Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 20-22 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 20-22 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 20 Ngày soạn:21/01/2022 Ngày dạy : 27/01/2022 Tiết 34 - Chủ đề 2: SƠ ĐỒ ĐIỆN (T2) Thời gian thực hiện(3tiết) I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Nắm chắc được các sơ đồ mạch điện cơ bản 2.Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Vẽ được một số sơ đồ điện đơn giản 3.Về phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Có ý thức say sưa học tập và yêu thích môn học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh vẽ H56.1H56.2 SGK. - Mô hình mạch điện chiếu sáng đơn giản. 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, Chuẩn bị Giấy khổ A4, Bút chì thước kẻ, tẩy ,SGK III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: Đặt vấn đề: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện là những bước rất quan trọng trong thực tế, ở mọi lĩnh vực: đời sống sinh hoạt, xây dựng, giao thông, sản xuất Vậy thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng làm bài thực hành: “Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: HS hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt (từ sơ đồ nguyên lý) mạch điện. b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu. I. Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. GV: Tổ chức cho HS tìm hiểu cách vẽ sơ 1. Vẽ sơ đồ nguyên lý. đồ nguyên lý. a) Phân tích mạch điện. HS: Quan sát, thực hiện theo yêu cầu và h- - Điền các kí hiệu còn thiếu, tìm và sửa lại chổ ớng dẫn của GV. sai trong các sơ đồ. GV: Tiến hành hướng dẫn cho HS cách vẽ b) Sơ đồ nguyên lý. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 sơ đồ nguyên lý thông qua các thao tác - Bước 1: Phân tích các phần tử của mạng điện. mẫu. - Bước 2: Phân tích mối liên hệ điện của các HS: Quan sát, ghi nhớ. phần tử trong mạch điện. GV: Cho HS xem một số sơ đồ mạch điện - Bước 3: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện. nguyên lý. 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt. HS: Quan sát, tìm hiểu. a) Phân tích sơ đồ nguyên lý mạch điện. GV: Hướng dẫn cho HS cách vẽ sơ đồ lắp - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện. đặt. - Vị trí các phần tử đó trong mạch điện. HS: Quan sát, tìm hiểu, trả lời theo yêu cầu - Mối quan hệ điện giữa các phần tử đó. của GV. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt. GV: Tiến hành hướng dẫn cho HS các bước - Vẽ mạch nguồn. vẽ sơ đồ lắp đặt thông qua các thao tác - Xác định vị trí lắp đặt của các thiết bị, đồ dùng mẫu. điện. HS: Quan sát, ghi nhớ. - Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lý. GV: Cho HS xem một số sơ đồ mạch điện - Kiểm tra theo sơ đồ nguyên lý. lắp đặt. HS: Quan sát, tìm hiểu. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập. II. Luyện tập, thực hành. GV: Tổ chức cho HS luyện tập. 1. Vẽ sơ đồ mạch điện nguyên lý. HS: Thực hiện lần lượt từng nội dung và - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 công tắc hai cực yêu cầu của GV. điều khiển 1 đèn sợi đốt. GV: Theo dõi, uốn nắn. - Mạch điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc hai cực HS: Ngừng làm bài và báo cáo kết quả. điều khiển 2 đèn sợi đốt. GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá. - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực HS: Căn cứ vào hướng dẫn của GV nhận điều khiển một đèn sợi đốt. xét đánh giá bài của mình. 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt. GV: Nhận xét chung. - Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện từ các sơ đồ nguyên HS: Nộp báo cáo, thực hành. lý đã vẽ ở trên. * Đánh giá, nhận xét: - Giáo viên cho HS tự đánh giá tiết thực hành của nhóm mình sau đó cho HS kiểm tra chéo kết quả thực hành của nhóm bạn. - Giáo viên nhận xét kết quả và thái độ thực hành của mỗi nhóm. TUẦN 21 Ngày soạn:06/02/2022 GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Ngày dạy : 10/02/2022 Tiết 35 - Chủ đề 2: SƠ ĐỒ ĐIỆN (T3) Thời gian thực hiện(3tiết) I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức: - Hiểu được các bước thiết kế mạch điện. 2.Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Biết cách thiết kế một mạch điện chiếu sáng đơn giản 3.Về phẩm chất: - Rèn luyện kỹ năng làm việc nghiêm túc và khoa học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh vẽ các sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt 2.Học sinh: - Đọc trước nội dung bài 58 SGK. - Giấy vẽ khổ A4, bút chì. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - Đặt vấn đề: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện là những bước rất quan trọng trong thực tế, ở mọi lĩnh vực: đời sống sinh hoạt, xây dựng, giao thông, sản xuất Vậy thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng làm bài thực hành: “Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Thiết kế mạch điện là gì? a) Mục tiêu: Hiểu thế nào là thiết kế mạch điện b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về thiết kế mạch điện d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Thiết kế mạch điện là gì? + Nghiên cứu sgk và cho biết thế nào là thiết kế - TKMĐ là công việc cần làm trước khi lắp mạch điện? đặt, gồm: + Thiết kế mạch điện gồm mấy bước chính? Nội + Xác định nhu cầu sd mạch điện. dung của từng bước? + Đưa ra những phương án mạch điện. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Xác định những phần tử cần thiết kế. + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + Lắp thử và kiểm tả mạch điện. + GV quan sát, hướng dẫn HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Trình tự thiết kế mạch điện a) Mục tiêu: Hiểu được các bước trình tự thiết kế mạch điện. b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS về trình tự thiết kế mạch điện. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Trình tự thiết kế mạch điện + Căn cứ để lựa chọn thiết bị và đồ dùng cho Trình tự TKMĐ theo các bước sau: mạch điện đã được lựa chọn trong các phương - B1: Xác định mạch điện dùng để làm gì? án. - B2: Đưa ra các phương án thiết kế và lựa + Đặc điểm loại đồ dùng điện chiếu sáng cần chọn phương án thích hợp. dùng: bóng đèn loại nào? - B3: Chọn thiết bị và đồ dùng thích hợp - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ cho mạch điện. + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + GV quan sát, hướng dẫn HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. TUẦN 22 Ngày soạn:12/02/2022 Ngày dạy : 17/02/2022 Tiết 36, 37 - BÀI 35: THỰC HÀNH GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN Thời gian thực hiện(2tiết) I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức: - Biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện một cách an toàn. 2.Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Biết cách sơ cứu nạn nhân kịp thời và đúng phương pháp. 3.Về phẩm chất: - Rèn luyện kỹ năng làm việc nghiêm túc và khoa học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu bài 35 SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Một số tranh vẽ về người bị điện giật. - Tranh vẽ một số cách giải thoát nạn nhân khỏi nguồn điện. 2.Học sinh: -Tìm hiểu bài mới. Chuẩn bị theo dặn dò tiết trước. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu trả lời câu hỏi: Khi gặp người bị điện giật có dây điện đang tiếp xúc, người cứu cần làm gì? - HS tiếp nhận, trả lời câu hỏi - GV dẫn dắt vào ND bài thực hành. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: - Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Biết cứu nạn nhân ra khỏi nguồn điện b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG 1: CHUẨN BỊ - Giáo viên giới thiệu bài thực hành . I. Chuẩn bị - Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu . - Vật liệu và dụng cụ: sào tre, gậy gỗ, ván gỗ khô, - Giáo viên giới thiệu các người bị điện vải khô . giật, tranh vẽ một số cách giải thoát nạn - Tủ lạnh, dây dẫn điện để thực hành hai tình nhân ra khỏi nguồn điện, tranh vẽ một vài huống giả định . phương pháp hô hấp nhân tạo. - Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành - Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các ở mục III . nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên. HOẠT ĐỘNG II : NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 *Giáo viên nêu vấn đề theo nôi dung câu hỏi II. Nội dung và trình tự thực hành sau: *Cứu người bị điện giật phải thận trọng + Để cứu người bị điện giật, em phải thực hiện nhưng rất nhanh . như thế * Các bước thực hiện : nào ? +Nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi nguồn + Em hãy nêu các bước cứu người bị điện giật điện. ? + Sơ cứu nạn nhân . *Giáo viên nêu nội dung tình huống 1 : + Đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất hoặc + Một người đang đứng dưới đất, tay chạm gọi nhân viên y tế . vào tủ lạnh bị rò điện. Em phải làm gì để tách 1.Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện nạn nhân ra khỏi nguồn .điện + Tình huống 1.... + Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh trình + Tình huống 2..... bày cách xử lí tình huống . 2. Sơ cứu nạn nhân + Giáo viên nhận xét và cho học sinh thực hiện + Trường hợp nạn nhân vẫn tỉnh: để nạn chọn cách xử lí đúng các tình huống theo nội nhân nằm nghỉ chỗ thoáng, sau đó báo cho dung trong sách giáo khoa trang 125 nhân viên y tế .Tuyệt đối không cho nạn *Giáo viên nêu nội dung tình huống 2 : nhân ăn, uống gì. + Trên đường đi học về, em và các bạn bất + Trường hợp nạn nhân ngất, không thở chợtgặp tình huống: một người bị dây điện hoặc thở không đều, co giật và run : cần phải trần (không bọc cách điện) của lưới điện hạ áp làm hô hấp nhân tạo cho tới khi nạn nhân 220V bị đứt đè lên người . thở được, tỉnh lại và mời nhân viên y tế. + Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh trình 3. Các phương pháp hô hấp nhân tạo : bày cách xử lí tình huống + Phương pháp nằm sấp. + Giáo viên nhận xét và cho học sinh thực hiện + Phương pháp hà hơi thổi ngạt . chọn cách xử lí đúng các tình huống theo nội dung trong sách giáo khoa trang 125 * Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh trả lời theo nội dung sau : + Sau khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, nếu nạn nhân vẫn tỉnh em phải thực hiện những việc gì ? + Sau khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, nếu nạn nhân ngất, không thở hoặc thở không đều, co giật và run, em phải thực hiện những việc gì ? + Khi nào em cần phải thực hiện hô hấp nhân tạo? + Có bao nhiêu cách để thực hiện hô hấp nhân tạo ? + Em hãy trình bày cách thực hiện phương pháp hô hấp nhân tạo theo phương pháp nằm sấp ? + Em hãy trình bày cách thực hiện phương pháp hô hấp nhân tạo theo phương pháp hà hơi thổi ngạt ? * GV nhận xét và kết luận. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 HOẠT ĐỘNG III : TÌM HIỂU VÀ SỬ DỤNG BÚT THỬ ĐIỆN - Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh thực III. Thực hành hiện: tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện theo các tình huống . - Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh thực hiện : sơ cứu nạn nhân - Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh. - Giáo viên đánh giá và cho điểm học sinh theo các nội dung sau : + Hành động nhanh và chính xác . + Đảm bảo an toàn cho người cứu . + Có ý thức học tập nghiêm túc . HOẠT ĐỘNG IV. BÁO CÁO THỰC HÀNH - Giáo viên nhận xét bài thực hành : IV . Nhận xét và đánh giá + Sự chuẩn bị của học sinh + Thái độ học tập . + Phiếu báo cáo thực hành - Giáo viên thu phiếu báo cáo thực hành . - Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét - đánh giá kết qua . GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 7

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tuan_20_22_nam_hoc_2021_2022_le.doc