Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 20-22 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 20-22 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 20 Ngày soạn:21/01/2022
Ngày dạy : 27/01/2022
Tiết 34 - Chủ đề 2: SƠ ĐỒ ĐIỆN (T2)
Thời gian thực hiện(3tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Nắm chắc được các sơ đồ mạch điện cơ bản
2.Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng
lực hợp tác,
- Vẽ được một số sơ đồ điện đơn giản
3.Về phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
- Có ý thức say sưa học tập và yêu thích môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Tranh vẽ H56.1H56.2 SGK.
- Mô hình mạch điện chiếu sáng đơn giản.
2.Học sinh: - Đọc trước SGK, Chuẩn bị Giấy khổ A4, Bút chì thước kẻ, tẩy ,SGK
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
Đặt vấn đề: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện là
những bước rất quan trọng trong thực tế, ở mọi lĩnh vực: đời sống sinh hoạt, xây dựng, giao
thông, sản xuất Vậy thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng làm bài thực hành: “Vẽ sơ đồ
nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu: HS hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt (từ sơ đồ nguyên lý) mạch
điện.
b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
c) Sản phẩm: Kết quả thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu.
I. Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt.
GV: Tổ chức cho HS tìm hiểu cách vẽ sơ 1. Vẽ sơ đồ nguyên lý.
đồ nguyên lý. a) Phân tích mạch điện.
HS: Quan sát, thực hiện theo yêu cầu và h- - Điền các kí hiệu còn thiếu, tìm và sửa lại chổ
ớng dẫn của GV. sai trong các sơ đồ.
GV: Tiến hành hướng dẫn cho HS cách vẽ b) Sơ đồ nguyên lý.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
sơ đồ nguyên lý thông qua các thao tác - Bước 1: Phân tích các phần tử của mạng điện.
mẫu. - Bước 2: Phân tích mối liên hệ điện của các
HS: Quan sát, ghi nhớ. phần tử trong mạch điện.
GV: Cho HS xem một số sơ đồ mạch điện - Bước 3: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện.
nguyên lý. 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt.
HS: Quan sát, tìm hiểu. a) Phân tích sơ đồ nguyên lý mạch điện.
GV: Hướng dẫn cho HS cách vẽ sơ đồ lắp - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện.
đặt. - Vị trí các phần tử đó trong mạch điện.
HS: Quan sát, tìm hiểu, trả lời theo yêu cầu - Mối quan hệ điện giữa các phần tử đó.
của GV. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt.
GV: Tiến hành hướng dẫn cho HS các bước - Vẽ mạch nguồn.
vẽ sơ đồ lắp đặt thông qua các thao tác - Xác định vị trí lắp đặt của các thiết bị, đồ dùng
mẫu. điện.
HS: Quan sát, ghi nhớ. - Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lý.
GV: Cho HS xem một số sơ đồ mạch điện - Kiểm tra theo sơ đồ nguyên lý.
lắp đặt.
HS: Quan sát, tìm hiểu.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập.
II. Luyện tập, thực hành.
GV: Tổ chức cho HS luyện tập. 1. Vẽ sơ đồ mạch điện nguyên lý.
HS: Thực hiện lần lượt từng nội dung và - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 công tắc hai cực
yêu cầu của GV. điều khiển 1 đèn sợi đốt.
GV: Theo dõi, uốn nắn. - Mạch điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc hai cực
HS: Ngừng làm bài và báo cáo kết quả. điều khiển 2 đèn sợi đốt.
GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá. - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực
HS: Căn cứ vào hướng dẫn của GV nhận điều khiển một đèn sợi đốt.
xét đánh giá bài của mình. 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt.
GV: Nhận xét chung. - Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện từ các sơ đồ nguyên
HS: Nộp báo cáo, thực hành. lý đã vẽ ở trên.
* Đánh giá, nhận xét:
- Giáo viên cho HS tự đánh giá tiết thực hành của nhóm mình sau đó cho HS kiểm tra chéo kết
quả thực hành của nhóm bạn.
