) của hình. Câu 2: Kể các khối tròn xoay mà Câu 2: Các khối tròn xoay như: khối trụ, khối nón, em biết? khối cầu 2đ Câu 3: Hình trụ đươc tạo thành Câu 3: Khi quay HCN một vòng quanh 1 cạnh cố như thế nào? định ta được hình trụ 6đ Vẽ các HC của hình trụ? -Vẽ đúng hình * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh TL * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS nộp sản phẩm * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá thu bài về chấm. 3. Bài mới A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 1.Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới. 2.Nội dung: hoạt động cá nhân 3.Sản phẩm: Học sinh trả lời: Bằng cách vỗ thấy bộp, hay bằng cách bổ ra GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 8 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 4.Phương án kiểm tra: Gọi 2 học sinh trình bày. Các bạn khác nhận xét, bổ sung. - Tiến trình: GV đặt câu hỏi: ? Có cách nào để mua được quả dưa hấu ngon không? HS trả lời: GV nhận xét, giới thiệu bài: Bản vẽ kỹ thuật (BVKT) rất đa dạng nội dung và phong phú hình để thể hiện đầy đủ vật thể cần nắm 1 số kỹ thuật của BVKT. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm chung: 1.Mục tiêu: Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động * Bước 1: Chuyển giao nhiệm - Ta phải cắt đôi quả cam I. Khái niệm về hình cắt: vụ: hay mổ cơ thể người. - Muốn biết được cấu tạo bên trong của quả Cam, cơ thể con người ta phải làm thế nào ? - Để diễn tả các kết cấu bên trong của lỗ rỗng các chi tiết máy trên BVKT người ta phải - Quan sát GV nghe cách dùng phương pháp cắt vật. thể hiện hình cắt kết hợp - Hình cắt là hình biểu diễn - GV trình bày cách thể hiện hình 8.2. phần vật thể ở sau mặt phẳng hình cắt (Hình 8.2 SGK) - Suy nghĩ trả lời (Đọc qua cắt. - Thế nào là hình cắt ? SGK). - Hình cắt dùng để biểu diễn - HS ghi bài vào vở. rõ hơn hình dạng bên trong - Nó dùng để làm gì ? của vật thể. * Bước 2: Thực hiện nhiệm - Chú ý: Phần vật thể bị mặt vụ: phẳng cắt cắt qua được kẻ - Học sinh TL gạch gạch - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng C. HOẠT ĐỘNG THỰC LUYỆN TẬP: 1. Mục tiêu: củng cố kiến thức của HS về hình cắt và bản vẽ chi tiết. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 9 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi: Chọn đáp án đúng: 1. Hình biểu diễn phần vật thể ở sau mặt phẳng cắt gọi là A. hình chiếu B. hình cắt C. mặt phẳng cắt D. Cả A, B, C đều sai 2. Hình cắt dùng để làm gì ? A. Dùng để biểu diễn rõ hơn hình dạng bên trong của vật thể B. Dùng để biểu diễn hình dạng bên ngoài của vật thể C. Dùng để biểu diễn phần vật thể bị cắt D. Dùng để biểu diễn phần vật thể còn lại * Kết quả sản phẩm: 1. B; 2. A - HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: nắm vững kiến thức về hình cắt và bản vẽ chi tiết từ đó có thể vận dụng vào thực tế. 2. Phương thức: Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng. 4. Kiểm tra đánh giá: + Học sinh đánh giá. + GV đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: * Chuyển giao nhiệm vụ: - Hãy lấy ví dụ về hình cắt mà em biết . => Từ đó rút ra kết luận về vai trò, tác dụng của hình cắt? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời. - GV quan sát HS làm việc. * Báo cáo kết quả: + HS trình bày kết quả làm việc. *Đánh giá kết quả - HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có). =>GV nhận xét, đánh giá. IV. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 10

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tiet_6_bai_6_ban_ve_cac_khoi_tr.doc