Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 1, Bài 1+2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 7 - Tiết 1, Bài 1+2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 TUẦN 1 Ngày soạn:13/09/2021 Ngày dạy: 16/09/2021 PHẦN 1: TRỒNG TRỌT. CHƯƠNG I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT Tiết 1: Bài 1;2: VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT. KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG. Thời gian thực hiện: ( 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt đối với đời sống con người, với việc phát triển ngành chăn nuôi, ngành công nghiệp chế biến, ngành thương mại. Lấy được VD minh họa. - Trình bày được các nhiệm vụ cơ bản của ngành trồng trọt trong giai đoạn hiện nay. - Nêu và giải thích được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. - Nêu được khái niệm đất trồng , vai trò và các thành phần của đất đối với cây trồng 2. Về năng lực - Tự nghiên cứu thu thập thông tin, giữ liệu qua nội dung tranh ảnh trong sách giáo khoa, kết hợp kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi. - Hợp tác theo nhóm và trình bày kết quả thảo luận. - Giải quyết các vấn đề gắn với thực tiến về vai trò, nhiệm vụ cơ bản của ngành trồng trọt trong giai đoạn hiện nay. 3. Về phẩm chất - Có tinh thần tự học, chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của bài học. - Có tinh thần trách nhiệm và trung thực trong hoạt động của nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch bài học. - Học liệu: phiếu học tập, tư liệu về nhiệm vụ của nông nghiệp trong giai đoạn tới, hình 1, 2 sgk 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sgk, vở ghi, xem trước bài 1, 2 sgk. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động: * Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu: Hãy vận dụng những kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân về trồng trọt để trả lời câu hỏi sau: 1. Trong nông nghiệp có những loại cây trồng nào? Kể tên những sản phẩm cây trồng nông nghiệp chủ yếu ở địa phương em và nước ta. 2. Trồng trọt có vai trò như thế nào? 3. Đất trồng có vai trò như thế nào đối với cây trồng ? - HS tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ thảo luận trả lời GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Dự kiến sản phẩm: Hs trình bày theo ý hiểu của mình. * Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm trình bày * Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Trồng trọt là lĩnh vực sản xuất quan trọng của nền nông nghiệp ở nước ta. Vậy trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ như thế nào? Các thành phần và tính chất của đất trồng ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 1 và bài 2 để hiểu rõ vấn đề này . -> Giáo viên nêu mục tiêu bài học. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ngành trồng trọt trong nền I. Vai trò của trồng trot kinh tế. 7’ - Cung cấp lương thực, thực *Chuyển giao nhiệm vụ phẩm cho con người. GV: Giới thiệu hình 1 SGK cho học sinh. - Cung cấp nguyên liệu cho GV yêu cầu: Quan sát Hình 1- SGK trang 5 em và các bạn CN. trong nhóm hãy thảo luận: Trồng trọt có vai trò gì trong nền - Cung cấp thức ăn cho chăn kinh tế? Cho ví dụ về cây lương thực, cây thực phẩm, cây nuôi. công nghiệp? Liên hệ với nông nghiệp địa phương? - Cung cấp nông sản cho xuất - Hs tiếp nhận khẩu. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ thảo luận trả lời câu hỏi - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. HĐ2. Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng trọt: 8’ II. Nhiệm vụ của trồng trọt * Chuyển giao nhiệm vụ - Nhiệm vụ 1,2,4,6 - GV yêu cầu HS đọc bài tập trang 6 sgk, thảo luận và hoàn thành bài tập - HS tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận làm bài tập - GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm - Dự kiến sản phẩm: 1,2,4,6 GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 * Báo cáo kết quả - Đại diện cặp đôi trình bày kết quả thảo luận. * Đánh giá kết quả -> KL: + Đẩy mạnh sản xuất - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá lương thực, thực phẩm để - Giáo viên nhận xét, đánh giá đảm bảo đời