- Giáo viên nhận xét kết quả và thái độ thực hành của mỗi nhóm.
TUẦN 21 Ngày soạn:06/02/2022
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Ngày dạy : 10/02/2022
Tiết 35 - Chủ đề 2: SƠ ĐỒ ĐIỆN (T3)
Thời gian thực hiện(3tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức:
- Hiểu được các bước thiết kế mạch điện.
2.Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng
lực hợp tác,
- Biết cách thiết kế một mạch điện chiếu sáng đơn giản
3.Về phẩm chất:
- Rèn luyện kỹ năng làm việc nghiêm túc và khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Tranh vẽ các sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
2.Học sinh: - Đọc trước nội dung bài 58 SGK.
- Giấy vẽ khổ A4, bút chì.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- Đặt vấn đề: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện là
những bước rất quan trọng trong thực tế, ở mọi lĩnh vực: đời sống sinh hoạt, xây dựng, giao
thông, sản xuất Vậy thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng làm bài thực hành: “Vẽ sơ đồ
nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thiết kế mạch điện là gì?
a) Mục tiêu: Hiểu thế nào là thiết kế mạch điện
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về thiết kế mạch điện
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Thiết kế mạch điện là gì?
+ Nghiên cứu sgk và cho biết thế nào là thiết kế - TKMĐ là công việc cần làm trước khi lắp
mạch điện? đặt, gồm:
+ Thiết kế mạch điện gồm mấy bước chính? Nội + Xác định nhu cầu sd mạch điện.
dung của từng bước? + Đưa ra những phương án mạch điện.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Xác định những phần tử cần thiết kế.
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + Lắp thử và kiểm tả mạch điện.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Trình tự thiết kế mạch điện
a) Mục tiêu: Hiểu được các bước trình tự thiết kế mạch điện.
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về trình tự thiết kế mạch điện.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Trình tự thiết kế mạch điện
+ Căn cứ để lựa chọn thiết bị và đồ dùng cho Trình tự TKMĐ theo các bước sau:
mạch điện đã được lựa chọn trong các phương - B1: Xác định mạch điện dùng để làm gì?
án. - B2: Đưa ra các phương án thiết kế và lựa
+ Đặc điểm loại đồ dùng điện chiếu sáng cần chọn phương án thích hợp.
dùng: bóng đèn loại nào? - B3: Chọn thiết bị và đồ dùng thích hợp
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ cho mạch điện.
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
TUẦN 22 Ngày soạn:12/02/2022
Ngày dạy : 17/02/2022
Tiết 36, 37 - BÀI 35: THỰC HÀNH
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN
Thời gian thực hiện(2tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức:
- Biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện một cách an toàn.
2.Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng
lực hợp tác,
- Biết cách sơ cứu nạn nhân kịp thời và đúng phương pháp.
3.Về phẩm chất:
- Rèn luyện kỹ năng làm việc nghiêm túc và khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu bài 35 SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Một số tranh vẽ về người bị điện giật.
- Tranh vẽ một số cách giải thoát nạn nhân khỏi nguồn điện.
2.Học sinh: -Tìm hiểu bài mới. Chuẩn bị theo dặn dò tiết trước.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu trả lời câu hỏi: Khi gặp người bị điện giật có dây điện đang tiếp xúc, người cứu
cần làm gì?
- HS tiếp nhận, trả lời câu hỏi
- GV dẫn dắt vào ND bài thực hành.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu:
- Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Biết cứu nạn nhân ra khỏi nguồn điện
b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
c) Sản phẩm: Kết quả thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
HOẠT ĐỘNG 1: CHUẨN BỊ
- Giáo viên giới thiệu bài thực hành . I. Chuẩn bị
- Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu . - Vật liệu và dụng cụ: sào tre, gậy gỗ, ván gỗ khô,
- Giáo viên giới thiệu các người bị điện vải khô .
giật, tranh vẽ một số cách giải thoát nạn - Tủ lạnh, dây dẫn điện để thực hành hai tình
nhân ra khỏi nguồn điện, tranh vẽ một vài huống giả định .
phương pháp hô hấp nhân tạo. - Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành
- Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các ở mục III .
nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành
của từng thành viên.
