Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 2, Bài 3: 1 Số tính chất chính của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 2, Bài 3: 1 Số tính chất chính của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 2 Ngày soạn:18/09/2021 Ngày dạy: 23/09/2021 Tiết 2- Bài 3: MỘT SỐ TÍNH CHẤT CHÍNH CỦA ĐẤT TRỒNG. Thời gian thực hiện: ( 1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được thành phần cơ giới của đất trồng. - Nêu được các trị số PH của đất chua, đất kiềm và đất trung tính. - Trình bày được khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất trồng . So sánh khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng của đất cát, đất thịt, đất sét. - Trình bày được khái niệm độ phì nhiêu của đất, nêu được vai trò độ phì nhiêu của đất đối với năng suất cây trồng. 2. Kỹ năng: - Có khả năng phân biệt được các loại đất. - Có các biện pháp canh tác thích hợp. - Rèn luyện kĩ năng phân tích và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: -Có ý thức bảo vệ, duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất. 4. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Nghiên cứu SGK và các tài liệu tham khảo - Đất sét được nghiền nhỏ, đất thịt, đất cát, cốc nhựa, cốc thủy tinh, nước cất, giấy quỳ tím, thang màu pH chuẩn. - Phiếu học tập dủ phát cho học sinh. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sgk, vở ghi, xem trước bài 3 SGK, sưu tầm các loại đất ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động: 3’ * Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu: - Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng? - Đất trồng có những tính chất chính nào? - HS tiếp nhận. *Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời. - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn. - Dự kiến sản phẩm: - Đất trồng là môi trường cung cấp nước, chất dinh dưỡng, ôxi cho cây và giữ cho cây đứng vững - Một số tính chất chính của đất trồng...... * Báo cáo kết quả - Hs trình bày * Đánh giá kết quả GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Đất trồng là môi trường sống của cây. Do đó ta cần biết đất có những tính chất chính nào để từ đó ta có biện pháp sử dụng và cải tạo hợp lí. Đó là nội dung của bài học hôm nay. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1: Tìm hiểu thành phần cơ giới của đất là gì? (7’) I. Thành phần cơ *Chuyển giao nhiệm vụ giới của đất là gì? - Gv yêu cầu HS đọc mục I SGK/9 hoạt động nhóm 5 phút sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn cho biết phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào? Phần vô cơ của đất có những gì? Thế nào là thành phần cơ giới của đất? Căn cứ vào đâu để phân loại đất và phân loại như thế nào? - Hs tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ thảo luận trả lời câu hỏi - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Tỉ lệ phần trăm các - Dự kiến trả lời: loại hạt cát, limon, *Báo cáo kết quả: sét trong đất là thành - Hs trình bày nhanh phần cơ giới của đất *Đánh giá kết quả: - Tùy tỉ lệ từng loại - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá hạt trong đất mà chia - Giáo viên nhận xét, đánh giá đất thành đất cát, đất GV: chốt kiến thức, ghi bảng. thịt, đất sét. HĐ2. Tìm hiểu độ chua, độ kiềm của đất (8’) II. Độ chua, độ * Chuyển giao nhiệm vụ. kiềm của đất. - Gv yêu cầu HS nghiên cứu mục II SGK/9-> Phát hiện kiến thức hoạt động cá nhân cho biết: Độ pH dùng để đo cái gì? Trị số PH dao động trong phạm vi nào? Với các giá trị nào của PH thì đất được gọi là chua, kiềm và trung tính? -> Ý nghĩa gì với sản xuất? - HS tiếp nhận. Độ chua, kiềm của *Thực hiện nhiệm vụ đất được đo bằng độ - HS suy nghĩ trả lời PH - GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm - Đất chua: pH < 6,5 - Dự kiến sản phẩm: -> - Đất trung tính: pH * Báo cáo kết quả = 6,6 - 7,5 - Hs trình bày. - Đất kiềm: pH > 7,5 * Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá G: tổng hợp kết quả thảo luận của các nhóm tóm tắt thành nhiệm vụ của trồng trọt và ghi