sống nhân dân, ? Tại sao nhiệm vụ 3, 5 ko phải là nhiệm vụ của trồng trọt ( phát triển chăn nuôi và xuất đó là nhiệm vụ phát triển của nghành chăn nuôi và nghành khẩu. lâm nghiệp) + Phát triển cây công nghiệp, GV: tổng hợp kết quả thảo luận của các nhóm tóm tắt thành xuất khẩu. nhiệm vụ của trồng trọt và ghi bảng. HĐ3. Tìm hiểu các biện pháp thực hiện nhiệm vụ III. Để thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt. 8’ của trồng trọt cần sử dụng những biện pháp gi? * Chuyển giao nhiệm vụ - Khai hoang, lấn biển để tăng ? Em hãy đề xuất, làm thế nào làm thế nào để tăng năng diện tích xuất cây trồng trong vụ? Làm thế nào để có đc nhiều vụ - Dùng giống ngắn ngày để trong năm ? Làm thế nào để tăng diện tích đất canh tác? tăng vụ - HS tiếp nhận - Sử dụng kĩ thuật tiên tiến để *Thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng suất. - HS: Làm việc cá nhân tự do đề xuất - GV: quan sát - Dự kiến sản phẩm: Khai hoang lấn biển, dùng giống ngắn ngày, sử dụng kt tiên tiến... *Báo cáo kết quả: - hs trình bày kết quả *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. IV. Khái niệm về đất HĐ4: Tìm hiểu khái niệm về đất trồng: 5’ trồng *Chuyển giao nhiệm vụ 1. Đất trồng là gì? - Giáo viên yêu cầu: Đọc thông tin phần I/ trang 7/ sgk thảo luận trả lời câu hỏi: - Đất trồng là lớp bề mặt tơi 1. Đất trồng là gì? xốp của vỏ trái đất, trên đó 2. Đất có tầm quan trọng như thế nào đối với cây trồng? cây trồng có thể sinh sống và - Hs tiếp nhận sản xuất ra sản phẩm *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm tl 2. Vai trò của đất trồng - Dự kiến sản phẩm: -> - Đất trồng là môi trường *Báo cáo kết quả: cung cấp nước, chất dinh GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 Đại diện cặp đôi báo cáo kết quả. dưỡng, ôxi cho cây và giữ *Đánh giá kết quả: cho cây đứng vững. - Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. V. Thành phần của đất HĐ5. Thành phần của đất trồng: 5’ trồng. *Chuyển giao nhiệm vụ Gồm 3 phần: phần rắn, phần - GV yêu cầu HS đọc mục II SGK/7 hoạt động nhóm khí, phần lỏng. trong thời gian 4 phút để hoàn thành phiếu học tập. - Phần khí (Nitơ, oxi, cacbonic): cung cấp oxi cho Các thành phần của đất Vai trò đối với cây trồng cây. trồng - Phần rắn( gồm thành phần vô cơ, và hữu cơ): cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. - Phần lỏng (nước): cung cấp - Hs tiếp nhận nước cho cây. *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các nhóm - Dự kiến sản phẩm: -> *Báo cáo kết quả: Đại diện nhóm báo cáo kết quả. *Đánh giá kết quả: - Học sinh tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. - GV khái quát bài học. C. Hoạt động luyện tập: 3’ *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu Hs trả lời câu hỏi Câu 1: Hãy cho biết trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em? Câu 2: Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng? Câu 3: Đất trồng gồm những thành phần nào? Vai trò của từng thành phần đó đối với cây trồng? - Hs tiếp nhận. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV theo dõi - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs *Báo cáo kết quả: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 7 Hs trả lời nhanh. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. GV: chiếu kết quả. D. Hoạt động vận dụng: 3’ *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu : - Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về vai trò của đất trồng, thành phần của đất trồng. - Tìm hiểu xem ở địa phương em trồng trọt có vai trò, nhiệm vụ quan trọng như thế nào ? - Hs tiếp nhận. *Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc yêu cầu, về nhà thực hiện *Báo cáo kết quả: Hs báo cáo kết quả vào tiết học sau *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chiếu kết quả IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..... .............................................................................................................................................. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 - 2022 5

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_7_tiet_1_bai_12_vai_tro_nhiem_vu.doc