Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 12+13 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tuần 12+13 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 12 Ngày soạn:27/11/2021 Ngày dạy : 04/12/2021 Tiết 23 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Kiểm tra đánh giá mức độ tiếp thu và vận dụng kiến thức của học sinh ở các bài học của ba phần: Vẽ kĩ thuật, cơ khí, kĩ thuật điện. - Hướng nghiệp cho HS về ngành kĩ thuật công nghệ. - Biết được bản vẽ các khối hình học, bản vẽ kĩ thuật. - Biết được vai trò của cơ khí trong sản xuất và đời sống. - Biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy. Truyền và biến đổi chuyển động - Biết được vai trò của điện năng trong sản xuất, đời sống và an toàn điện. 2. Năng lực *Năng lực chung - Tự lực, chủ động ôn tập, nắm bắt kiến thức thông qua sách giáo khoa, hướng dẩn của giáo viên , nguồn học liệu hỗ trợ tự học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức đã được học để làm bài kiểm tra. * Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận thức được các kiến thức cơ bản và vận dụng làm bài kiểm tra: + Bản vẽ các khối hình học, bản vẽ kĩ thuật. + Gia công cơ khí. Chi tiết máy và lắp ghép. Truyền và biến đổi chuyển động. + Kĩ thuật điện 3. Phẩm chất - Có tinh thần tự học, chăm chỉ, cẩn thận. - Có tinh thần trách nhiệm và trung thực trong quá trình làm bài kiểm tra - Yêu thích bộ môn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: Đề kiểm tra, đáp án, ma trận. 2. Đối với học sinh: - Dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. Tiến trình kiểm tra. A. Ma trận đề kiểm tra Tên chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng đề TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TNK TL TNK TL Q Q Bản vẽ Nêu được khái niệm Vẽ được hình các khối về hình chiếu chiếu của vật hình học thể có cấu trúc đơn giản. Số câu 1 1 1 hỏi GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Số điểm 0.25 2 2.25 Bản vẽ Biết được khái kĩ thuật niệm hình cắt Số câu 1 1 hỏi Số điểm 0.25 0.25 Gia công Hiểu được công cơ khí dụng của vật liệu cơ khí Số câu 1 1 hỏi Số điểm 0.25 0.25 Chi tiết Biết được cấu Hiểu được một số máy và tạo, đặc điểm mối ghép và công lắp ghép và ứng dụng dụng của mối ghép của mối ghép tháo được thường gặp Số câu 2 2 4 hỏi Số điểm 0.5 0.5 1 Truyền Biết được ứng Hiểu được tại sao Nêu nguyên lí và biến dụng của một cần truyền chuyển và viết công đổi số cơ cấu biến động thức tỉ số truyền chuyển đổi chuyển động ăn khớp động động Ứng dụng của truyền động xích và truyền động đai để tính tỉ số truyền Sồ câu 1 3 1 hỏi 1 6 Số điểm 0.25 0.25 0.75 2.5 3.25 Kĩ thuật Hiểu được quá trình điện Biết được chức biến đổi điện năng năng của Hiểu được nguyên đường dây dẫn nhân gây ra tại nạn điện điện và biện pháp an toàn điện Số câu 1 3 1 5 hỏi Số điểm 0.25 0.75 1.5 3 Tổng số 1 5 8 1 3 1 19 câu hỏi Tổng số 1.25 2 1.5 2 0.75 2.5 10 GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 điểm B. ĐỀ RA I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (4,0 điểm) Câu 1/ Hình nhận được trên mặt phẳng chiếu là: A. phép chiếu B. Hình chiếu C. Mặt phẳng chiếu D. Tia chiếu Câu 2/ Thế nào là hình cắt? A. Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể của mặt phẳng cắt. B. Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể ở phía trước mặt phẳng cắt. C. Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể ở phía sau mặt phẳng cắt. D. Hình cắt là hình biểu diễn phía ngoài mặt phẳng cắt. Câu 3/ Cơ cấu tay quay – thanh lắc thường được ứng dụng trong? A. Xe tự đẩy B. Máy cưa gỗ C. Bàn ép D. Máy khoan Câu 4/ Tại sao cần truyền chuyển động? A. Vì các bộ phận của máy thường đặt xa nhau. B. Đều được dẫn động từ một chuyển động ban đầu. C. Có tốc độ quay không giống nhau. D. Tất cả đều đúng. Câu 5/ Công thức tính tỉ số truyền của truyền động ăn khớp là? n Z n Z A. i 2 2 C. i 2 1 n1 Z1 n1 Z 2 n Z n Z B. i 1 2 D. i 1 1 n2 Z1 n2 Z 2 Câu 6/ Mối ghép nào sau đây không phải là mối ghép bằng ren? A. Mối ghép bulông C. Mối ghép bằng hàn B. Mối ghép vít cấy D. Mối ghép đinh vít Câu 7/ Tính chất nào là tính chất cơ học của vật liệu cơ khí? A. Tính cứng B. Tính dẫn điện C. Tính dẫn nhiệt D. Tính chịu axit Câu 8/ Công dụng của mối ghép tháo được là: A. Ghép nhiều chi tiết đơn giản thành kết cấu phức tạp. B. Các chi tiết ở dạng nguyên vẹn như trước khi ghép. C. Các chi tiết không có