bảng. HĐ3. Tìm hiểu khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất. III. Khả năng giữ nước và chất dinh GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 (7’) dưỡng của đất: * Chuyển giao nhiệm vụ - GV nêu vấn đề: Đất sét, đất thịt, đất cát thì đất nào giữ nước tốt hơn? + Đất giữ đc nước và Làm thế nào xác định được? các chất dinh dưỡng - GV giới thiệu mẫu đất để trong các cốc từ 1->3, giới thiệu dụng cụ thí là nhờ các hạt cát, nghiệm, gợi ý những vấn đề cần quan sát và rút ra kết luận điền vào limon, sét và chất bảng bài tập SGK/9 (Đất sét giữ nước và chất dinh dưỡng tốt nhất, đất mùn thịt trung bình, đất cát kém) + Khả năng giữ - Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? nước của đất sét tốt - So sánh khả năng giữ nước của đất sét, thịt và cát? nhất, đất thịt trung - HS tiếp nhận bình, đất cát kém. *Thực hiện nhiệm vụ - HS: Làm việc nhóm - GV: quan sát - Dự kiến sản phẩm: -> *Báo cáo kết quả: - hs trình bày kết quả *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá IV. Độ phì nhiêu GV: chốt kiến thức, ghi bảng. của đất là gì? GV: Hạt càng bé thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt HĐ4: Tìm hiểu độ phì nhiêu của đất là gì ( 8’) *Chuyển giao nhiệm vụ - GV chiếu 1 đoạn vi deo ngắn nói về sự sinh trưởng của cây trồng trên các môi trường đất khác nhau yêu cầu HS sau khi xem vi deo xong thì hoạt động nhóm 5 phút cho biết tình hình đất , nước, phát triển cây ? - Ở đất thiếu nước, thiếu dinh dưỡng thì cây phát triển như thế nào? - Ở đất đủ nước, dinh dưỡng cây trồng phát triển như thế nào? - Khi bón thật nhiều phân đạm cho su hào-> Cây phát triển như thế nào? - Thế nào là độ phì nhiêu của đất? - Ngoài đất còn yếu tố nào ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng? Độ phì nhiêu của - Hs tiếp nhận đất là khả năng của *Thực hiện nhiệm vụ đất cung cấp đủ - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi nước, oxi, chất dinh - Giáo viên quan sát các nhóm tl dưỡng cần thiết cho - Dự kiến sản phẩm: -> cây trồng đồng thời *Báo cáo kết quả: không chứa các chất Đại diện cặp đôi báo cáo kết quả. có hại cho cây. *Đánh giá kết quả: Các yếu tố khác - Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau như: Thời tiết thuận - Giáo viên nhận xét, đánh giá lợi, giống tốt và GV: chốt kiến thức, ghi bảng. chăm sóc tốt. - GV khái quát bài học. C. Hoạt động luyện tập: 5’ GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu Hs trả lời câu hỏi Câu 1: Thành phần cơ giới của đất là gì? Câu 2: Thế nào là đất chua, đất kiềm, đất trung tính? Câu 3: Vì sao đất giữ đc nước và chất dinh dưỡng? - Hs tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs *Báo cáo kết quả: Hs trả lời nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả D. Hoạt động vận dụng: 3’ *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu: - Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về thành phần của đất trồng - Tìm hiểu xem ở địa phương em đất trồng có những loại đất nào, đất trồng có vai trò quan trọng như thế nào đối với người dân ở địa phương ? - Hs tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu, về nhà thực hiện *Báo cáo kết quả: Hs báo cáo kết quả vào tiết học sau *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: 2’ * Chuyển giao nhiệm vụ - Gv yêu cầu về nhà Tìm hiểu và dự thảo với các bạn về các vấn đề sau: Thế nào là đất tốt ? Điều gì sẽ xẩy ra khi một số cây trồng bị ngập nước ? - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ * Thực hiện nhiệm vụ + Đọc yêu cầu + Về nhà làm thí nghiệm chứng minh - Đọc và xem trước bài 3/sgk/9: Một số tính chất chính của đất trồng - Tìm sự khác nhau giữa thành phần cơ giới và thành phần của đất IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..... ............................................................................................................................................................. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_7_tiet_2_bai_3_1_so_tinh_chat_chi.doc
Giáo án liên quan