Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 19+20 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 19+20 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 19 Ngày soạn:15/01/2022 Ngày dạy : 20/01/2022 Tiết 33 - Chủ đề 2: SƠ ĐỒ ĐIỆN (T1) Thời gian thực hiện(3tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện (Quy ước, phân loại). - Nắm chắc được các sơ đồ mạch điện cơ bản 2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Đọc được một số sơ đồ điện đơn giản 3. Về phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Có ý thức say sưa học tập và yêu thích môn học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Bảng kí hiệu sơ đồ điện. 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, tìm hiểu sơ đồ điện ở gia đình. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - Sơ đồ mạch điện là hình biểu diễn qui ước một mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện. - Để hiểu được khái niệm, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện (Quy ước, phân loại). - Nắm chắc được các sơ đồ mạch điện cơ bản,ta tìm hiểu qua bài học hôm.. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Động cơ điện một pha a) Mục tiêu: - khái niệm, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện (Quy ước, phân loại). - các sơ đồ mạch điện cơ bản GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1.Sơ đồ điện là gì? + Em hiểu thế nào là sơ đồ mạch điện? - Sơ đồ điện là hình biểu diễn quy ước của một + Yêu cầu học sinh quan sát hình 53.1 mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện. SGK, chỉ ra những phần tử của mạch 2. Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ mạch điện. điện chiếu sáng - Là những hình vẽ tiêu chuẩn, biểu diễn dây dẫn và + Cho học sinh nghiên cứu hình 55.1 cách nối đồ dùng điện, thiết bị điện. SGK, sau đó yêu cầu các nhóm học sinh 3.Phân loại sơ đồ điện. phân loại và vẽ kí hiệu theo các nhóm. - Sơ đồ mạch điện được phân làm 2 loại. Sơ đồ + Sơ đồ mạch điện được phân làm mấy nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. loại? a. Sơ đồ nguyên lý. + Thế nào được gọi là sơ đồ nguyên lý? - Sơ đồ nguyên lý là sơ đồ chỉ nói lên mối liên hệ + Em hiểu thế nào là sơ đồ lắp ráp, lắp điện và không có vị trí sắp xếp, cách lắp ráp giữa đặt.? các thành phần của mạng điện và thiết bị điện. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + GV quan sát, hướng dẫn HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định b) Sơ đồ lắp đặt. + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến - Là biểu thị vị trí sắp xếp, cách lắp đặt giữa các thức. thành phần của mạng điện và thiết bị điện. - Thường dùng trong lắp ráp, sửa chữa, dự trù vật liệu và thiết bị C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Tập thiết kế sơ đồ mạch điện đơn giản. Câu 2: Nguyên lý hoạt động của sơ đồ mạch điện. - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 20 Ngày soạn:21/01/2022 Ngày dạy : 27/01/2022 Tiết 34 - Chủ đề 2: SƠ ĐỒ ĐIỆN (T2) Thời gian thực hiện(3tiết) I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Nắm chắc được các sơ đồ mạch điện cơ bản 2.Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Vẽ được một số sơ đồ điện đơn giản 3.Về phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Có ý thức say sưa học tập và yêu thích môn học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh vẽ H56.1H56.2 SGK. - Mô hình mạch điện chiếu sáng đơn giản. 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, Chuẩn bị Giấy khổ A4, Bút chì thước kẻ, tẩy ,SGK III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: Đặt vấn đề: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện là những bước rất quan trọng trong thực tế, ở mọi lĩnh vực: đời sống sinh hoạt, xây dựng, giao thông, sản xuất Vậy thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng làm bài thực hành: “Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện, sơ đồ lắp đặt mạng điện, Thiết kế mạch điện”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: HS hiểu được cách vẽ sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt (từ sơ đồ nguyên lý) mạch điện. b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu. I. Vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt. GV: Tổ chức cho HS tìm hiểu cách vẽ sơ 1. Vẽ sơ đồ nguyên lý. đồ nguyên lý. a) Phân tích mạch điện. HS: Quan sát, thực hiện theo yêu cầu và h- - Điền các kí hiệu còn thiếu, tìm và sửa lại chổ ớng dẫn của GV. sai trong các sơ đồ. GV: Tiến hành hướng dẫn cho HS cách vẽ b) Sơ đồ nguyên lý. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 sơ đồ nguyên lý thông qua các thao tác - Bước 1: Phân tích các phần tử của mạng điện. mẫu. - Bước 2: Phân tích mối liên hệ điện của các HS: Quan sát, ghi nhớ. phần tử trong mạch điện. GV: Cho HS xem một số sơ đồ mạch điện - Bước 3: Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện. nguyên lý. 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt. HS: Quan sát, tìm hiểu. a) Phân tích sơ đồ nguyên lý mạch điện. GV: Hướng dẫn cho HS cách vẽ sơ đồ lắp - Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện. đặt. - Vị trí các phần tử đó trong mạch điện. HS: Quan sát, tìm hiểu, trả lời theo yêu cầu - Mối quan hệ điện giữa các phần tử đó. của GV. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt. GV: Tiến hành hướng dẫn cho HS các bước - Vẽ mạch nguồn. vẽ sơ đồ lắp đặt thông qua các thao tác - Xác định vị trí lắp đặt của các thiết bị, đồ dùng mẫu. điện. HS: Quan sát, ghi nhớ. - Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lý. GV: Cho HS xem một số sơ đồ mạch điện - Kiểm tra theo sơ đồ nguyên lý. lắp đặt. HS: Quan sát, tìm hiểu. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập. II. Luyện tập, thực hành. GV: Tổ chức cho HS luyện tập. 1. Vẽ sơ đồ mạch điện nguyên lý. HS: Thực hiện lần lượt từng nội dung và - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 công tắc hai cực yêu cầu của GV. điều khiển 1 đèn sợi đốt. GV: Theo dõi, uốn nắn. - Mạch điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc hai cực HS: Ngừng làm bài và báo cáo kết quả. điều khiển 2 đèn sợi đốt. GV: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá. - Mạch điện gồm 1 cầu chì, 2 công tắc ba cực HS: Căn cứ vào hướng dẫn của GV nhận điều khiển một đèn sợi đốt. xét đánh giá bài của mình. 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt. GV: Nhận xét chung. - Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện từ các sơ đồ nguyên HS: Nộp báo cáo, thực hành. lý đã vẽ ở trên. * Đánh giá, nhận xét: - Giáo viên cho HS tự đánh giá tiết thực hành của nhóm mình sau đó cho HS kiểm tra chéo kết quả thực hành của nhóm bạn. - Giáo viên nhận xét kết quả và thái độ thực hành của mỗi nhóm. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tuan_1920_nam_hoc_2021_2022_le.doc