Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tiết 1, Bài 1: Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 - Tiết 1, Bài 1: Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 1 Ngày soạn:11/09/2021 Ngày dạy : 13/09/2021 PHẦN I: VẼ KĨ THUẬT CHƯƠNG I: BẢN VẼ CÁC KHỐI HÌNH HỌC Tiết 1- Bài 1: VAI TRÒ CỦA BẢN VẼ KĨ THUẬT TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU: Sau bài học này học sinh cần đạt được: 1.Về kiến thức: - Sau khi học xong bài học sinh biết được một số khái niệm về bản vẽ kỹ thuật (BVKT)thông thường. - Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất và đời sống. 2.Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3.Về phẩm chất: - Có thái độ say mê học tập và tìm tòi. -Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu bài 39 SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh ảnh hình 1.1; 1.2; 1.3 - Tranh ảnh các sản phẩm cơ khí, các công trình kiến trúc xây dụng 2.Học sịnh: - Đọc trước nội dung bài SGK. Tìm hiểu một số hiện tượng liên quan tới bài học như bóng cây, bóng nhà ... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút) 1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn 3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs đánh giá Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề - GV đưa ra 1 tình huống cho HS theo dõi: mẹ bạn A mua 1 chiếc nồi cơm điện mới về, đang loay hoay không biết sử dụng như thế nào, bạn B sang chơi thấy vậy bạn B hướng dẫn mẹ bạn A tỉ mỉ cách sử dụng chiếc nồi đó. Theo em tại sao bạn B lại làm được như vậy. - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hđ nhóm trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát hđ hs - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->GV: Dẫn dắt vào bài: trước khi sử dụng 1 loại máy móc nào đó hoặc trước khi thi công 1 công trình nào đó chúng ta cần phải có 1 công cụ hỗ trợ đặc biệt, công cụ đó là gì thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. GV ghi đầu bài. B. Hoạt động hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Khái niệm về bản vẽ kỹ thuật: I: Khái niệm về bản vẽ kỹ thuật: 1. Mục tiêu: Nắm được vai trò của bản vẽ kĩ ( 8phút) thuật đối với sản xuất. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - BVKT trình bày các thông tin kĩ - Giáo viên đánh giá. thuật dưới dạng các hình vẽ và các kí 5. Tiến trình hoạt động hiệu theo các quy tắc thống nhất và - GV yêu cầu Hs đọc thông tin SGK/29 tìm hiểu thường vẽ theo tỷ lệ thông tin hoạt động nhóm sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn cho biết thế nào là BVK ? Các ngành chỉ dùng bản vẽ của ngành - Các ngành có thể dùng bản vẽ của nhau được mình ... không? Tại sao? - BVKT thường vẽ bằng tay, có thể có - Bản vẽ kĩ thuật thể hiện bằng cách nào? sự trợ giúp của máy tính. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động của nhóm, nhóm khác nhận xét, bổ sung. Thống nhất ý kiến đưa ra kết luận Hoạt động 2 : Bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất II. Bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất. ( 1. Mục tiêu: Nắm được vai trò của bản vẽ kĩ 8 phút) thuật đối với sản xuất. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân, nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.. - Giáo viên đánh giá, chốt KT. 5. Tiến trình hoạt động: - GV đưa ra một số câu hỏi yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 phút phác họa câu trả lời sau đó - Con người giao tiếp với nhau bằng cử treo lên bức tường gần nhóm mình nhất. Tất cả chỉ, tiếng nói , chữ viết các nhóm có thời gian 3 phút đi xem triển làm đưa ra ý kiến bình luận hoặc bổ sung. Cuối cùng, tất cả các phương án giải quyết được tập hợp lại và tìm phương án tối ưu. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Trong giao tiếp hàng ngày con người trao đổi - Họ thể hiện trên bản vẽ kĩ thuật thông tin với nhau thường dùng các phương tiên gì? - Căn cứ vào bản vẽ kĩ thuật. - Những người khiếm thính giao tiếp với nhau * Đối với sản xuất : Bản vẽ kĩ thuật là như thế nào. ngôn ngữ dùng chung trong kĩ thuật. - Người thiết kế công trình thường sử dụng Nó diễn tả chính xác hình dạng, kết phương tiện gì để trình bày ý tưởng của mình? cấu của sản phẩm hoặc công trình - Người công nhân khi chế tạo các sản phẩm và thi công các công trình cần căn cứ vào cái gì? - Vậy bản vẽ kĩ thuật có tầm quan trong như thế nào đối với sản xuất? Hoạt động 3 :Bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống. III. bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống: 1. Mục tiêu: Hiểu được vai trò của bản vẽ kĩ ( 8 phút) thuật trong đời sống. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân, nhóm - Hs: Cần sử dụng theo chỉ dẫn bằng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá hình vẽ và bằng lời. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.. - Giáo viên đánh giá, chốt KT. 5. Tiến trình hoạt động - GV chiếu hình 1.3 a,b yêu cầu HS quan sát và cho biết ý nghĩa của các hình này trong cuộc sống? - HS hoạt động cặp đôi 3 phút trả lời. - HS khác nhận xét, bổ sung. - Bản vẽ KT: là tài liệu cần thiết kèm - Khi mua các sản phẩm muốn sử dụng an toàn theo sản phẩm dùng trong trao đổi, sử và có hiệu quả các sản phẩm đó chúng ta cần dụng. phải làm gì? - Em hãy lấy ví dụ trong thực tế khi gia đình em mua đồ gia dụng? - Vậy bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế nào đối với đời sống? - HS đưa ra kêt luận. Hoạt động 4 : Bản vẽ dùng trong các lĩnh vực IV. bản vẽ dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật. kĩ thuật: 1. Mục tiêu: Hiểu được vai trò của bản vẽ kĩ ( 8 phút) thuật trong các lĩnh vực kỹ thuật. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm. + Cơ khí: Máy công cụ, nhà , xưởng... 3. Sản phẩm hoạt động + Xây dựng: Máy xd, phương tiện vận - Phiếu học tập cá nhân, nhóm chuyển... 4. Phương án kiểm tra, đánh giá + Giao thông: phương tiện giao thông, - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét cầu cống... bổ sung.. + Nông nghiệp: Máy nông nghiệp..... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Giáo viên đánh giá, chốt KT. * Kết luận: Các lĩnh vực kĩ thuật đều 5. Tiến trình hoạt động - GV yêu cầu HS hoạt dùng bản vẽ kĩ thuật và đều sử dụng động nhóm 5 phút kể tên các lĩnh vực kỹ thuật có bản vẽ của riêng ngành mình. sử dụng bản vẽ kĩ thuật. Hãy nêu tên các trang bị và cơ sở hạ tầng của các lĩnh vực kỹ thuật đó? - Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Gv chuẩn hoá với từng lĩnh vực. C. Hoạt động luyện tập: ( 5 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập. 2. Phương thức thực hiện:Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: Câu 1: BVKT trình bày các thông tin 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: kĩ thuật dưới dạng các hình vẽ và các 5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài kí hiệu theo các quy tắc thống nhất và tập 1. 2. 3 ) thường vẽ theo tỷ lệ *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ Câu 2: Học vẽ kĩ thuật để vận dụng Câu 1: Vì sao nói bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ vào cuộc sống và học tập tốt hơn các dùng chung trong kĩ thuật? môn khoa học khác. Câu 3: * Đối với sản xuất : Bản vẽ kĩ Câu 2: Vì sao chúng ta cần phải học môn vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong kĩ thuật? thuật. Nó diễn tả chính xác hình dạng, kết cấu của sản phẩm hoặc công trình Câu 3: Bản vẽ ký thuật có vai trò như thế nào đối * Đối với đời sống: - Bản vẽ KT là tài với sản xuất và đời sống? liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong trao đổi, sử dụng. D. Hoạt động vận dụng: 1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức vào thực tế 2. Phương thức thực hiện: HS tìm hiểu qua thực tế về ứng dụng của bản vẽ KT 3. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của hs 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: HS trình bày trước lớp, các bạn khác nhận xét, đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về bản vẽ kỹ thuật. - Tìm hiểu tài liệu hướng dẫn sử dụng một số thiết bị trong gia đình ( Tên thiết bị, các hình vẽ và ý nghĩa của chúng). * Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị bài : Hình chiếu. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ....................................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_8_tiet_1_bai_1_vai_tro_cua_ban_ve.doc