chuyển động tương đối với nhau. D. Mối ghép dễ bị nứt và giòn. Câu 9/ Mối ghép bằng đinh tán được dùng khi: A. Mối ghép phải chịu được nhiệt độ cao. C. Chịu lực kém. B. Chịu được chấn động nhẹ. D. Dễ tháo lắp. Câu 10/ Bản lề cửa là ứng dụng của khớp gì? A. Khớp vít B. Khớp tịnh tiến C. Khớp cầu D. Khớp quay Câu 11/ Từ nhiệt năng của than, khí biến đổi thành điện năng được gọi là: A. Thủy điện B. Nhiệt điện C. Hồ quang điện D. Năng lượng nguyên tử Câu 12/ Đường dây dẫn điện có chức năng gì? A. Biến đổi các dạng năng lượng thành điện năng. B. Biến đổi điện năng thành nhiệt năng. C. Biến đổi điện năng thành quang năng. D. Truyền tải điện năng từ nhà máy đến nơi tiêu thụ. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Câu 13/ Công dụng của ê tô có chức năng gì? ? A. Tháo lắp B. Kẹp chặt C. Tháo lắp và kẹp chặt D. Tất cả đều đúng Câu 14/ Đĩa xích xe đạp có 75 răng, vành líp có 15 răng. Xe đạp có tỉ số truyền là: A. i = 3 B. i = 5 C. i = 15 D. i = 75 Câu 15/ Người ta dùng sóng biển tạo ra điện năng gọi là: A. Năng lượng thủy triều C. Năng lượng gió B. Năng lượng hạt nhân D. Năng lượng nhiệt điện. Câu 16/ Biện pháp nào sau đây là an toàn khi sử dụng điện? A. Sử dụng đồ dùng điện bị rò rỉ. B. Đứng gần lưới điện cao áp. C. Cắt aptomat tổng khi dùng điện. D. Thực hiện tốt cách điện dây dẫn điện. II. TỰ LUẬN (6,0 điểm ) Câu 17: Hãy vẽ hình chiếu đứng, bằng, cạnh của vật thể sau ( 2 điểm) (Theo tỉ lệ 1:1 với kích thước cho trên hình vẽ) 1cm 4cm 1cm 1cm 4cm 4cm Câu 18: Tai nạn điện thường xảy ra do những nguyên nhân nào? (1,5 điểm) Câu 19: (2,5 điểm) Cho bộ truyền động đai sau: Bánh dẫn 1 có đường kính 60cm, bánh bị dẫn 2 có đường kính là 20 cm. a) Tính tỉ số truyền i của bộ truyền động đai? b) Hãy xác định tốc độ quay của bánh bị dẫn 2, biết rằng bánh dẫn 1 quay với tốc độ 16 vòng/phút. C. ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4.0 điểm)(mỗi câu đúng 0.25 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 ĐÁP B C A D C C A B A D B D B B A D ÁN II. TỰ LUẬN .(6,0 điểm ) Câu 17 : -HS vẽ đúng 3 hình mỗi hình 0.5x 3 (1.5 đ) -Vẽ đẹp đúng kích thước ( 0.5 đ) GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Câu 18/ - Tai nạn điện thường xảy ra khi: + Vô ý chạm vào vật có điện. (0.5đ) + Vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp, trạm biến áp. (0.5đ) + Do đến gần dây điện bị đứt rơi xuống đất. (0.5đ) Câu 19/ Tóm tắt Bài giải D1 = 60cm a/ Tỉ số truyền của bộ truyền động đai là: n2 D1 60 D2 = 20cm i 2 (1đ) n1 D2 30 a/ Tính i b/ Tốc độ quay của bánh bị dẫn là: n2 b/ n2 = ? ta có i 2 n2 2.n1 2.16 32 (vòng/phút) (1.5đ) n1 n1 = 16 vòng/phút (HS giải cách khác đúng vẫn được điểm tối đa) GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 12 Ngày soạn:04/12/2021 Ngày dạy : 09/12/2021 Tiết 37 - BÀI 10: Thực hành ĐỌC BẢN CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ HÌNH CẮT Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Biết được nội dung của bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt. - Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản 2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt 3. Về phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu Sgk và các tài liệu có liên quan. 2.Học sinh: - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị - Dụng cụ: Thước, êke, compa - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bỳt chỡ, tẩy, giấy nháp III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - GV: Các em đã tập đọc bản vẽ chi tiết có hình cắt . Tuy nhiên để đọc thuần thục thì các em phải rèn luyện để hình thành kĩ năng đọc. Trong tiết này, các em sẽ được rèn luyện để có thể đọc tốt các bản vẽ chi tiết có hình cắt. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: - Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt. - Có ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự đọc - GV: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập thực hành 1. Chuẩn bị: bài 10 và bài 12. (sgk) - GV: Trình bày lại nội dung và tiến trình đọc 2. Nội dung thực hành bài: (sgk) - Trước khi làm bài tập thực hành, cần nắm vững cách đọc bản vẽ chi tiết (GV treo bảng 9.1) GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Kẻ bảng theo mẫu bảng 9.1 SGK vào bài làm và ghi phần trả lời vào bảng. - GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài làm tại lớp. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách trình bày bài làm (báo cáo thực hành) GV: Hướng dẫn lại cách trình bày: kẻ khung bản - HS: Theo dõi GV hướng dẫn cách trình vẽ, kẻ khung tên; phần trả lời câu hỏi theo mẫu bày bài làm. bảng 9.1, đó là: - Đọc tên gọi bản vẽ, tỉ lệ, vật liệu, cơ sở ? Cần đọc những nội dung gì trong khung tên? sản xuất...... ? Có các hình biểu diễn nào? - HS quan sát trả lời. ? Những kích thước cần gia công và kiểm tra? - Kích thước chung và kích thước từng bộ ? Khi ghép nối phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật gì? phận. ? Tổng hợp bản vẽ như thế nào? - HS quan sát trả lời. - Quan sát hình dạng và công dụng của chi tiết Hoạt động 3: Tổ chức thực hành - GV: Yêu cầu HS quan sát 2 bản vẽ hình 10.1 3. Thực hành rồi tiến hành thực hiện như yêu cầu hướng dẫn ở - Đọc bản vẽ vòng đai hình 10.1 trên. GV: Theo dõi, uốn nắn kịp thời những sai sót của HS. - Tích hợp môi trường: Sau khi hết giờ thực hành GV yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vật liệu thực hành, không vứt rác bừa bãi tránh làm ảnh hưởng tới môi trường. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 13 Ngày soạn:04/12/2021 Ngày dạy : 11/12/2021 Tiết 38 - BÀI 12: Thực hành ĐỌC BẢN CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ REN Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Biết được nội dung của bản vẽ chi tiết đơn giản có ren. - Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản 2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren - Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình. 3. Về phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. - Nghiêm túc, yêu thích môn học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu Sgk và các tài liệu có liên quan. 2.Học sinh: - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị - Dụng cụ: Thước, êke, compa - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bỳt chỡ, tẩy, giấy nháp III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - GV: Để nâng cao kĩ năng đọc bản vẽ chi tiết có hình ren, từ đó hình thành tác phong làm việc theo qui trình, chúng ta cùng làm bài thực hành : “đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt” và bài “đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: Đọc được đọc được bản vẽ chi tiết có ren b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự đọc - GV: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập thực hành 1. Chuẩn bị: bài 12. (sgk) GV: Trình bày lại nội dung và tiến trình đọc 2 2. Nội dung thực hành bài: * Trình tự đọc bản vẽ: - Trước khi làm bài tập thực hành, cần nắm vững + Khung tên cách đọc bản vẽ chi tiết (GV treo bảng 9.1) + Hình biểu diễn GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 8 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Đọc bản vẽ côn có ren theo trình tự như bảng + Kích thước 9.1. + Yêu cầu kĩ thuật - Kẻ bảng theo mẫu bảng 9.1 SGK vào bài làm và + Tổng hợp ghi phần trả lời vào bảng. - GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài làm tại lớp. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành - GV: Hướng dẫn lại cách trình bày: kẻ khung 2. Thực hành bản vẽ, kẻ khung tên; phần trả lời câu hỏi theo - HS: Theo dõi GV hướng dẫn cách trình mẫu bảng 9.1, đó là: bày bài làm. + Cần đọc những nội dung gì trong khung tên. - HS: Các cá nhân làm bài theo sự hướng + Có các hình biểu diễn nào? dẫn của GV. + Những kích thước cần gia công và kiểm tra. + Khi ghép nối phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật gì? + Tổng hợp bản vẽ như thế nào? - GV: Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 rồi tiến hành thực hiện như yêu cầu hướng dẫn ở trên. - GV: Theo dõi, uốn nắn kịp thời những sai sót của HS. Hoạt động 3: Tổng kết - Tích hợp môi trường: Sau khi hết giờ thực hành - HS đánh giá bài thực hành của mình theo GV yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vật liệu thực sự hướng dẫn của GV. hành, không vứt rác bừa bãi tránh làm ảnh hưởng - HS: Nộp bài thực hành, thu dọn chỗ thực tới môi trường hành. - GV: Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học - GV: Nhận xét tiết làm bài TH của HS về: + Sự chuẩn bị. + Ý thức, thái độ trong quá trình làm bài. + Kết quả của bài làm. - GV: Thu bài về chấm. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 9

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tuan_1213_nam_hoc_2021_2022_le.doc
Giáo án liên quan