Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tuần 9, Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tuần 9, Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 9 Ngày soạn:06/11/2021 Ngày dạy: 11/11/2021 Tiết 9 - Bài 10: VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Hiểu được vai trò của giống và các phương pháp chọn tạo giống cây trồng. 2.Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, (Biết được các phương pháp chọn tạo giống cây trồng), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3.Về phẩm chất: - Chăm chỉ: Khi thực hiện các nhiệm vụ được giao trước khi kết nối với GV ở trên buổi học trực tuyến. - Có ý thức quý trọng, bảo vệ các gống cây trồng quý hiếm trong sản xuất ở địa phương.. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: - HS sử dụng tài khoản phần mềm học trực tuyến qua Zoom; - SGK Công nghệ 7. - Kinh nghiệm sản xuất của nhân dân ta đã phản ánh trong câu ca dao ’’Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” ? Em hãy giải thích ý nghĩa của câu ca dao trên III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU). Mở đầu (thực hiện ở nhà, trước giờ học). a) Mục tiêu: : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. b) Nội dung: - Hs dựa vào kiến thức cũ để trả lời câu hỏi. - HS có thể trao đổi với bố mẹ về mục đích của các biện pháp trên. c) Sản phẩm: trình bày miệng d) Tổ chức thực hiện: d) Tổ chức thực hiện 1: GV giao nhiệm vụ thông qua hệ thống quản lí học tập cho HS như mục Nội dung. GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau đây và nộp lại sản phẩm chậm nhất và buổi tối trước giờ học thông qua hệ thống quản lí học tập (có thể nộp qua zalo hoặc ứng dụng Azota tùy thuộc vào khả năng CNTT của HS) 2: HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện có hướng dẫn): HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà. GV theo dõi từ xa, hỏi thăm quá trình làm bài có gì khó khăn để kịp thời hỗ trợ. 3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: HS nộp bài qua hệ thống quản lí học tập (zalo). GV theo dõi, hỗ trợ những HS gặp khó khăn do vấn đề kĩ thuật. 4: GV kết luận, nhận định: GV xem xét sản phẩm của HS, phát hiện, chọn ra những bài có kết quả khác nhau và những tình huống cần đưa ra thảo luận trước lớp. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 Trong hệ thống các biện pháp kĩ thuật trồng trọt, giống cây trồng chiếm vị trí hàng đầu. Phân bón, thuốc trừ sâu là những thứ cần thiết nhưng không phải là yếu tố trước tiêncủa hoạt động trồng trọt. Không có giống cây trồng là không có hoạt động trồng trọt. Bài này giúp chúng ta hiểu rõ vai trò của giống cây trồng trong trồng trọt. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Vai trò của giống cây trồng tốt a) Mục tiêu: Hiểu được vai trò của giống cây trồng lấy ví dụ minh hoạ. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Vai trò của giống cây trồng tốt Treo tranh.yêu cầu học sinh quan sát hình 11: Vai - Giống tốt làm tăng năng suất, chất lượng trò của giống cây trồng, sau đó trả lời các câu hỏi nông sản, tăng vụ,thay đổi cơ cấu cây sau trồng. ?Thay giống cũ bằng giống mới năng suất cao có tác dụng gì? ? Sử dụng giống mới ngắn ngày có tác dụng gì đến các vụ gieo trồng trong năm? ? Sử dụng giống mới ngắn ngày có ảnh hưởng như thế nào đến cơ cấu cây trồng? - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: + Tăng năng suất + Tăng vụ + Tăng chất lượng nông sản * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: Theo em giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt? HS trả lời GV: chốt kiến thức, ghi bảng. Hoạt động 2: Tiêu chí của giống cây tốt. a) Mục tiêu: Nắm được các tiêu chí của giống cây trồng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV VÀ HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II.Tiêu chí của giống cây tốt.(9p) Theo em một giống tốt cần đạt tiêu chí nào sau - Sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu, GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 đây? đất đai và trình độ canh tác của địa (Gv treo bảng phụ lên bảng để cho HS lựa chọn phương. các tiêu chí đúng) - Có chất lượng tốt - Hs tiếp nhận - Có năng suất cao và ổn định. *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Chống chịu được sâu bệnh. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: + Sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu, đất đai và trình độ canh tác của địa phương. +Có chất lượng tốt + Có năng suất cao và ổn định. + Chống chịu được sâu bệnh. * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: Giảng giải giống có năng suất cao, năng suất ổn địn:năng suất cao được duy trì qua các vụ +Giống có chất lượng tốt là đáp ứng nhu cầu kinh tế và những đặc điểm chất lượng đó ở địa phương chưa có hoặc có ở mức thấp . Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá Hoạt động 3: Phương pháp chọn tạo giống cây trồng a) Mục tiêu: Biết được các phương pháp chọn tạo giống cây trồng b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III.Phương pháp chọn tạo giống cây GV y/c nghiên cứu nội dụng mục 123 SGK hoàn trồng thành các câu hỏi sau vào phiếu học tập 1.Phương pháp chọn lọc ?Thế nào là phương pháp chọn lọc, phương pháp Từ nguồn giống khới đầu chọn cây có lai, phương pháp đột biến đăc tính tốt thu lấy hạt gieo hạt của cây đã Tên phương Đặc điểm của các pp chọn sau đó ss với giống khởi đầu và pháp giống địa phương.Nếu đạt được những Phương pháp tiêu chí của giống cho sản xuất đại trà chọn lọ 2.Phương pháp lai: Phương pháp Lấy phấn hoa của cây làm bố thụ phấn với lai nhụy cây mẹ gieo trồng ta được cây lai Phương pháp 3.Phương pháp gây đột biến :Sử dụng các GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 gây đột biến tác nhân vật lí hoặc tác nhân hóa học để - Hs tiếp nhận xử lí các bộ phận của cây dùng bộ phận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: của cây đã xử li tạo ra những cây đột biến - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi chọn những cây đột biến làm giống - GV theo dõi - Dự kiến trả lời: Tên phương Đặc điểm của các pp pháp Phương pháp Từ nguồn giống khới đầu chọn chọn lọc cây có đăc tính tốt thu lấy hạt gieo hạt của cây đã chọn sau đó ss với giống khởi đầu và giống địa phương.Nếu đạt được những tiêu chí của giống cho sản xuất đại trà Phương pháp Lấy phấn hoa của cây làm bố lai thụ phấn với nhụy cây mẹ gieo trồng ta được cây lai Phương pháp Sử dụng các tác nhân vật lí hoặc gây đột biến tác nhân hóa học để xử lí các bộ phận của cây dùng bộ phận của cây đã xử li tạo ra những cây đột biến chọn những cây đột biến làm giống * Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Hs trình bày nhanh *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV chốt kiến thức và ghi bảng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : ? Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt? ? Thế nào là tạo giống bằng phương pháp chọn lọc? - Hs tiếp nhận *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu làm bài - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs * Bước 3: Báo cáo thảo luận: Hs trả lời nhanh GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 *Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (khoảng 2 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: phiếu học tập của nhóm d) Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV y/c HS làm bài tập sau: Bài 1: Chọn đúng sai 1. Tăng thêm vụ trong 1 năm là nhờ giống mới ngắn ngày 2. Phải tích cực chăm bón mới tăng thêm vụ trong 1 năm 3. Muốn có chất lượng tốt phải tạo được giống mới 4. Tạo giống mới là biện pháp đưa năng suất cây trồng lên cao 5. Chọn lọc là phương pháp tạo giống mới Bài 2: Chọn các cụm từ thích hợp vào chỗ chấm Các cụm từ: Năng suất cao, chất lượng tốt, tăng chất lượng, tăng sản lượng, tăng vụ, năng suất cao và ổn định, chống chịu được sâu bệnh, chọn lọc, lai + Giống cây trồng có vai trò lớn trong sản xuất như................ + Để đánh giá một giống cây trồng tốt người ta dựa vào.................. + Bằng các phương pháp ........ người ta đã tạo ra nhiều loại giống cây trồng tốt + Lấy hạt của cây tốt trong quần thể đem gieo ở vụ sau và so sánh với giống khởi đầu và giống địa phương là phương pháp .............. + Lấy hạt nảy mầm đặt trong tia phóng xạ trong điều kiện nhất định rồi đem trồng, chọn lọc là phương pháp......... *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ ở nhà: - HS đọc yêu cầu làm bài - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs * Bước 3: Báo cáo thảo luận: – GV yêu cầu HS bằng cách chụp ảnh bài làm trong vở nộp bài qua hệ thống học tập (ứng dungj Azota); GV nhận xét vào bài làm (có thể cho điểm quá trình đối với một số HS). *Bước 4: Kết luận, nhận định: – GV trả bài, chọn một số bài làm tốt của HS để giới thiệu và tuyên dương trước lớp vào thời điểm thích hợp. * Hướng dẫn về nhà: - GV y/c HS vẽ sơ đồ như hình 11c về các giống cây trồng trong 1 năm trên đất trồng của nhà em - Đọc và xem trước bài 11 SGK sản xuất và bảo quản giống cây trồng. - Tìm hiểu Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào? IV .Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_7_tuan_9_bai_10_vai_tro_cua_giong.doc
Giáo án liên quan