Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 14-15, Tiết 28+29 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 14-15, Tiết 28+29 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 14 Ngày soạn:18/12/2021
Ngày dạy : 23/12/2021
Tiết 28 – Bài 48: SỬ DỤNG HỢP LÝ ĐIỆN NĂNG
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Biết sử dụng điện năng một cách hợp lí.
2. Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng
lực hợp tác,
- Biết sử dụng điện năng một cách hợp lí an toàn.
- Có ý thức tiết kiệm điện năng
3. Về phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
- Có ý thức tiết kiệm điện năng trong sinh hoạt, học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Các số liệu về tiêu thụ điện năng.
2.Học sinh: - Đọc trước bài 48 sgk. Tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ điện năng của gia đình.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Quan sát hình, cs bao giờ bản thân em quên không tắt một số các thiết bị điện sau khi đã sử
dụng xong không? Nhiều người quan niệm, tôi bỏ tiền mua điện, việc sử dụng tiết kiệm hay
lãng phí không ảnh hưởng tới ai. Theo em như vậy có đúng hay không?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi
- GV: Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng hiện nay là một bài toán khó đặt ra cho các
nghành chức năng. Vấn đề này cần sự ủng hộ của mỗi hộ tiêu thụ điện. Vậy làm thế nào để sử
dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng chúng ta cùng tìm hiểu bài: “Sử dụng hợp lý điện năng”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhu cầu tiêu thụ điện năng
a) Mục tiêu: Hiểu được giờ cao điểm và những đặc điểm của giờ cao điểm
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Nhu cầu tiêu thụ điện năng hiện nay.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Nhu cầu tiêu thụ điện năng
GV yêu cầu trả lời câu hỏi: 1. Giờ cao điểm tiêu thụ điện năng.
+ Thời điểm nào dùng nhiều điện năng nhất? - Giờ cao điểm dùng điện trong ngày từ 18
+ Các biểu hiện của giờ cao điểm tiêu thụ điện giờ đến 22 giờ.
năng mà em thấy ở gia đình là gì? 2. Những đặc điểm của giờ cao điểm.
+ Nếu đun nước hoặc nấu cơm ở giờ cao điểm - Điện áp giảm xuống, đèn điện phát sáng
thì em thấy có hiện tượng gì? kém, quạt điện quay chậm, thời gian đun
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nước lâu sôi.
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động - Lượng điện năng tiêu thụ lớn vượt quá khả
+ GV quan sát, hướng dẫn HS năng cung cấp của nhà máy điện.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng
a) Mục tiêu: Biết cách giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm, sử dụng đồ điện hiệu
xuất cao để tiết kiệm.
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Nắm rõ cách sử dụng và tiết kiệm điện năng
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện năng
+ Tai sao trong giờ cao điểm phải giảm bớt 1. Giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao
tiêu thụ điện năng? Phải thực hiện băng biện điểm.
pháp gì? - Cắt điện những đồ dùng không cần thiết
+ Tại sao phải sử dụng đồ dùng điện có hiệu 2. Sử dụng đồ dùng điện hiệu xuất cao để tiết
xuất cao? kiệm điện năng.
+ Để chiếu sáng trong nhà, công sở nên dùng - Sử dụng đồ dùng điện hiệu xuất cao sẽ ít tốn
đèn huỳnh quang hay đèn sợi đốt để tiết kiệm điện năng.
điện năng? Tại sao? 3. Không sử dụng lãng phí điện năng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Không sử dụng đồ dùng điện khi không nhu
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động cầu.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Vì sao phải giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm?
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Câu 2: Tiết kiệm điện năng có lợi ích gì cho gia đình, xã hội và môi trường?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Gia đình em đã có những biện pháp gì để tiết kiệm điện năng?
- HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 15 Ngày soạn:18/12/2021
Ngày dạy : 25/12/2021
Tiết 29 – Bài 49: Thực hành
TÍNH TOÁN TIÊU THỤ ĐIỆN NĂNG TRONG GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Biết tính toán điện năng tiêu thụ trong gia đình.
2. Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng
lực hợp tác,
- Biết cách tính toán toàn bộ điện năng trong một gia đình, một phòng học.
- Có thể áp dụng trong thực tiễn gia đình, tính toán thành thạo.
3. Về phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
- Có ý thức tiết kiệm điện năng trong sinh hoạt, học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Biểu mẫu tính toán điện năng ở mục III SGK.
2.Học sinh: - Đọc trước bài 49 SGK.
- Mẫu báo cáo thực hành mục III SGK.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4-5 học sinh, các nhóm kiểm tra việc chuẩn
bị thực hành của mỗi thành viên
- GV: Kiểm tra các nhóm, nhắc lại nội quy an toàn và hướng dẫn trình tự làm bài thực hành cho
các nhóm học sinh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu:
- Biết cách tính toán toàn bộ điện năng trong một gia đình, một phòng học.
b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
c) Sản phẩm: Kết quả thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
- GV: Điện năng được tính I. Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện.
bởi những công thức nào? - Điện năng là công của dòng điện. Điện năng được tính bởi
- GV: Lấy ví dụ minh hoạ công thức. A = P.t
cách tính. T: Thời gian làm việc
VD: U = 220V – 40 W trong P: Công xuất điện của đồ dùng điện.
tháng 30 ngày, mỗi ngày bật A: Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện trong thời gian t
4 giờ. đơn vị tính W, Wh, KWh.
- GV: Hướng dẫn học sinh II. Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
làm bài tập tính toán tiêu thụ VD: Tính điện năng tiêu thụ của bóng đèn trong 1 phòng học
điện năng trong gia đình 220V – 100W trong 1 tháng 30 ngày mỗi ngày bật 5 giờ.
mình. P = 100W
- GV: Đặt câu hỏi về công T = 5 x 30 = 150 h
xuất điện và thời gian sử Điện năng tiêu thụ của bóng đèn trong 1 thàng là.
dụng trong ngày của một số A = 100 x 150 = 15000 Wh
đồ dùng điện thông dụng A = 15 KWh.
nhất để học sinh trả lời.
- GV: Hướng dẫn các em
thống kê đồ dùng điện gia
đình mình và ghi vào mục 1
báo cáo thực hành.
* Đánh giá , nhận xét:
- Giáo viên cho HS tự đánh giá tiết thực hành của nhóm mình sau đó cho HS kiểm
tra chéo kết quả thực hành của nhóm bạn.
- Giáo viên nhận xét kết quả và thái độ thực hành của mỗi nhóm.
*Rút kinh nghiệm:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 5
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tuan_14_15_tiet_2829_nam_hoc_20.doc