Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tiết 2, Bài 2: Hình chiếu - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 2 Ngày soạn:18/09/2021
Ngày dạy : 20/09/2021
Tiết 2- Bài 2: HÌNH CHIẾU
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là hình chiếu
- Nhận biết được các hình chiếu của vậy thể trên bản vẽ kĩ thuật
2. Kĩ năng: Quan sát và phân tích , tưởng tượng khoa học.
3 Thái độ: Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
4. Năng lực, phẩm chất:
4.1. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp
tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử
dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
4.2. Phẩm chất:
- Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước.
- Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên.
- Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Đọc,nghiên cứu nội dung Sgk,tài liệu tham khảo.
- Tranh giáo khoa các hình bài 2
- Vật mẫu: các khối hình hộp chữ nhật.
- Bìa cứng gấp thành 3 mặt phẳng chiếu.
- Đèn pin hoặc nến.
2.Học sinh: - Mẫu vật bao diêm bao thuốc lá.
- Bìa cứng gấp thành 3 mặt phẳng chiếu
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động: ( 5 phút)
1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi:
+ Trong cuộc sống, người kĩ sư thể hiện được các đối tượng kĩ thuật lên trên bản vẽ bằng
cách nào?
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao
- Học sinh trả lời kết quả làm việc của mình.
- GV hướng dẫn cả lớp cùng bình luận, đánh giá.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1 : Khái niệm về hình I. Khái niệm về hình chiếu:
chiếu.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nêu hiện tượng tự nhiên ánh sáng chiếu lên đồ vật
lên mặt đất, mặt tường tạo thành bóng các đồ vật, bóng
các đồ vật gọi là hình chiếu của vật thể. * Khái niệm hình chiếu: Hình
- GV cho HS quan sát h2.1 sgk/8 hoặc thực nghiệm theo chiếu là hình ảnh hứng (nhận )
nhóm bằng cách dùng đèn pin chiếu vật mẫu đã chuẩn bị được trên mặt phẳng chứa hình
lên mặt tường, sau đó di chuyển vị trí của đèn pin để HS chiếu đó.
thấy được sự liên hệ giữa các tia sáng và bóng của mẫu
vật.
- Hs nêu các hiện tượng tự nhiên tương tự. Hoặc tái hiện
các hiện tương tự nhiên trong thực tế, cho biết thế nào là
hình chiếu ?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 3 : Các hình chiếu vuông góc III. Các hình chiếu vuông góc: (
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 15 phút)
- GV cho HS quan sát tranh vẽ các mặt phẳng chiếu và
mô hình ba mặt phẳng chiếu, nêu rõ vị trí của các mặt
phẳng chiếu, tên gọi của chúng và tên gọi các hình chiếu
tương ứng. 1. Các mặt phẳng hình chiếu:
- GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS hoạt động nhóm sử
dụng KT khăn trải bàn trả lời. - Ba mặt phẳng chiếu vuông góc
- Ba mặt phẳng đứng, bằng, cạnh có mối quan hệ gì với với nhau.
nhau? - Hs có thể trả lời:
- Các mặt phẳng chiếu có vị trí như thế nào so với vật + Mặt phẳng chiếu bằng nằm
thể? dưới VT,
- Các mặt phẳng chiếu được đặt như thế nào với người + Mặt phẳng chiếu đứng ở sau
quan sát? VT.
- GV cho hs quan sát H2.4 SGK/9 hoạt động cặp đôi 3 + Mặt phẳng chiếu cạnh nằm bên
phút trả lời. phải vật thể.
- Các hình chiếu đứng, chiếu bằng và chiếu cạnh thuộc
các mặt phẳng chiếu nào và có hướng chiếu như thế nào?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL 2. Các hình chiếu:
- Dự kiến sản phẩm: + Hình chiếu đứng có hướng
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: chiếu từ trước tới.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
+ HS: báo cáo kết quả + Hình chiếu bằng có hướng
* Bước 4: Kết luận, nhận định: chiếu từ trên xuống.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá + Hình chiếu cạnh có hướng
- Giáo viên nhận xét, đánh giá chiếu từ trái sang .
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 4 : Vị trí các hình chiếu IV. Vị trí các hình chiếu:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ( 8 phút)
- GV chiếu hình 2.5 SGK/10 yêu cầu HS quan sát hoạt
động nhóm 4 người với thời gian 5 phút cho biết
- Vị trí của mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu
cạnh sau khi mở?
- Vì sao phải sùng nhiều hình chiếu để biểu diễn vật thể?
Nếu dùng 1 hình chiếu có được không?
- Cho biết vị trí các hình chiếu ở trên bản vẽ được sắp
xếp như thế nào? + HCB ở dưới HCĐ
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HCC ở bên phải HCĐ.
- Học sinh TL - Mỗi hình chiếu là hình 2 chiều.
- Dự kiến sản phẩm: Vì vậy phải dùng nhiều hình chiếu
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: để diễn tả hình dạng của vật thể.
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV hướng dẫn Hs tự ra kết luận qua quan sát hình vẽ và
mô hình.
C. Hoạt động luyện tập: ( 5 phút)
1. Mục tiêu: cho hs vận dụng kt vào làm bài tập
2. Phương thức thực hiện: hđ cặp đôi
3. Sản phẩm hoạt động:
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các cặp đôi
5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập 1. 2. 3 )
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
- Hoàn thiện bài tập SGK/11
- Hãy nối nội dung ở cột 1 với cột 2 sao cho phù hợp
Cột 1 Cột nối Cột 2
Hình chiếu đứng Thuộc mặt phẳng hình chiếu bằng
Hình chiếu bằng Thuộc mặt phẳng hình chiếu cạnh
Hình chiếu cạnh Thược mặt phẳng hình chiếu đứng
D. Hoạt động vận dụng:
1. Mục tiêu: cho hs vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tế.
2. Phương thức thực hiện: hđ cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động:
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các hs
5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập )
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
- Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình về ý nghĩa của hình chiếu.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Sưu tầm một số bản vẽ kĩ thuật có sử dụng các hình chiếu? Các hình biểu diễn trên bản vẽ
được xây dựng bằng phương pháp nào?
* Dặn dò:
- Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài.
- Nghiên cứu kỹ nội của dung bài 3.
- Các thành viên chuẩn bị trước phiếu học tập cho riêng mình.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2020 - 2021 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tiet_2_bai_2_hinh_chieu_nam_hoc.doc