HOẠT ĐỘNG II : NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
*Giáo viên nêu vấn đề theo nôi dung câu hỏi II. Nội dung và trình tự thực hành
sau: *Cứu người bị điện giật phải thận trọng
+ Để cứu người bị điện giật, em phải thực hiện nhưng rất nhanh .
như thế * Các bước thực hiện :
nào ? +Nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi nguồn
+ Em hãy nêu các bước cứu người bị điện giật điện.
? + Sơ cứu nạn nhân .
*Giáo viên nêu nội dung tình huống 1 : + Đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất hoặc
+ Một người đang đứng dưới đất, tay chạm gọi nhân viên y tế .
vào tủ lạnh bị rò điện. Em phải làm gì để tách 1.Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
nạn nhân ra khỏi nguồn .điện + Tình huống 1....
+ Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh trình + Tình huống 2.....
bày cách xử lí tình huống . 2. Sơ cứu nạn nhân
+ Giáo viên nhận xét và cho học sinh thực hiện + Trường hợp nạn nhân vẫn tỉnh: để nạn
chọn cách xử lí đúng các tình huống theo nội nhân nằm nghỉ chỗ thoáng, sau đó báo cho
dung trong sách giáo khoa trang 125 nhân viên y tế .Tuyệt đối không cho nạn
*Giáo viên nêu nội dung tình huống 2 : nhân ăn, uống gì.
+ Trên đường đi học về, em và các bạn bất + Trường hợp nạn nhân ngất, không thở
chợtgặp tình huống: một người bị dây điện hoặc thở không đều, co giật và run : cần phải
trần (không bọc cách điện) của lưới điện hạ áp làm hô hấp nhân tạo cho tới khi nạn nhân
220V bị đứt đè lên người . thở được, tỉnh lại và mời nhân viên y tế.
+ Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh trình 3. Các phương pháp hô hấp nhân tạo :
bày cách xử lí tình huống + Phương pháp nằm sấp.
+ Giáo viên nhận xét và cho học sinh thực hiện + Phương pháp hà hơi thổi ngạt .
chọn cách xử lí đúng các tình huống theo nội
dung trong sách giáo khoa trang 125
* Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh trả lời
theo nội dung sau :
+ Sau khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện,
nếu nạn nhân vẫn tỉnh em phải thực hiện
những việc gì ?
+ Sau khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện,
nếu nạn nhân ngất, không thở hoặc thở không
đều, co giật và run, em phải thực hiện những
việc gì ?
+ Khi nào em cần phải thực hiện hô hấp nhân
tạo?
+ Có bao nhiêu cách để thực hiện hô hấp
nhân tạo ?
+ Em hãy trình bày cách thực hiện phương
pháp hô hấp nhân tạo theo phương pháp nằm
sấp ?
+ Em hãy trình bày cách thực hiện phương
pháp hô hấp nhân tạo theo phương pháp hà
hơi thổi ngạt ?
* GV nhận xét và kết luận.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
HOẠT ĐỘNG III : TÌM HIỂU VÀ SỬ DỤNG BÚT THỬ ĐIỆN
- Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh thực III. Thực hành
hiện: tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện theo
các tình huống .
- Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh thực
hiện : sơ cứu nạn nhân
- Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra,
uốn nắn những sai sót của học sinh.
- Giáo viên đánh giá và cho điểm học sinh theo
các nội dung sau :
+ Hành động nhanh và chính xác .
+ Đảm bảo an toàn cho người cứu .
+ Có ý thức học tập nghiêm túc .
HOẠT ĐỘNG IV. BÁO CÁO THỰC HÀNH
- Giáo viên nhận xét bài thực hành : IV . Nhận xét và đánh giá
+ Sự chuẩn bị của học sinh
+ Thái độ học tập .
+ Phiếu báo cáo thực hành
- Giáo viên thu phiếu báo cáo thực hành .
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét -
đánh giá kết qua .
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 7
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tuan_20_22_nam_hoc_2021_2022_le.doc